Bản án về ly hôn số 05/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THANH KHÊ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 05/2022/HNGĐ-ST NGÀY 23/03/2022 VỀ LY HÔN

Ngày 23 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Thanh Khê thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 02/2021/TLST-HNGĐ ngày 05 tháng 01 năm 2022 về việc “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 10 tháng 3 năm 2022, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Hồ Thị Hoài G, sinh năm 1988; (có mặt)

- Bị đơn: Ông Thiều Viết T, sinh năm 1979; (vắng mặt).

Cùng địa chỉ: Số 27 đường L, phường K, quận K, thành phố Đà Nẵng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Trong đơn khởi kiện, bản tự khai và tại phiên tòa, nguyên đơn là bà Hồ Thị Hoài G trình bày:

Tôi và ông Thiều Viết T tự nguyện kết hôn vào năm 2009, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường G, quận K, thành phố Đà Nẵng. Sau khi kết hôn, chúng tôi chung sống tại nhà số 27 đường L, quận K, thành phố Đà Nẵng. Vợ chồng chung sống một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do suốt thời gian dài chúng tôi bất đồng quan điểm sống, tính cách không hòa hợp nên thường xuyên cãi vã, xích mích. Chúng tôi đã ly thân một thời gian dài. Xét thấy, mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng không thể giải quyết được, đời sống chung không thể kéo dài thêm nữa nên tôi yêu cầu Tòa án giải quyết cho tôi ly hôn với ông Thiều Viết T.

Về con chung: Chúng tôi có 01 con chung là Thiều Phương Diệu A, sinh ngày 29/10/2016. Ly hôn, tôi yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng con chung, không yêu cầu ông T cấp dưỡng nuôi con;

Về tài sản chung và nợ chung: Không có.

* Bị đơn là ông Thiều Viết T vắng mặt có đơn đề nghị xét xử vắng mặt và có bản trình bày với các nội dung như sau:

Vợ chồng ông Thiều Viết T bà Hồ Thị Hoài G tự nguyện kết hôn vào năm 2009. Vợ chồng chung sống một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do hai người lệch nhau về suy nghĩ và quan điểm sống, cách chăm sóc và nuôi dạy con cái nên thường xuyên cãi vã, xích mích. Tuy đã nhiều lần khắc phục nhưng đến nay vẫn không hàn gắn được nên ông T đồng ý ly hôn theo yêu cầu của bà G.

Về con chung: Chúng tôi có 01 con chung là Thiều Phương Diệu A, sinh ngày 29/10/2016. Ly hôn, tôi đồng ý giao con chung cho bà G trực tiếp nuôi dưỡng và sẽ cấp dưỡng nuôi con hàng theo theo khả năng;

Về tài sản chung và nợ chung: Không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thẩm quyền giải quyết vụ án: Tranh chấp giữa nguyên đơn bà Hồ Thị Hoài G với bị đơn ông Thiều Viết T là tranh chấp về hôn nhân gia đình, bị đơn có địa chỉ cư trú ở địa bàn quận Thanh Khê nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân quận Thanh Khê theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Tại phiên tòa, bị đơn vắng mặt có đơn đề nghị xét xử vắng mặt nên Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự để xét xử vụ án vắng mặt bị đơn.

[2] Về nội dung:

[2.1] Bà Hồ Thị Hoàng G và ông Thiều Viết T tự nguyện kết hôn vào năm 2009, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường G, quận K, thành phố Đà Nẵng, đây là hôn nhân tự nguyện và đảm bảo các quy định của Luật hôn nhân và gia đình nên được thừa nhận và bảo vệ.

Trong quá trình chung sống, vợ chồng bà G ông T đã phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng không hòa hợp về lối sống, cách suy nghĩ. Trong quá trình giải quyết vụ án, bà G xác định nguyên nhân chính là do vơ chồng bất đồng về quan điểm sống nên thường xảy ra bất hòa, cãi vã. Còn ông T xác định nguyên nhân do hai người có cách sống và cách giáo dục con khác nhau. Cả hai người đều xác định vợ chồng phát sinh mâu thuẫn và kéo dài đến nay không khắc phục được nên đồng ý thuận tình ly hôn. Hội đồng xét xử thấy rằng, cuộc sống vợ chồng của bà G ông T thực sự đã phát sinh mâu thuẫn và đã trầm trọng kéo dài cho đến nay. Hai người sống ly thân một thời gian và đã chấm dứt quan hệ hôn nhân trên thực tế. Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng đã kéo dài và trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được nên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình để chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà G về việc ly hôn với ông T là hoàn toàn phù hợp.

[2.2] Về con chung: Bà G ông T có 01 con chung là Thiều Phương Diệu A, sinh ngày 29/10/2016. Ly hôn, cả ông T bà G đều thống nhất thỏa thuận giao con chung cho bà G trực tiếp nuôi dưỡng, ông T không phải cấp dưỡng nuôi con, Hội đồng xét xử chập nhận thỏa thuận này, giao con chung cho bà G nuôi dưỡng là phù hợp.

Về tài sản chung và nợ chung: Bà G ông T xác định không có nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[3] Án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm bà G phải chịu 300.000đ.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào Điều 51, 56, 81, 82 và 83 Luật hôn nhân và gia đình;

- Căn cứ khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự;

- Căn cứ vào Nghị quyết số 326/NQ-UTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Hồ Thị Hoài G về việc “Ly hôn” đối với ông Thiều Viết T.

Xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Bà Hồ Thị Hoài G được ly hôn với ông Thiều Viết T.

- Về con chung: Giao con chung là Thiều Phương Diệu A, sinh ngày 29/10/2016 cho bà Hồ Thị Hoài G trực tiếp nuôi dưỡng cho đến tuổi thành niên (đủ 18 tuổi), ông Thiều Viết T không phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con.

Bên không nuôi con vẫn có mọi quyền và nghĩa vụ đối với con chung theo quy định của pháp luật.

- Về tài sản chung và nợ chung: Không có.

2. Án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm 300.000 đồng bà G phải chịu, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng bà G đã nộp theo biên lai thu số 2479 ngày 05/01/2022 của Chi cục thi hành án dân sự quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. Bà G đã nộp đủ án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm.

Án xử công khai, nguyên đơn có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị đơn vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc được tống đạt hợp lệ theo quy định của pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

196
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn số 05/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:05/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thanh Khê - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;