Bản án về ly hôn, nuôi con số 22/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUYÊN HOÁ, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 22/2022/HNGĐ-ST NGÀY 04/08/2022 VỀ LY HÔN, NUÔI CON

Ngày 04 tháng 8 năm 2022, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 33/2022/TLST-HNGĐ ngày 29 tháng 4 năm 2022 về việc “Ly hôn, nuôi con”.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2022/QĐST- DS ngày 22/7/2022 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Đoàn Thị Thúy H, sinh năm: 1996.

Nơi ĐKHKTT: Tiểu khu 4, thị trấn L, huyện H, tỉnh Quảng Bình.

Hiện tạm trú tại: Tiểu khu 2, thị trấn L, huyện H, tỉnh Quảng Bình (có mặt).

Bị đơn: Anh Nguyễn Trung Q, sinh năm: 1992.

Địa chỉ: Tiểu khu 4, thị trấn L, huyện H, tỉnh Quảng Bình (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện về việc xin ly hôn ngày 29/3/2022, bản tự khai ngày 17/5/2022 và tại phiên toà chị Đoàn Thị Thúy H trình bày: Chị và anh Nguyễn Trung Q kết hôn với nhau trên cơ sở hai bên tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân thị trấn L, huyện H, tỉnh Quảng Bình vào ngày 07/7/2016. Sau khi kết hôn, vợ chồng sống chung tại nhà bố mẹ chồng ở tiểu khu 4, thị trấn L. Thời gian đầu vợ chồng chung sống H phúc, đến tháng 3 năm 2022 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do chị H nhận thấy anh Q có mối quan hệ ngoài luồng với người khác. Chị H đã thuyết phục nhiều lần nhưng không được, vợ chồng thường xuyên cãi vã bất đồng quan điểm sống, mâu thuẫn kéo dài nên cuộc sống vợ chồng không H phúc. Đến tháng 4 năm 2022 chị H đem theo con về sống tại nhà bố mẹ ở thôn H, xã T, huyện H, tỉnh Quảng Bình và sống ly thân từ đó cho đến nay. Hiện chị H nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn nữa nên có nguyện vọng xin được ly hôn anh Nguyễn Trung Q.

Về con chung: Chị Đoàn Thị Thúy H trình bày vợ chồng có một người con chung tên là Nguyễn Đoàn Nhã U, sinh ngày: 27/12/2016 hiện đang sống cùng với chị H. Sau khi ly hôn chị H có nguyện vọng xin được nuôi con và yêu cầu anh Q cấp dưỡng tiền nuôi con mỗi tháng 2.000.000đ.

Về tài sản và công nợ chung của vợ chồng: Chị H trình bày vợ chồng không có nên không yêu cầu Toà án xem xét.

Sau khi thụ lý vụ án, Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá đã triệu tập các bên đương sự đến tại Toà án để lấy lời khai, thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hoà giải nhằm giúp vợ chồng khắc phục khuyết điểm nhưng chỉ có mặt nguyên đơn chị Đoàn Thị Thúy H, vắng mặt bị đơn anh Nguyễn Trung Q nên Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá không thể thực hiện việc hoà giải cho các đương sự. Vì vậy Toà án đã lập Biên bản về việc đương sự vắng mặt không hoà giải được.

Ngày 14/6/2022 Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa đã phối hợp với UBND thị trấn L trực tiếp đến tại nhà anh Nguyễn Trung Q tại tiểu khu 4, thị trấn L tiến hành lấy lời khai của anh Nguyễn Trung Q thì anh Q trình bày: Anh và chị H tìm hiểu và kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn L vào ngày 07/7/2016. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống tại nhà chồng ở tiểu khu 4, thị trấn L. Thời gian đầu vợ chồng chung sống H phúc, đến đầu năm 2022 thì phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân là do vợ chồng không hợp tính, bất đồng quan điểm sống nên giữa vợ chồng thường xuyên cãi vã lẫn nhau không khắc phục được. Tháng 4 năm 2022 thì chị H bỏ về nhà bố mẹ đẻ ở thôn H, xã T sinh sống cho đến nay. Hiện nay anh Q nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn nữa nên chị H làm đơn xin ly hôn anh cũng đồng ý.

Về con chung: Anh Q trình bày vợ chồng có một người con chung tên là Nguyễn Đoàn Nhã U, sinh ngày: 27/12/2016 hiện đang sống cùng với chị H. Sau khi ly hôn anh Q có nguyện vọng xin được nuôi con và không yêu cầu chị H cấp dưỡng tiền nuôi con hàng tháng.

Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Anh Q trình bày không có nên không yêu cầu Toà án giải quyết.

Anh Nguyễn Trung Q khai vừa qua có nhận được giấy triệu tập và thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hoà giải của Tòa án nhưng anh Q cho rằng việc chị H xin ly hôn anh nhất trí nhưng không muốn liên quan gì đến chị H nữa nên anh không đến Tòa án để giải quyết. Anh Q đã làm đơn đề nghị xét xử vắng mặt vì điều kiện công việc không thể về trực tiếp tham gia vụ án tại Toà án được.

Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá đã ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử theo quy định của pháp luật. Tại phiên toà nguyên đơn chị Đoàn Thị Thúy H có mặt và vẫn giữ nguyên yêu cầu ly hôn với anh Nguyễn Trung Q vì mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, vợ chồng đã sống ly thân với nhau từ tháng 4 năm 2022 cho đến nay, tình cảm vợ chồng không còn nên không thể hàn gắn trở lại. Phía bị đơn anh Nguyễn Trung Q vắng mặt tại phiên toà, nhưng có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Kiểm sát viên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình phát biểu tại phiên tòa đối với Thẩm phán và Thư ký trong quá trình giải quyết vụ án đã tuân thủ theo các quy định của pháp luật và tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã đảm bảo thực hiện đúng và đủ thành phần theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Tại phiên tòa hôm nay bị đơn anh Nguyễn Trung Q có đơn đề nghị xét xử vắng mặt vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 51, Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 đề nghị chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của chị Đoàn Thị Thúy H. Xử: chị Đoàn Thị Thúy H được ly hôn vắng mặt anh Nguyễn Trung Q. Về con chung: Đề nghị áp dụng Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình giao con Nguyễn Đoàn Nhã U, sinh ngày: 27/12/2016 cho chị H trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng. Về cấp dưỡng nuôi con: Áp dụng Điều 107, Điều 110 và Điều 116 Luật Hôn nhân và gia đình buộc anh Q phải cấp dưỡng tiền nuôi con theo quy định của pháp luật. Tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Chị H và anh Q đều thừa nhận vợ chồng không có nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét. Án phí dân sự sơ thẩm chị Đoàn Thị Thúy H đã nộp số tiền 300.000đ tại chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình nay phải chịu toàn bộ. Án phí cấp dưỡng nuôi con anh Nguyễn Trung Q phải chịu 300.000đ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà và kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ hôn nhân: Chị Đoàn Thị Thúy H và anh Nguyễn Trung Q tìm hiểu và kết hôn với nhau trên cơ sở hai bên tự nguyện, không bị ai ép buộc, có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân thị trấn L, huyện H, tỉnh Quảng Bình ngày 07/7/2016 theo quy định của pháp luật. Thời gian đầu vợ chồng chung sống H phúc, quá trình chung sống giữa vợ chồng không hợp tính tình, bất đồng quan điểm nên thường xuyên cãi vã, vợ chồng thiếu sự thông cảm và tôn trọng lẫn nhau, chị H nghi ngờ anh Q có quan hệ tình cảm ngoài luồng nhưng không có chứng cứ để chứng minh sự thật, vợ chồng thiếu sự tin tưởng nhau trong cuộc sống không có tiếng nói chung. Vì vậy mâu thuẫn xảy ra và kéo dài nhiều năm không khắc phục được. Đến tháng 4 năm 2022 chị H đem theo con về sống tại nhà bố mẹ đẻ ở thôn H, xã T và vợ chồng sống ly thân từ đó cho đến nay. Hiện tại tình cảm vợ chồng thực sự không còn nên chị Đoàn Thị Thúy H có nguyện vọng xin được ly hôn với anh Nguyễn Trung Q để ổn định cuộc sống, anh Q cũng đồng ý ly hôn theo nguyện vọng của chị H.

Trong suốt quá trình Toà án giải quyết vụ án anh Nguyễn Trung Q đều vắng mặt, nên Toà án không thể tiến hành hoà giải để giúp vợ chồng khắc phục khuyết điểm trở về đoàn tụ. Tại phiên toà anh Q vẫn vắng mặt nhưng đã có đơn Đề nghị xét xử vắng mặt, do hiện tại vì điều kiện công việc nên anh không thể về tại Toà án để giải quyết việc ly hôn giữa anh và chị H. Vì vậy anh Q có đề nghị Toà án xét xử vắng mặt anh. Xét việc vắng mặt của anh Q tại phiên toà hôm nay là chính đáng nên cần chấp nhận.

Xét tình trạng vợ chồng, Hội đồng xét xử thấy rằng mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng không khắc phục được, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vợ chồng sống ly thân với nhau đã lâu, hai bên bỏ mặc không quan tâm lẫn nhau. Hiện tại tình cảm vợ chồng thực sự không còn nếu duy trì cuộc hôn nhân này sẽ không có lợi cho cả hai phía, nguyện vọng xin ly hôn của chị Đoàn Thị Thúy H là chính đáng. Vì vậy Hội đồng xét xử cần chấp nhận và áp dụng khoản 1 Điều 51, Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 2 Điều 207, khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng Dân sự xử: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Đoàn Thị Thúy H và anh Nguyễn Trung Q là phù hợp và chấp nhận việc vắng mặt anh Nguyễn Trung Q.

[2] Về con chung của vợ chồng: Theo lời trình bày chị Đoàn Thị Thúy H và anh Nguyễn Trung Q vợ chồng có một con chung tên là Nguyễn Đoàn Nhã U, sinh ngày:

27/12/2016 hiện đang ở cùng chị H. Chị H và anh Q đều có nguyện vọng nuôi con. Xét thấy nguyện vọng của chị H và anh Q là chính đáng, tuy nhiên Hội đồng xét xử xét thấy hiện cháu Nguyễn Đoàn Nhã U đang ở cùng với chị H từ trước đến nay do chị H trực tiếp chăm sóc, cuộc sống đã ổn định nên để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt cũng như ổn định cuộc sống và học tập của cháu Hội đồng xét xử xét thấy giao con cho chị Đoàn Thị Thúy H trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp. Vì vậy cần áp dụng Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình giao con Nguyễn Đoàn Nhã U cho chị Đoàn Thị Thúy H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc. Đồng thời cần áp dụng Điều 107, Điều 110 và Điều 116 Luật Hôn nhân và Gia đình buộc anh Nguyễn Trung Q có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 1.500.000đ (một triệu năm trăm nghìn đồng) đến lúc con đủ 18 tuổi.

[3] Về tài sản và công nợ chung của vợ chồng: Chị Đoàn Thị Thúy H và anh Nguyễn Trung Q thừa nhận không có yêu cầu Toà án giải quyết vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về án phí dân sự sơ thẩm: Chị Đoàn Thị Thúy H đã nộp tạm ứng án phí số tiền 300.000đ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hoá theo biên lai số 0000074 ngày 27 tháng 4 năm 2022 nay phải chịu toàn bộ khoản án phí.

Về án phí cấp dưỡng nuôi con: Buộc anh Nguyễn Trung Q phải chịu 300.000đ theo quy định của pháp luật.

Từ những căn cứ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về quan hệ hôn nhân: Áp dụng khoản 1 Điều 51, Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình, khoản 2 Điều 207, khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228 Bộ luật Tố tụng Dân sự xử: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Đoàn Thị Thúy H và anh Nguyễn Trung Q và chấp nhận việc vắng mặt tại phiên toà của anh Nguyễn Trung Q.

2. Về con chung của vợ chồng: Áp dụng Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình xử: Giao cho chị Đoàn Thị Thúy H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con Nguyễn Đoàn Nhã U, sinh ngày 27/12/2016. Áp dụng Điều 107, Điều 110, Điều 116 Luật Hôn nhân và gia đình buộc anh Nguyễn Trung Q có nghĩa vụ phải cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 1.500.000đ (một triệu năm trăm nghìn đồng) kể từ tháng 8 năm 2022 đến khi cháu Nguyễn Đoàn Nhã U đủ 18 tuổi.

Không ai được ngăn cản việc đi lại, trông nom, chăm sóc, giáo dục con chung, khi cần thiết vì lợi ích của con, một trong hai bên có quyền làm đơn yêu cầu Toà án thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Trường hợp bản án được thi hành án theo quy định tại khoản 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7a và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

3. Về tài sản và công nợ chung của vợ chồng: Chị Đoàn Thị Thúy H và Nguyễn Trung Q không yêu cầu Toà án giải quyết. Hội đồng xét xử không xem xét.

4. Án phí dân sự sơ thẩm: Chị Đoàn Thị Thúy H đã nộp tạm ứng án phí số tiền 300.000đ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hoá theo biên lai số 0000074 ngày 27 tháng 4 năm 2022 nay phải chịu 300.000đ và được khấu trừ hết số tiền trên. Vậy chị H đã nộp đủ án phí.

Án phí cấp dưỡng nuôi con: Buộc anh Nguyễn Trung Q phải chịu 300.000 đồng án phí cấp dưỡng nuôi con.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn, vắng mặt bị đơn. Tuyên bố nguyên đơn chị Đoàn Thị Thúy H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày xét xử. Riêng anh Nguyễn Trung Q có quyền kháng cáo kể từ ngày nhận được bản sao bản án, hoặc ngày niêm yết bản sao bản án tại trụ sở Uỷ ban nhân dân thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của anh Nguyễn Trung Q.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

24
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn, nuôi con số 22/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:22/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuyên Hóa - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 04/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;