TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN S, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
BẢN ÁN 98/2020/HSST NGÀY 29/07/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 29 tháng 07 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện S xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:101/2020/TL - HSST ngày 04/06/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 74/2020/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 06 năm 2020 đối với bị cáo:
Họ và tên: Hà Văn T, sinh năm 1991; Nơi đăng ký HKTT: thôn HL, xã TV, huyện Đông Tr, tỉnh Quảng Ninh; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Chức vụ trước khi phạm tội (Đảng, chính quyền, đảng thể): Không; Con ông: Hà Văn Tu và bà: Nguyễn Thị H; Vợ: con chưa; Theo danh chỉ bản số 224 lập ngày 10/3/2020 tại Công an huyện S thì bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; Tạm giữ từ ngày 09/3/2020 đến ngày 12/3/2020.
Về nhân thân: Ngày 20/12/2019, bị cáo bị Công an thành phố Hạ L khởi tố về tội Đánh bạc; Ngày 08/06/2020 Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long đưa vụ án ra xét xử, tại bản án hình sự sơ thẩm số: 171/ 2020/HSST Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long xử phạt 06 tháng tù về tội Đánh bạc. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên toà.
Người bị hại: Anh Nguyễn Văn Th, sinh năm 1970 (mất ngày 09/3/2020) Người đại diện hợp pháp cho anh Th là chị Nguyễn Thanh X, sinh năm 1972.
Địa chỉ: đường QT, tổ dân phố An Th, phường Đại M, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.
Người đại diện theo ủy quyền của chị Xuân là anh Nguyễn Công B, sinh năm 1957. §Þa chØ: Tổ dân phố An Th, P.Đại M, Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.
Nguyên đơn dân sự:
01. Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội do ông Nguyên Hoan D, giám đốc là ngời đại diện theo pháp luật.
Địa chỉ: Số 125, Nguyễn Huy T, quận TX, TP.Hà Nội
02. Công ty TNHH vận tải Đức Cường QN do bà Hoàng Thị Bích D giám đốc là người đại diện theo pháp luật. Người đại diện theo ủy quyền là anh Cao Tiến Tr, cán bộ điều hành công ty.
Địa chỉ: Số 130, tổ 15, phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:
01. Chị Nguyễn Thị Thanh X, sinh năm 1972
02. Cháu Nguyễn Thanh H, sinh năm 1996
03. Cháu Nguyễn Kiều sinh năm 2003
04. Cháu Nguyễn Hồng A, sinh năm 2005
05. Ông Nguyễn Hiền L (bố đẻ)
06. Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1950 (mẹ đẻ)
07. Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt.
08. Công ty bảo hiểm phi nhân thọ CATHAY Việt Nam.
Đại chỉ: Lầu 6, số 46-48-50 Phạm Hồng Thái, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
(Đại diện hợp pháp của người bị hại; Nguyên đơn dân sự; Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đều vắng mặt.)
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 12h30’ ngày 09/3/2020, Hà Văn T, sinh năm 1991 trú tại thôn HL, xã TV, huyện Đông Tr, Quảng Ninh (Có giấy phép lái xe ô tô hợp lệ) điều khiển xe ô tô BKS 14C- 17813 kéo rơ mooc BKS 65R- 00585 chở hàng đi từ Yên Bái và Quảng Ninh. Khi đi đến Km 11+180, Quốc lộ 18, đoạn thuộc địa phận xã ĐX, S, Hà Nội, hướng Hà Nội đi bắc Ninh, do T ngủ gật nên xe ô tô do T điều khiển đâm vào anh Nguyễn Văn Th, sinh năm 1970 trú tại đường QT, An Th, Đại M, Nam Từ Liêm, Hà Nội là công nhân đang thi công duy tu sửa chữa Quốc lộ 18 (do Công ty CP Công trình giao thông 2 tiến hành duy tu) sau đó tiếp tục đâm vào xe ô tô BKS 29C- 19066 đang đỗ ven đường cùng chiều.
Hậu quả: Anh Th tử vong tại chỗ, xe ô tô BKS 14C- 17813 kéo rơ mooc BKS 65R- 00585 và xe ô tô BKS 29C- 19066 bị hư hỏng.
Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Khu vực xảy ra tai nạn là tại Km 12+200 đường quốc lộ 18, giữa đường có dải phân cách chia đôi đường đi thành 02 chiều đường riêng biệt. Chiều đường xảy ra tai nạn là theo chiều Hà Nội hướng Bắc Ninh, rộng 11m30, trải nhựa trên mặt đường có dải sơn liền và vạch sơn đứt quãng. Trên mặt đường có khu vực mặt đường đang thi công sửa chữa kích thước 35m20 x 4m, phía trước khu vực sửa chữa có dây, cột, biển báo hiệu khu vực đang thi công dài 21m20, rộng 06m.
Xác định điểm mốc của vụ tai nạn là tại Km 11+ 200 đường quốc lộ 18. Lấy mép đường nhựa phía bên phải đường theo chiều Hà Nội hướng Bắc Ninh làm chuẩn:
-Xe ô tô BKS 29C-29966 dừng trên đường quốc lộ 18, đầu xe hướng Bắc Ninh, đuôi xe hướng Hà Nội. Từ mặt ngoài má lốp bánh trước bên phải làm chuẩn là 1m00, mặt ngoài má lốp sau bên phải đo vào là 1m35. Từ tâm trục bánh sau bên phải đo về hướng Hà Nội là 42m80 là tâm trục bánh sau sơ mi rơ mooc BKS 65R-00585.
- Vị trí xe đầu kéo BKS 14C-275.13, sơmi rơmooc, BKS 65R-005.85 dừng ngang trên đường quốc lộ 18, đầu xe hướng bên trái đường, đuôi xe hướng bên phải đường. Từ mặt ngoài má lốp bánh trước bên phải đầu kéo đo vào mép đường nhựa làm chuẩn là 5m50, mặt ngoài má lốp bánh sau đầu kéo đo vào là 3m80, mặt ngoài má lốp bánh sau sơmi rơmooc BKS: 65R-005.85 là 1m30. Từ tâm trục bánh sau sơmi rơmooc BKS 65R-005.85 bên phải đo về hướng Hà Nội 7m00 là điểm cuối dấu vết trượt miết trên hàng tôn lượn sóng - Trên hàng tôn lượn sóng còn để lại dấu vết trượt miết bẹp lõm kim loại đo dài 18m00, dấu vết có chiều Hà Nội hướng Bắc Ninh. Từ đầu dấu vết đo về hướng Hà Nội 25m70 là tâm vùng nhựa, kính, cột, cục bê tông.
- Trên mặt đường nhựa còn để lại Vùng nhựa, kính, cột biển báo, cục bê tông kích thước 16m20x3m40, điểm gần nhất của dấu vết trùng với mép đường nhựa làm chuẩn. Từ tâm dấu vết đo về hướng Hà Nội 15m20 là đỉnh đầu xác nạn nhân.
- Vị trí xác nạn nhân nằm úp mặt, đỉnh đầu nạn nhân hướng bên trái đường, tay trái, tay phải hướng vào bùng, hai chân duỗi thẳng. Từ đỉnh đầu nạn nhân đo vào mép đường nhựa làm chuẩn là 3m90, gót bàn chân trái đo vào là 2m30. Từ đỉnh đầu nạn nhân đo về hướng Hà Nội 2m60 là điểm đầu khu vực đang thi công sửa chữa.
- Trên mặt đường đang thi công còn để lại vùng thoát não, kích thước 2m60x0m60. Tâm vùng thoát não đo vào mép đường nhựa làm chuẩn là 3m40, điểm gần nhất của vùng thoát não trùng với điểm đầu khu vực đang thi công sửa chữa.
- Trên mặt đường nhựa còn để lại dấu trượt miết dạng vết phanh đo dài 16m50x0m50, vết phanh có chiều Hà Nội hướng Bắc Ninh, đầu đo vào là 3m40, cuối đo vào 3m20.
- Vết trượt miết dạng vết phanh thứ hai cách dấu vết phanh thứ nhất 1m90:
đo dài 15m90x0m50, vết phanh có chiều Hà Nội hướng Bắc Ninh.
Kết quả khám nghiệm phương tiện giao thông liên quan:
* Xe ô tô BKS: 14C-275.13:
- Tại mặt ngoài các bộ phận gồm mặt ga lăng, mặt nạ, cụm đèn chiếu sáng hai bên và ba đờ sốc toàn bộ phía trước đầu xe có dấu vết trầy xước, trượt miết, bong bật sơn, bẹp lõm, biến dạng, mất mảng nhựa và kim loại, mặt ga lăng bị bong bật làm lộ rõ các bộ phận máy móc phía bên trong và bị bẹp lõm, xô lệch, biến dạng, trên bề mặt dấu vết còn để lại chất mùn màu xanh dạng sơn và các mảng bám màu đen dạng nhựa đường, dấu vết có chiều từ trước về sau, dấu vết có kích thước trên diện 207x139cm, điểm gần nhất của dấu vết trùng với mép viền của mặt ga lăng bên phải, điểm thấp nhất của dấu vết cách đất 50cm.
- Tại mặt ngoài các đầu ốc, bulông và mặt ngoài lazăng bánh trước bên phải đầu xe có dấu vết trượt miết, mài mòn kim loại làm lộ rõ màu kim loại mới bên trong, trên bề mặt dấu vết còn để lại các sợi kim loại, dấu vết có chiều ngược với chiều tiến của bánh xe, dấu vết có kích thước trên diện 43x43cm, tâm dấu vết trùng với tâm trục bánh xe.
* Xe ô tô BKS: 29C-299.66:
- Tại mặt ngoài cánh cửa và mặt ngoài thành, thùng xe toàn bộ phía sau có dấu vết trầy xước, trượt miết sơn, bẹp lõm, xô lệch kim loại, trên bề mặt dấu vết còn bám lại chất mùn dạng sơn màu trắng, dấu vết có chiều từ sau về trước, dấu vết có kích thước trên diện 218,5x73cm, điểm gần nhất trùng với mép góc thành xe bên phải, điểm thấp nhất cách đất 116,5cm.
- Tại mặt ngoài khung sắt xi phía sau còn để lại dấu vết trầy xước, trượt miết sơn, bẹp lõm, trầy xước kim loại, trên bề mặt dấu vết còn để lại chất mùn dạng sơn màu trắng và mảng nhựa, dấu vết có chiều từ sau về trước, dấu vết có kích thước trên diện 79,5x38cm, điểm gần nhất của dấu vết trùng với mép góc thành bên trái sắt xi, điểm thấp nhất của dấu vết các đất 73cm.
Kết quả khám ngoài tử thi Nguyễn Văn Th:
- Biến dạng toàn bộ đầu, mặt, mũi, thoát tổ chức não.
- Sây sát da toàn bộ vùng cổ và vùng ngực, bụng đến hết tay phải và tay trái trên diện 62x165cm, vết sây sát da hình zíc zắc dạng hình lốp xe song song nhau kt 3x4cm - Tay phải: Sây sát da toàn bộ tay phải kt 65x16cm (vết sây sát dạng hình zíc zắc song song nhau kt 3x4cm).
- Tay trái: Sây sát da toàn bộ tay trái kt 65x16cm (vết sây sát dạng hình zíc zắc song song nhau kích thước 3x4cm).
- Chân phải: Sây sát da mặt sau cẳng chân kt 10x21cm - Chân trái: Bầm tím da mặt trước đùi kt 10x20cm - Sây sát da toàn bộ vùng lưng kt45x56cm.
Do gia đình nạn nhân từ chối và ngăn cản nên không tiến hành mổ pháp y tử thi đối với nạn nhân.
Tại Cơ quan điều tra, Hà Văn T khai nhận: Khoảng 1h200 ngày 09/3/2020, T điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 14C-27513 kéo rơ mooc BKS 65R-00585 chở gạo và than hoạt tính đi từ Yên Bái về cảng Cái Lân ở Quảng Ninh. Khi đi đến Km 11+800 Quốc lộ 18 đoạn thuộc địa phận xã ĐX, huyện S, Hà Nội, Tú buồn ngủ nên ngủ gật dẫn đến xe ô tô T điều khiển đâm vào đuôi xe ô tô BKS 29C- 299.66 đang đỗ bên phải đường cùng chiều. T dừng xe lại sau đó xuống xe kiểm tra phát hiện ở đuôi xe ô tô T vừa đâm vào có một nạn nhân nam giới đã tử vong nên T đã đến Cơ quan công an huyện S đầu thú.
Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ thu thập được, xác định: Nguyên nhân vụ tai nạn giao thông là do Hà Văn T đã ngủ gật trong khi điểu khiển xe ô tô, vi phạm Khoản 23, Điều 8, Luật giao thông đường bộ, nên đâm vào anh Nguyễn Văn Th đang dọn dẹp mặt đường và xe ô tô tải BKS: 29C-299.66 đang đỗ trong khu vực duy tu, sửa chữa có biển báo hiệu khu vực thi công, hậu quả anh Nguyễn Văn Th tử vong tại chỗ, xe ô tô đầu kéo BKS: 14C-275.13, và xe ô tô tải BKS: 29C- 299.66 bị hư hỏng. Lỗi gây tai nạn hoàn toàn do Hà Văn T.
Về phần dân sự: Công ty TNHH vận tải Đức Cường Quảng N và Hà Văn T đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Th số tiền 250.000.000 đồng, sau khi nhận tiền bồi thường, gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Thành không yêu cầu thêm, có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hà Văn T.
Quá trình điều tra, bị cáo Hà Văn T đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị can phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.
Tại bản cáo trạng số 95/CT/VKS - HS ngày 28/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện S đã truy tố Hà Văn T về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên toà hôm nay, bị cáo khai nhận tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Đại diện hợp pháp của người bị hại chị Nguyễn Thị Thanh X có ý kiến trình bày: Nguyên nhân diễn biến vụ tai nạn giao thông chị không chứng kiến nhưng được nhân chứng, và Cơ quan điều tra cho biết về diễn biến và nguyên nhân vụ tai nạn do T điều khiển xe ngủ gật, không làm chủ tốc độ và không chú ý quan sát dẫn đến để xảy ra tai nạn. Sau khi tai nạn xảy ra T có đến gia đình thăm hỏi, xin lỗi, chia buồn và bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình chị số tiền 250.000.000đ, gia đình nhận tiền bồi thường và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho T. Do T đã nhận ra sai phạm, ăn năn hối cải nên gia đình không có yêu cầu gì thêm về phần bồi thường dân sự.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện S sau khi phân tích mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, kết luận giữa nguyên quan điểm truy tố như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 55 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.
Xử phạt: Hà Văn T mức án từ 12 đến 15 tháng tù về tội " Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ " Tổng hợp hình phạt 06 tháng tù của bản án hình sự sơ thẩm số: 171/2020/HSST ngày 08/6/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Hạ L, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là 18 đến 21 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án; được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 09/3/2020 đến 12/3/2020.
Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và đại diện hợp pháp của gia đình bị hại đã giải quyết xong nên không đặt ra xem xét giải quyết.
Về vật chứng của vụ án: Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe.
Án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện S; Điều tra viên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện S đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo và người liên quan không có khiếu nại gì. Do vậy các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đều là hợp pháp.
[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Căn cứ lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ như: Các biên bản khám nghiệm và sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định …thấy có đủ cơ sở để kết luận:
Khoảng 12h30’ ngày 09/3/2020, Hà Văn T (Có giấy phép lái xe ô tô hợp lệ) điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 14C- 17813 kéo rơ mooc BKS 65R- 00585 đi từ Yên Bái về Quảng Ninh. Khi đi đến Km 11+180, Quốc lộ 18, đoạn thuộc địa phận xã ĐX, huyện S, Hà Nội, hướng Hà Nội đi bắc Ninh, do Tú ngủ gật nên xe ô tô do Tú điều khiển đâm vào anh Nguyễn Văn Th là công nhân đang thi công duy tu sửa chữa Quốc lộ 18, phần đường cùng chiều, sau đó tiếp tục đâm vào đuôi xe ô tô BKS 29C- 299.66 đỗ ven đường cùng chiều.
Hậu quả: Anh Th tử vong tại chỗ, xe ô tô BKS BKS 14C- 17813 kéo rơ mooc BKS 65R- 00585 và xe ô tô BKS 29C-299.66 bị hư hỏng.
Hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông ngủ gật, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, gây tai nạn dẫn đến hậu quả chết người của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ " tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm đối với xã hội đã xâm phạm an toàn trật tự công cộng, trực tiếp xâm hại đến sức khỏe, tính mạng, của ngời khác; gây tâm lí lo ngại cho mọi người tham gia giao thông trên đường. Vì vậy việc truy tố, xét xử đối với bị cáo là cần thiết nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.
Xét về mức độ lỗi, căn cứ biên bản khám nghiệm và sơ đồ hiện trờng, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông cùng lời khai của bị cáo có thể xác định: Nguyên nhân vụ tai nạn giao thông là do Hà Văn T đã ngủ gật trong khi điểu khiển xe ô tô, vi phạm Khoản 23, Điều 8, Luật giao thông đường bộ, nên đâm vào anh Nguyễn Văn Th đang dọn dẹp mặt đường và xe ô tô tải BKS: 29C-299.66 đang đỗ trong khu vực duy tu, sửa chữa có biển báo hiệu khu vực thi công, hậu quả anh Nguyễn Văn Th tử vong tại chỗ, xe ô tô đầu kéo BKS: 14C-275.13, và xe ô tô tải BKS: 29C-299.66 bị hư hỏng. Lỗi gây tai nạn hoàn toàn do Hà Văn T.
[3] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 52 Bộ luật hình sự 2015.
Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử cũng xem xét việc bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, đó tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, được đại diện hợp pháp của ngời bị hại, xin cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất đồng thời có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị cáo có bố đẻ là ông Hà Văn T1 được Nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến là người có cong với cách mạng. Đó là những tình tiết để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm b,s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Theo hướng dẫn của NQ 109/QH; Điều 29 CV số: 276 ngày 13/9/2016 của Tòa án nhân dân tối cao, bị cáo thuộc trường hợp “Phạm tội nghiêm trọng do vô ý và được người đại diện hợp pháp của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự”.
Ngày 20/12/2019, bị cáo bị Công an thành phố Hạ L khởi tố về tội Đánh bạc, cho bị cáo tại ngoại, trong thời gian tại ngoại, bị cáo lại phạm tội mới. Do vậy với tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi do bị cáo vi phạm, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một khoảng thời gian nhất định nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và đồng thời góp phần giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của những ngời tham gia giao thông.
[4] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề. Xét việc bị cáo phạm tội lần đầu nên không áp dụng
[5] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại chị Nguyễn Thanh X xác nhận việc bị cáo đã tự nguyện bồi thường 250.000.000đ cho đại diện hợp pháp của người bị hại để khắc phục hậu quả. Quá trình điều tra Đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì thêm về phần bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử ghi nhận.
[6] Về vật chứng của vụ án: Đối với xe ô tô đầu kéo BKS 14C-275.13, Sơmi rơmooc BKS 65R- 005.85 là tài sản hợp pháp của Công ty TNHH vận tải Đức Cường Quảng N (T là lái xe hợp đồng của Công ty); và xe ô tô tải BKS: 29C- 299.66 là tài sản hợp pháp của Công ty công trình giao thông 2. Việc Cơ quan điều tra đã quyết định xử lý vật chứng trả lại các xe ô tô cho các chủ sở hữu là phù hợp.
Đối với thiệt hại, hư hỏng của xe ô tô BKS: 29C-299.66 của Công ty TNHH vận tải Đức Cường Quảng N; Công ty công trình giao thông 2 và bị cáo đã tự thỏa thuận về việc chi trả tiền sửa chữa xe, không yêu cầu cơ quan điều tra giải quyết và từ chối tham gia tố tụng. Xét thấy sự thỏa thuận giữa các bên là tự nguyện đúng theo quy định, nên Hội đồng xét xử thấy không đặt ra xem xét giải quyết trong vụ án này nên ghi nhận sự thỏa thuận giữa các bên.
Đối với phần bảo hiểm dân sự của xe ô tô của Công ty TNHH vận tải Đức Cường Quảng N; Công ty công trình giao thông 2; Công ty bảo hiểm và bị cáo xin tự thỏa thuận không yêu cầu đề nghị Cơ quan tố tụng giải quyết nên không đề cập xử lý trong vụ án này.
Cơ quan điều tra có thu giữ 01 giấy phép lái xe mang tên Hà Văn T. Xét giấy phép lái xe không phải là vật bị cáo dùng vào việc phạm tội nên trả lại bị cáo.
[7] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 38; Điều 55; Điều 56 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106, Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC hướng dẫn áp dụng quy định tại Chương XIX của Bộ luật Hình sự về các tội xâm phạm trật tự, an toàn giao thông; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Toà án.
Xử phạt: Hà Văn T 12 (Mười hai) tháng tù, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tổng hợp hình phạt 06 tháng tù của bản án hình sự sơ thẩm số: 171/2020/HSST ngày 08/6/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Hạ L, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của cả hai bản án là 18 (Mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án. Được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 09/3/2020 đến 12/3/2020 và thời gian tạm giữ của bản án số 171/2020/HSST từ ngày 30/12/2019 đến 08/01/2020.
- Trả lại cho bị cáo một Giấy phép lái xe hạng FC số 310133008395.
- Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.
- Quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo. Đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật; Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; Nguyên đơn dân sự có quyền kháng cáo về những vấn đề có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.
Bản án 98/2020/HSST ngày 29/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 98/2020/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Sóc Sơn - Hà Nội |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 29/07/2020 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về