Bản án 94/2020/HS-ST ngày 22/09/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH XUYÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 94/2020/HS-ST NGÀY 22/09/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22 tháng 9 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 94/2020/TLST-HS ngày 04 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 93/2020/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Vũ Viết T, sinh ngày 08 tháng 4 năm 1998 tại xã K, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Thôn L, xã K, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Viết D và bà Bùi Thị T; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; hiện tại ngoại tại địa phương, “có mặt”.

-Bị hại: Bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1964.

Địa chỉ: Tổ dân phố Đ, thị trấn B, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, “vắng mặt”.

-Người làm chứng:

Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1989, “vắng mặt”.

Chị Ninh Thị Hồng N, sinh năm 1999, “có mặt”.

NHẬN THẤY

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Viết T làm công nhân tại Khu Công nghiệp Bình Xuyên đang trong thời gian Công ty cho nghỉ việc vì đại dịch Covid 19 và có thuê trọ tại nhà nghỉ Thành Dương 6, thuộc Tổ dân phố Đ, thị trấn B, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Khoảng 13 giờ 00 phút, ngày 17 tháng 4 năm 2020, T một mình đi bộ sang quán bán hàng của bà Nguyễn Thị M ở cùng tổ dân phố để mua đồ ăn; khi đến nơi T thấy trong quán chỉ có một mình bà M bán hàng và T biết bà M hay để tiền ở gian phòng cạnh quầy bán hàng nên T nảy sinh ý định trộm cắp tiền của bà M để chi, tiêu cá nhân. Lúc này T bảo bà M bán cho mình thịt gà, bà M đồng ý. Lợi dụng lúc bà M đang chặt thịt gà ở ngoài quán để bán cho T thì T lẻn vào phía trong quán bán hàng đi đến cửa phòng ở của gia đình bà M sát ngay quầy bán hàng; T thấy cửa phòng đang khép hờ, T đẩy cửa phòng vào và nhìn thấy chiếc túi xách để ngay sát cửa dưới nền nhà; T cầm túi xách rồi mở khóa kiểm tra thấy trong túi có khoảng 5.000.000đồng; gồm nhiều tờ có các mệnh giá khác nhau; T đã lén lút lấy các loại tiền polime mệnh giá từ 50.000đồng đến 500.000đồng mỗi loại một ít để tránh bị phát hiện; tổng số tiền T đã trộm cắp là 2.300.000đồng (Hai triệu ba trăm nghìn đồng); sau khi lấy được số tiền trên T cất toàn bộ số tiền vào túi quần bên phải; số tiền còn lại T để nguyên trong túi, để túi xách vào vị trí cũ và khép cửa lại rồi nhanh chóng đi ra quầy bán hàng để mua hàng và đi về phòng trọ. Đến chiều cùng ngày bù M kiểm tra thì phát hiện bị mất số tiền 2.300.000đồng nên trình báo cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Xuyên.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Xuyên bị cáo Vũ Viết T đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình vào ngày 17 tháng 4 năm 2020 như đã nêu trên; sau khi sự việc bị phát hiện T đã trả lại cho bà M số tiền 2.300.000đồng đã trộm cắp; Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Xuyên đã thu giữ vật chứng của vụ án là chiếc túi xách bằng vải màu đen của bà M và tạm giữ của T 01 chiếc quần cộc màu xám và 01 áo dài tay màu trắng mà T đã mặc khi trộm cắp tài sản của mà M.

Quá trình điều tra, bị cáo Vũ Viết T thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Tại Cáo trạng số 93/CT-VKSBX ngày 03 tháng 9 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên truy tố Vũ Viết T về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà Kiểm sát viên trình bày lời luận tội đối với bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố Vũ Viết T về tội “Trộm cắp tài sản” như Cáo trạng đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt Vũ Viết T từ 07 tháng đến 09 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Ý kiến của những người tham gia tố tụng:

Bị hại là bà Nguyễn Thị M vắng mặt tại phiên tòa xong trong quá trình điều tra, bà M trình bày: Ngày 16 tháng 4 năm 2020 tại quán bán hàng và nhà ở của gia đình bà tại Tổ dân phố Đ, thị trấn B, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc bà bị Vũ Viết T trộm cắp số tiền 2.300.000đồng (Hai triệu ba trăm nghìn đồng) để trong túi xách màu đen; gồm nhiều tờ tiền polime có mệnh giá khác nhau; sau khi vụ án bị phát hiện thì Vũ Viết T đã trả lại cho bà số tiền trên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Xuyên trả lại chiếc túi xách màu đen mà cơ quan điều tra đã tạm giữ; nay bà không yêu cầu, đề nghị gì thêm.

Người làm chứng là chị Ninh Thị Hồng N trình bày: Chị và Vũ Viết T có quan hệ tình cảm với nhau và cùng thuê trọ tại nhà nghỉ Thành Dương 6 tại Tổ dân phố Đ, thị trấn B, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 17 tháng 4 năm 2020 T đã trộm cắp của bà Nguyễn Thị M số tiền 2.300.000đồng; T trộm cắp tài sản của bà M, T không nói gì với chị biết, T trộm cắp được số tiền trên, chị không được T chia, tiêu dùng số tiền này; chị không có ý kiến, đề nghị gì.

Người làm chứng là anh Nguyễn Văn H vắng mặt tại phiên tòa xong trong quá trình điều tra anh H trình bày: Anh là con của bà M; ngày 17 tháng 4 năm 2020 sau khi phát hiện bị mất số tiền 2.300.000đồng, anh đã trích xuất lại Camera của gia đình thì phát hiện được Vũ Viết T đã lén lút lẻn vào phòng nghỉ của bà M để trộm cắp số tiền trên và anh đã làm đơn trình báo cơ quan công an về việc T trộm cắp tài sản của bà M.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên và của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện đầy đủ, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đương sự không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó các quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng trong vụ án là hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Vũ Viết T đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên. Bị cáo khai nhận: Khoảng 13 giờ 00 phút, ngày 17 tháng 4 năm 2020, tại quán bán hàng của gia đình bà Nguyễn Thị M ở Tổ dân phố Đ, thị trấn B, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc bị cáo đã có hành vi lén lút trộm cắp của bà Nguyễn Thị M tổng số tiền 2.300.000đồng (Hai triệu ba trăm nghìn đồng); sau khi lấy được số tiền trên bị cáo cất toàn bộ số tiền vào túi quần bên phải và đi về phòng trọ của mình; khi vụ án bị phát hiện bị cáo đã hoàn trả lại cho bà M toàn bộ số tiền trên.

[3] Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ như lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, lời khai của người làm chứng; sơ đồ hiện trường; vật chứng vụ án đã thu giữ cùng các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án. Do đó có đủ cơ sở để kết luận hành vi của Vũ Viết T đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”; tội danh được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự có khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

[4] Xét tính chất vụ án là ít nghiêm trọng nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự, trị an tại địa phương và xâm phạm đến quyền sử hữu tài sản của cá nhân được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm bị cáo trước pháp luật mới có tác dụng đấu tranh phòng chống tội phạm và răn đe, phòng ngừa chung.

[5] Xét nhân thân cũng như các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo, thấy rằng: Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, h i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự là người phạm tội đã tự nguyện bồi thường thiệt hại đối với hậu quả đã gây ra; sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; số tài sản bị cáo gây thiệt hại đối với bị hại có giá trị không lớn; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Do bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng nào, bị cáo có chỗ ở ổn định và nơi cư trú rõ ràng nên có đủ điều kiện để áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Vì vậy, không cần thiết bắt các bị cáo phải chấp hành hình phạt tù tại Trại giam như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa mà cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định của pháp luật; giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú cũng đủ điều kiện giáo dục, giúp bị cáo tự cải tạo, sửa chữa sai lầm để trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[6] Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự:

Đối với số tiền 2.300.000đồng mà bị cáo đã chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị M sau khi vụ án bị phát hiện bị cáo đã trả lại cho bà M số tiền trên; đối với 01 túi xách bằng vải màu đen, cơ quan điều tra đã thu giữ của bà M sau đó Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên đã trả lại bà M chiếc túi xách trên, bà M xác nhận đã nhận lại số tiền và chiếc túi xách này và không có đề nghị gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Đối với 01 chiếc quần cộc màu xám và 01 áo dài tay màu trắng mà T đã mặc khi trộm cắp tài sản của mà M; xét thấy đây là tài sản cá nhân của bị cáo, là đồ dùng sinh hoạt thường ngày Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên đã trả lại cho bị cáo những tài sản này là phù hợp

[7] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Vũ Viết T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, h, i, s khoản 1 Điều 51; khoản 1, 2 và khoản 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Vũ Viết T 07 (Bảy) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 01 (Một) năm 02 (Hai) tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Vũ Viết T cho Ủy ban nhân dân xã K, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố tình vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Vũ Viết T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu xét xử phúc thẩm; bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 94/2020/HS-ST ngày 22/09/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:94/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;