Bản án về ly hôn số 67/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DK, TỈNH KH

BẢN ÁN 67/2021/HNGĐ-ST NGÀY 02/11/2021 VỀ LY HÔN

Ngày 02 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện DK xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số 192/2021/TLST-HNGĐ ngày 03 tháng 6 năm 2021 về việc “Ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 74/2021/QĐXX-ST ngày 15/10/2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Phạm T - sinh năm 1969 Địa chỉ: thôn CS, xã DT, huyện DK, tỉnh KH.

Có mặt tại phiên tòa

- Bị đơn: Anh Đinh L - sinh năm 1967 Địa chỉ: thôn CS, xã DT, huyện DK, tỉnh KH.

Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Trong đơn khởi kiện ngày 29/4/2021, đơn sửa đổi bổ sung đơn khởi kiện ngày 17/5/2021, bản tự khai ngày 29/6/2021 và quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị Phạm Trang trình bày: chị và anh Đinh Lành tự nguyện yêu thương, chung sống với nhau vào năm 1989 và đến năm 1990 có đăng ký kết hôn tại UBND xã DT. Quá trình sống chung, giữa vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn nguyên nhân là do anh Lành không lo làm ăn, ham mê cờ bạc, có những mối quan hệ với người phụ nữ khác bên ngoài, thường có những lời nói xúc phạm và hành động gây tổn thương cho chị, dẫn đến vợ chồng thường xuyên kình cãi, gia đình không hạnh phúc. Mặc dù, chị đã cố gắng hòa hợp và tạo điều kiện cho anh Lành nhưng anh Lành vẫn không thay đổi bản tính. Tình cảm giữa vợ chồng ngày một xa cách, chỉ làm tổn thương cho nhau trong cuộc sống. Chị và anh Lành đã không còn chung sống với nhau từ đầu năm 2020 cho đến nay. Chị xác định không còn tình cảm với anh Lành, chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Đinh Lành.

Về con chung: vợ chồng chị có 03 con chung là Đinh Trâm - sinh năm 1990, Đinh Hiếu - sinh năm 1994 và Đinh Linh - sinh năm 1996. Các con chung đã trưởng thành, khỏe mạnh nên chị không có yêu cầu gì.

Về tài sản chung: chị Trang xác định giữa chị và anh Lành không có tài sản chung.

Về nợ chung: chị Trang xác định giữa chị và anh Lành không có nợ chung.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã nhiều lần mời anh Đinh Lành đến Tòa án làm việc, nhưng anh Lành vẫn cố tình vắng mặt. Vì vậy, Tòa án đã tiến hành tống đạt các văn bản, giấy tờ tài liệu cần thiết theo quy định của pháp luật.

- Ngày 30/9/2021, anh Đinh Lành có đơn xin vắng mặt phiên họp, hòa giải và phiên tòa xét xử sơ thẩm trình bày: anh và chị Phạm Trang tự nguyện yêu thương, chung sống với nhau vào năm 1989 và đến năm 1990 có đăng ký kết hôn tại UBND xã DT. Thời gian chung sống, vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, xích mích, nguyên nhân là do cả hai luôn bất đồng quan điểm sống, không có sự quan tâm, chăm sóc, chia sẻ với nhau trong cuộc sống, có những lời nói làm tổn thương nhau, dẫn đến gia đình không có hạnh phúc. Cả hai đã nhiều lần cố gắng hòa hợp nhưng vẫn không thể chung sống với nhau, nên anh và chị Trang đã không còn chung sống với nhau từ năm 2020 cho đến nay. Tình cảm giữa vợ chồng không còn, chị Trang yêu cầu ly hôn, anh đồng ý.

Về con chung: vợ chồng anh có 03 con chung là Đinh Trâm - sinh năm 1990, Đinh Hiếu - sinh năm 1994 và Đinh Linh - sinh năm 1996. Các con chung đã trưởng thành, khỏe mạnh nên anh không có yêu cầu gì.

Về tài sản chung và nợ chung: anh xác định giữa anh và chị Trang không có tài sản chung và nợ chung.

Tại phiên tòa, nguyên đơn chị Trang vẫn giữ nguyên yêu cầu xin được ly hôn với anh Lành; về con chung: 03 con chung là Đinh Trâm - sinh năm 1990, Đinh Hiếu - sinh năm 1994 và Đinh Linh - sinh năm 1996. Các con chung đã trưởng thành, khỏe mạnh nên chị không có yêu cầu gì; về tài sản chung và nợ chung: không có. Bị đơn anh Đinh Lành có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện DK - KH phát biểu ý kiến: Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và nguyên đơn, bị đơn trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án đã tuân thủ trình tự thủ tục tố tụng. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Phạm Trang xin ly hôn với anh Đinh Lành. Về con chung: Các con chung đã trưởng thành nên không xem xét. Về tài sản chung và nợ chung: Chị Trang và anh Lành đều xác định không có nên không xem xét. Về án phí: Chị Trang phải chịu án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về thủ tục tố tụng : Bị đơn anh Đinh Lành có đơn xin xét xử vắng mặt. Áp dụng khoản 1 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt bị đơn anh Đinh Lành.

[2]. Về quan hệ hôn nhân : Chị Phạm Trang và anh Đinh Lành tự nguyện yêu thương, chung sống với nhau vào năm 1989 và đến năm 1990 có đăng ký kết hôn tại UBND xã DT, đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn số 0260/1997 ngày 22/01/1990 theo quy định của pháp luật nên đây là hôn nhân hợp pháp. Trong quá trình chung sống, chị Trang và anh Lành đều xác định thường xuyên xảy ra nhiều mâu thuẫn. Chị Trang cho rằng mâu thuẫn vợ chồng phát sinh là do anh Lành không lo làm ăn, ham mê cờ bạc, có những mối quan hệ với người phụ nữ khác bên ngoài, thường có những lời nói xúc phạm và hành động gây tổn thương cho chị, dẫn đến gia đình không hạnh phúc. Anh Lành thừa nhận vợ chồng tính cách không hòa hợp, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cả hai không còn tình cảm với nhau. Chị Trang và anh Lành đều xác định không còn chung sống với nhau từ năm 2020 đến nay. Tại biên bản xác minh ngày 14/7/2021, bà Phan Thị - Chủ tịch Hội phụ nữ xã DT cho biết: chị Trang có đề nghị Hội phụ nữ hòa giải mâu thuẫn vợ chồng, nhưng ông Lành thường xuyên vắng mặt nên Hội phụ nữ không thể tiến hành hòa giải được. Anh Lành đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến phiên tòa, nhưng anh Lành có đơn xin xét xử vắng mặt. Tại phiên tòa, chị Trang vẫn giữ nguyên yêu cầu được ly hôn, anh Lành đồng ý. Điều này chứng tỏ, hôn nhân giữa chị Trang và anh Lành đã có mâu thuẫn dẫn đến gia đình không có hạnh phúc, làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, không thể khắc phục, đời sống chung không thể kéo dài và mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, cần chấp nhận yêu cầu của chị Phạm Trang được ly hôn với anh Đinh Lành.

[3]. Về con chung : Chị Trang và anh Lành có 03 con chung là Đinh Trâm - sinh năm 1990, Đinh Hiếu - sinh năm 1994 và Đinh Linh - sinh năm 1996. Chị Trang và anh Lành đều xác định các con chung đã trưởng thành, khỏe mạnh và không có yêu cầu gì nên không xem xét.

[4]. Về tài sản chung : Chị Trang và anh Lành đều xác định không có nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5]. Về nợ chung : Chị Trang và anh Lành đều xác định không có nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về án phí : Chị Phạm Trang phải nộp án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ các Điều 51, 56 của Luật hôn nhân và gia đình;

- Căn cứ Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; điểm a khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

Tuyên xử :

[1]. Về quan hệ hôn nhân : Chấp nhận yêu cầu của chị Phạm Trang được ly hôn với anh Đinh Lành.

[2]. Về con chung: Các con chung đã trưởng thành, khỏe mạnh, không có yêu cầu nên không xem xét.

[3]. Về tài sản chung : không có.

[4]. Về nợ chung : không có.

[5]. Về án phí: Chị Phạm Trang phải chịu án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm 300.000 đồng, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí Hôn nhân gia đình 300.000 đồng, mà chị Trang đã nộp theo biên lai thu tiền số AA/2021/0007469 ngày 03/6/2021 của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện DK. Chị Trang đã nộp đủ án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm.

Quy định chung: Bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

[6]. Qu yền k h áng cáo : Các đương sự có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đương sự vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn số 67/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:67/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diên Khánh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 02/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;