Bản án 92/2020/HS-ST ngày 25/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TÂY NINH, TỈNH TÂY NINH

 BẢN ÁN 92/2020/HS-ST NGÀY 25/08/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25 tháng 8 năm 2020, tại Tòa án nhân dân thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:84/2020/TLST-HS ngày 09 tháng 7 năm 2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 101/2020/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Trương Văn Lành E, sinh năm: 1988, tại tỉnh ĐT. Tên gọi khác: L; Nơi cư trú: Ấp T, xã A, huyện B, tỉnh ĐT; Nghề nghiệp: làm mướn; trình độ học vấn:

01/12; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trương Văn X, sinh năm: 1955 và bà Phan Thị P, sinh năm 1956; Vợ, con: chưa có. Tiền án, tiền sự: Không có; Bị cáo Trương Văn Lành E bị áp dụng biện pháp tạm giữ tạm giam từ ngày 24/4/2020 đến nay.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Nguyễn Hoàng M, sinh năm: 1976; Địa chỉ: 807 đường T, ấp Đ, xã F, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Có đơn xin vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 30 ngày 23/4/2020, Trương Văn Lành E cùng anh Nguyễn Ngọc Đ, sinh năm 1989, ngụ ấp T, xã H, huyện C, tỉnh N uống rượu tại khu vực chợ T, thuộc xã L, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh thì anh Nguyễn Hoàng M, sinh năm 1976, ngụ ấp Đ, xã F, thành phố TN, tỉnh N điện thoại rủ anh Đ vào chòi mãng cầu của cha anh M là ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1958 tại ấp Đ, xã F, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh để uống rượu. Anh Đ đồng ý và rủ Lành E đi chung. Khoảng 19 giờ cùng ngày, anh Đ cùng với Lành E đến và tham gia uống rượu cùng với anh Mi, ông T và anh Cao Văn Q, sinh năm 1989, ngụ ấp Đ, xã F, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Trong lúc uống rượu, Lành E và anh M có mâu thuẫn với nhau do Lành E kêu anh M và cha của anh M đều bằng anh. Lúc này anh Q nghỉ uống và đi về, ông T đi vệ sinh, chỉ còn Lành E, anh M và anh Đ thì Lành E nói “Tí nữa tao về chắc có đứa đánh tao”, anh M trả lời “Ai đâu mà đánh mày”. Lành E tiếp tục lặp lại lời nói trên nhiều lần. Nghĩ là Lành E nói mình nên anh M chồm tới phía trước dùng tay phải tát vào mặt Lành E một cái với mục đích để Lành E không nói nữa. Tát xong, anh M ngồi xuống vị trí cũ. Tức giận do bị đánh, Lành E dùng tay phải cầm một con dao cán gỗ kích thước 22cm x 2cm, lưỡi dao dài 11cm có sẵn tại chỗ uống rượu, chồm về phía trước đâm anh M 01 cái theo hướng từ phải qua trái, từ ngoài vào trong trúng vào nách sau bên trái. Anh M và Lành E đứng dậy xô xát nhau, Lành E dùng dao chém 01 cái trúng vào phần trán bên trái của anh M. Sau đó, Lành E cầm dao bỏ chạy, anh M được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh. Sau khi gây thương tích cho anh M, Lành E đi lang thang rồi ngủ tại khu vực ruộng thuộc ấp Đ, xã F, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Khoảng 05 giờ ngày 24/4/2020, Lành E thức dậy, cắm con dao xuống đất tại nơi Lành E ngủ rồi đi bộ ra khu vực ngã ba Khedol đón xe ôm về vườn mãng cầu nơi Lành E làm thuê. Sau đó, Lành E bị bắt giữ.

Trong quá trình chữa trị cho anh M, bác sĩ đã đặt ống dẫn lưu đường nách giữa bên trái nên đã tạo thành vết sẹo, bờ mép nham nhở, không rõ hình, kích thước 4 x 0,7 cm.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 81/2020/TgT ngày 20/5/2020 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Tây Ninh kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Hoàng M do thương tích gây nên hiện tại là 17%.

Kết quả thu giữ và xử lý vật chứng: 01 con dao cán gỗ kích thước 22cm x 2cm, lưỡi dao dài 11cm đã chuyển Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Hoàng M không yêu cầu Trương Văn Lành E bồi thường.

Bản cáo trạng số 92/CT-VKS.TPTN ngày 07 tháng 7 năm 2020 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh truy tố bị cáo Trương Văn Lành E về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội đối với bị cáo: Kiểm sát viên phân tích tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo và giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng; Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trương Văn Lành E phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm; căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trương Văn Lành E từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị căn cứ Điều 46, 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 con dao Thái Lan cán gỗ kích thước 22cm x 2cm, lưỡi dao dài 11cm là công cụ bị cáo sử dụng vào việc phạm tội.

Về trách nhiệm dân sự: Do bị hại không yêu cầu nên không đặt ra giải quyết. Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh đã truy tố. Bị cáo không tranh luận với kiểm sát viên. Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo cảm ơn bị hại đã rộng lượng với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời trình bày của bị cáo, những người tham gia tố tụng. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố thành phố Tây Ninh; Điều tra viên; Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo thể hiện:

Khoảng 19 giờ 30 ngày 23/4/2020, tại chòi mãng cầu của ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1958 tại ấp Đ, xã F, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, bị cáo Trương Văn Lành E dùng một con dao Thái Lan cán gỗ kích thước 22cm x 2cm, lưỡi dao dài 11cm đâm 01 nhát trúng vào nách phía sau bên trái và chém 01 nhát trúng vào phần trán bên trái gây thương tích cho anh M với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 17%.

Hành vi bị cáo dùng con dao Thái Lan là hung khí nguy hiểm đâm trúng vào nách phía sau bên trái và chém trúng vào trán của anh M đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể, về sức khỏe của anh M. Về mặt chủ quan, bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý; hậu quả là gây tổn thương cho cơ thể của anh M với tỷ lệ 17%. Bị cáo sử dụng hung khí nguy hiểm, trong lúc đang uống rượu bia, tức giận vì bị anh M tát 01 cái vào mặt nên gây thương tích cho anh M. Khi đâm và chém vào trán của anh M bị cáo dùng tay thuận của mình là tay phải trong khi tay ca bị cáo đều tự do, không bị người khác ngăn cản hay vật cản trở; giữa bị cáo và anh M không có mâu thuẫn gì trước đó. Bị cáo thực hiện hành vi đâm và chém anh M trong hoàn cảnh bộc phát do bị anh M đánh vào mặt, khi trong người bị cáo và anh M đều đã có uống rượu bia; từ đó thấy được bị cáo không có ý thức tước đoạt mạng sống của anh M. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Trương Văn Lành E phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự, có mức hình phạt từ 02 năm đến 05 năm tù. Bản cáo trạng số 92/CT- VKS.TPTN ngày 07 tháng 7 năm 2020 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh truy tố bị cáo Trương Văn Lành E về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ chấp nhận.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể, về sức khỏe của người khác; quyền này được hiến pháp và pháp luật bảo vệ, đòi hỏi các cá nhân và các chủ thể khác trong xã hội phải tôn trọng. Do đó, cần áp dụng hình phạt tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục, răn đe đối với bị cáo và vì mục đích phòng ngừa chung. Tuy nhiên, trong vụ án này, bị hại cũng có một phần lỗi, nguyên nhân dẫn đến việc bị cáo phạm tội xuất phát từ hành vi trái pháp luật của bị hại đó là bị hại đánh bị cáo trước; Hội đồng xét xử sẽ căn nhắc, xem xét tình tiết này cùng với việc xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân đối với bị cáo khi quyết định hình phạt.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo:

- Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Tình tiết giảm nhẹ: Bản cáo trạng và bản luận tội của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đề nghị cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ “người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Thành khẩn khai báo là không khai gian dối một điều gì có liên quan đến hành vi phạm tội. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều khai báo thành thật, tỏ thái độ ăn năn hối hận với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra nên lời nghị của Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ này là có căn cứ chấp nhận.

- Nhân thân: Bị cáo không có tiền án, tiền sự; chưa phạm tội lần nào cũng như chưa có lần nào bị xử lý hành chính về một hành vi vi phạm pháp luật.

Do bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm nhân dân thành phố Tây Ninh đề nghị áp dụng cho bị cáo là từ 02 năm tù đến 02 năm 06 tháng tù là phù hợp. Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội nhưng bị cáo phạm tội trong hoàn cảnh có một phần lỗi của bị hại và bị hại trong quá trình làm việc, trong đơn xin vắng mặt cũng đề nghị xử phạt bị cáo từ 01 năm tù đến 02 năm tù nên Hội đồng xét xử thấy xử phạt bị cáo mức án 02 tù cũng đủ giáo dục răn đe bị cáo và vì mục đích phòng nghừa chung, lại thể hiện tính được nghiêm minh và khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, biết ăn năn hối cải.

[4] Về xử lý vật chứng:

Con dao Thái Lan bị cáo dùng gây thương tích cho bị hại là công cụ, phương tiện bị cáo sử dụng vào việc phạm tội, theo quy định tại Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự thì công cụ, phương tiện bị cáo sử dụng vào việc phạm tội sẽ bị tịch thu tiêu hủy, do đó lời đề nghị xử lý vật chứng của vị đại diện Viện Kiểm sát có căn cứ chấp nhận.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Do bị hại không yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử ghi nhận, không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 135 và Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

1. Tuyên bố bị cáo Trương Văn Lành E phạm tội “Cố ý gây thương tích” .

Xử phạt bị cáo Trương Văn Lành E 02 (Hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24/4/2020.

2. Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 46, 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu, tiêu hủy: 01 con dao Thái Lan cán gỗ kích thước 22cm x 2cm, lưỡi dao dài 11cm.

3. Trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị hại Nguyễn Hoàng M không yêu cầu bị cáo Trương Văn lành E bồi thường.

4. Án phí: Bị cáo Trương Văn Lành E phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án này lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết, tống đạt hợp lệ đối với trường hợp vắng mặt theo quy định tại khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

166
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 92/2020/HS-ST ngày 25/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:92/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tây Ninh - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;