Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 02/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ NINH – TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 02/2022/HNGĐ-ST NGÀY 21/01/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 21/01/2022 tại trụ sở TAND huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, TAND huyện Phù Ninh mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án Dân sự thụ lý số 22/202021/TLST-HNGĐ ngày 22/11/2021 về “Ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2022/QĐXX-ST ngày 07/01/2022 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Tiến, sinh năm 1995 .

Nơi ĐKHKTT: Khu 1, xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Chỗ ở hiện nay: Khu 4B, phường Vân Phú, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bị đơn: Anh Trần Hữu Bình, sinh năm 1996.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Khu 1, xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Hôm nay, đều có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện, bản tự khai và tại phiên tòa hôm nay chị Nguyễn Thị Tiến trình bày: Chị và anh Trần Hữu Bình được tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn ngày 04/9/20219 tại UBND xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống cùng bố mẹ anh Bình tại khu 1, xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Quá trình chung sống ban đầu hòa thuận, hạnh phúc. Đến khoảng tháng 2/2021 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, tính cách không hợp nhau, vợ chồng không tìm được tiếng nói chung. Hiện vợ chồng đã sống ly thân kể từ tháng 2/2021cho đến nay.

- Về con chung: Anh chị có 01 con chung là Trần Duy Mạnh, sinh ngày 18/08/2020. Hiện nay cháu Mạnh đang ở cùng anh Bình tại xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Nếu ly hôn chị xin được nuôi cháu Mạnh và không yêu cầu anh Bình cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị.

- Về tài sản chung, nợ chung, công sức: Không có.

Anh Trần Hữu Bình trình bày: Về thời gian kết hôn, quá trình chung sống và thời điểm phát sinh mâu thuẫn như chị Tiến trình bày. Nguyên nhân mâu thuẫn do vợ chồng thường xuyên bất đồng quan điểm trong cách nuôi dạy con cái. Hiện vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 10/2021 cho đến nay và không còn quan hệ về mặt tình cảm. Nay chÞ Tiến xin ly h«n anh còng nhÊt trÝ.

- Về con chung: Anh chị có 01 con chung là Trần Duy Mạnh, sinh ngày 18/08/2020. Hiện cháu Mạnh đang ở cùng anh. Nếu ly hôn anh xin được nuôi con và không yêu cầu chị Tiến cấp dưỡng nuôi con chung cùng anh.

- Về tài sản chung, nợ chung, công sức: Không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

- Chị Nguyễn Thị Tiến có yêu cầu xin ly hôn với anh Trần Hữu Bình và đề nghị Tòa án giải quyết về con chung khi ly hôn nên đây là tranh chấp về hôn nhân và gia đình theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự. Bị đơn là anh Trần Hữu Bình có hộ khẩu thường trú tại xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ nên căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 BLTTDS vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Phù Ninh.

- Quá trình giải quyết vụ án: Nguyên đơn không thay đổi, bổ sung, rút yêu cầu khởi kiện. Bị đơn không có yêu cầu phản tố nên HĐXX chỉ xem xét giải quyết vụ án trong phạm vi yêu cầu khởi kiện của Nguyên đơn.

[2] Về nội dung:

Quan hệ hôn nhân: Chị Tiến và anh Bình kết hôn với nhau trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại UBND xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ phù hợp với Luật hôn nhân gia đình Việt Nam. Cả chị Tiến và anh Bình đều trình bày vợ chồng mâu thuẫn là do tính cách không hợp nhau, bất đồng quan điểm trong cuộc sống và cách nuôi dạy con, vợ chồng không tìm được tiếng nói chung. Hiện nay vợ chồng đã sống ly thân và không còn quan hệ về mặt tình cảm. Quá trình giải quyết vụ án Tòa án cũng đã tiến hành hòa giải để anh chị về đoàn tụ cùng nhau nhưng đều không thành. Tại phiên tòa hôm nay cả hai anh chị đều giữ nguyên quan điểm là thuận tình ly hôn. Như vậy, có thể khẳng định mâu thuẫn vợ chồng giữa chị Tiến và anh Bình đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, cần công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Tiến và anh Bình là phù hợp với Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình.

Về con chung: Cả chị Tiến và anh Bình đều xác nhận vợ chồng có một con chung là Trần Duy Mạnh, sinh ngày 18/08/2020. Hiện nay cháu Mạnh đang ở cùng anh Bình. Khi ly hôn cả chị Tiến và anh Bình đều xin được nuôi cháu Mạnh và không yêu cầu ai phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng ai.

Xét thấy nguyện vọng xin được nuôi con của chị Tiến và anh Bình đều chính đáng và phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay cháu Mạnh là con dưới 36 tháng tuổi nên theo quy định tại Điều 81của Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 thì:“Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”. Trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã yêu cầu chị Tiến và anh Bình chứng minh điều kiện để xin được nuôi con. Chị Tiến đã thực hiện nghĩa vụ chứng minh của mình là hiện nay chị có việc làm và thu nhập ổn định. Tại phiên tòa hôm nay, anh Bình cũng không có căn cứ nào chứng minh chị Tiến không đủ điều kiện để được nuôi con. Mặt khác, anh Bình cũng không cung cấp được chứng cứ chứng minh thu nhập để đủ điều kiện nuôi con theo quy định. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của con dưới 36 tháng tuổi và cũng phù hợp với quy định của pháp luật nên cần giao cháu Trần Duy Mạnh cho chị Tiến trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và anh Bình không phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị Tiến do chị Tiến không yêu cầu là phù hợp với quy định tại khoản 3 điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình.

Về tài sản chung, nợ chung, công sức: Trong quá trình giải quyết vụ án cả hai anh chị đều xác nhận là không có nên HĐXX không đặt ra vấn đề giải quyết.

[3] Tại phiên tòa hôm nay Kiểm sát viên có quan điểm: Vụ án thụ lý đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay tuân thủ đúng các quy định của bộ luật tố tụng dân sự.

Ý kiến về việc giải quyết vụ án: Kiểm sát đề nghị HĐXX xử công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Nguyễn Thị Tiến và anh Trần Hữu Bình.

Về con chung: Đề nghị HĐXX giao cháu Trần Duy Mạnh, sinh ngày 18/08/2020 cho chị Tiến trực tiếp nuôi dưỡng, anh Bình không phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị Tiến.

[4] Về án phí: Chị Tiến xin chịu cả 300.000 đồng tiền án phí Hôn nhân và gia đình theo quy định của pháp luật.

Các đương sự được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147, Điều 271, khoản 1 Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự; Điểm a khoản 5 điều 27 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý vả sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Xử: Công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Nguyễn Thị Tiến và anh Trần Hữu Bình.

Về nuôi con chung: Giao con chung Trần Duy Mạnh, sinh ngày 18/08/2020 cho chị Nguyễn Thị Tiến trực tiếp nuôi dưỡng. Anh Trần Hữu Bình không phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị Nguyễn Thị Tiến.

Người trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Về tài sản chung, nợ chung và công sức: Không xem xét giải quyết.

Về án phí: Chị Nguyễn Thị Tiến xin chịu cả 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm. Nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí, lệ phí tòa án số AA/2020/0001237 ngày 16/11/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Chị Tiến đã nộp đủ tiền án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

Chị Nguyễn Thị Tiến và anh Trần Hữu Bình được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 02/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:02/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Ninh - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;