TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
BẢN ÁN 97/2017/HSPT NGÀY 28/07/2017 VỀ VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB
Ngày 28 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 102/2017/HSPT ngày 12 tháng 6 năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Tiến D do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 22/2017/HSST ngày 10 tháng 5 năm 2017 của Toà án nhân dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
* Bị cáo có kháng cáo:
Họ và tên: Nguyễn Tiến D, sinh năm 1994. Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn Nội Mỹ, xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa; văn hóa: 09/12; nghề nghiệp: lái xe; con ông Nguyễn T (sinh năm 1958) và bà Nguyễn Thị C (sinh năm 1962); tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại. Có mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ninh Hòa và bản án sơ thẩm của Toà án nhân dân thị xã Ninh Hòa, thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 23 tháng 7 năm 2016, tại đường liên xã thuộc thôn Văn Định, xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa, Nguyễn Tiến D không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 79H1-338.34 chở sau Hoàng Thị Lê T đi hướng từ phường Ninh Hiệp đến xã Ninh Đông. Khi đến đoạn đường liên xã thuộc thôn Văn Định, xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa thị gặp ông K đang đi bộ qua đường. Do D không chú ý quan sát, không giảm tốc độ nên đã gây tai nạn làm ông K bị thương nặng và chết ngày 24/7/2016.
Kết quả khám nghiệm hiện trường đã xác định: Đoạn đường xảy ra tai nạn là một đoạn đường thẳng, được rải bê tông phẳng, rộng 5m50, tầm nhìn xa tốt, trên mặt đường để lại vết máu cách mép mặt đường bê tông bên phải theo hướng Ninh Hiệp – Ninh Đông là 2m65. Tại bản án hình sự sơ thẩm số 22/2017/HSST ngày 10/5/2017 của Tòa án nhân dân thị xã Ninh Hòa đã quyết định áp dụng điểm a khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự đối với bị cáo, xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến D 03 (ba) năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án. Ngày 24/5/2017 bị cáo Nguyễn Tiến D có đơn kháng cáo với nội dung: xin giảm nhẹ hình phạt.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự cho bị cáo vì bị cáo đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự và giảm cho bị cáo một phần hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa phúc thẩm; Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
- Về thủ tục tố tụng : Đơn kháng cáo của bị cáo còn trong thời hạn luật định, nên nội dung kháng cáo của bị cáo được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.
- Về nội dung:
Tại phiên tòa, bị cáo vẫn khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản án sơ thẩm đã nêu. Tuy nhiên, bị cáo kháng cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, để bị cáo được sớm trở về gia đình lo làm ăn sinh sống.
Xét thấy: Bị cáo điều khiển xe mô tô trên 50cm3 nhưng lại không có giấy phép lái xe theo quy định. Trong khi tham gia giao thông không tập trung, chú ý quan sát trên đường đi đường (ngoái cổ ra phía sau nói chuyện với bạn gái). Khi phát hiện ra người bị hại đi bộ qua đường, bị cáo đã không giảm tốc độ và không kịp thời xử lý tình huống nên đã đâm vào người bị hại, gây ra tai nạn làm cho người bị hại bị ngã xuống đường và chấn thương nặng, sau đó đã tử vong. Trong trường hợp này, lỗi hoàn toàn thuộc về phía bị cáo. Như vậy, việc bị cáo tham gia giao thông nhưng lại không chấp hành Luật giao thông đường bộ nên đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo đã vi phạm Điều 21 Thông tư số 07/2009/TT-BGTVT ngày 19-6-2009 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; Điều 12 Luật giao thông đường bộ và điểm 6 Điều 5 Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT ngày 17/7/2009 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Do vậy, cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm a Khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.
Xét về yêu cầu kháng cáo của bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, Hội đồng xét xử thấy rằng: Hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ, gây ra tai nạn làm chết người của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, không những gây thiệt hại về tính mạng con người mà còn làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ, nên cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Mặt khác, sau khi gây ra tai nạn bị cáo đã không cứu giúp, đưa người bị hại đi cấp cứu mà lại bỏ mặc người bị hại tại hiện trường và bỏ về nhà. Đây là tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm c Khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự. Tòa án cấp sơ thẩm đã nhận định về tình tiết này nhưng không áp dụng khi quyết định hình phạt là chưa đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cấp sơ thẩm đã đánh giá và nhận định các tình tiết định khung hình phạt, cũng như đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo (kể cả việc nhận định tình tiết bị cáo đã chấp hành xong nghĩa vụ quân sự) và quyết định mức hình phạt đối với bị cáo ở mức khởi điểm của khung hình phạt luật định là có căn cứ pháp luật. Hội đồng xét xử thấy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.
Về án phí: Vì yêu cầu kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận, nên bị cáo phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tiến D; Giữ nguyên bản án sơ thẩm.
- Áp dụng Điểm a, c Khoản 2 Điều 202; Điểm b, p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Nguyễn Tiến D;
- Xử phạt : Bị cáo Nguyễn Tiến D 03 (ba) năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.
Bị cáo Nguyễn Tiến D phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự phúc thẩm. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án 97/2017/HSPT ngày 28/07/2017 về vi phạm quy định ĐKPTGTĐB
Số hiệu: | 97/2017/HSPT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Khánh Hoà |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 28/07/2017 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về