Bản án 96/2020/HS-ST ngày 14/09/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 96/2020/HS-ST NGÀY 14/09/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 9 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 96/2020/TLST-HS ngày 28 tháng 8 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 94/2020/QĐXXST-HS ngày 04/9/2020, đối với bị cáo:

Vàng Súa V, sinh năm 1963. Nơi cư trú: Bản Tạng S, xã Đứa M, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; chức vụ, đảng phái: Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam (đã bị đình chỉ sinh hoạt đảng số 149-QĐ/UBKTHU ngày 01 tháng 6 năm 2020 của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Sông Mã); con ông: Vàng Bả D (đã chết) và con bà: Lầu Thị C (đã chết); vợ là: Vàng Thị D, có 02 người con, lớn sinh năm 1994, nhỏ sinh năm 1998; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/5/2020 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Vàng A C, sinh năm 1998 (con bị cáo). Cư trú: Bản Tạng S, xã Đứa M, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 10 giờ 50 ngày 20/5/2020, tổ công tác Công an xã Đứa M, Sông Mã làm nhiệm vụ tại bản Tạng S, Đứa M, Sông Mã phát hiện Vàng Súa V đang điều khiển xe mô tô trong bản Tạng S có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính Khi dừng xe lại V đã lấy từ trong túi quần bên trái phía trước đang mặc một gói nilon màu hồng thả xuống đất thì đã bị tổ công tác phát hiện và yêu cầu V nhặt lên để giao nộp cho tổ công tác, qua kiểm tra phát hiện bên trong gói nilon màu hồng có chứa một ít chất bột màu trắng (V khai nhận là Heroine). Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang đối với Vàng Súa V, thu giữ gói nilon màu hồng chứa chất bột màu trắng, 01 điện thoại di động Hphone màu đỏ; 01 xe mô tô Wave RSX màu đen trắng nhãn hiệu Honda, biển kiểm soát 26K4-8768.

Ngày 21/5/2020 tại Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, Hội đồng bóc mở niêm phong tiến hành cân tịnh và trích mẫu giám định, kết quả: chất bột màu trắng thu giữ của V có khối lượng là 0,45gam, trích 0,04 gam làm mẫu gửi giám định ký hiệu V, vật chứng còn lại ký hiệu VI. (BL số: 12, 13).

Tại bản kết luận giám định số 803 ngày 26/5/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, kết luận: “Mẫu gửi giám định ký hiệu V là ma túy; Loại Heroine; Khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,04gam. Tổng khối lượng ma túy thu giữ là 0,45gam; Loại Heroine”.

Quá trình điều tra xác định được như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 16/5/2020 Vàng Súa V đem theo số tiền 300.000VNĐ và điều khiển xe mô tô đi từ nhà ở bản Tạng S, Đứa M xuống bản Bang, Yên Hưng, Sông Mã mục đích là thăm bạn, nhưng khi đến nơi thì không gặp bạn nên V quay về. Khi V quay về đang đi trên đường thuộc bản Bang đoạn rẽ vào bản Hua Mừ, Yên Hưng thì gặp một người đàn ông dân tộc Mông khoảng 50 tuổi, không rõ danh tính đang đi bộ, V dừng xe lại nói chuyện và hỏi mua được 01 gói Heroine gói bằng nilon màu hồng với số tiền 300.000 VNĐ của người này, mua được ma túy V đem về cất giấu ở góc nhà của gia đình mục đích là để bán kiếm lời. Khoảng 10 giờ ngày 20/5/2020 V điều khiển xe mô tô Wave RSX, nhãn hiệu Honda biển kiểm soát 26K4-8767 mang theo gói ma túy giấu trong túi quần bên trái, phía trước đang mặc rồi đem nước cho vợ là Vàng Thị Dông đang chăn bò, mục đích đem theo gói ma túy là nếu gặp người nghiện hỏi mua ma túy thì sẽ bán gói Heroine để kiếm lời. Khi V đang điều khiển xe mô tô đi đến giữa bản Tạng Sỏn thì gặp tổ công tác Công an xã Đứa Mòn, Sông Mã làm nhiệm vụ, yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính, nhưng vì sợ bị phát hiện nên V đã lấy gói ma túy trong túi quần ra thả xuống đất thì bị tổ công tác phát hiện, yêu cầu V nhặt lên để giao nộp. Tổ công tác đã lập biên bản phạm tội quả tang đối với Vàng Súa V, thu giữ gói nilon màu hồng chứa heroine, 01 xe mô tô và 01 điện thoại di động.

Cáo trạng số: 95/CT-VKS ngày 22 tháng 8 năm 2020 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã, truy tố Vàng Súa V về tội Mua bán trái phép chất ma túy, theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm Sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự. Phạt bị cáo từ 24 đến 30 tháng tù. Xét hoàn cảnh khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; vật chứng xử lý theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận, sau khi được nói lời sau cùng bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về xác định tội danh:

- Ngày 20/5/2020, Vàng Súa V đang trên đường tìm nơi tiêu thụ ma túy thì tổ công tác Công an xã Đứa M, huyện Sông Mã bắt quả tang, thu giữ được vật chứng là chất ma túy, loại Heroin có khối lượng 0,45 gam.

- Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi của mình; lời khai nhận hoàn toàn thống nhất với lời khai tại cơ quan Điều tra; phù hợp với nội dung, tội danh bản Cáo trạng; lời khai nhận của bị cáo cũng phù hợp với biên bản phạm tội quả tang cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Tại phiên tòa không phát sinh tình tiết mới. Như vậy, Hội đồng xét xử có cơ sở để kết luận: Vàng Súa V đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Do đó, khởi tố của cơ quan Điều tra và truy tố tội phạm của Viện kiểm sát là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội; xâm phạm sự quản lý độc quyền của Nhà nước đối với các chất ma túy; gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây bức xúc trong nhân dân. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự; hơn nữa bị cáo là Đảng viên phạm tội. Ngoài xử lý kỷ luật về Đảng cũng cần có hình phạt nghiêm khắc, nhằm cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, tại cơ quan Điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điêu 51 Bộ luật hình sự, cần áp dụng cho bị cáo được hưởng.

[5] Về vấn đề khác liên quan:

- Đối với người đàn ông dân tộc Mông đã bán ma túy cho bị cáo, do bị cáo không biết tên, địa chỉ cụ thể nên cơ quan Điều tra không có cơ sở để điều tra, mở rộng vụ án là có căn cứ, cần chấp nhận.

- Đối với chiếc xe mô tô tạm giữ của bị cáo, xác định được xe không có trong cơ sở dữ liệu xe vật chứng, là tài sản chung của gia đình bị cáo nên cần xem xét trả lại cho gia đình bị cáo.

[6] Vật chứng của vụ án còn lại gồm: 0,41 gam Heroine, 01 mảnh nilon màu hồng và 01 vỏ phong bì thư niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở đều là vật cấm lưu hành và không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy. Đối với chiếc điện thoại di động tạm giữ của bị cáo, xác định được là vật không liên quan đến phạm tội nên cần trả lại.

[7] Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên được xem xét miễn hình phạt bổ sung (là phạt tiền) cho bị cáo.

[8] Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[9] Về đề xuất mức án của Kiểm sát viên đối với bị cáo là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 251 điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38, điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên bố bị cáo Vàng Súa V phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy.

Xử phạt: Vàng Súa V 26 (Hai mươi sáu) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 20/5/2020.

2. Vật chứng:

- Tịch thu để tiêu hủy: 0.41gam Heroine, 01 mảnh nilon màu hồng và 01 vỏ phong bị niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở được đựng trong 01 phong bì thư do bưu điện Việt Nam phát hành, đã niêm phong kín.

- Trả lại cho anh Vàng A C: 01 chiếc điện thoại di động và 01 chiếc xe mô tô (tạm giữ của bị cáo).

Toàn bộ vật chứng được mô tả (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 26/8/2020 giữa Chi cục thi hành án dân sự và Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; các Điều 21, 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

202
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 96/2020/HS-ST ngày 14/09/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:96/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;