Bản án về ly hôn số 06/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 06/2022/HNGĐ-ST NGÀY 16/02/2022 VỀ LY HÔN

Ngày 16 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 222/2021/TLST-HNGĐ ngày 01 tháng 11 năm 2021 về việc: “Ly hôn” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 07/01/2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 05/2022/QĐST-HNGĐ ngày 24/01/2022 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Nguyễn Mạnh T, sinh năm: 1987.

Nơi cư trú: đường P, thị trấn D, huyện D, tỉnh Lâm Đồng.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn: Ông Đinh Văn  S, luật sư thuộc Công ty luật TNHH Pháp Lý Việt – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị đơn: Chị Nguyễn Ngọc H, sinh năm: 1993.

Nơi cư trú: đường P, thị trấn D, huyện D, tỉnh Lâm Đồng.

Anh T có mặt, chị H vắng mặt, ông  S có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai, các tài liệu có trong hồ sơ và lời trình bày của anh Nguyễn Mạnh T thì: Anh T và chị H đăng kết hôn ngày 09/4/2015, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn B, huyện V, tỉnh Quảng Trị. Hôn nhân do hai bên tự nguyện, có tổ chức lễ cưới. Sau khi kết hôn vợ chồng sống tại đường P, thị trấn D, huyện D, tỉnh Lâm Đồng. Cuộc sống vợ chồng không hòa thuận, hạnh phúc ngay sau khi kết hôn và khoảng một tháng sau thì mâu thuẫn vợ chồng trở lên gay gắt, trầm trọng. Nguyên nhân là do vợ chồng không hiểu nhau, không hợp nhau, có những bất đồng về quan điểm, lối sống, tính cách chị H khó khăn, thường hay chửi bới, xúc phạm anh. Đến tháng 6/2015, chị H bỏ nhà đi không liên lạc gì với anh và gia đình, anh nhiều lần liên lạc với gia đình chị H nhưng không được nên đã yêu cầu Tòa án tuyên bố chị H mất tích. Tại Quyết định giải quyết việc dân sự số 07/2021/QĐST-DS ngày 27/9/2021 của Tòa án nhân dân huyện D đã tuyên bố chị H mất tích. Nay anh T xác định không còn tình cảm vợ chồng với chị H, vợ chồng không còn khả năng hàn gắn, mục đích hôn nhân không đạt được nên anh T yêu cầu được ly hôn với chị H.

Về con chung, tài sản chung và nợ chung: Anh T xác định không có.

Tòa án đã tiến hành niêm yết thông báo thụ lý vụ án, giấy triệu tập đương sự, thông báo về phiên hòa giải, thông báo phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải cho chị H nhưng chị H không đến Tòa làm việc.

Tại phiên tòa, anh T vẫn giữa nguyên yêu cầu khởi kiện, chị H vắng mặt, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn có đơn xin xét xử vắng mặt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện D, tỉnh Lâm Đồng phát biểu quan điểm tại phiên tòa:

Về tố tụng: Trong quá trình thụ lý vụ án cũng như giải quyết vụ án, thì Chủ tọa phiên tòa và Hội đồng xét xử đã thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục tố tụng. Nguyên đơn thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, bị đơn vắng mặt lần thứ hai không có lý do, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn có đơn xin xét xử vắng mặt, Hội đồng xét xử xét xử vắng mặt họ là bảo đảm theo quy định tại khoản 2 điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung: Xét mâu thuẫn giữa anh T và chị H có xảy ra và thực tế đã trầm trọng nên chị H đã bỏ nhà đi, không liên lạc gì với anh T. Anh T cũng đã tìm kiếm nhưng không có tin tức gì của chị H nên đã yêu cầu Tòa án tuyên bố chị H mất tích. Tại Quyết định giải quyết việc dân sự số 07/2021/QĐST-DS ngày 27/9/2021 của Tòa án nhân dân huyện Di Linh đã tuyên bố chị H mất tích, vợ chồng anh Tn, chị H không còn sống với nhau trong thời gian dài. Xét thấy tình cảm vợ chồng giữa anh T, chị H không còn, hiện nay không biết chị H sinh sống ở đâu nên không thể hàn gắn tình cảm vợ chồng giữa anh T và chị H nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu ly hôn của anh T.

Giữa anh T, chị H không có con chung, tài sản chung cũng như không có nợ chung nên không đề nghị xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, ý kiến của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ tranh chấp và thẩm quyền giải quyết: Xuất phát từ yêu cầu khởi kiện của anh Nguyễn Mạnh T yêu cầu được ly hôn với chị Nguyễn Ngọc H nên xác định quan hệ tranh chấp là “Ly hôn” theo quy định tại khoản 1 điều 28 của Bộ luật tố tụng dân sự. Căn cứ điểm a khoản 1 điều 35, điểm a khoản 1 điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện D, tỉnh Lâm Đồng.

[2] Về tố tụng: Chị H vắng mặt lần thứ hai không có lý do, không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn là ông Đinh Văn  S có đơn xin xét xử vắng mặt nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt chị H, ông  S theo quy định tại khoản 2 điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Anh Nguyễn Mạnh T và chị Nguyễn Ngọc H kết hôn tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền và được cấp giấy chứng nhận kết hôn nên quan hệ hôn nhân là hợp pháp. Vợ chồng chung sống hòa thuận, hạnh phúc được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do tính cách không hợp nhau, bất đồng quan điểm nên thường xuyên xảy ra cãi vã và chị H đã bỏ đi từ tháng 6/2015. Tại Quyết định sơ thẩm giải quyết việc dân sự số 07/2021/QĐST-DS ngày 27/9/2021 của Tòa án nhân dân huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng đã tuyên bố chị Nguyễn Ngọc H mất tích. Nay anh T xác định không còn tình cảm vợ chồng với chị H nên yêu cầu được ly hôn với chị H. Xét thấy mâu thuẫn giữa anh T và chị H đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, căn cứ vào điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình, chấp nhận yêu cầu ly hôn của anh T. Cho anh T và chị H ly hôn.

[4] Về con chung, tài sản chung và nợ chung: Anh T xác định không có con chung, tài sản chung, không có nợ chung nên không đề cập.

[5] Về án phí: Anh Nguyễn Mạnh T phải chịu án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 điều 28, điểm a khoản 1 điều 35, điểm a khoản 1 điều 39, điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự;

- Căn cứ điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình;

- Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Cho anh Nguyễn Mạnh T và chị Nguyễn Ngọc H ly hôn.

2. Về án phí: Anh Nguyễn Mạnh T phải chịu 300.000 đồng án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm (được khấu trừ vào số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí anh T đã nộp theo biên lai thu số 0006264 ngày 01 tháng 11 năm 2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện D, tỉnh Lâm Đồng).

3. Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án hôm nay, anh T được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng để xin xét xử phúc thẩm, riêng chị H vắng mặt tại phiên tòa, thời hạn kháng cáo là 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

162
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn số 06/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:06/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Di Linh - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;