Bản án 98/2019/HNGĐ-ST ngày 30/08/2019 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 98/2019/HNGĐ-ST NGÀY 30/08/2019 VỀ LY HÔN

Ngày 30 tháng 8 năm 2019 tại trụ sở TAND tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 87/2019/TLST-HNGĐ ngày 12/3/2019 về việc ly hôn. Theo Quyêt sđịnh đưa vụ án ra xét xử số 94/2019/Q§ST-HNGĐ ngày 29/7/2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Đinh Văn H, sinh ngày 12/10/1991

Nơi cư trú: thôn Nh, xã BM, huyện Gi, tỉnh Hải Dương

- Bị đơn: Chị Vũ Thị Nh, sinh ngày 14/8/1991

Nơi cư trú trước khi xuất cảnh: thôn Nh, xã BM, huyện Gi, tỉnh Hải Dương

Nơi cư trú hiện nay: Đài Loan

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai, biên bản ghi lời khai anh H trình bày:

Anh và chị Vũ Thị Nh được tự do tìm hiểu, tự nguyện đăng ký kết hôn ngày 04/12/2013 tại UBND xã BM, huyện Gi, tỉnh Hải Dương. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống hạnh phúc được khoảng 02 năm thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do điều kiện kinh tế khó khăn, vợ chồng bất đồng quan điểm nên thường xuyên xảy ra cãi nhau, mặt khác giữa chị Nh và bố mẹ anh không thể hòa hợp nên cuộc sống gia đình luôn căng thẳng. Mặc dù anh đã tìm nhiều biện pháp để hóa giải mâu thuẫn, hàn gắn tình cảm vợ chồng nhưng không có kết quả mà mâu thuẫn ngày càng trầm trọng hơn. Năm 2015, chị Nh bỏ về nhà bố mẹ đẻ sinh sống và sau đó đi lao động tại Đài Loan nhưng cũng không thông báo cho anh biết, anh H gọi điện liên lạc thì chị Nh có nói không về Việt Nam nữa và xác định tình cảm vợ chồng với anh H không còn nên anh H muốn ly hôn thì tự mình làm thủ tục. Từ đó anh chị không ai quan tâm đến ai. Nay anh H nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, đời sống chung không đạt được nên đề nghị Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn chị Nh Về con chung, tài sản chung, công nợ: Anh H trình bày vợ chồng không có con chung, không có tài sản chung, không vay nợ ai và không cho ai vay nợ nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Theo đơn khởi kiện của anh H, anh trình bày bị đơn là chị Vũ Thị Nh hiện đang sinh sống tại Đài Loan nhưng anh không cung cấp được cho Tòa án địa chỉ của chị Nh. Anh H trình bày chị Nh vẫn thường xuyên liên lạc bằng điện thoại với bố, mẹ đẻ là ông Vũ Duy S và bà Dương Thị Ng ở thôn Nh, xã BM, huyện Gi, tỉnh Hải Dương. Anh H đề nghị Tòa án tiến hành xác minh thông tin của chị Nh qua bố, mẹ đẻ của chị.

Tại biên bản lấy lời khai ông Vũ Duy S và bà Dương Thị Ng, ông bà trình bày: ông bà là bố mẹ đẻ của chị Vũ Thị Nh và là bố mẹ vợ của anh Đinh Văn H, về mâu thuẫn vợ chồng giữa anh H, chị Nh ông bà có biết vì hai gia đình cùng thôn và chị Nh cũng có nói chuyện với ông bà, thời gian chị Nh bỏ về sống cũng ông bà, chị Nh đã đề nghị anh H ly hôn tuy nhiên lúc đó anh H không đồng ý nên chưa làm thủ tục. Chị Nh hiện đang lao động tại Đài Loan vẫn thường xuyên gọi điện về hỏi thăm sức khỏe ông bà và mọi người trong gia đình. Tuy nhiên do chị Nh đang cư trú bất hợp pháp tại Đài Loan nên chị không nói cho ông bà biết địa chỉ của chị tại Đài Loan vì vậy ông bà không thể cung cấp cho Tòa án được. Các văn bản Tòa án gửi cho chị Nh thông qua ông bà, ông bà đều đã thông báo cho chị Nh biết, chị Nh nhờ ông bà nhận hộ các văn bản của Tòa án để thông báo cho chị biết, đồng thời có quan điểm đồng ý ly hôn anh H vì đến thời điểm này tình cảm vợ chồng giữa anh chị không còn. Về con chung, tài sản chung, công nợ: anh chị không có con chung, không có tài sản chung, không vay nợ ai và không cho ai vay nợ nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Công văn trả lời của Cục xuất nhập cảnh - Bộ Công an xác định chị Vũ Thị Nh, sinh ngày 14/8/1991 tại Hải Dương, CMND số 142487470, khai địa chỉ thường trú tại BM, Gi, Hải Dương; đã được Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp hộ chiếu số C 0940755 có thông tin xuất cảnh ngày 22/10/2015 qua cửa khẩu Nội Bài, hiện chưa có thông tin nhập cảnh.

Đại diện VKSND tỉnh Hải Dương tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm xác định việc chấp hành tố tụng của những người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng đảm bảo quy định của pháp luật.

- Về hướng giải quyết vụ án: Đại diện VKSND tỉnh Hải Dương đề nghị HĐXX tạm ngừng phiên tòa để yêu cầu nguyên đơn tiếp tục cung cấp địa chỉ của bị đơn đến hết thời hạn chuẩn bị xét xử mới giải quyết vụ án và không có quan điểm về đường lối giải quyết vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, xét thấy:

+ Về tố tụng: Anh Đinh Văn H có đơn khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết về ly hôn giữa anh và chị Vũ Thị Nh, tại thời điểm trước và sau khi tòa án thụ lý vụ án chị Nh đang sinh sống tại Đài Loan. Do đó TAND tỉnh Hải Dương thụ lý giải quyết là đúng về thẩm quyền theo quy định tại khoản 3 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự.

Sau khi nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử, giấy triệu tập đến phiên tòa anh H đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt. Chị Nh vắng mặt đã được Tòa án triệu tập hợp lệ 02 lần. Do đó Tòa án căn cứ các quy định của pháp luật để xét xử vắng mặt anh H, chị Nh.

Đại diện VKSND tỉnh Hải Dương đề nghị HĐXX tạm ngừng phiên tòa để yêu cầu nguyên đơn tiếp tục cung cấp địa chỉ của bị đơn đến hết thời hạn chuẩn bị xét xử mới giải quyết vụ án thì thấy:

Tòa án đã 02 lần yêu cầu ông S, bà Ng cung cấp cho tòa án địa chỉ của chị Nh tuy nhiên ông bà từ chối cung cấp với lý do chị Nh hiện đang sống bất hợp pháp tại Đài Loan và chị Nh không cung cấp địa chỉ tại Đài Loan của chị cho ông bà nên ông bà không cung cấp cho tòa án được.

Tòa án xác định đây là trường hợp bị đơn cố tình giấu địa chỉ, từ chối khai báo, căn cứ hướng dẫn tại Công văn số 253/TANDTC-PC ngày 26/11/2018 của Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn giải quyết vụ án ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ, HĐXX tiếp tục xét xử vụ án theo quy định.

+ Về quan hệ hôn nhân, con chung, tài sản:

1. Về quan hệ hôn nhân:

Anh Đinh Văn H và chị Vũ Thị Nh được tự do tìm hiểu, tự nguyện đăng ký kết hôn ngày 04/12/2013 tại UBND xã BM, huyện Gi, tỉnh Hải Dương nên được công nhận là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống hạnh phúc được khoảng 02 năm thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do vợ chồng bất đồng quan điểm và giữa chị Nh và bố mẹ chồng không thể hòa hợp nên cuộc sống gia đình luôn căng thẳng, vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi nhau, mâu thuẫn không những không được hóa giải mà ngày càng trầm trọng, dẫn đến chị Nh bỏ về ở cùng bố mẹ đẻ sau đó năm 2015 đi nước ngoài lao động, từ đó vợ chồng không ai quan tâm đến ai. Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng giữa anh H, chị Nh đã trầm trọng thời gian kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, đời sống chung vợ chồng không thể kéo dài, nên cần chấp nhận yêu cầu của anh H, xử cho anh H được ly hôn chị Nh là phù hợp với quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

2. Về con chung: Anh H, chị Nh trình bày không có con chung nên Tòa án không xem xét giải quyết.

3. Về tài sản chung, công nợ: Anh H trình bày không yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản chung, công nợ. Chị Nh không có ý kiến trình bày nên trong vụ án này Tòa án không xem xét giải quyết, nếu có tranh chấp sẽ được giải quyết bằng vụ án khác.

+ Về án phí: Anh H phải chịu án phí sơ thẩm ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 51, 56 Luật Hôn nhân và gia đình; Điều 147, 228 BLTTDS năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội hướng dẫn mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

1. Về quan hệ vợ chồng: Xử cho anh Đinh Văn H được ly hôn chị Vũ Thị Nh.

2. Về án phí: Anh Đinh Văn H phải chịu 300.000đ án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm, được đối trừ số tiền 300.000đ đã nộp tạm ứng theo biên lai thu số 0006083 ngày 07/3/2019 tại Cục THADS tỉnh Hải Dương. Anh Hòa đã nộp đủ.

Án xử sơ thẩm công khai, báo cho Anh Đinh Văn H và chị Vũ Thị Nh biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận, biết được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 98/2019/HNGĐ-ST ngày 30/08/2019 về ly hôn

Số hiệu:98/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Dương
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;