Bản án 98/2020/HS-ST ngày 23/06/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 98/2020/HS-ST NGÀY 23/06/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 6 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 94/2020/TLST-HS ngày 14 tháng 5 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 129/2020/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

Lương Đình Th, sinh năm 1994:

HKTT: thôn N, xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn; chỗ ở: khu L, phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Tày; tôn giáo: không; giới tính: nam; trình độ văn hóa: 12/12; nghề nghiệp: lao động tự do; con ông Lương Đình H, sinh năm 1962; con bà Vi Thị Đ, sinh năm 1964; gia đình có 04 anh chị em, bị cáo là con thứ tư; vợ: Triệu Thị L1, sinh năm 1966; con: có 01 con, sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/02/2020 đến nay, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 15 giờ 20 phút ngày 18/02/2020 tại khu L, phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; Công an thành phố Bắc Ninh bắt quả tang Lương Đình Th có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Đặng Ngọc T, sinh năm 1993 trú tại Đương Xá, phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh nhằm mục đích để kiếm lợi nhuận.

Vật chứng thu giữ: Thu tại tay phải của T đang cầm 01 gói giấy bạc màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng, lực lượng Công an đã niêm phong trong 01 phong bì thư ký hiệu M1 có chữ ký của Th, T và người làm chứng là anh Nguyễn Ngọc B.

Thu tại túi da màu đen Th đang đeo trên người bên trong có 02 gói giấy bạc màu trắng đều chứa chất bột màu trắng, lực lượng Công an đã niêm phong trong 01 phong bì thư ký hiệu M2 có chữ ký của Th, T và người làm chứng là anh Nguyễn Ngọc B.

Thu tại tay trái của Th đang cầm 01 tờ tiền mệnh giá 200.000đ Tại bản kết luận giám định số 166/KLGĐMT-PC09 ngày 20/02/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

Chất bột màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M1 có khối lượng 0,0360 gam; là ma túy; loại ma túy Heroine Chất bột màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M2 có khối lượng 0,1743gam; là ma túy; loại ma túy Heroine Ngày 18/02/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Th ở khu L, phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh nhưn gkhông thu giữ gì.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh, Lương Đình Th khai nhận.

Khoảng 14 giờ ngày 18/02/2020, Lương Đình Th đi bộ từ nhà trọ ở khu L, phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh đến khu Đ, phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh mục đích để mua ma túy về bán lấy tiền kiếm lợi nhuận. Khi đến Th gặp một người phụ nữ không quen biết và hỏi có ma túy Heroin bán cho 400.000đ, người phụ nữ đó đồng ý, nhận tiền và bán cho Th 03 gói ma túy Heroine được bọc bên ngoài bằng giấy bạc màu trắng bên trong là các chất tinh bột màu trắng. Sau khi mua được số ma túy trên, Th quay về khu L, phường Vân Dương thì gặp Đặng Ngọc T. T hỏi Th có ma túy Heroine bán không, Th trả lời có; T đưa cho Th tờ tiền mệnh giá 200.000đ, Th cầm tiền và đưa lại cho T 01 gói nhỏ được bọc bằng giấy bạc màu trắng thì đúng lúc này lực lượng Công an thành phố Bắc Ninh bắt quả tang và thu giữ những vật chứng như trên.

Với nội dung trên, bản cáo trạng số 79/CT – VKSTPBN ngày 14 tháng 5 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Lương Đình Th về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã giải thích việc bị cáo Lương Đình Th có hộ khẩu thường trú tại xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng sơn là vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên bị cáo thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý. Tuy nhiên, bị cáo Th trình bày bị cáo đã được giải thích quyền trên tại cơ quan điều tra và không đề nghị mời trợ giúp viên pháp lý để bảo vệ cho mình.

Về hành vi phạm tội, bị cáo Lương Đình Th khai nhận hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã nêu. Bị cáo thừa nhận có nghiện và sử dụng ma túy Heroin tuy nhiên bị cáo không định sử dụng số ma túy bị cáo tàng trữ trong người mà định bán số ma túy trên kiếm lời. Ngoài ra bị cáo cũng thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân người phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố bị cáo và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Lương Đình Th phạm tội phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt: Bị cáo Lương Đình Th từ 28 đến 32 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 18/02/2020 Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định; tịch thu sung công quỹ 200.000đ là tiền bị cáo bán ma túy mà có.

Bị cáo không tham gia tranh luận với Đại diện Viện kiểm sát, chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, những người tham gia tố tụng không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lương Đình Th đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã nêu. Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại phiên tòa và những tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 15 giờ 20 phút ngày 18/02/2020, Lương Đình Th có thực hiện hành vi bán trái phép 0.0360 gam ma túy Heroin cho Đặng Ngọc T với giá 200.000 đồng. Ngoài ra, Th còn tàng trữ 0,1743 gam ma túy Heroin với mục đích bán kiếm lời.

Tổng số ma túy Th mua bán là 0,2103 gam Heroin. Với nội dung trên, bị cáo Lương Đình Th đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Đối với người phụ nữ bán ma túy cho Th tại khu Đ, phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh. Th không biết tên tuổi cụ thể, không nhận dạng được nên cơ quan cảnh sát điều tra chưa đủ cơ sở để xác minh làm rõ. Đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với Đặng Ngọc T là đối tượng chưa có tiền án, tiền sự. T mua ma túy của Th với mục đích để tự mình sử dụng, khối lượng ma túy chưa đủ truy cứu trách nhiệm hình sự. Hiện nay, T không có mặt tại địa phương, đi đâu địa phương và gia đình không biết, Cơ quan điều tra Công an thành phố Bắc Ninh chưa xác minh làm rõ được nên Tòa án không triệu tập. Đề nghị Cơ quan điều tra Công an thành phố Bắc Ninh tiếp tục làm rõ và xử lý đối với đối tượng trên.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền của Nhà Nước về quản lý các chất ma túy. Hành vi của bị cáo tạo điền kiện thúc đẩy tệ nạn ma túy trong xã hội, gây mất trật tự, an toàn xã hội trị an tại địa phương, gây bức xúc và hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Tệ nạn ma túy còn là nguyên nhân lây truyền các bệnh nguy hiểm nhất là đại dịch HIV/AIDS. Bị cáo biết các tác hại của ma túy nhưng vẫn bán ma túy với mục đích kiếm lời, điều này thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo. Do vậy, cần phải có một hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài mới đảm bảo giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4]. Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Lương Đình Th không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo và thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cần áp dụng khi lượng hình để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

[5] Về vật chứng:

Về mẫu vật còn lại sau giám định là đồ vật nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

Về số tiền 200.000 đồng là tiền bị cáo thu được từ việc bán ma túy nên cần tịch thu sung công quỹ.

[6]. Về án phí: Bị cáo Lương Đình Th phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, 136, 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về lệ phí, án phí

1. Tuyên bố bị cáo Lương Đình Th phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

 Xử phạt bị cáo Lương Đình Th 30 (ba mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 18/02/2020.

Quyết định tạm giam bị cáo Lương Đình Th 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

2. Về vật chứng trong vụ án:

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư được niêm phong dán kín bên trong chứa mẫu vật còn lại sau giám định số 166 ngày 20/02/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh Tịch thu sung công quỹ số tiền 200.000 đồng.

Những tài sản vật chứng trên được miêu tải tại Biên bản giao nhận tài sản, vật chứng số 117 ngày 12/05/2020 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

4. Bị cáo Lương Đình Th chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 98/2020/HS-ST ngày 23/06/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:98/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;