Bản án về ly hôn số 07/2022/HNGĐ-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐN

BẢN ÁN 07/2022/HNGĐ-PT NGÀY 16/03/2022 VỀ LY HÔN

Ngày 16 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố ĐN xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số 01/2022/HNGĐ-PT ngày 05 tháng 01 năm 2022 về ly hôn Do Bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 52/2021/HNGĐ-ST ngày 03 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân quận H C, thành phố ĐN bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 38/2022/QĐXX-PT ngày 01 tháng 3 năm 2022 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Ông Nguyễn Viết Đ, sinh năm 1963; Địa chỉ: K18/29 Lý Thường Kiệt, quận H C, thành phố ĐN. Có mặt

- Bị đơn: Bà Võ Thị Mộng Th, sinh năm 1977; Địa chỉ: K18/29 Lý Thường Kiệt, quận H C, thành phố ĐN. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyên đơn ông Nguyễn Viết Đ trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Ông và bà Võ Thị Mộng Th đăng ký kết hôn theo giấy chứng nhận số 91 ngày 13/9/2017 tại Ủy ban nhân dân phường Thạch Thang, quận H C, thành phố ĐN, hôn nhân hoàn toàn tự nguyện. Trước khi kết hôn với bàTh, ông từng có một người vợ và có con riêng nhưng đã ly hôn. BàTh cũng đã có cuộc hôn nhân trước khi gặp ông. Quá trình chung sống vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng bất đồng quan điểm với nhau, bàTh không tôn trọng ý kiến của ông và gia đình chồng, có biểu hiện gian dối, không rõ ràng về tiền bạc. Việc làm ăn hàng ngày bàTh tự ý quyết định không bàn bạc với ông. BàTh đi vay nợ xã hội ở ngoài. BàTh còn lấy giấy tờ nhà đi cầm nợ. Chủ nợ đến nhà đòi nợ, gây mất trật tự an ninh đến mức phải mời Tổ dân phố đến để giải quyết, khiến ông suy sụp tinh thần. Nhận thấy hôn nhân không còn hạnh phúc nữa nên ông yêu cầu Tòa án cho ông được ly hôn với bà Võ Thị Mộng Th.

Về quan hệ con chung: Giữa ông và bàTh không có con chung. Về tài sản chung: Không có Về nợ chung: Không có nợ chung.

Bị đơn bà Võ Thị Mộng Th trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Bà và ông Nguyễn Viết Đ có tìm hiểu và thương nhau nên mới đi đến hôn nhân, đăng ký kết hôn theo giấy chứng nhận số 91 ngày 13/9/2017 tại Ủy ban nhân dân phường Thạch Thang, quận H C, thành phố ĐN; hôn nhân hoàn toàn tự nguyện. Trong quá trình chung sống, vợ chồng có mâuThẫn nhưng không đến mức trầm trọng phải dẫn đến ly hôn. Đồng lương hưu của ông Đ không đủ chi tiêu cho sinh hoạt, tiếp khách, mỗi lần về quê giỗ chạp nên bà phải chạy vạy lo thêm tiền chi tiêu cho gia đình. Bà về sống với ông Đ không một ngày vui vẻ do phải lo toan bao nhiêu thứ. Bà nhận thấy vợ chồng có mâuThẫn nhưng bà vẫn còn tình cảm với ông Đ. Ông Đ cho rằng bà không tôn trọng gia đình chồng là không đúng, bà lo toan mọi thứ cho gia đình như giỗ, chạp, tiếp khách và không có điều tiếng gì xảy ra. Bà không đồng ý yêu cầu khởi kiện về việc ly hôn của ông Đ, mong muốn vợ chồng đoàn tụ để chung sống với nhau.

Về quan hệ con chung: Giữa bà và ông Đ không có con chung. Về tài sản chung: Không có tài sản chung Về nợ chung: Không có nợ chung.

Với nội dung trên, Bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 52/2021/HNGĐ-ST 03 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân quận H C đã quyết định:

Căn cứ Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 147, Điều 227, Điều 235, Điều 266 và Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Căn cứ Điều 51, Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

Căn cứ Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mứcTh, miễn, giảm,Th, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

I. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện về việc “Ly hôn” của ông Nguyễn Viết Đ đối với bà Võ Thị Mộng Th.

Xử 1. Về quan hệ hôn nhân: Cho ông Nguyễn Viết Đ được ly hôn với bà Võ Thị Mộng Th.

2. Về con chung: Ông Nguyễn Viết Đ và bà Võ Thị Mộng Th cùng xác định không có con chung.

3. Về tài sản chung, nợ chung: Ông Nguyễn Viết Đ và bà Võ Thị Mộng Th cùng xác định không có tài sản chung, nợ chung.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về án phí; về quyền kháng cáo của các đương sự.

Ngày 19/11/2021, bà Võ Thị Mộng Th có đơn kháng cáo toàn bộ Bản án sơ thẩm số 52/2021/HNGĐ-ST ngày 03 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân quận H C. Bà yêu cầu cấp phúc thẩm giải quyết hủy bản án sơ thẩm bởi vì bà không chấp nhận yêu cầu khởi kiện về việc ly hôn của ông Nguyễn Viết Đ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bà Võ Thị Mộng Th yêu cầu được đoàn tụ, nếu ly hôn thì ông Đ phải đảm bảo cho bà có chỗ ở ổn định.

Ông Nguyễn Viết Đ kiên quyết xin ly hôn và đồng ý hỗ trợ cho bàTh số tiềnThê nhà trong 12 tháng là 50.000.000 đồng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố ĐN tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến:

- Về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án: Quá trình giải quyết vụ án tại cấp phúc thẩm, Thẩm phán, Hội đồng xét xử và Thư ký đã tuân theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Các đương sự thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.

- Về nội dung giải quyết vụ án: Căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào tranh tụng tại phiên tòa, đề nghị HĐXX phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm, ghi nhận sự tự nguyện của ông Nguyễn Viết Đ hỗ trợ cho bàTh số tiền thuê nhà trong 12 tháng là 50.000.000 đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa và kết quả tranh tụng tại phiên toà, sau khi đại diện Viện kiểm sát phát biểu ý kiến, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

Sau khi xét xử sơ thẩm, bà Võ Thị Mộng Th có Đơn kháng cáo gửi đến Tòa án nhân dân thành phố ĐN, đơn kháng cáo của bàTh có hình thức và nội dung hợp lệ, phù hợp quy định tại Điều 274 BLTTDS, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 38 BLTTDS, Tòa án nhân dân thành phố ĐN tiến hành thụ lý và giải quyết theo thẩm quyền.

[2] Xét nội dung kháng cáo của bà Võ Thị Mộng Th: Kháng cáo hủy bản án sơ thẩm, bà không đồng ý ly hôn mong muốn đoàn tụ gia đình thì thấy:

Ông Nguyễn Viết Đ và bà Võ Thị Mộng Th có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Thạch Thang, quận H C, thành phố ĐN, có giấy chứng nhận số 91 đăng ký ngày 13/9/2017, hôn nhân trên cơ sở tự nguyện. Do vậy, hôn nhân giữa ông Đ và bàTh là hợp pháp và được pháp luật công nhận.

Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống tại địa chỉ K18/29 Lý Thường Kiệt, quận H C, thành phố ĐN. Quá trình chung sống, giữa ông Đ và bàTh phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn, theo ông Đ thì do bàTh có biểu hiện không rõ ràng, trung thực về tiền bạc, vay nợ bên ngoài làm cho các đối tượng xã hội đen đến đòi nợ dẫn đến mất trật tự tại khu dân cư, bàTh không tôn trọng ý kiến của ông cũng như gia đình bên chồng. Vì vậy, ông yêu cầu Tòa án giải quyết cho ông ly hôn với bà Võ Thị Mộng Th. BàTh thì cho rằng vợ chồng chung sống có phát sinh mâuThẫn nhưng không đến mức trầm trọng dẫn đến ly hôn. Bà vẫn còn tình cảm với ông Đ nên mong muốn đoàn tụ.

Theo biên bản xác minh tại địa phương thì thấy ông Đ và bàTh chung sống với nhau tại địa chỉ K18/29 Lý Thường Kiệt, quận H C, thành phố ĐN. Quá trình chung sống ông Đ và bàTh có xích mích về chuyện nợ nần do bàTh đi vay mượn tiền ngoài xã hội, dẫn đến một số đối tượng xã hội đen đến đòi nợ, gây mất trật tự tại tổ dân phố.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bàTh không đồng ý ly hôn với ông Đ, mong muốn đoàn tụ gia đình nhưng ông Đ vẫn kiên quyết ly hôn với bàTh. Điều đó, chứng tỏ tình trạng hôn nhân giữa ông Đ với bàTh đến mức trầm trọng, cuộc sống chung không thể tiếp tục, mục đích hôn nhân không đạt được. HĐXX xét thấy cần cho ông Đ được ly hôn đối với bàTh là phù hợp với Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình. Cấp sơ thẩm xét xử cho ông Nguyễn Viết Đ được ly hôn với bà Võ Thị Mộng Th là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật.

Về con chung, tài sản chung, nợ chung: Ông Nguyễn Viết Đ và bà Võ Thị Mộng Th cùng xác định không có.

[3] Tại phiên tòa, ông Nguyễn Viết Đ đồng ý hỗ trợ cho bà Võ Thị Mộng Th số tiền 50.000.000 đồng để bàTh trả tiền thuê nhà trong 12 tháng, ổn định cuộc sống. Xét sự hỗ trợ của ông Nguyễn Viết Đ là tự nguyện, không trái pháp luật nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[4] Về án phí:

[4.1] Về án phí dân sự sơ thẩm: Ông Nguyễn Viết Đ phải chịu án phí dân sự sơ thẩm là 300.000 đồng.

[4.2] Về án phí dân sự phúc thẩm: Do không chấp nhận kháng cáo của bàTh nên bàTh phải chịu án phí phúc thẩm là 300.000 đồng.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bà Võ Thị Mộng Th, giữ nguyên Bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 52/2021/HNGĐ-ST ngày 03 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân quận H C, thành phố ĐN.

I. Xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Cho ông Nguyễn Viết Đ được ly hôn với bà Võ Thị Mộng Th.

2. Về con chung: Ông Nguyễn Viết Đ và bà Võ Thị Mộng Th cùng xác định không có con chung.

3. Về tài sản chung, nợ chung: Ông Nguyễn Viết Đ và bà Võ Thị Mộng Th cùng xác định không có tài sản chung, nợ chung.

II. Ghi nhận sự tự nguyện của ông Nguyễn Viết Đ hỗ trợ cho bà Võ Thị Mộng Th số tiền 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

III. Về án phí:

1. Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Ông Nguyễn Viết Đ phải chịu là 300.000 đồng, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí là 300.000 đồng đã nộp theo Biên lai thu số 0005425 ngày 23/4/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự quận H C. Vậy ông Nguyễn Viết Đ đã nộp đủ tiền án phí sơ thẩm.

2. Về án phí hôn nhân và gia đình phúc thẩm là 300.000 đồng, bà Võ Thị Mộng Th phải chịu, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng đã nộp tại Biên lai thu số 0000583 ngày 22/12/2021 của Chi cục Thi hành án dân quận H C, thành phố ĐN. Vậy bà Võ Thị Mộng Th đã nộp đủ tiền án phí phúc thẩm.

IV. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

162
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn số 07/2022/HNGĐ-PT

Số hiệu:07/2022/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;