Bản án về ly hôn số 30/2021/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÒA BÌNH, TỈNH HÒA BÌNH

BN ÁN 30/2021/HNGĐ-ST NGÀY 27/08/2021 VỀ LY HÔN

Ngày 27 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân Thành phố Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân gia đình thụ lý số 129/2021/TLST - HNGĐ, ngày 31 tháng 5 năm 2021 về việc kiện “Xin ly hôn ”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/2021/QĐXXST - DS ngày 05/ 8 /2021 giữa:

Nguyên đơn: Chị Hà Thị Ng sinh năm 1997.Vắng mặt có lý do.

Bị đơn: anh Nguyễn Thanh L sinh năm 1996 .Có mặt

Cùng trú tại: Thành phố Hòa Bình Tỉnh Hoà Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và bản tự khai - Nguyên đơn chị Hà Thị Ng trình bày: Ngày 11/8/2017, tôi và anh Nguyễn Thanh L có đăng ký kết hôn tại UBND xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn ( nay là xã Quang tiến, thành phố Hòa Bình ) tỉnh Hòa Bình, kết hôn tự nguyện.Quá trình chung sống tình cảm hạnh phúc thời gian đầu , Từ cuối năm 2020 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do anh L hay ghen tuông vô cớ, hay uống rượu, thỉnh thoảng có đánh tôi, nhưng chủ yếu mâu thuẫn do kinh tế, tôi đi làm về đưa tiền lương cho mẹ chồng tôi thì anh L và mẹ chồng tôi chê ít, nhiều lần như vậy anh L có những lời nói xúc phạm tôi, đuổi tôi ra khỏi nhà và muốn bỏ tôi.

Ngoài ra mâu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu căng thẳng trong sinh hoạt hàng ngày,Không thể chịu đựng được nữa tôi bỏ đi làm công nhân ở huyện Thạch Thất Hà Nội không về nữa, nếu có về thì chỉ về thăm con chốc lát rồi đi, tôi cũng không gửi tiền về nữa, mà chỉ mua đồ cho con khi về thăm.

Tôi và anh L ly thân từ tháng 01/2021 cho đến nay không quan tâm đến ai nữa.Nguyện vọng của tôi xin được ly hôn Về con chung: vợ chồng có 01 con chung tên Nguyễn Bảo N sinh ngày 06/03/2018 hiện nay cháu đang ở với bố và ông bà nội, nguyện vọng của tôi là xin được nuôi con không yêu cầu anh L phải cấp dưỡng phí tổn nuôi con chung với tôi.Thu nhập một tháng của tôi khoảng 12 triệu đồng, nếu được nuôi con tôi sẽ thuê nhà ở Thạch Thất, Hà Nội để hai mẹ con cùng ở.

Về tài sản : vợ chồng không có tài sản chung.

Về công nợ : chúng tôi không có nợ chung.

Tại bản tự khai và biên bản hòa giải bị đơn anh Nguyễn Thanh L trình bày: Tôi thừa nhận lời trình bày của cô Ng về phần kết hôn,tình trạng hôn nhân vợ chồng, về con chung, về tài sản chung và công nợ chung là đúng.

Tôi xin đưa ra quan điểm của mình :

Về tình cảm : quá trình vợ chồng chung sống hạnh phúc , không có mâu thuẫn gì, hai vợ chồng đều đi làm công nhân, gửi con cho ông bà nội chăm sóc, cô Ng đi làm công nhân ở Thạch Thất, Hà Nội , còn tôi đi làm công nhân ở tại xã Yên Quang, sang đi làm, chiều về nhà thu nhập từ 10 đến 12 triệu một tháng, Vợ chồng không có mâu thuẫn gì tự nhiên cô Ng xin ly hôn tôi.Thời gian đầu Tòa án giải quyết tôi thấy vẫn còn yêu thương cô Ng nên không đồng ý ly hôn, mong cô Ng suy nghĩ lại, nhưng cô Ng vẫn quyết tâm xin ly hôn nên tôi cũng đồng ý ly hôn.

Về con chung: vợ chồng có 01 con chung tên Nguyễn Bảo N sinh ngày 06/03/2018 hiện nay cháu đang ở với tôi và ông bà nội, cháu đang học mẫu giáo Trường Mầm Non Hoa Ban xã Quang Tiến, khi ly hôn tôi xin được nuôi con ,không yêu cầu cô Ng phải cấp dưỡng phí tổn nuôi con chung với tôi.

Về tài sản :vợ chồng không có tài sản chung Về công nợ chung: Vợ chồng không vay nợ ai và cũng không cho ai vay.

Tòa đã hòa giải giữa các đương sự đã thỏa thuận được vấn đề cụ thể như sau :

Về quan hệ hôn nhân : chị Hà Thị Ng và anh Nguyễn Thanh L tự nguyện thuận tình ly hôn.

Về con chung: có 01 con chung là Nguyễn Bảo N sinh ngày 06/03/2018, khi ly hôn chị Ng và anh L đều có nguyện vọng nuôi con và không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản và công nợ : chị Ng và anh L đều xác nhận không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, qua thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

Về thẩm quyền :

Bị đơn anh Nguyễn Thanh L có hộ khẩu tại xóm Mè, xã Quang Tiến, Thành phố Hòa Bình Tỉnh Hoà Bình. Căn cứ theo các Điều 28, Điều 35, Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình.

Về thủ tục tố tụng :

Tòa án đã thông báo thụ lý,tiến hành hòa giải theo luật định.Do các đương sự không thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án nên Tòa án đưa vụ án ra xét xử và gửi hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình nghiên cứu theo quy định tại khoản 2 Điều 21 và khoản 2 Điều 220 BLTTDS.

Ngày 05/ 8 /2021 Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình đã ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử ,chị Hà Thị Ng và anh Nguyễn Thanh L đã được giao nhận Quyết định đưa vụ án ra xét xử hợp lệ.

Ngày 23 tháng 8 năm 2021 chị Ng có đơn xin xét xử vắng mặt phiên tòa ngày 27/8/2021, căn cứ Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án theo thủ tục chung.

néi dung : xÐt yªu cÇu khởi kiện của chị Hà Thị Ng : Chị Hà Thị Ng và anh Nguyễn Thanh L tự nguyện đăng ký kết hôn ngày 11/8/2017 tại UBND xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn ( nay là xã Quang tiến, thành phố Hòa Bình ) tỉnh Hòa Bình,là hôn nhân hợp pháp, trong quá trình chung sống vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn nguyên nhân chủ yếu là do kinh tế gia đình,tại phiên hòa giải lần 02 ngày 09/7/2021 chị Ng và anh L tự nguyện thuận tình ly hôn.Do đó Tòa án công nhận sự tự nguyện thỏa thuận này.

Về con chung: có 01 con chung là Nguyễn Bảo N sinh ngày 06/03/2018, khi ly hôn chị Ng và anh L đều có nguyện vọng nuôi con và không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung.

Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình đã đi xác minh tại nơi cư trú của anh L, chị Ng và gia đình anh L kết quả xác minh : Hôn nhân giữa chị Ng và anh L là hôn nhân hợp pháp,có cưới hỏi theo phong tục của địa phương.Quá trình chung sống vợ chồng hạnh phúc, không có xích mích gì để xóm phải can thiệp hòa giải.Hai vợ chồng đều đi làm công nhân,đều có thu nhập ổn định, chị Ng đi làm công nhân ở Thạch Thất, Hà Nội. Anh L làm công nhân ở tại xã Quang Tiến sáng đi chiều về.

Vợ chồng anh L, chị Ng cùng chung sống với bố mẹ đẻ anh L, gia đình có nhà ở , kinh tế ổn định, hiện nay cháu Bảo N vẫn đang đi học tại Trường Mầm Non Hoa Ban xã Quang Tiến được ông bà nội và bố đưa đón, chăm sóc, chị Ng đi làm xa , ít về thăm con, hiện nay chưa có nhà ở.Quan điểm của Trưởng xóm và hàng xóm đề nghị Tòa án giao con cho anh L nuôi là phù hợp.

HĐXX thấy anh Nguyễn Thanh L có đầy đủ các điều kiện để chăm sóc, nuôi dưỡng con và cũng phù hợp theo khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 do đó HĐXX chấp nhận yêu cầu của anh L về việc nuôi con chung giao cháu Bảo N cho anh L được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục.

Về tài sản chung: vợ chồng không có tài sản chung.

Về công nợ chung: chị Ng và anh L đều xác nhận không có nợ chung.

Về án phí : chị Hà Thị Ng phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Đại diện VKSND Thành phố Hòa Bình phát biểu ý kiến về việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký Tòa án kể từ khi thụ lý đến khi xét xử vụ án tuân thủ theo đúng quy định của Pháp luật,đảm bảo thời hạn luật định.

Về nội dung vụ án đề nghị HĐXX điều 51,55,81,82,83,84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;đề nghị HĐXX tuyên xử cho chị Hà Thị Ng ly hôn với anh Nguyễn Thanh L.

- Bác yêu cầu giao cháu Bảo N cho chị Ng nuôi dưỡng, chăm sóc.Giao cháu Bảo N cho anh L được trực tiếp chăm sóc,nuôi dưỡng giáo dục.anh L không yêu cầu chị Ng cấp dưỡng nuôi con. Chị Ng có quyền đi lại thăm hỏi và quan tâm, chăm sóc cháu Bảo N mà không bị bất kỳ ai cản trở.

- Đương sự phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, Căn cứ các điều 51,55, 81,82,83,84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu án phí và lệ phí Tòa án.

QUYẾT ĐỊNH

1- Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Nguyên đơn chị Hà Thị Ng về việc xin ly hôn anh Nguyễn Thanh L.

Về quan hệ hôn nhân : Công nhận sự tự nguyện thuận tình ly hôn của chị Hà Thị Ng về việc xin ly hôn anh Nguyễn Thanh L.

Về con chung : Giao con chung Nguyễn Bảo N sinh ngày 06/3/2018 cho anh L được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục.Anh L chưa yêu cầu chị Ng phải cấp dưỡng nuôi con chung, chị Ng được tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung cho đến khi anh L yêu cầu.

Chị Ng được quyền thăm nom, chăm sóc con chung không ai được ngăn cản và quyền thay đổi nuôi con theo quy định của pháp luật.

2. Về án phí: chị Hà Thị Ng phải chịu 300.000đồng ( Ba trăm nghìn đồng ) án phí ly hôn sơ thẩm. Chị Ng đã nộp 300.000đồng ( Ba trăm nghìn đồng ) tạm ứng án phí theo biên lai số 4326 ngày 31/5/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự Thành phố Hòa Bình .Nay chuyển thành án phí.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, các đương sự có quyền làm đơn kháng cáo.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

164
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn số 30/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:30/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 27/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;