Bản án 98/2020/HS-ST ngày 08/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC, TỈNH ĐỒNG NAI

 BẢN ÁN 98/2020/HS-ST NGÀY 08/07/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 Vào ngày 08 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 81/2020/TLST-HS ngày 09 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

Đào V, sinh năm 1974 tại Hưng Yên; Nơi cư trú: khu phố A, thị trấn G, huyện X, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 8/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đào Văn T (chết) và bà Bùi Thị H, sinh năm 1953; Vợ: Đào Thị T, sinh năm 1974; Có 03 người con, lớn nhất sinh năm 1993, nhỏ nhất sinh năm 2003; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: Anh Lê Tr, sinh năm 1998 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của anh Lê Tr: Chị Lê Minh Th, sinh năm 1994; Nơi cư trú: Ấp B, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai; Là người đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 28 tháng 01 năm 2020 của ông Lê A và bà Trần Thị K). (Có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Trần Thị K, sinh năm 1968; Nơi cư trú: Ấp B, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai

Người đại diện hợp pháp của bà Trần Thị K: Chị Lê Minh Th, sinh năm 1994; Nơi cư trú: Ấp B, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai; Là người đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 28 tháng 01 năm 2020). (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ ngày 15 tháng 12 năm 2019, sau khi đi sửa xe ô tô ở ấp A, xã X, bị cáo Đào V điều khiển xe ô tô tải biển số 60C-1.....đến xưởng gạch H tại xã S, huyện X, tỉnh Đồng Nai chơi. Đến khoảng 18 giờ 05 phút cùng ngày, bị cáo Đào V điều khiển xe ô tô tải biển số 60C-1.....từ xưởng gạch H đi ra Quốc lộ 1A để đi về nhà. Tại Km 1801+800m Quốc lộ 1A thuộc ấp S, xã S, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, bị cáo Đào V điều khiển xe ô tô chuyển hướng từ trong lề đất sang đường để đi về nhà tại thị trấn G, huyện Xuân Lộc. Lúc này, bị cáo Đào V điều khiển xe chuyển hướng sang đường, nhưng do không đảm bảo an toàn nên khi vừa điều khiển xe ô tô tải biển số 60C-1.....chạy đến làn đường xe cơ giới bên trái Quốc lộ 1A (tính theo hướng đi) thì góc trái phía trước đầu xe ô tô đã va chạm vào đầu xe mô tô biển số 60B5-.....do anh Lê Tr điều khiển, lưu thông theo hướng ngược lại trên làn đường xe cơ giới (hướng Bình Thuận đi thành phố Hồ Chí Minh) gây ra tai nạn giao thông.

Hậu quả: Anh Lê Tr bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng do thương tích nặng, anh Lê Tr đã chết vào khoảng 03 giờ ngày 17 tháng 12 năm 2019.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi qua hồ sơ số 1919/KLGĐ-PC09 ngày 15 tháng 10 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đối với nạn nhân Lê Tr, kết luận:

- Dấu hiệu chính: Bệnh nhân vào viện trong tình trạng hôn mê glasgow 3 điểm, Mạch 120 lần/’, huyết áp 100/60 mm/Hg, nhịp thở bóp bóng. Chuẩn đoán: máu tụ dưới màng cứng bán cầu trái, chèn ép não thất bên trái, đẩy lệch đường giữa sang phải.

- Nguyên nhân tử vong: Chấn thương sọ não nặng máu tụ dưới màng cứng bán cầu trái, chèn ép não thất bên trái/gãy kín xương quay cẳng tay.

Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của anh Lê Tr tại Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc sau khi xảy ra tai nạn: 199,2mg/dl.

Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của bị cáo Đào V tại Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc sau khi xảy ra tai nạn: 5mg/dl.

Bản kết luận giám định số 52/TTĐKXCG ngày 07 tháng 02 năm 2020 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai, kết luận:

+ Tình trạng kỹ thuật của ô tô tải biển số 60C-1.....tại quá trình trước và trong khi xảy ra tai nạn thì không đủ cơ sở xác định.

+ Tình trạng kỹ thuật của ô tô tải biển số 60C-1.....tại thời điểm kiểm tra:

- Cản trước đầu xe nứt, cong vênh, gương chiếu hậu 2 bên lắp không chắc chắn.

- Hệ thống lái: loại trục vít - ê cu bi có trợ lực thủy lực; vô lăng lái, trụ lái, đòn kéo ngang, đòn kéo dọc bình thường; các rotuyn dọc và ngang vẫn bình thường. Trợ lực lái còn hoạt động.

- Hệ thống phanh chính: loại trợ lực khí nén; bình khí nén, các ống dẫn khí nén bình thường, bị chuyên dụng đạt hiệu quả 71% nằm trong mức cho phép, sử dụng an toàn.

- Hệ thống phanh tay: loại khí nén tự hãm tác động trên các bánh xe, có đầy đủ các chi tiết, lắp đặt chắc chắn. Thử phanh trên thiết bị chuyên dụng đạt hiệu quả 54%, nằm trong mức cho phép, sử dụng an toàn.

- Hệ thống đèn, báo hiệu: các đèn chiếu sáng xa, gần, đèn tín hiệu trước và sau, đèn phanh, đèn lùi, đèn đờ mi còn đầy đủ; không có nắp chụp đèn lùi bên trái; đèn phanh không sáng khi đạp phanh, các đèn còn lại hoạt động bình thường.

- Lốp xe: sử dụng cở lốp 9.00-20, các lốp xe không bị chém sứt, không bị nứt, chiều cao hoa lốp nằm trong giới hạn cho phép của nhà sản xuất, sử dụng an toàn.

- Động cơ, khung gầm xe và hệ thống truyền lực vẫn hoạt động bình thường, sử dụng an toàn.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 18 giờ 20 phút ngày 15 tháng 12 năm 2019 tại Kim 1801+800 Quốc lộ 1A thuộc ấp S, xã S, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai thể hiện:

Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường thẳng, có trải nhựa nhẵn, chiều rộng mặt đường là 11,6m; ở giữa có vạch sơn phân tuyến không liên tục, hai bên có vạch sơn phân làn liên tục. Quá trình khám nghiệm hiện trường chọn hướng lưu thông từ tỉnh Bình Thuận đi Thành phố Hồ Chí Minh làm chuẩn, được mô tả như sau:

- Sau tai nạn, xe ô tô tải biển số 60C-1.....dừng trên phần đường bên phải, đầu xe hướng về hướng đi tỉnh Bình Thuận, đuôi xe hướng về hướng đi Thành phố Hồ Chí Minh chếch vào hướng lề đất bên phải; trục bánh trước bên trái của xe nằm trên phần đường dành cho xe cơ giới bên phải cách vạch đường chuẩn 0,9m; trục bánh sau bên trái của xe nằm trên phần đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ bên phải cách vạch đường chuẩn 0,8m.

- Sau tai nạn, xe mô tô biển số 60B5-.....nằm trên phần đường dành cho xe cơ giới bên phải, xe ngã sang bên phải, đầu xe hướng vào lề đất bên phải, đuôi xe hướng vào lề đất bên trái, trục bánh trước của xe cách vạch đường chuẩn 1,55m và cách trục bánh trước bên trái của xe ô tô tải biển số 60C-1.....khoảng cách 0,7m về hướng đi tỉnh Bình Thuận; trục bánh sau của xe cách vạch đường chuẩn 2,9m.

- Cách trục bánh trước bên trái của xe ô tô tải biển số 60C-1.....khoảng cách 3,4m về hướng đi tỉnh Bình Thuận nằm trong lề đất bên phải là vị trí cột mốc Km 1801+800m được chọn làm điểm mốc của hiện trường vụ tai nạn.

Ngoài ra, không phát hiện dấu vết gì liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên để lại hiện trường vụ tai nạn.

Vật chứng thu giữ: 01 xe ô tô tải biển số 60C-1.....nhãn hiệu Thaco màu sơn xanh; 01 xe mô tô biển số 60B5-.....nhãn hiệu Honda Airblade màu sơn trắng xám và 01 giấy phép lái xe số 7400... hạng C của bị cáo Đào V.

Bản cáo trạng số 92/CT-VKSXL ngày 09 tháng 6 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc truy tố bị cáo Đào V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận:

Vào khoảng 18 giờ 05 phút ngày 15 tháng 12 năm 2019, tại Km 1801+800m Quốc lộ 1A thuộc ấp S, xã S, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, bị cáo Đào V điều khiển xe ô tô tải biển số 60C-1.....chuyển hướng sang đường, không đảm bảo an toàn nên xảy ra va chạm với xe mô tô biển số 60B5-.....do anh Lê Tr điều khiển trong tình trạng sử dụng rượu bia (nồng độ Ethanol trong máu là 199,2mg/100ml) lưu thông theo chiều ngược lại, gây tai nạn giao thông. Hậu quả:

anh Lê Tr bị thương nặng được đưa đi cấp cứu và chết vào ngày 17 tháng 12 năm 2019.

Tài liệu chứng cứ thu thập hoàn toàn khách quan, đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Hành vi của bị cáo Đào V đã vi phạm vào khoản 2 Điều 15 của Luật Giao thông đường bộ. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Đào V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: đã tự nguyện khắc phục hậu quả cho bị hại và đã được bãi nại; sau khi phạm tội, đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải; có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Nạn nhân anh Lê Tr điều khiển xe mô tô trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu là 199,2mg/100ml (vượt mức cho phép 50mg/100ml), hành vi của anh Lê Tr đã vi phạm vào khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ nên anh Lê Tr cũng có một phần lỗi. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Đào V từ 12 tháng đến 14 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách gấp đôi.

Căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên: Trả lại giấy phép lái xe ô tô hạng C số 7400... do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 26 tháng 06 năm 2018 cho bị cáo Đào V.

Bị cáo Đào V tự bào chữa: bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và thống nhất với bản cáo trạng, ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc. Bị cáo nhận thấy hành vi của mình trái với quy định pháp luật nên đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất để có điều kiện tiếp tục làm việc chăm lo cho gia đình.

Ý kiến của chị Lê Minh Th là người đại diện hợp pháp của bị hại anh Lê Tr và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Trần Thị K: gia đình chị đã nhận lại xe mô tô biển số 60B5-.....và nhận số tiền bồi thường là 180.000.000 đồng, chị đã có đơn bãi nại đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường gì khác, chị đề nghị Hội đồng xét xử phạt bị cáo theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Xuân Lộc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Đào V đã có hành vi điều khiển xe ô tô biển số 60C-1.....lưu thông trên đường, không tuân thủ các nguyên tắc an toàn giao thông, bị cáo đã điều khiển xe ô tô chuyển hướng không đảm bảo an toàn dẫn đến phần góc trái phía trước đầu xe ô tô bị cáo điều khiển va chạm vào phần đầu xe mô tô biển số 60B5-.....do anh Lê Tr gây tai nạn giao thông. Hành vi của bị cáo Đào V đã vi phạm khoản 2 Điều 15 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, gây hậu quả anh Lê Tr chết. Sau khi xảy ra tai nạn, Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của bị cáo Đào V là 05mg/dl. Tuy nhiên, quá trình điều tra xác định quá trình trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo Đào V không sử dụng rượu, bia nên có đủ cơ sở kết luận bị cáo Đào V không sử dụng rượu, bia trước và trong khi điều khiển xe gây tai nạn giao thông. Do đó, hành vi của bị cáo Đào V đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo:

Bị cáo là công dân có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Bị cáo có giấy phép lái xe ô tô theo quy định, vậy mà khi điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường bị cáo không tuân thủ các nguyên tắc an toàn giao thông dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả làm chết người. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của người khác. Do đó, cần áp dụng mức hình phạt tù tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: bị cáo có nhân thân tốt thể hiện việc bị cáo không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả. Bị cáo là lao động chính trong gia đình, đang phải nuôi mẹ già. Quá trình điều tra, người đại diện bị hại đã có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị hại anh Lê Tr điều khiển xe mô tô mà trong máu có nồng độ cồn 199,2mg/100ml là vượt quá mức cho phép (nồng độ cồn trong máu cho phép là không vượt quá 50mg/100ml) nên không thể xử lý được khi gặp tình huống xe ô tô bị cáo Đào V điều khiển chuyển hướng dẫn đến tai nạn. Hành vi của anh Lê Tr đã vi phạm vào khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ nên cũng có một phần lỗi. Do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong đó có 02 tình tiết quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, người bị hại có một phần lỗi, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, nên xét thấy không cần thiết phải bắt phải chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo tự cải tạo dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi cư trú trong thời gian thử thách là đủ nghiêm.

[5] Về vật chứng vụ án: Đối xe ô tô biển số 60C-1.....và xe mô tô biển số 60B5-494.22. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc đã trao trả lại các phương tiện trên cho các chủ sở hữu là phù hợp.

Đối với giấy phép lái xe hạng C số 7400... do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 26 tháng 06 năm 2018 cho bị cáo Đào V, căn cứ khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự trả lại cho bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: quá trình điều tra, bị cáo đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại anh Lê Tr số tiền 180.000.000 đồng. Người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì về dân sự nên không xem xét giải quyết.

[7] Về án phí: bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đào V phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt: bị cáo Đào V - 01 (Một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (Hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Đào V cho Ủy ban nhân dân thị trấn G, huyện X, tỉnh Đồng Nai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Trả cho bị cáo Đào V 01 (Một) giấy phép lái xe số 7400... do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 26 tháng 06 năm 2018.

- Căn cứ vào Điều 135 và Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Đào V phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Đào V, người đại diện hợp pháp của bị hại anh Lê Tr và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Trần Thị K được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

147
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 98/2020/HS-ST ngày 08/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:98/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Xuân Lộc - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;