Bản án về ly hôn số 16/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ NINH, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 16/2022/HNGĐ -ST NGÀY 30/08/2022 VỀ LY HÔN      

Ngày 30/8/2022 tại trụ sở TAND huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, TAND  huyện Phù Ninh mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án Dân sự thụ lý số  67/2022/TLST- HNGĐ ngày 26/4/2022 về “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 18/2022/QĐXX-ST ngày 29/7/2022 và Quyết định hoàn phiên tòa số  12/2022/QĐST – ST ngày 16/8/2022 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Tạ Văn Hồng, sinh năm 1975.

Địa chỉ: Khu 5, xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Hôm nay, có mặt 

Bị đơn: Chị Nguyễn Thị Thu Hà, sinh năm 1981.

Địa chỉ: Khu 5, xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Hôm nay, vắng mặt 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn xin ly hôn, bản tự khai và tại phiên tòa hôm nay anh Tạ Văn Hồng trình bày: Anh và chị Nguyễn Thị Thu Hà tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn năm 2017 tại UBND xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống cùng gia đình anh tại khu 5, xã Phú Lộc, huyện   Phù  Ninh, tỉnh Phú Thọ. Tình cảm vợ chồng sau khi kết hôn hòa thuận, hạnh phúc. Đến khoảng tháng  2/2019 vợ chồng bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng bất đồng quan điểm, chị Hà thường xuyên cãi lại anh. Anh đã từng làm đơn ly hôn và sau đó rút đơn để vợ chồng có cơ hội giải quyết mâu thuẫn, đoàn tụ với nhau nhưng đến nay vẫn không giải quyết được. Từ tháng 3/2022 chị Hà đã chuyển về sống tại nhà riêng của chị Hà ở khu 15, xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Vợ chồng cũng đã sống ly thân từ đó cho đến nay và không còn quan hệ về mặt tình cảm.Nay anh thấy tình cảm vợ chồng không còn nên xin được ly hôn.

Về con chung, tài sản chung, nợ chung và công sức: Không có.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà trình bày: Thời gian kết hôn, thời gian chung sống như anh Hồng trình bày. Quá trình chung sống vợ chồng không có mâu thuẫn gì lớn, mâu thuẫn vợ chồng xuất phát từ việc giữa anh chị không có con chung. Hiện nay chị về nhà riêng của chị tại khu 15, xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Lý do chị về đây sống là do anh Hồng bắt chị phải làm vậy. Nay anh Hồng xin ly hôn chị không đồng ý ly hôn vì chị vẫn còn tình cảm với anh Hồng và vợ chồng không có mâu thuẫn gì lớn.

- Về con chung, tài sản chung, nợ chung và công sức: Không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

- Anh Tạ Văn Hồng có yêu cầu xin ly hôn với chị Nguyễn Thị Thu Hà nên đây là tranh chấp về hôn nhân gia đình theo quy định tại khoản 1 Điều 28 của BLTTDS. Bị đơn có hộ khẩu thường trú tại khu 5, xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ nên căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 35 và khoản 1 Điều 39  BLTTDS vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND huyện Phù Ninh.

- Tại phiên tòa hôm nay: Chị Nguyễn Thị Thu Hà đã được tống đạt hợp lệ Quyết định đưa vụ án ra xét xử và Quyết định hoãn phiên tòa nhưng vẫn vắng mặt đến lần thứ hai không có lý do nên căn cứ khoản 2 Điều 227 và Điều 228 của BLTTDS Tòa án vẫn tiến hành xét xử theo thủ tục vắng mặt đối với chị Hà.

[2] Về nội dung:

- Về quan hệ hôn nhân: Anh Tạ Văn Hồng và chị Nguyễn Thị Thu Hà kết hôn với nhau trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại UBND xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ phù hợp với Luật hôn nhân gia đình Việt Nam. Theo anh Hồng trình bày thì vợ chồng mâu thuẫn là do bất đồng quan   điểm, chị Hà thường xuyên cãi lại anh và mẹ anh. Trước đây anh cũng đã làm  đơn ly hôn đối với chị Hà nhưng sau đó vì muốn vợ chồng có cơ hội giải quyết mâu thuẫn nên anh đã rút đơn. Tuy nhiên, quá trình chung sống vợ chồng vẫn có những mâu thuẫn mà không thể giải quyết được. Hiện nay anh chị đã sống ly thân và không còn quan hệ về mặt tình cảm.

Về phía chị Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng quá trình chung sống vợ chồng vợ chồng không có mâu thuẫn gì lớn, mâu thuẫn vợ chồng xuất phát từ việc giữa anh chị không có con chung nhưng tình cảm giữa chị và anh Hồng vẫn còn nên không đồng ý ly hôn. Quá trình giải quyết vụ án Tòa án cũng đã tiến hành hòa giải để anh chị về đoàn tụ cùng nhau nhưng phía anh Hồng vẫn kiên quyết xin ly hôn vì tình cảm vợ chồng không còn. Chị Hà không đồng ý ly hôn nhưng cũng không đưa ra được biện pháp nào để giải quyết mâu thuẫn vợ chồng. Bản thân chị Hà cũng thừa nhận trong cuộc sống vợ chồng có mâu thuẫn và hiện nay chị đã về nhà riêng ở Lâm Thao ở, vợ chồng không còn liên lạc và quan hệ gì với nhau. Như vậy có thể khẳng định mâu thuẫn vợ chồng giữa anh Hồng và chị Hà đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được do đó nên xử cho anh Hồng được ly hôn là phù hợp với quy định tại khoản 1 điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình.

- Về con chung, tài sản chung, nợ chung, công sức: Anh Tạ Văn Hồng và chị Nguyễn Thị Thu Hà xác nhận vợ chồng không có nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[3] Tại phiên tòa hôm nay đại diện VKS nhân dân huyện Phù Ninh có quan điểm: Vụ án thụ lý đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay tuân thủ đúng các quy định của bộ luật tố tụng dân sự.

Ý kiến về việc giải quyết vụ án:

- Đề nghị HĐXX xử cho anh Tạ Văn Hồng và chị Nguyễn Thị Thu Hà được ly hôn.

- Về con chung, tài sản chung, nợ chung và công sức: Không xem xét giải   quyết.

[4] Về án phí: Anh Hồng phải chịu tiền án phí Hôn nhân và gia đình theo   quy định của pháp luật.

[5] Các đương sự được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39, khoản 2 Điều 227, Điều   228, Điều 271, khoản 1 Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự; Điểm a khoản 5 điều  27 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và  sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Xử: Cho ly hôn giữa anh Tạ Văn Hồng và chị Nguyễn Thị Thu Hà.

- Về con chung, tài sản chung, nợ chung, công sức: Không xem xét giải  quyết.

- Về án phí: Anh Tạ Văn Hồng phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm. Nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí, lệ phí tòa án số AA/2020/0001414 ngày 25/4/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Anh Hồng đã nộp đủ tiền án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

Anh Tạ Văn Hồng được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày  tuyên án để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc kể từ ngày Bản án được niêm yết công khai để đề nghị xét xử phúc thẩm. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn số 16/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:16/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Ninh - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;