Bản án 92/2019/HSST ngày 27/12/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐĂK LĂK

BẢN ÁN 92/2019/HSST NGÀY 27/12/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 27 tháng 12 năm 2019, tại Phòng xử án - Toà án nhân dân huyện Ea H’Leo mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 92/2019/HSST, ngày 16 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lý Hoàng C, sinh năm 1997; tại tỉnh Đắk Lắk; Tên gọi khác: Đ; Nơi đăng ký HKTT: thôn S, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; Chỗ ở hiện nay: Không nơi ở nhất định; Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Nùng; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 6/12; nghề nghiệp: không; con ông: Lý Văn S, sinh năm 1966, con bà: Nông Thị S, sinh năm 1966 (đã chết); bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 30/9/2019, chuyển tạm giam ngày 03/10/2019 tại Nhà tạm giữ Công an huyện Ea H’Leo; bị cáo có 01 người con sinh năm 2017 với chị Nguyễn Thị Thanh T (không đăng ký kết hôn); Tiền sự: Không; Tiền án: Không.

Nhân thân: Ngày 07/11/2016 bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính “đưa vào cơ sở cai nghiên bắt buộc”, ngày 16/5/2018 chấp hành xong.

- Bị hại: Trường Mẫu giáo xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk.

Người đại diện theo pháp luật: Bà Hà Thị Bích H - Chức vụ: Hiệu trưởng - vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Người có quyền, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Lương Quyết Th.

Trú tại: Thôn b, xã C, huyện E, tỉnh Đắk Lắk - có mặt.

2. Bà Lục Thị Th, sinh năm 1954.

Trú tại: thôn N, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk - có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ, ngày 28/9/2019, Lý Hoàng C đi dạo ở khu vực thôn S, xã E, mục đích tìm tài sản để trộm cắp. Khi đi ngang qua Trường Mẫu giáo xã E thì thấy cổng trường khóa và không có người trông coi, nên C đã trèo qua hàng rào vào trong trường rồi theo cầu thanh lên tầng 1 và đi đến phòng học lớp Lá 6 thì thấy cửa sổ mở tuy có khung sắt nhưng ốc vít lỏng nên C dùng tay mở ốc vít ra, bẻ cong khung sắt rồi chui vào phòng học lấy trộm 01 chiếc tivi 42inch hiệu Sam Sung mang ra dấu ở sát bờ tường rào, đến khoảng 21 giờ cùng ngày C đến mang chiếc ti vi này đến gửi tại nhà bà Lục Thị Th. Đến ngày 30/9/2019 thì bị phát hiện và bị bắt.

Về vật chứng: Cơ quan Công an thu giữ 01 chiếc tivi hiệu Sam Sung 42inch, màu đen và đã trao trả cho chủ sở hữu hợp pháp.

Ti Biên bản định giá tài sản số 746/BB-ĐGTS ngày 03/10/2019, của Hội đồng định giá tài sản huyện Ea H’Leo, kết luận: chiếc tivi 42inch hiệu Sam Sung mà bị cáo lấy trộm của Trường mẫu giáo xã E giá trị còn lại là 2.500.00đ.

Cáo trạng số 02/CT-VKS ngày 16/12/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo truy tố Lý Hoàng C, về tội: Trộm cắp tài sản, theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng.

Kết quả tranh luận tại phiên tòa, sau khi phân tích các chứng cứ buộc tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo như bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử, tuyên bố Lý Hoàng C, phạm tội “trộm cắp tài sản”. Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 BLHS. Xử phạt bị cáo Lý Hoàng C từ 09 đến 12 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo, giao trả chiếc tivi 42inch hiệu Sam Sung cho Trường Mẫu giáo xã E.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận lợi dụng sự sơ hở của Trường mẫu giáo xã E không có người trông coi, nên khoảng 11 giờ ngày 28/9/2019 bị cáo đã trèo tường rào đột nhập vào trong trường lấy trộm 01 chiếc ti vi 42inch hiệu Sam Sung tại phòng học lớp Lá 6, sau đó mang đến nhà bà Lục Thị Th gửi, mục đích để bán lấy tiền tiều xài và mua ma túy sử dụng, nhưng chưa kịp mang đi bán thì bị bắt. Giá trị tài sản bị cáo lấy trộm được định giá là 2.500.000đ. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có đủ nhận thức biết việc làm của mình là phạm tội, nhưng do bản tính lười lao động, nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, hút chích nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự như Cáo trang của Viện kiểm sát và luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ.

Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định:

1.“Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm phạm đến tài sản hợp pháp của người khác mà còn gây mất ổn định về an ninh, trật tự tại địa phương. Bị cáo là người nghiện ma túy, có nhân thân xấu, Ngày 07/11/2016 bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính “đưa vào cơ sở cai nghiên bắt buộc”, ngày 16/5/2018 chấp hành xong. Sau khi chấp hành xong bị cáo không tu dưỡng bản thân mà tiếp tục cuộc sống buông thả, nghiện ngập, để có tiền hút, chích nên trộm cắp tài sản. Nạn trộm cắp tài sản, ngày càng có chiều hướng gia tăng thủ đoạn tinh vi và manh động, gây hoang mang, bức xúc, bất bình và lo lắng trong nhân dân. Do vậy, cần có hình phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội để cải tạo một thời gian nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân biết tôn trọng pháp luật.

Về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự cần áp dụng nhằm giảm nhẹ phần nào hình phạt cho các bị cáo.

Xét mức hình phạt mà Kiểm sát viên đề nghị áp dụng đối với bị cáo là phù hợp nên chấp nhận.

[3] Về xử lý vật chứng: Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo, ra quyết định xứ lý vật chứng giao trả chiếc tivi 42 inch hiệu Sam Sung cho chủ sở hữu hợp pháp Trường Mẫu giáo xã E là đúng pháp luật.

[4] Về trách nhiệm dân sự: bị hại đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm.

[5] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

[6] Đối với bà Lục Thị Th có hành vi cho bị cáo gửi chiếc tivi do bị cáo trộm cắp mà có, quá trình điều tra và tại phiên tòa ngày 20/11/2019 bà Th khai mâu thuẫn nên HĐXX đã trả hồ sơ điều tra bổ sung, tuy nhiên quá trình điều tra bổ sung và tại phiên tòa hôm nay bà Th khai mình không biết chiếc tivi bị cáo gửi là do bị cáo trộm cắp. Lý giải việc tại phiên tòa ngày 20/11/2019 bà khai biết tivi là do bị cáo trộm cắp là vì hôm tham dự phiên tòa bà bị say xe, mệt, mặt khác bà là người dân tộc thiểu số không được học hành nhận thức pháp luật hạn chế nên khi bà hỏi bị cáo tivi mày lấy ở đâu thì bị cáo trả lời lấy của anh em trong nhà, nên nghĩ đó là tivi của nhà chứ không nghĩ tivi bị cáo lấy trộm của người khác nên mới cho gửi. Sau khi công an đến thì mới biết đó là tivi bị cáo trộm cắp, nên khi HĐXX hỏi thì bà không nhận thức được là biết trong giai đoạn nào (biết khi bị cáo đến gửi hay sau này mới biết) nên bà đã trả lời là có biết tivi do bị cáo trộm cắp. Như vậy, khi bị cáo mang tivi đến nhà bà gửi thì bà Th không biết tivi là do trộm cắp mà có nên hành vi của bà Lục Thị Th không cấu thành tội phạm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lý Hoàng C phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Lý Hoàng C 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, ngày 30/9/2019.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo, xử lý vật chứng giao trả chiếc tivi 42inch hiệu Sam Sung cho Trường Mẫu giáo xã E.

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án, buộc Lý Hoàng C phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại có quyền kháng cáo bản án trọng hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 92/2019/HSST ngày 27/12/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:92/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea H'leo - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;