Bản án 98/2020/HS-ST ngày 30/12/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HIỆP HÒA, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 98/2020/HS-ST NGÀY 30/12/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30/12/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hiệp Hòa,tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 95/2020/TLST-HS ngày 14/12/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: /2020/QĐXXST-HS ngày 17/12/2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn T, sinh năm 2000 Tên gọi khác: Chức.

Nơi cư trú: tổ dân phố Phúc Thắng, thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Nghề nghiệp: Thợ mộc Trình độ văn hóa: 07/12 Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không Con ông: Nguyễn Ngọc T- Đã chết Con bà: Nguyễn Thị L, sinh năm 1977 Vợ, con: chưa có Anh, chị em ruột: Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất Tiền án, tiền sự: chưa Bị caó bị bắt quả tang, tạm giữ, tạm giam từ ngày 10/11/2020 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hiệp Hòa (có mặt tại phiên tòa) Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: anh Thế Mạnh Hà, sinh năm 1980 ( vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Đồng Hương, xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1996( vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Bảo An, xã Hoàng An, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang

2. Anh Hà Văn G, sinh năm 1972( vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Khoát, xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 19 giờ 00 phút ngày 10/11/2020 tại cổng nhà nghỉ Anh Văn thuộc thôn Khoát, xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Tổ công tác của Công an xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa bắt quả tang Nguyễn Văn T, sinh năm 2000 ở Tổ dân phố Phúc Thắng, thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ tại túi áo khoác bên phải của T đang mặc 01 túi nilon mầu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền mầu đỏ bên trong có 02 viên nén mầu hồng đỏ, trên mỗi mặt của mỗi viên đều có chữ “WY”; 01 đoạn ống nhựa mầu trắng có kẻ sọc mầu trắng được hàn kín 02 đầu bên trong chứa tinh thể mầu trắng. T khai nhận là ma túy đá và ngựa của T tàng trữ để sử dụng, Tổ công tác đã lập biên bản quả tang niêm phong toàn bộ số vật chứng trên trong phong bì ký hiệu “QT”; ngoài ra, Công an xã Đông Lỗ còn thu giữ của T 01 xe mô tô nhãn hiệu SYM nhãn hiệu Star biển kiểm soát 99H1-1144; 01 áo khoác mầu đen có hoa văn mầu nâu. T khai số ma túy trên T mua ở nhà một người tên là Thúy ở thôn Ngọc Thành, xã Ngọc Sơn, huyện Hiệp Hòa với giá 250.000 đồng (khi mua người bán đưa ma túy qua khe cửa, không nhìn rõ người bán, chỉ nghe nói là nhà chị Thúy, T chưa gặp chị Thúy bao giờ).

Cùng ngày, Công an xã Đông Lỗ đã chuyển hồ sơ trên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa để giải quyết theo thẩm quyền.

Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của T và nhà chị Vũ Thị Chuyền (tên gọi khác:Thúy), sinh năm 1981 ở thôn Ngọc Thành 1, Ngọc Sơn, huyện Hiệp Hòa. Kết quả không thu giữ gì.

Ngày 10/11/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa ra Quyết định trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang giám định số vật chứng thu giữ khi bắt quả tang của Nguyễn Văn T.

Tại kết luận giám định số 1641/KL-KTHS ngày 12/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang, kết luận:

“Trong 01 phong bì có ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định: Trong 01(một) túi nilon mầu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa viền mầu đỏ:

-02(hai) viên nén mầu hồng đỏ, trên một mặt của mỗi viên nén đều có chữ “WY” là ma túy, có khối lượng 0,200 gam, loại Methamphetamine.

-Tinh thể mầu trắng đựng trong 01(một) đoạn ống nhựa mầu trắng, có kẻ sọc mầu trắng, được hàn kín hai đầu là ma túy, có khối lượng 0,080 gam, loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra xác định hành vi phạm tội của bị cáo và nguồn gốc số ma túy như sau:

Nguyễn Văn T ở tổ dân phố Phúc Thắng, thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa là người bị nghiện ma túy. Tối ngày 09/11/2020 T mượn xe mô tô biển kiểm soát 99H1-1114 của anh Thế Mạnh Hà, sinh năm 1980 ở thôn Đồng Hương, xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (là chủ xưởng mộc nơi T làm thuê) để về nhà lấy quần áo. Theo T khai, khoảng 16 giờ 00 phút ngày 10/11/2020 T điều khiển xe mô tô trên đi đến nhà một người tên là Thúy ở thôn Ngọc Thành 1, xã Ngọc Sơn, huyện Hiệp Hòa để mua ma túy, T đưa 250.000 đồng cho một người qua khe cổng sau đó người này đưa cho T số ma túy trên ( T không biết người bán ma túy cho T, không biết mặt Thúy). Sau khi mua được ma túy, T cất vào túi áo khoác bên phải áo T đang mặc rồi đi đến nhà anh Nguyễn Văn Đông, sinh năm 1996 ở thôn Bảo An, xã Hoàng An, huyện Hiệp Hòa để đón anh Đông xuống Bắc Ninh cùng làm thợ. Khi đi đến nhà nghỉ Anh Văn thuộc thôn Khoát, xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, T định vào để sử dụng ma túy thì bị Công an bắt quả tang.

Đối với người bán ma túy cho T, theo T khai ở thôn Ngọc Thành 1, xã Ngọc Sơn, khi bán ma túy đưa qua khe cổng, T không biết là ai, chỉ nghe mọi người nói là nhà chị Thúy, Cơ quan điều tra đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Thúy nhưng không thu giữ gì, Thúy không thừa nhận bán ma túy cho T nên không có căn cứ xử lý.

Cáo trạng số 01/CT-VKS-HH ngày 11/12/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa truy tố bị cáo Nguyễn Văn Tvề tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Sau phần xét hỏi tại phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa thực hành quyền công tố đã luận tội đối với bị cáo, phân tích, đánh giá tính chất nguy hiểm của vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử:

Về trách nhiệm hình sự: áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS, xử phạt Nguyễn Văn T từ 18 tháng tù đến 20 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. T hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo 10/11/2020.

Hình phạt bổ sung : không áp dụng.

Xử lý vật chứng: áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS tịch thu tiêu hủy số ma túy đã thu giữ là vật chứng của vụ án và 01 áo khoác màu đen có hoa văn màu nâu, có khóa kéo, hai túi hai bên có khóa kéo.

Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS : Trả lại anh Thế Mạnh Hà 01(một) xe mô tô SYM, nhãn hiệu STAR, biển kiểm soát 99H1-1144.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS 2015, điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của UBTV Quốc hội. Miễn án phí hình sự sơ thẩm đối với bị cáo.

Bị cáo nhận tội và không có tranh luận gì với bản luận tội của Viện kiểm sát.

Bị cáo T nói lời sau bị cáo không có ý kiến gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Hiệp Hòa, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về sự vắng mặt của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan anh Thế Mạnh Hà, người làm chứng anh Nguyễn Văn Đông, anh Hà Văn Giang đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng đều vắng mặt không có lý do, tuy nhiên đã có đầy đủ lời khai của họ trong hồ sơ nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng theo khoản 1 Điều 292; khoản 1 Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự.

[3] Về tội danh:Hồi 19 giờ 00 phút ngày 10/11/2020, tại cổng nhà nghỉ Anh Văn thuộc thôn Khoát, xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Nguyễn Văn T, sinh năm 2000 ở tổ dân phố Phúc Thắng, thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,280 gam ma túy Methamphetamine thì bị Công an xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa bắt quả tang. T khai là ma túy của T, mục đích tàng trữ để sử dụng. Như vậy, hành vi của bị cáo bị truy tố về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Về tính chất, mức độ của hành vi:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an xã hội. Ma tuý là hiểm hoạ cho đời sống cộng đồng, là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm khác, là nguy cơ lây truyền các căn bệnh xã hội như HIV, AIDS… Pháp luật nghiêm cấm mọi hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển…trái phép chất ma tuý.

Bị cáo là người đã thành niên, nhận thức rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, song bị cáo vẫn cố tình thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, do đó cần phải có hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một T gian, mới đảm bảo tính giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho loại tội phạm này.

[5] Xét về nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

[6] Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[7] Xét về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào quy định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự .

[8] Xét về hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định, nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[9]Đối với người bán ma túy cho T, theo T khai ở thôn Ngọc Thành 1, xã Ngọc Sơn, khi bán ma túy đưa qua khe cổng, T không biết là ai, chỉ nghe mọi người nói là nhà chị Thúy, Cơ quan điều tra đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Thúy nhưng không thu giữ gì, Thúy không thừa nhận bán ma túy cho T nên không có căn cứ xử lý.

[10]Về vật chứng của vụ án: áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS tịch thu tiêu hủy số ma túy đã thu giữ là vật chứng của vụ án và 01 áo khoác màu đen có hoa văn màu nâu, có khóa kéo, hai túi hai bên có khóa kéo.

Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS: Trả lại anh Thế Mạnh Hà 01(một) xe mô tô SYM, nhãn hiệu STAR, biển kiểm soát 99H1-1144.

[11] Cần tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

[12] Về án phí: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s, khoản 1 Điều 51; Điều 38, Điều 50 của Bộ luật hình sự;

1. Về tội danh:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt:

Xử phạt: Nguyễn Văn T16(mười sáu) tháng tù T hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo 10/11/2020.

3. Về xử lý vật chứng: áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy số ma túy đã thu giữ là vật chứng của vụ án và 01 áo khoác màu đen có hoa văn màu nâu, có khóa kéo, hai túi hai bên có khóa kéo.

Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS : Trả lại anh Thế Mạnh Hà 01(một) xe mô tô SYM, nhãn hiệu STAR, biển kiểm soát 99H1-1144.

4. Về án phí:Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS 2015, điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTV Quốc hội, miễn án phí hình sự sơ thẩm đối với bị cáo T.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

245
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 98/2020/HS-ST ngày 30/12/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:98/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;