Bản án về kiện xin ly hôn số 19/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 19/2022/HNGĐ-ST NGÀY 09/08/2022 VỀ KIỆN XIN LY HÔN

Trong ngày 09/8/2022 tại Hội trường Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 41/2022/TLST-HNGĐ ngày 27/5/2022 về kiện xin ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 73/2022/QĐST-HNGĐ ngày 30/6/2022, Quyết định hoãn phiên toà số 54/2022/QĐST-DS ngày 15/7/2022 và Thông báo mở lại phiên toà số 87/TB-TA ngày 18/7/2022 , giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Đinh Phương H, sinh năm 1977. ĐKHK: Tổ dân phố X, phường Đ, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình. Địa chỉ cần báo: Trường Mầm non H, số A đường L, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

- Bị đơn: Anh Nguyễn Xuân H, sinh năm 1974. Địa chỉ: Số nhà X, đường L, tổ dân phố X, phường Đ, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Trong đơn khởi kiện xin ly hôn đề ngày 18/4/2022, được bổ sung tại bản tự khai và tại phiên tòa, nguyên đơn Đinh Phương H trình bày:

- Về quan hệ tình cảm: Chị Đinh Phương H và anh Nguyễn Xuân H đăng ký kết hôn ngày 08/12/2017 tại UBND phường Đ, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, đăng ký trên tinh thần tự nguyện. Quá trình chung sống thời gian đầu hạnh phúc nhưng về sau có nhiều bất đồng, mâu thuẫn. Nguyên nhân chủ yếu là do tính tình khác biệt, bất đồng quan điểm sống. Anh H thường xuyên chưởi bới, xúc phạm, đánh đập chị H gây tổn thương về thể xác và tinh thần. Bản thân chị H đã nhiều lần khuyên giải để khắc phục mâu thuẫn nhưng anh H vẫn thường xuyên sử dụng bạo lực với chị H. Nay xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn để ổn định cuộc sống.

- Về quan hệ con chung: Chị H khai có 01 con chung là Nguyễn Khánh N, sinh ngày: 18/5/2019, hiện con chung đang ở với chị H. Chị H không đề nghị cấp dưỡng nuôi con.

- Về quan hệ tài sản chung: Chị H khai vợ chồng không có tài sản chung và nợ chung. Chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

* Quá trình giải quyết vụ án, Toà án đã tiến hành triệu tập bị đơn anh Nguyễn Xuân H nhưng anh H không đến Toà án để giải quyết vụ án. Ngày 07/6/2022, anh H làm tờ trình gửi đến Toà án bằng đường bưu điện, trình bày về việc đã nhận được các giấy triệu tập của Toà án nhưng do hiện nay anh H đang điều trị tại phòng khám đa khoa Việt Mỹ, điều kiện đi lại khó khăn nên đề nghị được lùi thời gian triệu tập đến sau ngày 25/6/2022. Tuy nhiên, hết thời gian nói trên, Toà án tiếp tục triệu tập bị đơn anh Nguyễn Xuân Hùng đến để giải quyết vụ án nhưng anh H liên tục vắng mặt không có lý do.

Anh H không đến Tòa án để được hòa giải, do đó vụ án không thể tiến hành hòa giải được.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả hỏi tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Chị Đinh Phương Hiền có đơn yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới giải quyết ly hôn theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự; là nơi bị đơn anh Nguyễn Xuân H có địa chỉ cư trú: phường Đ, thành phố Đồng Hới. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới. Sau khi thụ lý vụ án theo đúng thẩm quyền, Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới đã ra thông báo thụ lý vụ án và gửi cho các bên đương sự kèm theo giấy triệu tập đến Tòa án để làm bản tự khai. Tòa án tiến hành thông báo về phiên hòa giải và tiếp cận chứng cứ theo quy định. Nhưng bị đơn không đến Tòa án theo giấy triệu tập mà có đơn xin lùi thời gian triệu tập vì lý do đang điều trị. Toà án đã tạo điều kiện về thời gian điều trị bệnh như anh H đề xuất nhưng hết thời hạn đó, anh H liên tục vắng mặt theo giấy triệu tập mặc dù đã được Toà án tống đạt hợp lệ. Do đó vụ án thuộc trường hợp không tiến hành hòa giải được nên ngày 30/6/2022 Tòa án đưa vụ án ra xét xử theo Quyết định xét xử số 73/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 30/6/2022. Anh H vắng mặt tại phiên toà lần thứ nhất, phiên tòa hoãn theo Quyết định số 54/2022/QĐST-DS ngày 15/7/2022 và Thông báo lại thời gian xét xử vào ngày 09/8/2022, nhưng anh H vẫn tiếp tục vắng mặt tại phiên toà lần thứ hai không có lý do. Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 BLTTDS, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn anh H.

[2] Về nội dung tranh chấp:

[2.1] Về quan hệ hôn nhân: Chị Đinh Phương H và anh Nguyễn Xuân H đã xây dựng gia đình với nhau trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền, nên đây là một cuộc hôn nhân hợp pháp, đáng lẽ ra anh, chị phải biết thương yêu, quý trọng chăm sóc lẫn nhau, nhằm xây dựng một gia đình hạnh phúc nhưng anh chị đã không làm được điều đó để giữ gìn hôn nhân bền vững mà lại để xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân hai bên không còn tôn trọng nhau, không còn tình cảm, thiếu thông cảm chia sẽ những khó khăn trong cuộc sống, chăm sóc con chung. Chị H khai đã cố gắng hàn gắn, khuyên giải anh H nhưng đến nay mâu thuẫn vẫn không được khắc phục, hiện chị H đã đưa con về nhà ngoại sinh sống, vợ chồng đã sống ly thân ai lo việc nấy không quan tâm gì đến nhau. Bản thân anh H sau khi nhận được các văn bản tố tụng của Toà án, biết được việc chị H làm đơn xin ly hôn, anh H có làm tờ trình xin kéo dài thời gian giải quyết vụ án vì lý do sức khoẻ nhưng sau đó không có mặt để được hoà giải, giải quyết vụ án và cũng không đưa ra các biện pháp khắc phục mâu thuẫn. Điều đó thể hiện rằng mâu thuẩn vợ chồng đã trầm trọng không thể khắc phục, tình cảm vợ chồng đã thực sự không còn, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, vợ chồng không thể sống chung hạnh phúc nên cần thiết phải cho chị H được ly hôn anh H là hoàn toàn phù hợp với quy định tại điều 51, 56 Luật hôn nhân gia đình.

[2.2] Về quan hệ con chung: Vợ chồng có 01 con chung là Nguyễn Khánh N, sinh ngày: 18/5/2019, hiện con chung đang ở với chị H. Chị H có nguyện vọng xin được nuôi con và không đề nghị anh H đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con. HĐXX thấy rằng hiện cháu N đang còn nhỏ, cần giao con cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng và ghi nhận ý kiến của chị H về việc không yêu cầu cấp dưỡng nuôi.

[2.3] Về tài sản chung và nợ chung: Chị H khai không có và quá trình giải quyết vụ án, anh H không có ý kiến cũng như văn bản nêu ý kiến về vấn đề tài sản nên HĐXX không xem xét.

[2.4] Về án phí dân sự sơ thẩm: Đương sự phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự: Xử vắng mặt bị đơn anh Nguyễn Xuân Hùng.

1. Về quan hệ hôn nhân: Áp dụng Điều 51, 56 Luật hôn nhân gia đình tuyên xử cho chị Đinh Phương H được ly hôn anh Nguyễn Xuân H.

2. Về con chung: Áp dụng Điều 81, 82, 83 Luật Hôn nhân gia đình, xử: Giao 01 con chung là Nguyễn Khánh N, sinh ngày: 18/5/2019 cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng.

Người không trực triếp nuôi con có quyền thăm nom con, không ai được ngăn cản người đó thực hiện quyền này.

3. Về án phí dân sự sơ thẩm:

Căn cứ khoản 4 Điều 147 BLTTDS và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí lệ phí Tòa án, xử: Buộc chị Đinh Phương H phải chịu 300.000đ án phí ly hôn. Số tiền chị phải nộp được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Đồng Hới theo Biên lai số 31AA/2021/0001190 ngày 27 tháng 5 năm 2022.

Án xử công khai, nguyên đơn có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 kể từ ngày nhận được hoặc niêm yết bản án tại chính quyền địa phương.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

450
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về kiện xin ly hôn số 19/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:19/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Hới - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 09/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;