Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 06/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO THẮNG, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 06/2022/HNGĐ-ST NGÀY 04/03/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 04 tháng 3 năm 2022 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 12/2022/TLST-HNGĐ ngày 21 tháng 01 năm 2022 về “Ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 22 tháng 02 năm 2022 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Vũ Thị Th - Sinh năm 1994.

Địa chỉ: Thôn N, xã V, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương - Có mặt.

2. Bị đơn: Anh Lương Văn Trịnh - Sinh năm 1993.

ĐKHKTT: Thôn LG, xã TN, huyện B, Lào Cai Hiện đang cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện ma túy thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai Địa chỉ: Thôn Đ, xã TP, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai - Vắng mặt (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 28/12/2021 và đơn khởi kiện bổ sung ngày 17/01/2022 và bản tự khai ngày 21/01/2022 cũng như tại phiên tòa, chị Vũ Thị Th trình bầy: Chị và anh Lương Văn Trịnh kết hôn tự nguyện, có đăng ký kết hôn ngày 08/6/2020, tại UBND xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai; sau kết hôn vợ chồng chị sống hạnh phúc được một thời gian ngắn thì xẩy ra mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do anh Trịnh nghiện ma túy, chị và gia đình đã nhiều lần động viên khuyên bảo anh Trịnh cai nghiện nhưng anh Trịnh không nghe mà còn đánh chị; tháng 3 năm 2021 anh Trịnh sử dụng trái phép chất ma túy nên bị công an bắt đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy thành phố Lào Cai; ngày 13/4/2021 chị đã cắt chuyển khẩu từ thôn Làng Giàng, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai về nhập khẩu và sinh sống tại thôn Nho Lâm, xã Văn Tố, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương cho đến nay vợ chồng không quan tâm đến nhau. Nay xét thấy tình cảm vợ chồng không còn nên chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Lương Văn Trịnh.

Về con chung: Quá trình chung sống chị và anh Trịnh có 01 con chung là cháu Lương Hoàng Hải, sinh ngày 04/8/2020, hiện nay cháu khỏe mạnh phát triển bình thường và đang ở cùng chị, khi ly hôn chị có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Hải, chị không yêu cầu anh Trịnh cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Về tài sản chung và công nợ chung: Quá trình chung sống chị và anh Trịnh không có tài sản chung, không có công nợ chung nên chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản tự khai của anh Lương Văn Trịnh (Bị đơn) ghi ngày 11/02/2022 anh Trịnh trình bày: Anh và chị Vũ Thị Th kết hôn tự nguyện, có đăng ký kết hôn ngày 08/6/2020, tại UBND xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Sau kết hôn vợ chồng anh chung sống hòa thuận hạnh phúc đến cuối năm 2020 thì xẩy ra mẫu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do anh nghiện ma túy, vợ anh có khuyên anh đi cai nghiện nhưng anh không nghe, tháng 3 năm 2021 anh sử dụng trái phép chất ma túy nên bị công an bắt đưa đi cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy thành phố Lào Cai, từ đó đến nay vợ chồng không quan tâm đến nhau. Nay chị Thanh xin ly hôn với anh, quan điểm của anh nhất trí ly hôn với chị Thanh, vì tình cảm vợ chồng không còn.

Về con chung: Quá trình chung sống anh và chị Thanh có 01 con chung, cháu Lương Hoàng Hải, sinh ngày 04/8/2020, hiện nay cháu ở cùng chị Thanh, khi ly hôn ạnh có nguyện vọng được trục tiếp nuôi con.

Về tài sản chung và công nợ chung: Quá trình chung sống anh và chị Thanh không có tài sản chung, không có công nợ chung nên anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đối với vụ án này Toà án đã mở phiên họp công khai chứng cứ; không hòa giải về quan hệ hôn nhân, nuôi dưỡng chăm sóc con chung, vì một bên đương sự đang cai nghiện tập trung và có đơn đề nghị Tòa án không tiến hành hòa giải.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Chị Vũ Thị Th khởi kiện xin ly hôn với anh Lương Văn Trịnh đảm bảo điều kiện theo quy định của pháp luật, chị Thanh có đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Nho Lâm, xã Văn Tố, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương; anh Trịnh đăng ký hộ khẩu tại thôn Làng Giàng, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Vì vậy đây là tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai theo quy định tại Điều 28 và Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Vũ Thị Th và anh Lương Văn Trịnh kết hôn ngày 08/6/2020, tại UBND xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. vì vậy đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp. Quá trình chung sống, vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do anh Trịnh nghiện ma túy. Mâu thuẫn của vợ chồng anh chị đã được chính quyền địa phương xác nhận là đúng sự thật. Tại phiên toà hôm nay, chị Thanh vẫn giữ nguyên yêu cầu xin được ly hôn với anh Trịnh.

Đối với anh Lương Văn Trịnh vắng mặt tại phiên tòa, trong quá trình giải quyết vụ án anh cũng xác nhận mâu thuẫn của vợ chồng anh như chị Thanh trình bày là đúng, anh cũng nhất trí ly hôn với chị Thanh, vì tình cảm vợ chồng không còn, vì vậy xét thấy việc chị Thanh xin ly hôn với anh Trịnh là có căn cứ, phù hợp với quy định tại Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

[3] Về con chung: Chị Vũ Thị Th và anh Lương Văn Trịnh có 01 con chung cháu Lương Hoàng Hải, sinh ngày 04/8/2020.

Tại phiên tòa hôm nay chị Thanh vẫn giữ nguyên yêu cầu xin được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Hải, chị không yêu cầu anh Trịnh cấp dưỡng tiền nuôi con.

Đối với anh Lương Văn Trịnh vắng mặt tại phiên tòa, tại bản tự khai ghi ngày 11/02/2022 thì anh cũng có nguyện vọng được trục tiếp nuôi con; trong quá trình giải quyết vụ án chị Thanh cung cấp chứng cứ chứng minh chị làm công nhân tại công ty TNHH J.PLUS VINA có mức lương 7.000.000đồng/tháng được công ty xác nhận; mặt khác đến thời điểm xét xử cháu Lương Hoàng Hải mới được 18 tháng tuổi; đối với anh Trịnh là người nghiện ma túy và hiện đang cai nghiện tập trung; xét yêu cầu nuôi con của chị Thanh là có căn cứ, vì vậy HĐXX cần giao cháu Lương Hoàng Hải cho chị Thanh trục tiếp nuôi dưỡng là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật, chị Thanh không yêu cầu anh Trịnh cấp dưỡng tiền nuôi con chung vì vậy HĐXX không xem xét giải quyết.

[4] Về tài sản chung và công nợ chung: Quá trình chung sống chị Thanh và anh Trịnh không có tài sản chung, không có công nợ chung, khi ly hôn anh chị đều không yêu cầu Tòa án giải quyết, vì vậy HĐXX không xem xét giải quyết.

[6] Về án phí: Chị Vũ Thị Th phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 56; Điều 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình;

Khoản 1 Điều 228; Khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sựNghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Trịnh.

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Vũ Thị Th ly hôn anh Lương Văn 2. Về con chung: Xử giao cháu Lương Hoàng Hải, sinh ngày 04/8/2020 cho chị Vũ Thị Th trục tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi cháu trưởng thành đủ 18 tuổi, anh Lương Văn Trịnh không phải cấp dưỡng tiền nuôi con.

Sau khi ly hôn, anh Lương Văn Trịnh có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, mà không ai được cản trở.

3. Về án phí: Chị Vũ Thị Th phải chịu án phí dân sự sơ thẩm là 300.000 đồng nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai số 0002807 ngày 17/01/2022 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai; Chị Thanh đã nộp đủ tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn, vắng mặt bị đơn; Nguyên đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Bị đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 06/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:06/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Thắng - Lào Cai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 04/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;