Bản án về ly hôn số 22/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUYÊN HOÁ, TỈNH QUẢNG BÌNH

 BẢN ÁN 22/2021/HNGĐ-ST NGÀY 18/08/2021 VỀ LY HÔN 

Ngày 18 tháng  8 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá,  tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 28/2021/TLST-HNGĐ  ngày 16 tháng 3 năm 2021 về việc ly hôn.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2021/QĐST- DS ngày 07 tháng 7 năm 2021, Quyết định hoãn phiên toà số 14/2021/QĐST- HNGĐ ngày 22 tháng 7 năm 2021, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Đoàn Thị Hồng X - Sinh năm: 1995  Nơi ĐKNKTT: Thôn Tân Tiến, xã Q, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình. Chỗ ở hiện nay:  Đội 4 Thôn Th, xã Quảng T, thị xã Ba Đồn,  tỉnh Quảng  Bình. (Có mặt).

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Văn Ph - Sinh năm: 1993  Nơi ĐKNKTT: Thôn T , xã Cao Q, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình. Tạm trú hiện nay : 35 Ngô Thì Nhậm, Dĩ A, Thị xã Dĩ A, tỉnh Bình Dương. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện xin ly hôn ngày 11/3/2021, bản tự khai ngày 08 /4/2021 trong quá trình giải quyết và tại phiên toà,  nguyên đơn chị  Đoàn Thị Hồng  X trình bày: Chị và anh Nguyễn Văn Phg tìm hiểu và kết hôn với nhau  hoàn toàn tự nguyện, không bị ai ép buộc, có đăng ký kết hôn tại uỷ ban nhân dân xã  Cao Quảng  vào ngày 12/02/2015. Sau khi kết hôn vợ chồng  cùng đi làm ăn và chung  sống với nhau tại   tỉnh Bình Dương . Buổi đầu   tình cảm vợ chồng gắn bó,   hạnh phúc. Được khoảng 03 năm thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuân là do vợ chồng không hợp tính tình, bất đồng quan điểm, luôn   cãi vã nhau trong cuộc sống, nên vợ chồng sống ly thân với nhau từ năm 2019. Chị Đoàn Thị Hồng X đã về sống chung với gia đình ngoại tại thôn Trường Th xã Quảng T, thị xã Ba Đồn, còn anh Nguyễn Văn Ph hiện đang làm ăn tại tỉnh Bình Dương. Nhưng hộ khẩu thường trú của anh Phương vẫn ở tại thôn Tân T, xã Cao Q huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình.   Hai   bên không còn quan tâm đến cuộc sống của nhau nữa.Tình cảm vợ chồng thực sự không còn. Do đó, chị Đoàn Thị Hồng X có nguyện vọng xin được ly hôn  với anh Nguyễn Văn Ph.

Về con chung của vợ chồng: Theo lời trình bày của chị Đoàn Thị Hồng X, vợ chồng có một con chung tên là Nguyễn Bảo A - Sinh ngày 29/5/2019. Hiện tại cháu  đang ở cùng chị X, do chị X trực tiếp nuôi dưỡng, chị X có nguyện vọng xin được nuôi con, do cháu còn nhỏ, cần sự chăm sóc của người mẹ. Chị Xinh có yêu cầu anh Nguyễn Văn Ph cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 02 triệu đồng cho đến   khi con trưởng thành.

Về công nợ chung của vợ chồng : Không có,  nên chị X không  yêu cầu Toà án giải quyết.

Sau khi thụ lý vụ án, Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá đã triệu tập các bên đương sự đến tại Toà án để lấy lời khai, thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hoà giải nhằm hàn gắn tình cảm vợ chồng đã bị rạn nứt giữa chị Đoàn Thị Hồng X   và anh   Nguyễn Văn Ph, nhưng chỉ có mặt nguyên đơn chị Đoàn Thị Hồng X, vắng mặt bị đơn anh Nguyễn Văn Ph. Vì  vậy Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá không thể tiến hành việc hoà giải cho các đương  sự theo thủ tục được.

Ngày 11/6/2021, Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá đã đến tại trụ sở UBND  xã Cao Q, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình là nơi có hộ khẩu thường trú của vợ chồng  để xác minh về giấy triệu tập của anh Nguyễn Văn Ph, cán bộ tư pháp xã cho biết thời gian qua Uỷ ban nhân dân xã Cao Q có nhận được 02 Giấy triệu tập của Toà án đối với anh Nguyễn Văn Ph. Văn phòng uỷ ban nhân dân xã đã chuyển trực tiếp cho gia đình anh Ph, do anh Ph hiện tại vắng mặt tại địa ph đi làm ăn xa. Mẹ của anh ph là người trực tiếp ký nhận văn bản tố tụng của Toà án. Địa ph không biết anh Phương làm ăn và sinh sống cụ thể ở đâu và không rõ thời  điểm nào anh Ph trở về địa phương.

Cùng ngày toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá đã trực tiếp đến tại nhà của bố mẹ anh Nguyễn Văn Ph  đã gặp bà Nguyễn Thị S là mẹ đẻ của anh Nguyễn Văn Ph, bà S cung cấp thông tin cho Toà án biết: Vợ chồng anh Ph và chị X tìm hiểu và kết hôn với nhau trên cơ sở hai bên tự nguyện, không ai ép buộc, có đăng ký kết hôn tại uỷ ban nhân dân xã Cao Quảng, vào ngày 12/5/2015 và có tổ chức lễ cưới cả hai bên gia đình, sau khi cưới vợ chồng sống chung với gia đình nội  một thời gian ngắn. Sau đó anh Phương và chị X cùng vào Bình D làm ăn. Thời gian đầu tình cảm vợ chồng đàm ấm, hạnh phúc. Đến năm 2019 thì giữa vợ chồng bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do vợ chồng không thống nhất nơi ở. Chị X sau khi về sinh con tại nhà ngoại không trở lại miền Nam để làm ăn cùng anh Phương mà vào Đồng Hới phụ bán quán ăn  cho đến nay, còn anh Ph vẫn ở lại tỉnh Bình Dương làm ăn. Tuy nhiên hộ khẩu thường trú của vợ chồng vẫn ở thôn Tân Tiến xã Cao Quảng huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình. Hàng năm anh Ph vẫn trở về địa phương thăm gia đình và vợ con, nhưng tình cảm vợ chồng không còn, vợ chồng đã sống ly thân với nhau từ năm 2019 cho đến nay mỗi người mỗi nơi, không ai quan tâm đến nhau. Nay chị X  làm đơn xin ly hôn thì gia đình không có ý kiến gì vì qua điện thoại anh Phương liên lạc với  gia đình thì anh Phương cũng nhất trí ly hôn theo yêu cầu của chị X. Tuy nhiên do hiện tại anh Phương đi làm ăn tại tỉnh Bình Dương là nơi có dịch bệnh Covid - 19 nên không thể về tại Toà án để toà án giải quyết việc ly hôn được. Vì vậy đề nghị Toà án giải quyết cho chị X được ly hôn vắng mặt anh Ph.

Về con chung của vợ chồng : Bà Nguyễn Thị S cho biết: Vợ chồng có một con chung  tên là Nguyễn Bảo A - sinh ngày 29/5/2019 hiện tại đang ở với chị X tại gia  đình ngoại ở thôn Trường Thọ xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Gia  đình không có ý kiến gì về việc nuôi con, đề nghị toà án giải quyết theo qui định của pháp luật.

Về tài sản và công nợ chung:  Bà Nguyễn Thị S thừa nhận vợ chồng không có tài sản và công nợ chung là đúng thực tế.

Sau khi  xác minh về tình trạng hôn nhân của anh Phương và chị X. Toà án  nhân dân huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình  đã ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử và niêm yết các văn bản tố tụng tại UBND xã Cao Quảng nơi có hộ khẩu thường trú  của vợ chồng anh Phương và chị Xinh theo qui định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Tại phiên toà nguyên đơn chị Đoàn Thị  Hồng X có mặt, bị đơn anh Nguyễn Văn Ph vắng mặt đến lần thứ 2, mặc dù đã được Toà án tống đạt văn bản tố tụng hợp lệ.

Chị Đoàn Thị Hồng X vẫn giữ nguyên yêu cầu ly hôn với anh Nguyễn Văn Ph vì mâu thuẫn vợ chồng không khắc phục được, vợ chồng ly thân đã lâu, tình cảm  hiện tại không còn nên có nguyện vọng tha thiết xin được ly hôn.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hoá phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý vụ án đến trước thời điểm Hội đồng xét xử   nghị án, Thẩm phán đã tuân thủ đúng các qui định của pháp luật. Tại phiên toà Hội đồng xét xử gồm một Thẩm phán và hai Hội thẩm nhân dân đã tiến hành hỏi theo thứ tự và nguyên tắc đúng  qui định của Bộ luật tố tụng Dân sự. Thư ký phiên toà đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình.

Về phía các đương sự : Nguyên đơn chị Đoàn Thị Hồng X có mặt trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên toà, chấp hành pháp luật, hợp tác với Toà án. Bị đơn anh Nguyễn Văn Ph  trong  quá trình giải quyết vụ án vắng mặt và tại phiên toà vắng mặt không có lý do, mặc dù đã được tống đạt hợp lệ đến lần thứ 2. Bị đơn không hợp tác với Toà án. Kiểm sát viên đề nghị:

-  Về quan hệ hôn nhân:  Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 51,  khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 1 Điều 207, điểm b khoản 2  Điều 227, khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng Dân sự xử: Chấp nhận đơn khởi kiện về việc ly hôn của chị Đoàn  Thị Hồng  X  xử cho chị Xinh được ly hôn vắng mặt anh Nguyễn Văn Ph.

-  Về con chung của vợ chồng:  Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng  Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình giao cho chị Đoàn Thị Hồng X trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục cháu Nguyễn Bảo Anh, sinh  ngày 29/5/2019.  Đồng thời cần áp dụng  Điều 107,  Điều 110 và Điều 116 Luật Hôn nhân và Gia đình, buộc anh Nguyễn Văn Ph có nghĩa vụ phải cấp dưỡng nuôi con hàng tháng đến khi con trưởng thành, tròn 18 tuổi.

- Về tài sản và công nợ chung của vợ chồng: Không có, nên không xem xét.

-  Về án phí dân sự sơ thẩm: Buộc chị  Đoàn Thị Hồng X phải chịu án phí theo qui định của pháp luật.

-  Về án phí cấp dưỡng nuôi con: Buộc anh Nguyễn Văn Ph  phải chịu theo qui định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà và kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ hôn nhân: Chị Đoàn Thị Hồng X và anh Nguyễn Văn Ph tìm hiểu và kết hôn với nhau trên cơ sở hai bên tự nguyện, không bị ai ép buộc, có đăng  ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã Cao Quảng huyện Tuyên Hoá (quê của anh Nguyễn Văn Ph   theo qui định của pháp luật. Bước đầu chung sống tình cảm vợ chồng đầm ấm hạnh phúc, lẽ ra  hai bên phải biết vun đắp cho tình cảm vợ chồng ngày càng bền vững. Nhưng do lỗi cả hai phía, giữa vợ chồng thiếu sự thông cảm  với nhau trong cuộc sống  nên chỉ được một thời gian ngắn sau khi kết hôn đã  nảy sinh mâu thuẫn, bất hoà lẫn nhau,  tình trạng ngày càng trầm trọng và  kéo dài không khắc phục được, vợ chồng đã sống ly thân mỗi người mỗi nơi, hiện tại chị X đã về sinh sống với gia đình ngoại tại thôn Trường Thọ xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn, còn   anh Phương vẫn đang làm ăn tại tỉnh Bình Dương và tạm trú tại:  35 Ngô Thì Nh thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Nhưng hộ khẩu thường trú vẫn ở  thôn Tân Tiến xã Cao Quảng huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình. Hai bên bỏ mặc, không ai quan tâm đến nhau nữa. Hiện tại tình cảm vợ chồng thực sự không còn, nên chị Đoàn Thị Hồng X có nguyện vọng xin được ly hôn với anh Nguyễn Văn Ph.

Quá trình Toà án giải quyết vụ án Toà án đã nhiều lần triệu tập anh Nguyễn Văn Ph nhưng  anh Nguyễn Văn Ph đều vắng mặt, nên Toà án không thể tiến hành hoà giải để  giúp vợ chồng hàn gắn tình cảm đã bị rạn nứt trở về đoàn tụ. Phía chị X có nguyện vọng tha thiết xin được ly hôn. Tại phiên toà chị X vẫn giữ nguyên yêu cầu ly hôn với anh Ph vì tình cảm vợ chồng đã hết nên không thể tiếp tục chung  sống. Còn anh Nguyễn Văn Ph  tại phiên toà tiếp tục vắng mặt, mặc dù đã được Toà án triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai.

Xét  tình trạng vợ chồng hiện tại, Hội đồng xét xử thấy rằng: Mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân là xây dựng gia đình bền vững hạnh phúc không đạt được.Vợ chồng sống ly thân với nhau đã lâu, hai bên bỏ mặc không quan tâm lẫn nhau. Hiện tại tình cảm vợ chồng thực sự không còn. Nếu duy trì cuộc hôn nhân này sẽ không có lợi cho cả hai phía. Xét  nguyện vọng xin ly hôn của chị Đoàn Thị Hồng X là chính đáng. Anh Nguyễn Văn Ph cũng không có thiện chí để hàn gắn tình cảm vợ chồng. Vì vậy Hội đồng xét xử cần chấp nhận nguyện vọng của chị Đoàn Thị Hồng X  và áp dụng khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 1 Điều 207, điểm b khoản 2  Điều 227,  khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng Dân sự xử cho chị Đoàn Thị Hồng X  được ly hôn vắng mặt anh Nguyễn Văn Ph như đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

[2] Về con chung của vợ chồng: Theo lời trình bày của chị Xinh và xác nhận  của gia đình anh Phương : Vợ chồng có 01 con chung là cháu  Nguyễn Bảo A, sinh ngày 29/5/2019, hiện nay đang do chị Xinh trực tiếp nuôi dưỡng. Xét   thấy cháu Nguyễn Bảo A còn nhỏ cần sự  nuôi dưỡng và chăm sóc của người  mẹ  hơn. Vì vậy cần áp dụng Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và Gia đình, giao  cháu Nguyễn Bảo A cho chị Đoàn Thị Hồng X trực tiếp nuôi dưỡng. Đồng thời cần áp dụng  Điều 107, Điều 110 và  Điều 116 Luật Hôn nhân và Gia đình buộc anh  Nguyễn Văn Ph có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 1.000.000đ (một triệu đồng) đến lúc cháu Nguyễn Bảo A trưởng thành đủ 18 tuổi là phù hợp.

[3] Về tài sản và công nợ chung của vợ chồng: Chị Đoàn Thị Hồng X và anh Nguyễn Văn Ph  không có yêu cầu Toà án giải quyết. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về án phí dân sự sơ thẩm: Chị Đoàn Thị Hồng X đã nộp tạm ứng án phí số tiền 300.000đ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hoá theo biên lai số  0007990 ngày 16 tháng 3 năm 2021 nay phải chịu toàn bộ khoản án phí.

[5] Về án phí cấp dưỡng nuôi con: Buộc   anh Nguyễn   Văn Ph   phải chịu  300.000đ theo qui định của pháp luật.

Từ những căn cứ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về quan hệ hôn nhân: Áp dụng khoản 1 Điều 51,  khoản 1 Điều 56 Luật  Hôn nhân và gia đình, khoản 1 Điều 207, điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều  228 Bộ luật Tố tụng Dân sự, xử: Chấp nhận đơn khởi kiện của  chị  Đoàn Thị Hồng  Xinh về việc ly hôn và xử cho chị Đoàn Thị Hồng X được ly hôn vắng mặt anh  Nguyễn Văn Ph.

2. Về con chung: Áp dụng Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình xử: Giao cho chị Đoàn Thị Hồng X trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu  Nguyễn Bảo A, sinh ngày 29 /5/2019. Áp dụng  Điều 107, Điều 110 và Điều  116  Luật Hôn nhân và Gia đình buộc anh Nguyễn Văn Ph có nghĩa vụ phải cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 1.000.000đ (một triệu đồng) kể từ tháng 9 năm 2021 đến khi cháu Nguyễn Bảo Anh đủ 18 tuổi.

Không ai được ngăn cản việc đi lại, trông nom, chăm sóc, giáo dục con chung, khi cần thiết vì lợi ích của con, một trong hai bên có quyền làm đơn yêu cầu Toà án thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Trường hợp bản án được thi hành án theo quy định tại khoản 2 Luật Thi hành  án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

3. Về tài sản và công nợ chung của vợ chồng: Chị Đoàn Thị Hồng X không yêu  cầu Toà án giải quyết. Hội đồng xét xử không xem xét.

4. Án phí dân sự sơ thẩm:  Chị Đoàn Thị Hồng X  đã nộp tạm ứng án phí số tiền 300.000đ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hoá theo biên lai số  0007990  ngày 16 tháng  3 năm 2021 nay phải chịu toàn bộ và được khấu trừ hết số  tiền trên. Vậy chị Đoàn Thị Hồng X đã nộp đủ án phí.

5. Án phí cấp dưỡng nuôi con: Anh Nguyễn Văn Ph phải chịu 300.000 đồng án phí cấp dưỡng nuôi con.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn, vắng mặt bị đơn. Tuyên bố nguyên đơn chị Đoàn Thị Hồng X có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15  ngày kể từ ngày xét xử. Riêng anh Nguyễn Văn Ph  có quyền kháng cáo kể từ ngày nhận được bản sao bản án, hoặc ngày niêm yết bản sao bản án tại trụ sở Uỷ ban nhân dân xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hoá nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của anh Nguyễn Văn Ph.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

317
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn số 22/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:22/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuyên Hóa - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 18/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;