Bản án 93/2019/HS-PT ngày 08/03/2019 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 93/2019/HS-PT NGÀY 08/03/2019 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG 

Ngày 08 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 162/2018/TLPT-HS ngày 15 tháng 3 năm 2018 đối với bị cáo Trần Thanh D, do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2018/HSST ngày 30 tháng 01 năm 2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

- Bị cáo có kháng cáo: Trần Thanh D, sinh năm: 1995 tại Lâm Đồng; Nơi cư trú: thôn R, xã P, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; trình độ văn hóa: lớp 9/12; nghề nghiệp: lái xe; con ông: Trần Thanh N, sinh năm: 1964 và bà: Nguyễn Thị H, sinh năm: 1970; vợ con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; bị cáo hiện đang tại ngoại. (có mặt)

(Ngoài ra, trong vụ án còn có bị cáo Vòng Thức H, người bị hại khác và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo, Tòa án không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 15/7/2017, Trần Trung N, ở xã P, huyện Đ cùng Trần Thanh D, Nguyễn Hữu T và một số người bạn đến quán “Beer Club” - số 38 đường H, thị trấn L, huyện Đ mừng sinh nhật Nguyễn Minh K. Trong lúc nghe nhạc, uống bia tại quán “Beer Club” thì N lấy trong người ra 01 dao tự chế và 01 bình xịt hơi cay loại nhỏ bỏ lên bàn. Do được nhân viên của quán nhắc nhở nên N bỏ dao và bình xịt xuống gầm bàn. Nhóm của N ngồi chơi đến khoảng 22 giờ thì tính tiền ra về; N nhờ D cầm giúp dao và bình xịt hơi cay; D giấu dao vào sau lưng quần và bình xịt hơi cay vào túi quần Jean đang mặc rồi cùng N đi ra ngoài.

Cùng lúc này Vòng Thức H, ở tổ 31, thị trấn L, huyện Đ đi xe máy chở theo bạn gái là Võ Thị H cũng đến quán “Beer Club”; H dừng xe ngoài đường rồi đi vào xem chỗ ngồi, Võ Thị H ngồi ngoài xe chờ. Khi H đi vào thì vẫn đội mũ bảo hiểm có sọc trắng phía trên (loại mũ bảo hiểm của ngành Công an), vừa đến cửa quán H gặp N và D từ trong đi ra; Thấy H, N khoác vai H hỏi: “mày có phải là Công an không”, H không trả lời thì N lại hỏi: “mày có phải là C không?”, H nói: “đúng, có gì không?”. Vừa nghe H nói vậy thì N gọi D và nói: “đưa dao đây”; D rút dao đang giữ đưa cho N, N cầm dao chém nhưng do H đội mũ bảo hiểm nên trúng mũ bảo hiểm. Bị chém H rút trong túi quần ra một con dao (loại dao bấm- gấp, mũi dao nhọn, phần cán dao có gắn một đèn pin nhỏ), cầm dao bằng tay phải theo chiều thuận đâm vào vùng lưng trái của N. Ngay lúc này D dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt của H. Thấy đánh nhau anh Phạm Minh C là bảo vệ của quán “Beer Club” đến can ngăn thì cũng bị H dùng dao đâm; Rồi H cầm dao bỏ chạy. N đuổi theo H ra đường thì bị choáng nên ngã xuống đường. Thấy N bị té ngã nên Trần Thanh D và Nguyễn Hữu T đuổi theo H thì H nhặt khúc cây quay lại, Nguyễn Hữu T bỏ chạy; D dùng bình xịt hơi cay, xịt vào mặt H rồi bỏ chạy, H đuổi theo D ra khu vực Công viên đối diện quán “Beer Club” thì H và D lao vào giằng co, đánh nhau; H dùng dao chém vào vai và sườn phải của D. Thấy D bị chém thì Nguyễn Văn T và Nguyễn Hữu T chạy tới; Nguyễn Văn T dùng chân đạp H té ngã, trong quá trình đánh nhau Nguyễn Văn T bị thương ở sau gáy và đến khi nghe có tiếng hô “Công an” thì tất cả bỏ chạy, H lấy xe máy chở Võ Thị H về.

Sau khi bị đâm N được chở đến Trung tâm Y tế huyện Đ để cấp cứu, nhưng đã chết trước khi nhập viện.

Sáng ngày 16/7/2017, sau khi biết tin N bị chết H đã đến Công an huyện Đ đầu thú.

Theo Bản kết luận pháp y số 314/2017 ngày 25/9/2017 của Trung tâm Pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận Trần Trung N bị chết do nguyên nhân: Trụy tim mạch cấp do vết thương vào phổi và động mạch chủ ngực.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2017/HSST ngày 30 tháng 01 năm 2018, Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Trần Thanh D phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”. Căn cứ khoản 1 Điều 245 Bộ luật Hình sự năm 1999; điểm b, i khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với bị cáo Trần Thanh D. Xử phạt Trần Thanh D 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về tội danh và hình phạt đối với bị cáo Vòng Thức H; tuyên về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 12/2/2018, bị cáo Trần Thanh D có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Thanh D vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo và đã thừa nhận thực hiện hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã nêu. Bị cáo cho rằng án sơ thẩm xử phạt bị cáo 09 tháng tù là quá nặng, vì vậy xin được giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án như sau: Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo D và áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, xử phạt bị cáo D 09 tháng tù là có căn cứ. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo D không xuất trình được tình tiết giảm nhẹ mới nên không có căn cứ giảm án cho bị cáo cũng như cho bị cáo hưởng án treo. Đề nghị Hội đồng xét xử bác toàn bộ kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo Trần Thanh D tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, đủ cơ sở kết luận:

Tối ngày 17/7/2017, Vòng Thức H chở bạn gái đến quán “Beer Club” chơi thì gặp Trần Trung N và Trần Thanh D. Khi đi N mang theo 01 con dao và bình xịt hơi cay. Khi gây sự với H thì N nói D đưa dao ra rồi dùng dao chém H. H chống trả bằng cách lấy dao xếp trong người ra đâm N làm N tử vong. Khi thấy N bị té ngã, Trần Thanh D và Nguyễn Hữu T đuổi theo H, hai bên giằng co và đánh nhau. Với hành vi trên, Tòa án cấp sơ thẩm quy kết bị cáo Vòng Thức H phạm tội “Giết người”, Trần Thanh D phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” là hoàn toàn có căn cứ. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo H không kháng cáo, bị cáo D kháng cáo xin giảm án và xin hưởng án treo.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo D, Hội đồng xét xử xét thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo Trần Thanh D là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự công cộng, coi thường kỷ cương xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, cần phải xử phạt bị cáo mức hình phạt nghiêm khắc để răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Khi lượng hình Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên đã áp dụng các điểm b, i khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, chỉ xử phạt bị cáo 09 tháng tù là đã có chiếu cố cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xin giảm án nhưng không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không có căn cứ giảm án cho bị cáo và cho bị cáo hưởng án treo.

[3] Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thanh D. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2018/HSST ngày 30 tháng 01 năm 2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Tuyên bố bị cáo Trần Thanh D phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Áp dụng khoản 1 Điều 245 Bộ luật Hình sự năm 1999; điểm b, i khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với bị cáo Trần Thanh D.

Xử phạt Trần Thanh D 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt để thi hành án.

Bị cáo Trần Thanh D phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

360
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 93/2019/HS-PT ngày 08/03/2019 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:93/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;