Bản án về ly hôn số 10/2021/HNGĐ-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 10/2021/HNGĐ-PT NGÀY 25/11/2021 VỀ LY HÔN

Ngày 25 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số: 12/2021/TLPT- HNGĐ ngày 26 tháng 10 năm 2021 về việc “Ly hôn”.

Do bản án Hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 11/2021/HNGĐ-ST ngày 17 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 13/2021/QĐPT- HNGĐ ngày 04 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Ông Đinh P, sinh năm 1948; Địa chỉ: thôn PL, xã GV, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

2. Bị đơn: Bà Quách Thị K, sinh năm 1950; Địa chỉ: thôn PL, xã GV, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

3. Người làm chứng: Anh Đinh Quang V và chị Phạm Thị N; đều cư trú tại: thôn PL, xã GV, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

4. Người kháng cáo: Ông Đinh P, là nguyên đơn. Các đương sự có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 01 tháng 6 năm 2021, bản tự khai, trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa nguyên đơn ông Đinh P trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Ông P và bà Quách Thị K có được tự do tìm hiểu, tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã GV, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình vào ngày 26/7/1970. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc được một thời gian dài đến năm 1976 thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do năm 1976 ông P phát hiện bức thư tình của người đàn ông gửi cho bà K, nên ông nghĩ bà K không chung thủy, dẫn đến hai vợ chồng mâu thuẫn bất đồng về quan điểm sống và cách sống, cả hai to tiếng cãi nhau. Đến năm 2013 ông P và bà K đã sống ly thân nhưng cùng nhà, không ăn chung, ngủ chung. Nay ông P xác định mâu thuẫn vợ chồng đã kéo dài không thể khắc phục được, tình cảm vợ chồng không còn nên đề nghị Tòa án giải quyết được ly hôn với bà Quách Thị K.

Về con chung: Ông P và bà K có 03 con chung. Con lớn là Đinh Thị Hồng V, sinh ngày 03/01/1972; con thứ hai là Đinh Quang V, sinh ngày 22/7/1974; con thứ ba là Đinh Thị Hồng Nh, sinh ngày 26/01/1980. Hiện nay, các con đều đã trưởng thành, có gia đình riêng và có khả năng tự lao động để tạo lập cuộc sống nên ông P không yêu cầu đề nghị gì về con chung.

Về tài sản chung và công nợ chung: Ông P không đề nghị Tòa án giải quyết.

Tại bản tự khai ngày 06 tháng 8 năm 2021, trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa bị đơn bà Quách Thị K trình bày: Về thời gian điều kiện kết hôn và chung sống như ông P trình bày là đúng. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hòa thuận hạnh phúc cùng nhà bố mẹ đẻ ông P ở thôn PL, xã GV, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Bà K công nhận năm 1976, có việc ông P tìm thấy một bức thư của người bạn cũ gửi cho bà K, ông P có nghi ngờ nên vợ chồng có mâu thuẫn nhưng sau đó chung sống hòa thuận, đến năm 1980 sinh thêm một người con thứ 3 nữa. Trong quá trình chung sống bà K luôn giữ đúng phận làm con dâu, làm mẹ, làm vợ, luôn chăm lo cho gia đình cả với bố mẹ chồng và anh em gia đình chồng. Về việc ông P khai từ năm 2013 hai vợ chồng sống ly thân, nhưng thực tế nguyên nhân là do cả hai người tuổi đã cao, trong người có nhiều bệnh nên mỗi người có một chế độ ăn kiêng, bản thân bà không ngủ cùng với ông P vì đêm bà hay trằn trọc khó ngủ, ảnh hưởng tới người nằm bên cạnh. Tình cảm giữa bà và ông P vẫn bình thường, không có gì là mâu thuẫn trầm trọng, ông bà vẫn sống chung cùng nhà. Nay ông P đưa ra những lý do đó để làm đơn ly hôn, quan điểm của bà K là không đồng ý ly hôn, vì hai người đã già, tuổi cao, đã lên chức ông, bà, cụ. Nay ly hôn không những không giải quyết được vấn đề gì mà còn ảnh hưởng đến toàn thể gia đình, các con cháu chắt.

Về con chung: Bà K và ông P có 03 con chung đúng như ông P trình bày.

Hiện nay, các con đều đã trưởng thành, có gia đình riêng.

Về tài sản chung, công nợ chung: Bà K không có yêu cầu gì.

Tại đơn trình bày ngày 24/8/2021 và ngày 06/10/2021 anh Đinh Quang Vinh và chị Phạm Thị Nụ trình bày: Anh, chị là con trai và con dâu của ông P và bà K. Vợ chồng anh V chị N chung sống cùng nhà với ông P, bà K. Quá trình chung sống ông bà có xô xát va chạm nhỏ, nhưng cả hai ông bà đều đã tự giải quyết được, cùng nhau chăm lo xây dựng gia đình cho các con. Nay vì lý do tuổi cao sinh hoạt thay đổi, nên hai ông bà có nấu ăn riêng và ngủ riêng cũng không ăn chung cùng vợ chồng anh chị. Theo anh chị đây là điều hoàn toàn bình thường, vì ông bà tuổi đã cao, thói quen sinh hoạt khác nhau, không muốn làm phiền đến con cháu, nên ông bà tự nấu ăn riêng theo chế độ ăn riêng của mình. Mọi công việc trong nhà hay hai bên gia đình nội ngoại hai ông bà đều cùng nhau lo toan giải quyết, khi ông bà ốm đau các con, cháu đều chung tay chăm sóc. Hiện tại ông bà tuổi đã cao, sức yếu cần có người bên cạnh nương tựa, chăm sóc và bầu bạn. Vì vậy vợ chồng anh Vinh chị Nụ cũng như anh chị em cô chú trong gia đình đều mong muốn ông bà đoàn tụ để vui vẻ bên con cháu an hưởng tuổi già.

Tại biên bản xác minh ngày 12 tháng 8 năm 2021 Ủy ban nhân dân xã GV, huyện Gia Viễn cung cấp như sau: Ông P và bà K đăng kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại UBND xã GV, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình vào ngày 26/7/1970, đăng ký lại vào ngày 18/11/2010. Trong quá trình chung sống ông P và bà K phát sinh mâu thuẫn thì có, nguyên nhân gì do ông P bà K không nhờ cơ sở thôn hòa giải, mâu thuẫn không lớn, không ảnh hưởng tới trật tự trị an thôn xóm. Thực tế hiện nay ông P bà K vẫn đang chung sống cùng nhà, cả hai ông bà tuổi đã cao, sức khỏe hay đau yếu, cần sự chăm sóc cho nhau lúc tuổi già. Việc ông P làm đơn ly hôn bà K đây là việc cá nhân của ông bà. Tuy nhiên ông P và bà K đã chung sống với nhau hơn 50 năm, nay tuổi đã cao. Đề nghị Tòa án căn cứ quy định của pháp luật để giải quyết, hòa giải hai ông bà nên về đòan tụ để nương tựa, quan tâm chăm sóc nhau lúc tuổi già và quây quần bên con cháu.

Tại bản án Hôn nhân gia đình sơ thẩm số 11/2021/HNGĐ-ST ngày 17 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình đã quyết định:

Căn cứ vào Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đinh P về việc ly hôn với bà Quách Thị K.

2. Về án phí hôn nhân sơ thẩm: Miễn nộp án phí hôn nhân sơ thẩm cho ông Đinh P.

Ngoài ra bản án còn tuyên quyền kháng cáo của các đương sự theo quy định của pháp luật.

Ngày 30 tháng 9 năm 2021 ông Đinh P có đơn kháng cáo không đồng ý với phần quyết định của bản án Hôn nhân gia đình sơ thẩm số 11/2021/HNGĐ-ST ngày 17 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Gia Viễn. Đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giải quyết lại vụ án cho ông P được ly hôn bà K.

Tại phiên tòa phúc thẩm nguyên đơn ông Đinh P vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, đề nghị Tòa án phúc thẩm xem xét giải quyết cho ông Đinh P được ly hôn bà Quách Thị K.

Bị đơn bà Quách Thị K đề nghị Tòa phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm, bác yêu cầu ly hôn của ông Đinh P.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình tham gia phiên tòa P biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án ở giai đoạn xét xử phúc thẩm của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự; Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 308, khoản 1 Điều 148 Bộ luật Tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 29 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Xử: Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông P, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 11/2021/HNGĐ-ST ngày 17/9/2021 của Tòa án nhân dân huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Về án phí dân sự phúc thẩm: Ông Đinh P không phải nộp.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến P biểu của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Ông Đinh P là nguyên đơn, có đơn kháng cáo trong thời hạn luật định; hình thức, nội dung đơn kháng cáo đúng theo quy định tại Điều 272, 273 và Điều 276 của Bộ luật Tố tụng dân sự. Vì vậy đơn kháng cáo của ông Đinh P hợp lệ, nên được xem xét, giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Xét về nội dung yêu cầu kháng cáo của ông Đinh P đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét giải quyết cho ông P được ly hôn bà K.

Hội đồng xét xử xét thấy: Ông Đinh P và bà Quách Thị K kết hôn trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại UBND xã GV, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình vào ngày 26/7/1970, đăng ký lại ngày 18/11/2010, đây là cuộc hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn ông P và bà K chung sống với nhau hạnh phúc và sinh được 03 người con, con lớn sinh năm 1972, con nhỏ sinh năm 1980, các con đều đã trưởng thành và có gia đình riêng. Lý do ông P xin ly hôn là do nghi ngờ bà K có quan hệ với người khác, không chung thủy nên vợ chồng sảy ra mẫu thuẫn, thể hiện ở việc năm 1976 ông P tìm thấy bức thư tình của bạn bà K gửi cho bà K, bản thân ông P cũng không biết là thư của ai gửi. Ông P cho rằng hiện nay vợ chồng sống ly thân, không ăn chung, ngủ chung cùng nhau. Bà K cho rằng do tuổi ông bà đã cao, nên chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt của mỗi người có khác nhau, nên ông bà không ăn chung, ngủ chung cùng nhau, nhưng đó không phải là ông bà sống ly thân nhau, mọi công việc trong gia đình hay của hai bên gia đình nội ngoại, ông bà đều cùng nhau lo toan gánh vác, cuộc sống của ông bà vẫn diễn ra bình thường, hiện nay ông bà tuổi đã cao, sức yếu, rất cần có người bên cạnh để chăm sóc lẫn nhau lúc ốm đau, việc ông P đưa ra lý do để ly hôn bà K không đồng ý.

Hội đồng xét xử xét thấy quan hệ hôn nhân giữa ông P và bà K đã duy trì hơn 50 năm nay, tuy ông bà có mâu thuẫn nhưng chưa đến mức trầm trọng. Đối với mâu thuẫn từ vài chục năm về trước tuy nhiên thời gian sảy ra đã quá lâu hơn 40 năm, ngoài lá thư đó ra thì ông P cũng không có bằng chứng nào để xác định bà K không chung thủy, mâu thuẫn của ông bà trước đây cũng đã được giải quyết, còn mâu thuẫn hiện tại chủ yếu là do thói quen sinh hoạt tuổi già, bản thân ông P cũng thừa nhận mình có bệnh tuổi già, vừa có bệnh mãn tính, cho nên việc ông bà có những chế độ ăn riêng cũng như không ngủ chung cùng nhau cũng là phù hợp với độ tuổi và sức khỏe. Hơn nữa tại phiên tòa ông P khẳng định cuộc sống của ông bà vẫn bình thường. Trong suốt quá trình chung sống cho đến hiện nay không có việc ông P và bà K có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau hoặc có quan hệ ngoại tình. Cuộc sống vợ chồng của ông P và bà K đã duy trì hơn 50 năm, đã có đầy đủ các con, cháu, chắt. Vì vậy bản án sơ thẩm quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đinh P ly hôn bà Quách Thị K là có cơ sở, phù hợp với quy định pháp luật.

Từ căn cứ nhận định trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy không có căn cứ chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông Đinh P; cần giữ nguyên bản án sơ thẩm số 11/2021/HNGĐ-ST ngày 17/9/2021 của Tòa án nhân dân huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

[3]. Về án phí dân sự phúc thẩm: Ông Đinh P là người cao tuổi, có đơn xin miễn án phí, nên được miễn án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: khoản 1 Điều 308, khoản 1 Điều 148 Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ: điểm đ khoản 1 Điều 12, khoản 1 Điều 29 Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Giữ nguyên bản án sơ thẩm số 11/2021/HNGĐ-ST ngày 17 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

2. Án phí dân sự phúc thẩm: Ông Đinh P được miễn án phí dân sự phúc thẩm

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 25 tháng 11 năm 2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

335
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn số 10/2021/HNGĐ-PT

Số hiệu:10/2021/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Ninh Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;