Bản án về ly hôn số 20/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 20/2021/HNGĐ-ST NGÀY 06/08/2021 VỀ LY HÔN

Ngày 06 tháng 8 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 56/2021/TLST- HNGĐ ngày 24 tháng 6 năm 2021 về “Ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 20 tháng 7 năm 2021, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Cao Thị Ngọc H, sinh năm 1997 Nơi cư trú: Thôn K, xã S, huyện T, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

Bị đơn: Anh Trần Anh S, sinh năm 1992 Nơi cư trú: Thôn 7, xã X, huyện B, tỉnh Quảng Bình, có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện và tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn chị Cao Thị Ngọc H trình bày:

Chị và anh Trần Anh S kết hôn vào ngày 03/12/2019 tại Ủy ban nhân dân (UBND) xã Sơn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống không hạnh phúc, nguyên nhân là do tính tình không hợp, bất đồng quan điểm sống nên vợ chồng thường xảy ra cải vã khiến cuộc sống hết sức căng thẳng. Từ ngày 15/8/2020 cho đến nay vợ chồng sống ly thân không còn quan tâm gì đến nhau nữa, nay cảm thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị làm đơn xin ly hôn anh Trần Anh S.

Tại đơn trình bày và đơn xin xét xử vắng mặt của anh Trần Anh S cũng khẳng định: Anh và chị Cao Thị Ngọc H có quá trình tìm hiểu và đi đến hôn nhân trên cơ sở tự nguyện, đã đăng ký kết hôn với nhau vào ngày 03/12/2019 tại UBND xã Sơn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống không hạnh phúc, nguyên nhân là do tính tình không hợp, bất đồng quan điểm sống nên thường xuyên xảy ra cải vã. Từ tháng 8/2020 cho đến nay vợ chồng anh chị sống ly thân không còn quan tâm chăm sóc gì đến nhau nữa, nay chị H làm đơn xin ly hôn, anh cũng đồng ý ly hôn vì tình cảm cũng không còn. Anh đã biết được các văn bản do Tòa án gửi đến nhưng vì điều kiện công việc anh không đến Tòa án để tham gia giải quyết vụ án được nên đề nghị Toà án xét xử vắng mặt anh và chấp nhận đơn ly hôn của chị H, xử cho vợ chồng được ly hôn.

- Về con chung: Chị Cao Thị Ngọc H và anh Trần Anh S thống nhất trình bày không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về tài sản chung: Chị Cao Thị Ngọc H và anh Trần Anh S đều không yêu cầu Tòa án giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Theo đơn khởi kiện của chị Cao Thị Ngọc H và các tài liệu kèm theo đơn khởi kiện, Tòa án xác định đây là vụ án ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình theo quy định tại khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng Dân sự. Quá trình chuẩn bị xét xử anh Trần Anh S đã có đơn trình bày ý kiến của anh đối với các yêu cầu của chị H và đề nghị Toà án xét xử vắng mặt. Vì vậy, căn cứ vào khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng Dân sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án vắng mặt bị đơn anh Sơn.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Cao Thị Ngọc H và anh Trần Anh S kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại cấp có thẩm quyền nên đây là quan hệ hôn nhân hoàn toàn hợp pháp. Sau khi kết hôn, lẽ ra vợ chồng phải có nghĩa vụ thương yêu, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, thông cảm và tạo điều kiện về mọi mặt trong cuộc sống để cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, nhưng do tính tình không hợp, bất đồng quan điểm, nên thường xảy ra xung đột, có lời nói xúc phạm và thiếu tôn trọng lẫn nhau, hiện hai bên sống ly thân, không quan tâm, lo lắng gì cho nhau làm mâu thuẩn vợ chồng ngày càng căng thẳng, từ đó không còn tình cảm, không thể sống chung cùng nhau được. Hiện tại chị H và anh S đều khẳng định vợ chồng không còn tình cảm, không thể trở lại sống chung cùng nhau nên chị H kiên quyết xin ly hôn và anh S cũng đồng ý. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy mâu thuẩn vợ chồng đã căng thẳng, tình trạng hôn nhân đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được nên cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị H là phù hợp với điều kiện thực tế của hai bên và phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 51 và khoản 1 Điều 56 luật Hôn nhân và Gia đình.

[3] Về con chung: Chị Cao Thị Ngọc H và anh Trần Anh S thống nhất trình bày không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về tài sản chung: Chị H, anh S đều không yêu cầu Toà án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về án phí và quyền kháng cáo: Chị H phải chịu án phí dân sự sơ thẩm và các đương sự được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 4 Điều 147 và khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng Dân sự; khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Xét xử vụ án vắng mặt bị đơn anh Trần Anh S.

2. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Cao Thị Ngọc H, xử cho chị Cao Thị Ngọc H ly hôn anh Trần Anh S. Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

3. Về con chung: không xem xét.

4. Về tài sản chung: không xem xét.

5. Về án phí sơ thẩm:

Buộc chị Cao Thị Ngọc H phải chịu 300.000 đồng tiền án phí ly hôn để sung vào ngân sách Nhà nước. Số tiền án phí chị H phải chịu được trừ vào tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng mà chị H đã nộp tại biên lai số 0000639, ngày 24/6/2021 củ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Chị H đã nộp đủ tiền án phí.

Án xử sơ thẩm nguyên đơn có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (06/8/2021) để yêu cầu Tòa án cấp trên xét xử theo trình tự phúc thẩm; Bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết tại trụ sở Uỷ ban nhân dân xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn số 20/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:20/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bố Trạch - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 06/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;