Bản án 99/2020/HSST ngày 28/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 99/2020/HSST NGÀY 28/09/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 28/9/2020. Tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Phong xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 82/2020/HSST, ngày 29/7/2020. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 86/2020/QĐXXST-HS, ngày 13/8/2020 đối với bị cáo.

Đặng Văn X, sinh năm 1976; HKTT: thôn C, xã Y, huyện YP, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 07/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đặng Văn Ng, sinh năm 1929 (đã chết); Và bà Nguyễn Thị Ư, sinh năm 1944; Gia đình có 06 anh chị em, bản thân là thứ năm; Có vợ là Chu Thị L, sinh năm 1978; Có 04 con, lớn sinh năm 1997, nhỏ sinh năm 2007;

Tiền án; Tiền sự: Không.

Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 27/3/2020 đến nay. Hiện tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo:

1. Ông Đặng Văn H, sinh năm 1975.

Trú tại: Tổ 5, thị trấn S, huyện S, thành phố Hà Nội (xin vắng mặt).

2. Bà Phan Thị Hồng Ch, sinh năm 1982.

Trú tại: xã X, huyện S, thành phố Hà Nội (xin vắng mặt)

Người bị hại: Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1990 (đã chết).

Đi diện hợp pháp cho người bị hại.

Ông Nguyễn Văn B, sinh 1959; Bà Nguyễn Thị Y, sinh 1964; Chị Nguyễn Thị L, sinh 1993 (là bố mẹ đẻ và là vợ của anh Nguyễn Văn T).

Trú tại: thôn Y, xã H, huyện YP, tỉnh Bắc Ninh.

(ông Nguyễn Văn B, bà Nguyễn Thị Y đều ủy quyền cho chị Nguyễn Thị L. Chị L có đơn xin vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau.

Khong 12 giờ 30 phút ngày 04/12/2019, Đặng Văn X điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu Hyundai, biển kiểm soát 99K-1546 đỗ trước cửa nhà ở mặt đường tỉnh lộ 286 tại thôn An Ninh, xã Yên Phụ (X có giấy phép lái xe theo quy định). X đỗ xe vào vị trí điểm dừng đón trả khách của tuyến xe buýt Bắc Ninh – Yên Phong, đầu xe hướng Yên Phụ, đuôi xe hướng thị trấn Chờ. Sau đó, X vào nhà ăn cơm rồi đi ngủ. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, anh Nguyễn Văn T điều khiển xe mô tô Honda Wave α, sơn màu xanh, biển kiểm soát 99H2-9116 đi trên tỉnh lộ 286 theo hướng thị trấn Chờ đi Yên Phụ. Khi đi đến vị trí đỗ xe ô tô biển kiểm soát 99K-1546 đã đâm vào phần đuôi bên phải xe ô tô. Hậu quả: chiếc xe mô tô bị mắc vào phần đuôi xe ô tô, anh T ngã ngồi trên yên xe mô tô, đầu ngửa về phía sau. Sau đó, anh T được người dân đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Yên Phong và chuyển tiếp đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Nhưng do vết thương quá nặng nên anh T đã chết cùng ngày.

Nhận được tin báo về vụ tai nạn giao thông, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong đã lập Hội đồng khám nghiệm tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và khám nghiệm phương tiện. Kết quả như sau:

1. Khám nghiệm hiện trường:

Đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông là thuộc đường tỉnh lộ 286 thuộc địa phận thôn An Ninh, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Lòng đường rộng 15m, là đường 2 chiều, bên phải đường hướng thị trấn chờ đi xã Yên Phụ có điểm dừng đón xe buýt rộng 41,70 m, chỗ sâu nhất là 3,20m. Mặt đường bằng phẳng được trải nhựa cứng.

Lấy cột điện số 1B5/YP1 làm mốc.

Lấy mép đường bên phải hướng đi thị trấn Chờ - Yên Phụ làm mép đường chuẩn. Trên hiện trường phát hiện 01 xe ô tô tải nhãn hiệu Hyundai, biển kiểm soát 99K - 1546 trong tình trạng đỗ, đầu xe hướng Yên Phụ, đuôi xe hướng thị trấn Chờ, xe đỗ trong điểm dừng xe buýt, trục trước bên trái xe cách mép đường chuẩn là 28cm, trục sau bên trái xe cách mép đường chuẩn là 32cm. Trục sau bên phải xe ô tô cách cột điện số 1B5/YP1 là 6,80m.

Trên hiện trường phát hiện 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave, biển kiểm soát 99H2 - 9116 trong tình trạng dựng đứng, đầu xe bị biến dạng, cong gập, đầu xe hướng Yên Phụ, đuôi xe hướng thị trấn Chờ. Trục trước bên phải xe mô tô cách mép đường chuẩn là 86 cm, trục sau bên phải xe mô tô cách mép đường chuẩn là 85cm và cách trục sau bên trái xe mô tô là 47cm.

Phát hiện 01(một) chất dịch màu nâu đỏ trên hiện trường có kích thước (33x39)cm. Tâm chất dịch cách mép đường chuẩn là 58m và cách trục sau xe mô tô là 1,92m và cách cột điện số 1B5/YP1 là 6,68m.

Trên hiện trường phát hiện nhiều mảnh vỡ trên diện (2,60x2,85)m. Tâm mảnh nhựa vỡ cách mép đường chuẩn là 60cm và cách trục sau xe mô tô là 75cm.

Cạnh sườn xe mô tô bên trái phát hiện 01(một) chiếc dép tông đế màu xanh quai màu đen để hướng lên trên có kích thước ( 25x10)cm, gót dép tông cách trục trước xe mô tô là 41cm và cách mép đường là 1,26m (dép tông bên trái).

Phía sau đuôi xe mô tô phát hiện 01(một) chiếc dép tông đế màu xanh, quai màu đen. Là tông bên phải có kích thước (25x10)cm, gót dép tông cách mép đường chuẩn là 97cm và cách trục sau xe mô tô là 52cm, cách gót tông bên trái là 1,50m.

Ngoài ra không phát hiện dấu vết phanh hay dấu vết cày xước gì khác.

Mở rộng hiện trường về hướng thị trấn Chờ có cột mốc (TL286/KM15/Cầu Đò Lo 3Km) nằm tại vị trí bên phải đường theo hướng thị trấn Chờ đi Yên Phụ. Từ vị trí cột mốc đến cột báo điểm dừng xe buýt là 47,30m và đến điểm đầu của điểm dừng đón xe buýt là 54,50m.

Ngày 10/02/2020,Cơ quan điều tra có công văn gửi Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Bắc Ninh đề nghị làm rõ một số nội dung liên quan đến điểm dừng xe buýt trong vụ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ xảy ra ngày 04/12/2019 tại tỉnh lộ 286 thuộc địa phận An Ninh, Yên Phụ, Yên Phong, Bắc Ninh.

Tại văn bản trả lời số 363/SGTVT-QLHTGT ngày 05/3/2020 của Sở Giao thông – Vận tải trả lời: Điểm dừng xe Buýt thuộc địa phận xã Yên Phụ, huyện Yên Phong đã được cấp phép đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2006 tại Quyết định số 35/QĐ-CT ngày 11/01/2006 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và được đưa vào khai thác sử dụng cho tuyến xe buýt thị xã Bắc Ninh – Yên Phong.

- Theo quy định tại mục g, khoản 4, điều 18 “Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ” của Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 Quy định người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí “Nơi dừng của xe buýt”.

2. Kết quả khám nghiệm chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu Hyundai, biển kiểm soát 99K-1546.

Xe ô tô nhãn hiện HYUNDAI biển kiểm soát 99K - 1546 số máy: D4AFS098803; số khung :KMFGA17FPSU094843, màu sơn: Trắng.

- Phần đuôi xe phía sau bên trái tại vị trí ô kim loại bảo vệ cụm đèn phía sau bên trái xe có kích thước (20x71)cm bị cong vênh, gãy rời mối hàn một đầu tại điểm cuối của khung xe bên trái cách tâm trục bánh xe bên trái phía sau 160 cm, cách mặt đất 77cm. Trên thanh kim loại này cách đầu bên trái 42cm phát hiện có dấu vết bám dính chất màu nâu đen trên diện (3x1)cm cách vị trí này 21cm về phía bên trái. Bề mặt ngoài phía sau thanh kim loại có dấu vết bong tróc, trà xước bề mặt bám dính chất màu xanh rải rác không liên tục trên diện (21x3)cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 78,5cm.

- Tại thanh kim loại này bung bật 2/3 mối hàn trên diện (10x4)cm, thanh kim loại này lệch một đầu về phía trước một góc 300 so với mặt đất chiều hướng từ sau ra trước, từ trái qua phải.

- Ô kim loại bảo về đèn xi nhan có kích thước (50,5x14)cm bề mặt ngoài ô các nan sắt bảo vệ đèn bị bong tróc lớp sơn bám dính chất màu xanh trên diện (50,5x16)cm bong rời cụm đèn xi nhan kích thước (33,5x15)cm.

- Tại vị trí mặt ngoài thanh kim loại bên trái đuôi xe cách mặt đất 77cm, cách trục sau bánh sau xe bên trái 160cm phát hiện cong vênh, biến dạng chiều hướng từ sau ra trước, từ trái qua phải bong tróc sơn, bám dính chất màu xanh trên diện ( 24,5x8)cm.

- Tại mặt ngoài bản lề phía sau bên trái ngay sát ô bảo vệ đèn xi nhan bên trái phát hiện dấu vết trà xước, bám dính chất màu xanh trên diện (9x13)cm, điểm cách mặt đất 100cm.

- Tại mặt ngoài móc chốt cửa sau bên trái cách mặt đất 138cm phát hiện chất màu nâu trên diện (7x1,5)cm.

- Mặt sau chắn bùn bên trái tại vị trí ngay sát cụm đèn xi nhan bên trái phát hiện dấu vết trà xước, rải rác bám dính chất màu xanh, nhựa màu trắng trên diện (25x20)cm.

- Mặt ngoài thành xe bên trái tại vị trí cách đuôi xe bên trái, cách mặt đất 97cm phát hiện bám dính chất màu xanh trên diện (9x5)cm. Thành cạnh bên trái phía sau tại vị trí hộp kim loại bảo vệ cụm đèn bên trái có kết cấu gồm 01 ô kim loại kích thước ( 70x23)cm mặt hộp kim loại sắc gọn kích thước (4x8x0,3)cm.

3. Kết quả khám nghiệm chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave α, sơn màu xanh, biển kiểm soát 99H2-9116.

- Toàn bộ phần nhựa ốp bao quanh cụm đèn chiếu sáng phía trước, ốp đèn, cụm đồng hồ phía trước bị bung bật, nứt vỡ diện ( 30x27)cm, rụng rời khỏi vị trí ban đầu.

- Bung bật khuyết ốp tay nắm bên trái, gãy đầu nắm tay lái trái.

- Tại vị trí mặt ngoài phía trước thanh kim loại tay lái bên trái, ngay sát bát đỡ chân gương có diện trà xước kim loại, móp méo sắc gọn kích thước (3,5x0,3)cm chiều hướng từ trước ra sau, từ trái qua phải. Nứt gãy không hoàn toàn ống kim loại thuộc tay lái bên trái tại vị trí bát đỡ của cụm tay lái. Vết nứt vỡ này cách mặt đất 75cm, cách trục bánh trước bên trái 51cm. Diện nứt vỡ là (3x0,5)cm. Vết trà xước kim loại, móp méo sắc gọn trên cách mặt đất 76cm, cách trục bánh trước bên trái 70cm.

- Đứt 2/3 tổ hợp cụm dây điện gắn với cụm đèn chiếu sáng phía trước hệ thống đèn còi.

- Nứt mặt ngoài ổ khóa điện của xe diện (3x2)cm.

- Cong vênh so lệch toàn bộ hệ thống cổ phốt, tay lái, khung giữa của xe tạo một góc với mặt đất 45 độ, chiều hướng từ trước ra sau, tập trung vào hệ thống tay lái bên trái.

- Bung bật hệ thống khí lọc gió của xe.

- Bung bật cụm nhựa gắn công tắc đèn còi bên trái của xe.

- Mặt ngoài ốp hông bên phải tại vị trí gắn đề can lô gô Wave α thấy bám dính dạng nhỏ giọt chất màu đỏ diện (10x4)cm, hướng vuông góc với mặt đất.

- Mặt ngoài ốp hông bên trái tại vị trí gắn đề can lô gô wave α có bám dính dạng nhỏ giọt chất màu đỏ diện (19x8)cm hướng vuông góc với mặt đất.

- Tay xách bên trái cong vênh xô lệch chiều hướng từ trái qua phải. Bung bật khớp nối cụm đèn chiếu hậu phía sau.

- Cong vênh vành bánh xe bên phải phía sau kích thước (2x3)cm, cách chân van 17cm cùng chiều kim đồng hồ, lấy chân van làm mốc 6 giờ.

- Xe không hoạt động được.

3. Kết quả khám nghiệm tử thi.

Ngày 04/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong trưng cầu bác sỹ pháp y Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh khám nghiệm tử thi anh Nguyễn Văn T. Kết quả khám nghiệm:

+ Mặc ngoài áo len dài tay màu xanh, đầu quán băng y tế màu trắng, cổ còn nẹp cố định.

+ Chiều dài tử thi 1,60m, thể tạng bình thường.

+ Vùng giữa trán đến đầu trong mắt phải và vùng gò má phải có vết thương rách da nằm dọc kích thước (6,5x1)cm, bờ mép nham nhở, xung quanh xây sát da trên diện (9x4,5)cm.

+ Vùng cang lông mày bên trái đến vùng quanh mắt trái có nhiều vết xây sát rách da lông và bầm tụ máu không liên tục trên diện (7x6,5)cm. Bầm tụ máu quanh hai mắt, mắt trái nhiều hơn mắt phải. Vùng thái dương bên trái ngay sát đầu ngoài cung lông mày trái có vết thương rách da nằm dọc kích thước (3x0,5)cm, bờ mép nham nhở. Hai mắt nhắm, cung mạc mắt trái tụ máu xuất huyết, lỗ tai trái khô, lỗ tai phải và mũi miệng có máu chảy ra khi thay đổi tư thế.

+ Môi trân và môi dưới bên trái bầm tụ máu không liên tục trên diện (4x3,5)cm. Các răng không phát hiện tổn thương vỡ gãy.

+ Vùng cổ trước đến vùng cổ hai bên sát góc hàm có vết hằn màu đỏ tím dài 18cm, chỗ rộng nhất và rõ nhất ở vùng cổ trước và cổ phải rộng 2,5cm. Sờ nắn thấy lạo xạo xương đốt sống cổ C3, C4.

+ Vùng ngực bên trái ngang mức sương đòn, cách hõm ức 4cm đến vùng mặt trước vai trái có diện hằn bầm tụ máu không liên tục kích thước (11,5x4)cm. Vùng giữa ngực cách dưới hõm ức 7cm có diện hằn màu đỏ tím không liên tục kích thước (12x8)cm, bên trái nhiều hơn bên phải.

+ Thành ngực vững.

+Mt trước vai bên phải ngay sát mỏm vai có diện hằn màu đỏ tím không liên tục trên diện kích thước (10x9)cm.

+ Mặt sau cổ tay phải đến mu bàn tay và các ngón tay có nhiều vết xây sát da không liên tục trên diện (15x11)cm.

+ Tay trái không phát hiện tổn thương.

+ Mặt trước và mặt ngoài hông bên trái đến 1/3 trên đùi trái có diện xây sát da bầm tụ máu không liên tục trên diện kích thước (20x8)cm chiều hướng từ dưới lên trên.

+ Khung chậu vững.

+ Vùng da bìu của bộ phận sinh dục có diện xây sát da không liên tục kích thước (7x5)cm.

+ Mặt trước, ngoài hông bên phải có diện xây sát da kích thước (3x2,5)cm, chiều hướng từ dưới lên trên, hơi chếch từ phải sang trái.

+ Mặt trước 1/3 giữa đùi phải có diện hằn màu đỏ tím nằm dọc kích thước (7,5x1)cm. Mặt trước trong đầu gối phải có vết xây sát da kích thước (3,5x2)cm.

+ Mặt trước trong đầu gối trái có diện xây sát da kích thước (2x1)cm.

+ Vùng lưng mông không phát hiện tổn thương.

+ Mổ tử thi:

- Giải phẫu vùng đầu theo vết rách da vùng trán: Dập nát tổ chức dưới da vùng trán quanh vết thương diện (8x12)cm, vỡ lún xương hộp sọ vùng trán dạng phức tạp thành nhiều mảnh diện đo được (10x6,5)cm, rách màng cứng vùng trán, dập nát cầu đại não phải, một phần tổ chức não thoát ra ngoài theo vết vỡ xương, vỡ phức tạp xương mũi lan vào xương trần ổ mắt phải.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 367/KLPY–PC09 ngày 10/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận như sau: “Nguyên nhân chết của Nguyễn Văn T sinh năm 1990 ở thôn Yên Vỹ, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, là do chấn thương sọ não nặng, dập nát tổ chức não, chấn thương cột +sống cổ trên người đa chấn thương”.

Vi nội dung trên tại bản cáo trạng số 76 ngày 18 tháng 7 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố Đặng Văn X về tội " Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ " Theo điểm a khoản 1 điều 260 BLHS.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo Đặng Văn X khai nhận khoảng 12 giờ 30 phút ngày 04/12/2019 bị cáo điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu Hyundai, biển kiểm soát 99K-1546 đỗ trước cửa nhà ở mặt đường tỉnh lộ 286 tại thôn An Ninh, xã Yên Phụ tại vị trí điểm dừng đón trả khách của tuyến xe buýt Bắc Ninh – Yên Phong, đầu xe hướng Yên Phụ, đuôi xe hướng thị trấn Chờ. Sau đó, bị cáo vào nhà ăn cơm rồi đi ngủ. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, anh Nguyễn Văn T điều khiển xe mô tô Honda Wave α, sơn màu xanh, biển kiểm soát 99H2-9116 đi trên tỉnh lộ 286 theo hướng thị trấn Chờ đi Yên Phụ đã đâm vào phần đuôi bên phải xe ô tô của bị cáo đang đỗ và hậu quả anh T bị chết. Bị cáo thừa nhận bản Cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng.

Trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên toà sau khi phân tích đánh giá chứng cứ, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cho xã hội cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã kết luận về vụ án và giữ nguyên quan điểm như đã truy tố và đề nghị HĐXX.

Tuyên bố bị cáo Đặng Văn X phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét do bị cáo đã bồi thường đầy đủ theo thỏa thuận cho gia đình người bị hại và gia đình người bị hại không yêu cầu.

Ni bào chữa cho bị cáo là ông Đặng Văn Hồng và bà Phan Thị Hồng Chuyên xin vắng mặt nhưng có bài phát biểu gửi cho Tòa án với nội dung đề nghị HĐXX áp dụng các điểm b khoản Điều 32; Điểm a khoản 1 Điều 35; Khoản 2 Điều 50; b, m, s, x khoản 1 Điều 51; Vện dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự, chuyển khung hình phạt liền kề nhẹ hơn, giảm đến mức thấp nhất của khung hình phạt để bị cáo X không phải cách ly khỏi đời sống xã hội có cơ hội sửa chữa làm lại cuộc đời và trở thành người có ích cho xã hội.

Bị có Đặng Văn X nhất trí và không bổ sung gì thêm.

Đi diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm như đã luận tội.

Bị cáo nhận tội, nhất trí với phần kết luận và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau.

[ 1 ] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà hôm nay là có căn cứ và phù hơp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, bản kết luận giám định pháp y, biên bản khám phương tiện gây tai nạn, lời khai của đại diện hợp pháp của người bị hại, người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ được công khai và tranh tụng tại phiên tòa thấy đã có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Đặng Văn X phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ". Tội phạm được quy định tại khoản 1 điều 260 BLHS đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố.

[ 2 ] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp tới trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ của người khác được pháp luật bảo vệ. Trong lúc tình hình tai nạn giao thông đang có chiều hướng gia tăng, gây thiệt hại lớn đến tài sản, sức khoẻ, tính mạng của người khác. Nhà nước đã có nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân khi tham gia giao thông nhằm hạn chế tai nạn và lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ. Bản thân bị cáo có giấy phép lái xe hạng C và có đủ nhận thức để biết khu vực có điểm dừng xe Buýt là nơi các phương tiện giao thông không được dừng đỗ nhưng ngày 04/12/2019 bị cáo vẫn bất chấp các quy định về an toàn giao thông đường bộ đỗ xe ở vị trí điểm dừng xe buýt và hậu quả khi anh Nguyễn Văn T điều khiển xe mô tô đã đâm vào phần đuôi xe ô tô của bị cáo và làm anh T bị chết. Hành vi phạm tội của bị cáo chẳng những gây nên cái chết cho anh Nguyễn Văn T, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông đường bộ, tạo tâm lý hoang mang lo sợ cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Xét thấy cần xử lý nghiêm bị cáo theo quy định của Bộ luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[ 3 ] Xét nhân thân, thái độ của bị cáo cũng như đánh giá nguyên nhân gây tai nạn HĐXX nhận thấy. Bị cáo có nhân thân tốt, bị cáo được đào tạo và được cấp giấy phép lái ô tô hạng C. Bản thân bị cáo có đủ nhận thức để biết được quy định của Luật giao thông đường bộ về điểm dừng đỗ xe nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông đường bộ. Trong đó điểm dừng xe buýt là nơi cấm các phương tiện tham gia giao thông dừng đỗ nhằm đảm bảo cho việc dừng đỗ đón trả khách của các tuyến xe buýt được an toàn và thuận lợi. Ngày 04/12/2019 bị cáo đã điều khiển xe ô tô đỗ tại vị trí điểm dừng xe buýt tuyến Bắc Ninh – Yên Phong và hậu quả khi anh Nguyễn Văn T điều khiển xe mô tô đã đâm vào phần đuôi xe ô tô của bị cáo và hậu quả làm anh T bị chết. Tuy thời điểm xẩy ra tai nạn bị cáo không trực tiếp điều khiển xe ô tô nhưng hành vi dừng đỗ xe sai quy định của bị cáo đã vi phạm điểm g khoản 4 Điều 18 Luật giao thông đường bộ gây hậu quả làm anh T bị chết. Đây là tình tiết định khung được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS. Bản cáo trạng của VKSND huyện Yên Phong đã truy tố bị cáo về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 điều 260 BLHS là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong vụ án này nguyên nhân xẩy ra tai nạn do lỗi hỗn hợp của cả bị cáo và người bị hại là anh T. Lỗi của bị cáo là dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, lỗi của người bị hại là điều khiển xe mô tô nhưng không chú ý quan sát và đã sử dụng rượu, bia. Xét thấy cần phải có một mức hình phạt tương xứng với mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo. Song khi lượng hình cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt vì xét thấy sau khi tai nạn xẩy ra bị cáo đã tích cực cùng người dân đưa người bị hại đi cấp cứu, sau khi anh T chết bị cáo và gia đình đã đến thăm hỏi và bồi thường cho gia đình anh T 100.000.000 đồng và gia đình anh T đã có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Hơn nữa nguyên nhân xẩy ra tai nạn có một phần lỗi của người bị hại. Tại phiên toà hôm nay bị cáo đã có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo có mẹ đẻ là người có công với cách mạng, được tặng thưởng huân chương chương kháng chiến hạng nhì, bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình và có nơi cư trú rõ ràng. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS và không có tình tiết tăng nặng HĐXX thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ để răn đe và giáo dục đối với bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội và thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

[ 4 ] Về phần trách nhiện dân sự: Đại diện cho gia đình người bị hại là chị Nguyễn Thị L có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa. Theo đơn đề nghị Chị L xác nhận bị cáo đã bồi thường theo thỏa thuận cho gia đình chị 100.000.000 đồng nay chị không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm và chị đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Xét thấy đây là sự tự nguyện của đại diện gia đình người bị hại và phù hợp quy định của pháp luật do vậy không đặt ra xem xét.

[ 5 ] Về vật chứng:

Đi với chiếc xe ô tô tô nhãn hiện HYUNDAI biển kiểm soát 99K – 1546 ở thời điểm gây tại nạn thuộc quyền sở hữu và sử dụng của bị cáo. Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe cho bị cáo cùng toàn bộ giấy tờ liên quan và giấy phép lái xe, bị cáo đã nhận lại đầy đủ và không có yêu cầu gì khác do vậy không đặt ra xem xét.

Đi với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave α, sơn màu xanh, biển kiểm soát 99H2-9116 mà anh Nguyễn Văn T điều khiển: quá trình điều tra xác định chiếc xe trên đăng ký mang tên ông Trần Phi Th - Sinh năm 1957 ở phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, ông Thường đã bán chiếc xe trên từ lâu, không nhớ rõ người mua là ai, không có giấy tờ mua bán. Cơ quan điều tra đã tiến hành các hoạt động điều tra nhưng vẫn chưa tìm được chủ sở hữu của chiếc xe trên nên đã tách phần tài liệu liên quan cùng chiếc xe trên để tiếp tục điều tra, xử lý sau nên không đề cấp giải quyết trong vụ án này.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đặng Văn X phạm tội " Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ".

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS xử phạt.

Đặng Văn X 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 28/9/2020.

Giao bị cáo cho UBND xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trưng hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét do bị cáo và gia đình người bị hại đã thỏa thuận bồi thường đầy đủ cho nhau và gia đình người bị hại không yêu cầu.

Về án phí: Áp dụng điều 136 Bộ luật tố tụng Dân sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án lệ phí.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 99/2020/HSST ngày 28/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:99/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;