Bản án về ly hôn số 27/2021/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUYÊN HOÁ, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 27/2021/HNGĐ-ST NGÀY 14/09/2021 VỀ LY HÔN

Trong ngày 14 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án Dân sự thụ lý số: 64/2021/TLST - HNGĐ ngày 16/6/2021 về việc “Xin ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2021/QĐST- DS ngày 31/8/2021; giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Phan Thị Huyền L - Sinh năm: 1997 Nơi ĐKNKTT: Thôn T H, xã H H, huyện T, tỉnh Quảng Bình.

Tạm trú tại: Xóm a, xã X S, huyện Đ L, tỉnh Nghệ An (Có đơn xin xét xử vắng mặt)

- Bị đơn: Anh: Nguyễn Xuân Th - Sinh năm: 1996 Nơi ĐKNKTT: Thôn T H, xã H H, huyện T, tỉnh Quảng Bình (Có đơn xin xét xử vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện xin ly hôn ngày 17/5/2021 và bản tự khai ngày 23/8/2021 chị Phan Thị Huyền L trình bày: Chị và anh Nguyễn Xuân Th tìm hiểu và đến với nhau hoàn toàn tự nguyện không bị ai ép buộc, có đăng ký kết hôn tại chính quyền địa phương Uỷ ban nhân dân xã Hương H, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình. Vợ chồng sống với nhau đầm ấm hạnh phúc đến năm 2018 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do anh Th không quan tâm vợ con, bất đồng quan điểm thường xuyên cãi vã lẫn nhau. Nên chị đã bỏ về gia đình ngoại ở Xóm 2, xã Xuân S huyện Đô L, tỉnh Nghệ An. Vợ chồng sống ly thân từ đó đến nay, không quan tâm đến nhau. Nay tình cảm vợ chồng không còn nên chị có nguyện vọng xin được ly hôn.

Về con chung của vợ chồng: Chị Phan Thị Huyền L khai vợ chồng có một đứa con chung tên là Nguyễn Thị Ka N, sinh ngày: 14/11/2016. Hiện tại con đang sống với anh Nguyễn Xuân Th và ông bà nội tại Thôn Tân H, xã Hương H, huyện Tuyên Hoá. Nguyện vọng của chị sau khi ly hôn xin nhường quyền nuôi con cho anh Thái và chị sẽ có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 1.000.000đ (một triệu đồng) cho đến khi con trưởng thành.

Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Chị Phan Thị Huyền L khai vợ chồng không có tài sản chung và công nợ chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã thụ lý vụ án và tiến hành triệu tập các đương sự theo thủ tục tố tụng dân sự, nhưng cả chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th đều vắng mặt với lý do hiện tại ở vùng dịch không về được. Sau đó chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Thái đều làm bản tự khai và và đơn xin xét xử vắng mặt gửi về Toà án.

Ngày 28/7/2021 Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá nhận được bản tự khai và đơn xin xét xử vắng mặt của anh Thái, theo bản tự khai anh Th trình bày: Anh và chị Phan Thị Huyền L tìm hiểu và đến với nhau hoàn toàn tự nguyện, không bị ai ép buộc và có đăng ký kết hôn tại tại UBND xã Hương Hoá vào ngày 28/10/2016. Cuộc sống vợ chồng đầm ấm hạnh phúc đến năm 2018 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do vợ chồng bất đồng quan điểm, thường xuyên cãi vả lẫn nhau không có tiếng nói chung, nên chị L bỏ về gia đình ngoại ở Đô L, tỉnh Nghệ An sinh sống. Vợ chồng sống ly thân từ đó đến nay, không ai qua lại và quan tâm đến nhau nữa, nên cũng nhất trí ly hôn theo yêu cầu của chị L.

Về con chung của vợ chồng: Anh Nguyễn Xuân Th khai vợ chồng có một con chung là cháu Nguyễn Thị Ka Ny, sinh ngày: 14/11/2016. Hiện tại con đang sống với anh và ông bà nội tại Thôn Tân H, xã Hương H, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình. Nguyện vọng của anh sau khi ly hôn xin được nuôi con và yêu cầu chị Phan Thị Huyền L cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 1.000.000đ cho đến khi con trưởng thành.

Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Anh Nguyễn Xuân Th khai vợ chồng không có tài sản chung và công nợ chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá đã căn cứ các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ, đã Quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Tại phiên toà Kiểm sát viên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình phát biểu tại phiên tòa đối với Thẩm phán và Thư ký trong quá trình giải quyết vụ án đã tuân thủ theo các quy định của pháp luật và tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã đảm bảo thực hiện đúng và đủ thành phần theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Quá trình giải quyết chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th đều vắng mặt không có lý do. Tại phiên tòa hôm nay chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th đều có đơn đề nghị Toà án xét xử vắng mặt . Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228 và điểm a, b khoản 1 Điều 238 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 để xét xử vắng mặt chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th.

Về quan hệ hôn nhân đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình để xử chị Phan Thị Huyền L được ly hôn anh Nguyễn Xuân Th. Về con chung đề nghị áp dụng các Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình giao con Nguyễn Thị Ka N, sinh ngày 14/11/2016 cho anh Nguyễn Xuân Th nuôi dưỡng và chăm sóc.

Về nghĩa vụ nuôi dưỡng nuôi con đề nghị áp dụng các Điều 107, Điều 110 và Điều 116 Luật hôn nhân và gia đình buộc chị Phan Thị Huyền L phải có nghĩa vụ đóng góp tiền nuôi con hàng tháng mỗi tháng 1.000.000đ (Một triệu đồng) thời gian tính từ tháng 10/2021 cho đến khi con đủ 18 tuổi.

Tài sản chung và công nợ chung chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th khai không có nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Án phí dân sự sơ thẩm chị Phan Thị Huyền L đã nộp số tiền 300.000đ tại chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa nay phải chịu toàn bộ.

Án phí cấp dưỡng nuôi con chị Phan Thị Huyền L phải chịu 300.000đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th có hộ khẩu thường trú tại Thôn Tân H, xã Hương H, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Quá trình giải quyết Tòa án đã triệu tập nhưng cả chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th đều không có mặt tại địa phương và không đến Tòa án để giải quyết. Chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th đều có lý do ở vùng dịch không thể tham gia phiên tòa được và có đơn đề nghị Toà án xét xử vắng mặt. Nên Hội đồng xét xử căn cứ vào khoản 2 Điều 207, khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228 và điểm a, b khoản 1 Điều 238 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 để xét xử vắng mặt chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th theo quy định của pháp luật.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th tìm hiểu để đi đến kết hôn trên cơ sở hai bên hoàn toàn tự nguyện, không có ai ép buộc đã đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, nên đây là cuộc hôn nhân hợp pháp, nhưng do trong quá trình chung sống vợ chồng thường xuyên xảy bất đồng quan điểm, cãi vã lẫn nhau, không có tiếng nói chung, nên chị L đã bỏ về nhà ngoại ở xã Xuân S, huyện Đô L, tỉnh Nghệ An sinh sống. Quá trình giải quyết chị L xin được ly hôn vì tình cảm vợ chồng thực sự không còn nữa, mâu thuẫn không thể khắc phục được hai bên sống ly thân đã lâu nên không thể trở lại đoàn tụ. Hội đồng xét xử xét thấy tình cảm vợ chồng giữa chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th thực sự không còn nữa, mâu thuẫn đã đến mức trầm trọng đời sống chung không thể kéo dài, hai bên sống ly thân đã lâu mục đích hôn nhân không đạt được . Do đó Hội đồng xét xử cần chấp nhận đơn xin ly hôn của chị Phan Thị Huyền L xin được ly hôn anh Nguyễn Xuân Th là có căn cứ phù hợp với các quy định của pháp luật. Vì vậy cần áp dụng khoản 1 Điều 51 và khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình để xét xử chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th được ly hôn vắng mặt.

[3] Về con chung của vợ chồng: Chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th khai: Vợ chồng có một đứa con chung tên là Nguyễn Thị Ka N, sinh ngày:

14/11/2016 từ khi vợ chồng sống ly thân con Nguyễn Thị Ka N ở với anh Nguyễn Xuân Th sau khi ly hôn anh Thái có nguyện vọng xin được tiếp tục nuôi con, chị Phan Thị Huyền L cũng đồng ý nhường quyền nuôi con cho anh Thái. Hội đồng xét xử thấy từ khi vợ chồng sống ly thân đến nay con sống cùng anh Thái và đã ổn định cuộc sống nên cần chấp nhận nguyện vọng của anh Th là có căn cứ và phù hợp với các quy định của pháp luật. Vì vậy cần áp dụng các Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình giao con Nguyễn Thị Ka N, sinh ngày 14/11/2016 cho anh Nguyễn Xuân Thi trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc cho đến khi con khôn lớn, trưởng thành.

[4] Về nghĩa vụ cấp dưỡng anh Nguyễn Xuân Th có yêu cầu chị Phan Thị Huyền L phải đóng góp tiền nuôi con hàng tháng mỗi tháng 1.000.000đồng. Hội đồng xét xử thấy nguyện vọng của của anh Th là chính đáng cần chấp nhận. Vì vậy cần áp dụng các Điều 107, Điều 110 và Điều 116 Luật hôn nhân và gia đình để buộc chị Phan Thị Huyền L phải có nghĩa vụ cấp dưỡng tiền nuôi con hàng tháng, mỗi tháng 1.000.000đ (Một triệu đồng). Thời gian tính từ tháng 10/2021 cho đến khi cháu Nguyễn Thị Ka N đủ 18 tuổi.

Anh Nguyễn Xuân Th không được ngăn cản việc đi lại chăm sóc con chung đối với chị Phan Thị Huyền L, trường hợp cần thiết vì quyền lợi của con chị Phan Thị Huyền L có quyền làm đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con.

[5] Về tài sản chungvà công nợ chung của vợ chồng: Chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th khai vợ chồng không có tài sản chung và không vay mượn gì của ai nên không yêu cầu Tòa án giải quyết vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Án phí dân sự sơ thẩm: Chị Phan Thị Huyền L đã nộp 300.000đồng (Ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm theo biên lai số: 0000061 ngày 16/6/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình nay phải chịu toàn bộ.

Án phí cấp dưỡng nuôi con chị Phan Thị Huyền L phải chịu theo quy định của pháp luật là 300.000đ.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

X: Chấp nhận đơn khởi kiện xin ly hôn của chị Phan Thị Huyền L đối với anh Nguyễn Xuân Th.

Áp dụng khoản 2 Điều 207, khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228 và điểm a, b khoản 1 Điều 238 Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015 để xét xử vắng mặt chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th.

1.Về quan hệ hôn nhân: Áp dụng khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình xử: chị Phan Thị Huyền L được ly hôn anh Nguyễn Xuân Th.

2. Về con chung của vợ chồng: Áp dụng các Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình: Giao con Nguyễn Thị Ka N, sinh ngày:

14/11/2016 cho anh Nguyễn Xuân Th trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc cho đến khi con khôn lớn, trưởng thành.

3. Về nghĩa vụ cấp dưỡng: Áp dụng các Điều 107, Điều 110 và Điều 116 luật hôn nhân và gia đình buộc chị Phan Thị Huyền L phải có nghĩa vụ cấp dưỡng tiền nuôi con Nguyễn Thị Ka N mỗi tháng 1.000.000đ (Một triệu đồng) cho đến khi con đủ 18 tuổi. Thời gian tính từ tháng 10/2021 cho đến khi con tròn 18 tuổi.

Anh Nguyễn Xuân Th không được ngăn cản việc đi lại chăm sóc con chung đối với chị Phan Thị Huyền Ly, trường hợp cần thiết vì quyền lợi của con chị Phan Thị Huyền L có quyền làm đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con.

“Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại khoản 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự; người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án, hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự” 4. Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Không có, Hội đồng xét xử không xem xét.

5. Về án phí ly hôn: Chị Phan Thị Huyền L phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm. Được khấu trừ vào số tiền chị Phan Thị Huyền Ly đã nộp tạm ứng án phí số tiền 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) theo biên lai số: 0000061 ngày 16/6/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Chị Phan Thị Huyền L đã nộp đủ án phí.

Án phí cấp dưỡng nuôi con Chị Phan Thị Huyền L phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) Án xử công khai sơ thẩm vắng mặt chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th . Tuyên bố chị Phan Thị Huyền L và anh Nguyễn Xuân Th có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết tại trụ sở UBND xã Hương H huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, nơi có hộ khẩu thường trú của vợ chồng.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn số 27/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:27/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuyên Hóa - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 14/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;