Bản án 96/2021/HSST ngày 18/05/2021 về tội đe dọa giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 96/2021/HSST NGÀY 18/05/2021 VỀ TỘI ĐE DỌA GIẾT NGƯỜI

Ngày 18 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 50/2021/HSST ngày 05 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo:

ơng Hoàng T, Giới tính: Nam; Sinh năm: 1984 tại B; Nơi thường trú: Khóm 4 phường Hộ Phòng Thị xã Giá Rai tỉnh B; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Khơme; Tôn giáo: Phật; Trình độ học vấn: không biết chữ; Nghề nghiệp: không; Con ông: Dương P và bà: Thạch Thị N (chết); Hoàn cảnh gia đình: có vợ Thạch Thị S, có 01 con sinh năm 2005;

Nhân thân: Ngày 10/9/2020 Ủy ban nhân dân phường 13 quận Bình Thạnh ra Quyết định số 314/QĐ-UBND đưa người nghiện ma túy vào cơ sở xã hội Thanh thiếu niên 2 để quản lý, cắt cơn giải độc, tư vấn tâm lý trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Ngày 26/11/2020 Ủy ban nhân dân phường 13 quận Bình Thạnh hủy Quyết định số 314/QĐ-UBND ngày 10/9/2020 của Ủy ban nhân dân phường 13 quận Bình Thạnh.

Tiền án, tiền sự : không; Tạm giam: 18/12/2020 (có mặt).

Những người tham gia tố tụng:

- Người bị hại: Bà Dương Thị Ngọc P Địa chỉ: xxx Bình L, phường z, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Dương Hoàng T bị Viện kiểm Sát nhân dân quận Bình Thạnh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khong 17giờ ngày 17/12/2020, Dương Hoàng T nhậu với anh Th tại phòng trọ số 21/7/9 Bình Lợi phường 13 quận Bình Thạnh, đến 21giờ cùng ngày thì nghỉ rồi đi bộ đến chùa Phước Thành để tìm vợ, trên đường đi T nhặt được 01 con dao dài khoảng 60cm và cầm trên tay. Đến khoảng 22 giờ 30phút cùng ngày không tìm thấy vợ nên Thol quay về nhà trọ thì nhà trọ đã khóa cửa, lúc này Lâm Thị T là cháu dâu đi ra thấy T nên đi vào trong lấy chìa khóa, thấy mở cửa lâu nên T dùng dao đập vào cửa, sau đó Tiền đi ra mở cửa cho T vào. Khi vào trong Dương Thị Ngọc P là em ruột chửi T thì T chửi lại, sau đó cầm con dao đi lên lầu 1 thì Huỳnh Minh T (là cháu) giật lấy con dao trên tay của T rồi hỏi có ăn cơm không và bới cho T một tô cơm. Sau khi ăn xong thì T xuống nhà đe dọa P “mày có tin tao mua xăng đốt dãy phòng trọ này không” nghe vậy nên P có thách thức “mày có bản lĩnh thì đi mua đi, tao cho tiền nè”. Hai bên lời qua tiếng lại thì T đi ra phía trước nhà trọ lấy 01 chai nước suối Aquafina không có nước loại 5 lít đi bộ ra ngoài đến cây xăng số 446 Nơ Trang Long phường 13 quận Bình Thạnh mua 20.000đồng xăng đổ vào chai. T cầm chai xăng quay về phòng trọ và tiếp tục chửi bới nên P đi ra nói “người ta có làm gì mà ông chửi hoài vậy, từ từ người ta ra mở cửa làm gì mà ông chém cửa vậy”. Lúc này T bước lên lầu 1 còn P đứng ở dưới chân cầu thang thì T tiếp tục chửi và nói “muốn tao đốt mày luôn không” rồi mở nắp chai tạt từ trên xuống làm ướt tóc và người của P, sau đó rút chiếc bật lửa màu vàng từ trong túi quần trái ra đe dọa đốt P thì được Huỳnh Minh T chạy đến giật lấy chai xăng và bật lửa ra. Sau đó T đi vào phòng, còn P điện báo Công an phường 13 quận Bình Thạnh, Công an phường 13 đến mời T về trụ sở làm việc và lập hồ sơ chuyển Công an quận Bình Thạnh xử lý.

Tại Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thạnh, Dương Hoàng T khai nhận hành vi như đã nêu trên.

Căn cứ bản kết luận giám định số 589/KLGĐ-H ngày 15/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Tp.Hồ Chí Minh kết luận: Chất lỏng màu vàng chứa trong chai nhựa nhãn hiệu Aquafina dung tích 05 lít bị thu giữ là xăng.

Vật chứng: 01 USB chứa đoạn clip ghi hình ảnh T mua xăng; 01 chai nhựa hiệu Aquafina loại 05 lít; 01 bật lửa màu vàng đồng; 01 áo thun màu đen họa tiết hoa; 01 áo thun tay ngắn màu đen cổ lọ đã rách ở vai, phía trước ngực có in chữ Converse, 01 quần Jean lửng màu đen, 01 đôi dép quai kẹp màu xám sọc xanh, trắng đã cũ.

Tại bản cáo trạng số 63/CT-VKSBTh ngày 02 tháng 3 năm 2021 của Viện Kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh đã truy tố bị cáo về tội “Đe dọa giết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 133 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh thực hành quyền công tố trình bày quan điểm của Viện kiểm sát đối với vụ án, sau khi phân tích tính chất hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo đã giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị mức án đối với bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù. Đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Khoảng 22 giờ 30 phút, sau khi đi nhậu và không tìm thấy vợ nên bị cáo đi về phòng trọ. Do về trễ, phòng trọ khóa cửa và người nhà mở cửa chậm nên bị cáo bực tức chửi bới rồi cầm dao đi lên gác ăn cơm. Ăn xong, bị cáo chửi chị P và đe dọa đi mua xăng về đốt dãy phòng trọ. Bị cáo cầm chai nước suối loại 5 lít đi ra cây xăng mua 20.000 đồng rồi cầm chai xăng về phòng trọ và tiếp tục chửi bới nên chị P đi ra, hai bên cự cãi thì bị cáo cầm chai xăng đi lên lầu 1 nói với chị P “muốn tao đốt mày luôn không” rồi mở nắp chai tạt từ trên xuống làm ướt tóc và người chị P, sau đó rút chiếc bật lửa màu vàng từ trong túi quần ra đe dọa đốt chị P thì được anh Huỳnh Minh T chạy đến giật lấy chai xăng và bật lửa thì bị cáo đi vào phòng. Chị P đi báo công an phường về sự việc trên.

Căn cứ bản kết luận giám định số 589/KLGĐ-H ngày 15/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Tp.Hồ Chí Minh kết luận: Chất lỏng màu vàng chứa trong chai nhựa nhãn hiệu Aquafina dung tích 05 lít bị thu giữ là xăng.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, vật chứng và các tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: sau khi cự cãi với người bị hại, bị cáo đe dọa giết người bị hại rồi đi mua xăng tạt vào người của bị hại, dùng hộp quẹt đe dọa đốt thì được can ngăn. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Đe dọa giết người”, tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự năm 2015.

nh vi của bị cáo là nguy hiểm, thể hiện sự coi thường pháp luật, đã đe dọa đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng đến trật tự xã hội tại địa phương. Nhân thân của bị cáo là xấu, đã bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc do sử dụng ma túy, cho thấy bản thân bị cáo liều lĩnh, táo bạo và xem thường pháp luật. Do đó hình phạt áp dụng đối với bị cáo phải nghiêm khắc theo quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự, mới có tác dụng giáo dục bị cáo, răn đe và phòng ngừa chung.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, thể hiện sự ăn năn hối cải; hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

- Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Về xử lý vật chứng: 01 USB chứa đoạn clip ghi hình ảnh T mua xăng, cần tiếp tục lưu hồ sơ vụ án.

- 01 chai nhựa hiệu Aquafina loại 05 lít, 01 bật lửa màu vàng đồng, 01 áo thun màu đen họa tiết hoa, 01 áo thun tay ngắn màu đen cổ lọ đã rách ở vai, phía trước ngực có in chữ Converse, 01 quần Jean lửng màu đen, 01 đôi dép quai kẹp màu xám sọc xanh, trắng đã cũ. Là vật chứng của vụ án, không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Dương Hoàng T phạm tội: “Đe dọa giết người”.

+ Áp dụng khoản 1 Điều 133; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo: Dương Hoàng T 01 (một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 18/12/2020.

2. Về xử lý vật chứng:

- Lưu hồ sơ vụ án: 01 USB chứa đoạn clip ghi hình ảnh T mua xăng.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 chai nhựa hiệu Aquafina loại 05 lít, 01 bật lửa màu vàng đồng, 01 áo thun màu đen họa tiết hoa, 01 áo thun tay ngắn màu đen cổ lọ đã rách ở vai, phía trước ngực có in chữ Converse, 01 quần Jean lửng màu đen, 01 đôi dép quai kẹp màu xám sọc xanh, trắng đã cũ.

Theo Biên bản giao nhận vật chứng lập hồi 15 giờ 15 phút, ngày 24/02/2021 tại Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Về án phí và quyền kháng cáo:

- Áp dụng Điều 135, 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án:

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tòa án tống đạt hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

350
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 96/2021/HSST ngày 18/05/2021 về tội đe dọa giết người

Số hiệu:96/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thạnh - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;