Bản án về ly hôn số 23/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHĨA ĐÀN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 23/2022/HNGĐ-ST NGÀY 26/07/2022 VỀ LY HÔN

Trong ngày 26 tháng 7 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Đàn xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 123/2022/TLST – HNGĐ ngày 16 tháng 6 năm 2022 về “Tranh chấp ly hôn”. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2022/QĐST - HNGĐ ngày 14 tháng 7 năm 2022, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Nh – sinh năm 1980.

Nơi ĐKNKTT: Xóm Đồng S, xã Nghĩa H, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Chổ ở hiện này: Số 1, ấp Bình H, xã An B, huyện Phú G, tỉnh Bình Dương. (Có mặt tại phiên tòa).

2. Bị đơn: Anh Cao Văn Q – sinh năm 1973.

Nơi ĐKNKTT: Xóm Đồng S, xã Nghĩa H, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. (Vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện, bản tự khai và trong quá trình xét xử, nguyên đơn chị Nguyễn Thị Nh trình bày:

Chị và anh Cao Văn Q có đăng ký kết hôn vào ngày 16 tháng 3 năm 1999 tại UBND xã Nghĩa H, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Hôn nhân được xác lập trên cơ sở tự nguyện. Sau khi kết hôn anh chị sống hạnh phúc với nhau tại xã Nghĩa H, huyện Nghĩa Đàn được với nhau được khoảng thời gian khá dài. Đến năm 2007 anh Q bỏ nhà đi không có lý do, không liên lạc về hỏi thăm tin tức gia đình, chị và gia đình hai bên Nội, Ngoại đã cố gắng tìm kiếm anh nhưng không có kết quả. Sau nhiều thời gian và nỗ lực tìm kiếm nhưng vẫn không có tin tức gì nên chị đã yêu cầu Tòa án tuyên bố anh Q mất tích. Xét yêu cầu của chị Nh là phù hợp với quy định của pháp luật nên ngày 26 tháng 5 năm 2022 Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Đàn đã tuyên bố anh Cao Văn Q mất tích. Nay chị làm đơn xin ly hôn với anh Q để ổn định cuộc sống.

Về con chung: Anh chị có một con chung là Cao Thị D, sinh ngày 17/9/1995.

Hiện cháu D đã trưởng thành, có công việc và gia đình nên chị không yêu cầu giải quyết.

Về tài sản chung: không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát:

Về trình tự tố tụng: Quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục tố tụng, ban hành các quyết định đúng quy định của pháp luật. Tại phiên tòa Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đã làm đúng trình tự thủ tục tố tụng. Nguyên đơn chấp hành đúng quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Về việc giải quyết vụ án đề nghị Tòa án chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Thị Nh là được ly hôn với anh Cao Văn Q. Về con cái: Chị Nh và anh Q có một con chung đã trưởng thành, có công việc ổn định và lập gia đình, chị Nh không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không xem xét. Về tài sản: Đương sự không yêu cầu nên không xem xét.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được xem xét tại phiên tòa, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát và đương sự có mặt tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

1. Về thẩm quyền giải quyết: Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết yêu cầu của chị Nguyễn Thị Nhung.

2. Về thủ tục tố tụng: Anh Cao Văn Q đã bị Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Đàn tuyên bố mất tích vào ngày 26/5/2022 nên Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt anh Q.

3. Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Nh và anh Cao Văn Q có mối quan hệ hôn nhân hoàn toàn tự nguyện và hợp pháp. Quá trình chung sống vợ chồng sống bình thường không có mâu thuẫn gì nghiêm trọng. Tuy nhiên anh Q tự ý bỏ nhà đi từ năm 2007 đến nay không có tin tức gì. Chị Nh đã đi tìm kiếm nhiều nơi, đã tìm kiếm trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng vẫn không có kết quả gì. Chị Nh đã làm đơn yêu cầu Tòa án tuyên bố anh Cao Văn Q mất tích. Xét yêu cầu của chị là phù hợp, đúng quy định của pháp luật nên Tòa án đã chấp nhận yêu cầu của chị là tuyên bố anh Cao Văn Q mất tích vào ngày 26 tháng 5 năm 2022, nay chị yêu cầu được ly hôn với anh Q để ổn định cuộc sống mới. Xét yêu cầu của chị là có cơ sở nên chấp nhận cho chị Nguyễn Thị Nh được ly hôn với anh Cao Văn Q.

4. Về quan hệ con chung: Chị Nguyễn Thị Nh và anh Cao Văn Q có một con chung là Cao Thị D, sinh ngày 17/9/1995. Hiện cháu D đã trưởng thảnh, có công việc và lập gia đình, chị không yêu cầu giải quyết nên Tòa án không xem xét.

5. Về quan hệ tài sản: Chị Nguyễn Thị Nh không yêu cầu nên Tòa án không xem xét.

6. Về án phí: Chị Nguyễn Thị Nh phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các Điều 28, 147 – Bộ luật tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 51, Điều 56 - Luật hôn nhân và gia đìnhNghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Thị Nh là được ly hôn với anh Cao Văn Q.

2. Về con chung: Chị Nguyễn Thị Nh và anh Cao Văn Q có một con chung đã trưởng thành, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không xem xét.

3. Về quan hệ tài sản: Chị Nguyễn Thị Nh không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không xem xét.

4. Về án phí: Chị Nguyễn Thị Nh phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí ly hôn sơ thẩm. Chị Nh đã nộp đủ 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đống) tại biên lai thu tiền số 0005761 ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghĩa Đàn.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn là chị Nguyễn Thị Nh được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

119
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn số 23/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:23/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;