Bản án về bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm số 13/2022/ST-DS

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TRẢNG BÀNG, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 13/2022/ST-DS NGÀY 30/03/2022 VỀ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Ngày 30 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 02/2021/TLST- DS ngày 05 tháng 01 năm 2021 về việc: “Bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2022/QĐXX-ST ngày 15 tháng 3 năm 2022, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Ông Ngô Văn Th, sinh năm 1973; địa chỉ: Ấp PH, xã PC, thị xã TB, tỉnh Tây Ninh (có mặt);

Bị đơn:Ông Nguyễn Minh T, sinh năm 1980; địa chỉ: Ấp SL, xã ĐT, thị xã TB, tỉnh Tây Ninh ( có đơn xin vắng mặt);

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công an thị xã TB, tỉnh Tây Ninh. Đại diện theo pháp luật: Ông Hồ Văn Q, Trưởng Công an thị xã TB; địa chỉ: Khu phố LA, phường TB, thị xã TB, tỉnh Tây Ninh (có đơn xin vắng mặt).

Người làm chứng: Ông Đoàn Phong D, sinh năm: 1990; địa chỉ: Ấp CD, xã HT, huyện GD, tỉnh Tây Ninh, (có đơn xin vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các biên bản làm việc nguyên đơn ông Ngô Văn Th trình bày: Vào ngày 27-12-2019 có Đoàn cưỡng chế của Uỷ ban nhân dân huyện TB (nay là thị xã TB) đến nhà ông để cắm móc ranh giới trên phần đất của cha mẹ ông là ông Ngô Văn H (đã chết), mẹ Nguyễn Thị R (đã chết) để giao đất cho Nhà nước xây dựng Văn phòng Ấp PH, thuộc xã PC, thị xã TB. Do cha mẹ ông đang tranh chấp với ông Bùi Quy M ở tại Ấp PH, xã PC, được Uỷ ban nhân dân huyện TB (UBND) giải quyết buộc ông M trả đất cho cha mẹ ông, cha mẹ ông được cấp giấy đất xong, nhưng bị khiếu nại nên UBND tỉnh thu hồi quyết định cấp giấy đất cho cha ông. Sau đó UBND tỉnh đến đo đất của bà 5 A hiến 05 công đất và bà L hiến 02 công đất cho Nhà nước để làm Đình của xã PC, nhưng không đo lấy 02 công đất của bà L hiến, mà đo lấy 02 công đất mà UBND huyện TB đã cấp giấy đất cho cha mẹ ông đứng tên nhưng đã bị thu hồi, nên cha mẹ ông khiếu nại đến Văn phòng Chính phủ đã có công văn nhận đơn khiếu nại đang chờ giải quyết lại, nên lúc Đoàn cưỡng chế của huyện TB đến thì ông có lấy giấy nhận đơn của Văn phòng Chính phủ đưa ra để trình bày cho Đoàn xem xét, thì không ai xem mà có 02 ông Công an (không biết tên) trong đoàn nắm tay ông lôi vô phòng học của trường tiểu học HB, PC (trường không có học sinh), thì ông T mở cửa vô phòng, 02 ông Công an cùng ông T đến nắm 02 tay quay (thúc ké) ra phía sau lưng, nắm đầu ông lôi đập xuống đất, làm ông té nằm sắp xuống đất, ông T lấy chân đè lên cổ, dùng chân đạp liên tục lên lưng, chân, 02 tay của ông xong lấy dây trói và còng tay ông lại xong bỏ đi, lúc sau có 02 ông Công an TB vô nói chuyện và mở còng cho ông đưa lên ghế ngồi, thì ông ngất xỉu nên xe cấp cứu chở ông đến trạm xá BT, thấy không ổn nên chở ông đến Bệnh viện TB, nhưng gia đình thấy ông nặng quá nên đưa đi Bệnh viện 115 ở Thành phố Hồ Chí Minh điều trị đến ngày 03-01-2020 xuất viện. Nay ông yêu cầu ông Nguyễn Minh T bồi thường thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm số tiền là 25.632.939 đồng, trong đó tiền thuốc và viện phí là 4.467.939 đồng, tiền vận chuyển dịch vụ khám chữa bệnh là 2.265.000 đồng, tiền bồi đắp tổn thất tinh thần do sức khoẻ bị xâm phạm là 14.900.000 đồng, tiền thu nhập mất việc làm là 4.000.000 đồng. Do ông T trực tiếp đánh ông bị chấn thương phần mềm gây tổn hại về sức khoẻ. Ngoài ra ông không yêu cầu gì khác.

Tại Bản tự khai ngày 06-4-2021 bị đơn ông Nguyễn Minh T trình bày: Vào ngày 27-12-2019 ông được Công an TB phân công lái xe ô tô chở lực lượng cảnh sát cơ động Công an TB đến Văn phòng ấp PH, xã PC để làm nhiệm vụ ở bên ngoài Trường học, nên ông Th cho rằng ông đánh và còng tay là không đúng, việc đưa ông T là do ông Đoàn Phong D và Phan Tường L là Công an TB thực hiện nhiệm vụ và không có còng tay và đánh ông Th, việc này có camera ghi lại. Nay ông không đồng ý bồi thường theo yêu cầu của ông Th, do ông không đánh ông Th. Đối với kế hoạch phân công và camera quay lại sự việc là tài liệu mật của cơ quan nên ông không thể cung cấp cho Tòa án được. Ngày 06-4-2021 ông có đơn xin vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Hồ Văn Q trình bày: Thực hiện Quyết định số 291 ngày 26-12-2019 của Chủ tịch UBND huyện TB (nay là thị xã TB) về việc tổ chức giao đất cho UBND xã PC để xây dựng Văn phòng ấp PH, xã PC, Công an thị xã TB đã xây dựng Kế hoạch số 661 ngày 26-12-2019 của Trưởng Công an huyện về việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại khu đất bàn giao. Ngày 27-12-2019 UBND thị xã thành lập đoàn gồm các ban ngành, đoàn thể, cơ quan chức năng tổ chức giao đất cho UBND xã PC để xây dựng Văn phòng ấp PH, xã PC, thị xã TB. Đến ngày 20- 01-2020 ông Ngô Văn Th làm đơn tố cáo đồng chí Nguyễn Minh T là cán bộ Công an thị xã TB và 02 cán bộ Công an thị xã (không rõ tên) có hành vi đánh và còng tay ông trong quá trình cưỡng chế giao đất. Ngày 19-5-2020 Công an thị xã TB ra Thông báo số 772/TB-CATX thông báo “ Kết luận của Trưởng Công an thị xã về đơn tố cáo của ông Ngô Văn Th” cho ông Th biết nội dung tố cáo của ông Th là không đúng. Việc ông Ngô Văn Th yêu cầu đồng chí Nguyễn Minh T bồi thường Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm thì Công an thị xã không đồng ý, vì quá trình đảm bảo an ninh trật tự tại khu đất bàn giao cho UBND xã PC vào ngày 27-12-2019 thì không có cán bộ nào bắt, còng tay và đánh ông Th như nội dung đơn kiện của ông Th. Ngày 26-10-2021 ông có đơn xin vắng mặt.

Người làm chứng ông Đoàn Phong D trình bày: Vào ngày 27-12-2019 được sự phần công của Đội Cảnh sát điều tra tư pháp theo kế hoạch 661 ngày 26-12-2019 của Công an huyện TB (nay là thị xã TB) để đảm bảo tình hình an ninh trật tự cho việc thực hiện Quyết định bàn giao đất xây dựng Văn phòng Ấp PH, thuộc xã PC, thị xã TB, tỉnh Tây Ninh. Ông có nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự khu vực giao đất, ngăn chặn các đối tượng có hành vi gây rối, cản trở Đoàn công tác làm nhiệm vụ. Lúc đang diễn ra giao đất thì ông Th và một số người thân của ông Th đến tìm gặp Trưởng Đoàn yêu cầu cho ngừng việc thi công này lại và ngăn cản các phương tiện chuyên dùng làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, thì Trưởng đoàn có nói chuyện trực tiếp với gia đình ông Th, lúc đó có một số người phụ nữ đi theo dùng điện thoại di động phát trực tiếp video lên mạng xã hội, liên tục chửi mắn, lăng mạ đoàn thi công, lực lượng Công an làm nhiệm vụ. Sau đó ông Th cùng một số người thân lao vào xe máy móc nhằm cản trở không cho thi công. Lúc này nhận được lệnh nên ông đến hổ trợ đảm bảo an ninh trật tự, ngăn cản cách ly những người gây rối, do ông Th đang đứng trước đầu xe ngăn cản, nên ông cùng đồng chí Cao Tường L là chiến sĩ nghĩa vụ đến mời ông Th đến khu vực trường học để đảm bảo an toàn và giải thích cho ông Th nghe về quy định của pháp luật. Ông và ông L chỉ nắm tay đưa đi chứ không có còng tay ông Th, nhưng ông Th không chịu đi mà quỳ gối xuống đất, nên ông và ông L tiếp tục đưa ông Th đến trường học, lúc này ông và ông L giao ông Th cho cán bộ đoàn thể của xã, huyện để làm việc, ông và ông L đi ra tiếp tục làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự. Trong khi cán bộ đoàn thể làm việc với ông Th, thì ông, ông L không có mặt tại đó. Riêng ông T làm tài xế cũng không có mặt và cũng không tiếp xúc với ông Th, nên ông, ông L và ông T không có đánh ông Th. Hiện nay ông L đã hết thời hạn thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân, nên không còn công tác tại Công an thị xã TB.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã TB, tỉnh Tây Ninh tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến:

+ Về tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án, từ khi thụ lý vụ án đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và đương sự thực hiện đầy đủ về quyền và nghĩa vụ tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

+ Về nội dung vụ án: Căn cứ vào Điều 584, Điều 590 Bộ luật Dân sự, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Ngô Văn Th đối với ông Nguyễn Minh T; miễn án phí dân sự sơ thẩm cho ông Th.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, sau khi thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thị xã Trảng Bàng theo quy định tại khoản 6 Điều 26 Bộ luật Tố tụng Dân sự.

[2] Về nội dung: Ông Ngô Văn Th yêu cầu ông Nguyễn Minh T phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm số tiền 25.632.939 đồng, do ông bị ông T đánh. Ông T không đồng ý bồi thường do ông không có đánh ông Th.

Xét yêu cầu của nguyên đơn thấy rằng: Qua làm việc và tại phiên tòa ông Th xác định ông bị ông T đánh đập đầu xuống đất, đạp vào người bị bất tỉnh. Ông cung cấp 08 tấm ảnh và bản tường trình nội dung USB có ghi hình ảnh ông bị lôi đi, giấy ra viện ngày 03-01-2020 kết luận căn bệnh: đau đầu hổn hợp, đau vai gáy, theo giỏi rối loạn lo âu. Tuy nhiên không có căn cứ xác định ông T đánh ông Th.

Tại Thông báo số 772 ngày 19-5-2020 về việc Thông báo kết luận của Trưởng Công an thị xã về đơn tố cáo của ông Ngô Văn Th kết luận: Qua nội dung đơn và kết quả làm việc đối với những người liên quan đến việc thi hành quyết định giao đất cho UBND xã PC vào ngày 27-12-2019, Công an thị xã TB đã làm rõ từng nội dung tố cáo, đối chiếu các hình ảnh, đoạn ghi hình trong khi lực lượng Công an làm nhiệm vụ thì cán bộ chiến sĩ Công an thị xã TB chấp hành nghiêm điều lệnh, không có hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, chiến sĩ công an trong thực hiện nhiệm vụ công vụ. Qua kết quả xác minh nội dung đơn tố cáo của ông Ngô Văn Th, Công an huyện TB không có cán bộ nào bắt, còng tay và đánh ông Th dẫn đến bất tỉnh phải nhập viện ngày 27- 12-2019.

Tại Công văn số 690 ngày 03-7-2020 của Công an tỉnh Tây Ninh về việc trả lời đơn khiếu nại của ông Ngô Văn Th đối với Thông báo số 772 của Công an thị xã TB.

Qua kiểm tra kết quả: Hai cán bộ chiến sĩ đưa ông Th vào trường tiểu học là Đoàn Phong D và Phan Trường L là cán bộ Công an thị xã TB. Tuy nhiên anh D và anh L không có đánh và còng tay ông Th; đối với ông Th tố cáo anh T đánh và còng tay ông. Qua xác minh làm rõ ngày 27-12-2019 Công an thị xã TB phân công anh Nguyễn Minh T làm nhiệm vụ lái xe ô tô chở lực lượng cảnh sát cơ động của Công an thị xã TB đến Văn phòng ấp PH, xã PC để làm nhiệm vụ bên ngoài trường học, nên không có cơ sở xác định anh đánh và còng tay ông Th trong trường học. Đối với Thông báo số 772 ngày 19-5-2020 về việc Thông báo kết luận của Trưởng Công an thị xã về đơn tố cáo của ông Ngô Văn Th là đúng quy định của pháp luật.

Từ những phân tích nêu trên và tại phiên tòa ông Th cũng không có chứng cứ gì khác để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện của ông. Do đó không có căn cứ chấp nhận yêu cầu khởi kiện ông ông Th đối với ông T là phù hợp với Điều 584, 590 Bộ luật dân sự.

Xét đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Trảng Bàng là có căn cứ Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Về án phí: Căn cứ Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự và điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Nguyên đơn không phải chịu án phí đối với yêu cầu bồi thường về tính mạng, sức khỏe ….

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 147, 273, 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 584, 590 của Bộ luật Dân sự; điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện về “Bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm” với số tiền 25.632.939 (Hai mươi lăm triệu sáu trăm ba mươi hai nghìn chín trăm ba mươi chín) đồng của nguyên đơn ông Ngô Văn Th đối với bị đơn ông Nguyễn Minh T.

2. Án phí: Ông Ngô Văn Th không phải chịu án phí sơ thẩm dân sự.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

330
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm số 13/2022/ST-DS

Số hiệu:13/2022/ST-DS
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Trảng Bàng - Tây Ninh
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 30/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;