Bản án 97/2020/HS-ST ngày 24/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 97/2020/HS-ST NGÀY 24/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 9 năm 2020 tại: Hội trường xét xử củaTòa án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Tòa án đã tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 88/2020/TLST-HS ngày 19 tháng 8 năm 2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 94/2020/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Vũ Văn Ngh, tên gọi khác: không; giới tính: Nam; sinh ngày 06 tháng 11 năm 1997, sinh, trú quán: Xóm 7, xã L Th, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Vũ Văn Cg; Con bà: Nguyễn Thị H; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 05/5/2020 sau đó bị tạm giam cho đến nay. Có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Phan Văn Chsinh năm 1989; trú tại xã Xã L Th, huyện yên Thành, Nghệ An ( vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ 20 phút ngày 04/5/2020, tổ công tác công an xã Xã L Th, huyện Yên Thành tuần tra làm nhiệm vụ kiểm tra hành chính trên địa bàn xã khi đến gần xưởng may của gia đình Phan Văn Ch thì phát hiện các đối tượng Phan Văn Chsinh năm 1989; Nguyễn Quốc Khsinh năm 1992; trú tại xã Xã L Th, huyện yên Thành, Nghệ An và Vũ Văn Ngh sinh năm 1992 trú tại xóm 7, xã L Th, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đang có hành vị sử dụng trái phép chất ma túy, quá trình bắt giữ các đối tượng Vũ Văn Ngh và Nguyễn Quốc Khbỏ chạy khỏi hiện trường, tại khu vực sàn nhà xưởng may của gia đình Phan Văn Chtổ công tác đã thu giữ được 04 viên nén hình tròn màu đỏ, 01 viên nén hình tròn màu đỏ đen nghi là ma túy. Tổ công tác đã lập biên bản và niêm phong số vật chứng nói trên.

Qua quá trình đấu tranh, điều tra, xác minh bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình:

Vào khoảng 18 giờ 00 phút ngày 04/5/2020 bị cáo đang ở nhà thì nhận được tín nhắn trong tài khoản Facbook của điện thoại bị cáo từ facbook của Kh, nội dung tin nhắn là đề nghị bị cáo cùng sử dụng ma túy thì bị cáo đồng ý. Khoảng 20 giờ 50 phút cùng ngày bị cáo Nghị đã sử dụng xe HONDA WINNER màu đỏ đen của mình đến gặp Kh ở quán trà sữa thuộc địa phận ngã tư Công Thành, huyện yên Thành, tại đây do không có tiền mua ma túy, bị cáo đã thỏa thuận cho Kh mượn điện thoại OPPO A3S của mình để Kh cầm cố lấy tiền mua ma túy, sau khi cầm cố điện thoại có tiền Kh nói bị cáo Nghị chở Kh lên gần trường Phan Thúc Trực để mua “ Hồng” ( có nghĩa là ma túy tổng hợp). Đến trường Phan Thúc Trực bị cáo xuống xe đưa xe cho Kh đi mua ma túy, còn bị cáo đứng chờ Kh, khoảng 05 phút sau Kh quay lại chở bị cáo về quán trà sữa gặp Chi, cả ba đi tìm địa điểm để sử dụng ma túy nhưng không có nên đã trèo vào khu vực xưởng may của nhà Chi để sử dụng. Bị cáo cùng Kh và Chi mới sử dụng được 01 viên thì bị tổ công tác ập vào bắt quả tang.

Bị cáo Vũ Văn Ngh và Phan Văn Kh bỏ trốn khỏi hiện trường, ngày 05/5/2020 bị cáo Nghị đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Yên Thành đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối với Phan Văn Ch quá trình điều tra xác minh, hành vi của Ch chỉ đủ yếu tố cấu thành hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Đối với đối tượng Nguyễn Quốc Kh hiện tại không có mặt tại địa phương, chưa xác định được ở đâu, cơ quan điều tra đã tiến hành ra Quyết định khởi tố bị can và truy nã đối với Kh và sẽ xử lý sau.

Tại bản kết luận giám định số 620/KL-PC09(ĐT -MT) ngày 11/5/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận “Mẫu chất tinh thể dạng rắn thu giữ của Phan Văn Ch gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamin). Chất tinh thể dạng rắn thu giữ của Phan Văn Chcó khối lượng là 0,550 gam”. trong đó đã lấy mẫu đi giám định 03 viên có khối lượng 0,33gam không hoàn lại, hiện còn lại 02 viên có khối lượng 0,220gam.

- 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A3S, màu đỏ, bên trong có chứa số sim 0349273318 đã qua sử dụng của Vũ Văn Ngh .

- Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA WINNNER, màu sơn xanh đỏ đen, không có biển kiểm soát thu giữ của Vũ Văn Ngh. Quá trình điều tra, xác minh thể hiện: chiếc xe máy nói trên là phương tiện đi lại của cả gia đình Nghị, số tiền mua xe là của bố mẹ Nghị nên đã trả lại cho gia đình Nghị là đúng quy định pháp luật.

Lúc cầm cố chiếc điện thoại cho chị Nguyễn Thị Loan - chủ quán điện thoại, chị Loan không biết Kh cầm cố điện thoại để mua ma túy nên miễn xét.

Cáo trạng số 75/CT-VKS-HS ngày 05/6/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Vũ Văn Ngh về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Vũ Văn Ngh đã khai nhận hành vi mà bị cáo thực hiện vào 22 giờ 30 ngày 04/5/2020 giống như nội dung bản cáo trạng và nội dung vụ án như đã nêu trên.

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào. Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại điểm s khoản 1 Điều 51, bị cáo đầu thú được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Vũ Văn Ngh phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Vũ Văn Ngh từ 12 đến 15 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 05/5/2020.

Về hình phạt bổ sung, khấu trừ thu nhập: Miễn hình phạt bổ sung và khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

Về vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2, khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự; khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự tịch thu tiêu hủy: Một phong bì công văn Công an huyện Yên Thành, Nghệ An được niêm phong bên trong có chứa chất bột màu trắng được giám định là ma túy ( Heroin).

Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với lời luận tội của Kiểm sát viên, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành : Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi và quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi và quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2]. Về chứng cứ xác định tội danh:

Hội đồng xét xử xét thấy: Lời khai tại phiên tòa của bị cáo là phù hợp các lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang lập vào hồi 22 giờ 30 ngày 04/5/2020, kết luận giám định số 545/KL-PC09(ĐT - MT) ngày 11/5/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An và các tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án đã được công bố và thẩm tra tại phiên tòa. Có đủ cơ sở để kết luận: bị cáo Vũ Văn Ngh đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,550 gam ma túy (Methamphetamin).

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm:

Đây là vụ án trực tiếp xâm phạm đến trật tự, an toàn xã hội và chế độ quản lý đặc biệt đối với việc tàng trữ chất ma túy. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, nhận thức rõ tác hại của ma túy nhưng không chịu cai nghiện và tu dưỡng bản thân mà lại lao vào con đường phạm tội. Hành vi tàng trữ 0,550 gam ma túy (Methamphetamin) của bị cáo nhằm mục đích sử dụng là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự coi thường pháp luật. Bị cáo là người trực tiếp cầm cố điện thoại để có tiền mua ma túy với mục đích sử dụng vì vậy, cần lên mức hình phạt tương xứng với mức độ, hành vi và vai trò của bị cáo [4]. Đánh giá vai trò, các tình tiết tăng nặng và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đầu thú theo quy định tại điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; Bị cáo sẽ được áp dụng tình tiết giảm nhẹ này khi lượng hình.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Xét thấy, mặc dù bị cáo không có tình tiết tiết tăng nặng nào nhưng cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ điều kiện giáo dục và cải tạo bị cáo. Mức án mà Kiểm sát viên đề nghị tại phiên tòa hôm nay là phù hợp và nghiêm minh nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định và không có tài sản. Gia đình bị cáo thuộc diện hộ lao động bình thường, thu nhập thấp nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung (là hình phạt tiền) đối với bị cáo.

[6]. Đối tượng Nguyễn Quốc Kh là người khởi xướng việc mua ma túy về để sử dụng, cơ quan điều tra đã tiến hành ra Quyết định khởi tố bị can đối với Kh về “Tội tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, hiện tại Kh không có mặt tại địa phương, ở đâu chưa xác định được. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định tách vụ án và truy nã đối với Kh, khi nào bắt được sẽ tiến hành xủ lý sau.

Đối với Phan Văn Chquá trình điều tra hành vi của Chi không cấu thành tội phạm mà chỉ là hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nên Công an huyện yên Thành ra Quyết định xử lý hành chính với Chi là đúng quy định pháp luật

[7]. Về vật chứng:

- 01 (một) phong bì công văn Công an huyện Yên Thành, Nghệ An được niêm phong đúng quy định.

Xét thấy: Phong bì niêm phong dán kín bên trong là chất tinh thể dạng rắn, được giám định là Methamphetamin. Đây là vật chứng bị Nhà nước cấm tàng trữ trái phép nên cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự:

Đối với chiếc điện thoại di động OPPO màu đen của Nghị có số thuê bao 0349273318 mà Nghị khai sử dụng cầm cố để mua ma túy xét thấy chiếc điện thoại liên quan đến vụ án, đề nghị tịch thu bán hóa giá sung công quỹ nhà nước.

- Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA WINNNER, màu sơn xanh đỏ đen, không có biển kiểm soát xét thấy số tiền mua xe là của bố mẹ Nghị cơ quan điều tra đã trả lại cho gia đình Nghị là đúng quy định pháp luật. Miễn xét.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Bộ luật Hình sự.

 túy" 1.Tuyên bố bị cáo Vũ Văn Ngh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma Xử phạt: Bị cáo Vũ Văn Ngh 12( mười hai ) tháng tù về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ là ngày 05/5/2020.

Về hình phạt bổ sung, khấu trừ thu nhập: Miễn hình phạt bổ sung và khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

3. Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2, khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì công văn Công an huyện Yên Thành, Nghệ An được niêm phong đúng quy định, mặt trước phong bì có ghi hàng chữ viết: "Gói niêm phong vật chứng thu giữ của Phan Văn Ch trú tại xã Xã L Th, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An vào ngày 04/5/2020 tại xóm 1, xã Xã L Th, huyện Yên Thành, Nghệ An.

- Tịch thu bán hóa giá sung công quỹ nhà nước 01 điện thoại di động OPPO màu đen, sim có số thuê bao 0349273318( đã qua sử dụng).

(Đặc điểm chi tiết theo biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 12/6/2020 giữa Công an huyện Yên Thành và Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành ).

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội buộc bị cáo Vũ Văn Ngh phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 97/2020/HS-ST ngày 24/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:97/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;