Bản án 89/2020/HS-ST ngày 12/11/2020 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 89/2020/HS-ST NGÀY 12/11/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 12 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 104/2020/TLST-HS ngày 19/10/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 114/2020/QĐXX-ST ngày 26/10/2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: Huỳnh Long Kh, tên gọi khác: B, sinh năm 1996, tại Đ.

Nơi cư trú: Số nhà 496, Tổ 11, Khu 3, Ấp 2, phường A, thành phố B, tỉnh Đ.

Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 04/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính:

Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Huỳnh Long S, sinh năm 1955 (đã chết) và con bà Phan Thị H, sinh năm 1967. Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ 3, chưa có vợ con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo ra đầu thú ngày 01 tháng 5 năm 2020, đến ngày 07 tháng 5 năm 2020 chuyển tạm giam theo Lệnh tạm giam số 747/L-PC02 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Nai.

Bào chữa cho bị cáo theo quy định của pháp luật: Có luật sư Trần Thị Mộng Th thuộc văn phòng luật sư Thanh Tr – Đoàn luật sư tỉnh Đ Bị hại: Anh Huỳnh Long H, sinh năm: 1988 (chết) Đại diện cho bị hại: Bà Phan Thị H, Sinh năm 1967.

Nơi cư trú: Số nhà 496, Tổ 11, Khu 3, Ấp 2, phường A, thành phố B, tỉnh Đ.

(Bị cáo Kh, bà H có mặt; luật sư Thanh có đơn xin văng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tại liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Huỳnh Long Kh (thường gọi là Bé) và anh Huỳnh Long H, sinh năm: 1988, là hai anh em ruột cùng cư trú tại Số nhà 496, Tổ 11, Khu 3, Ấp 2, phường A, thành phố B (anh H nghiện ma túy, thường xuyên lấy đồ đạc trong nhà bán để lấy tiền mua ma túy). Trưa ngày 30 tháng 4 năm 2020, Kh mua 02 quần Jean mới đem về cất ở nhà nhưng đến chiều thì phát hiện bị mất. Kh nghi ngờ anh H đã trộm bán lấy tiền mua ma túy nên Kh có hỏi anh H nhưng anh H trả lời không biết, sau đó Kh sang nhà chị Trần Thị B đối diện nhà Kh hỏi, thì chị B cho biết nhìn thấy H lấy 01 số áo quần bỏ vào bao rồi đi xuống xóm dưới. Kh liền lấy xe máy chạy xuống xóm dưới xem có ai mua quần của H nhưng không ai biết. Do bức xúc việc anh H lấy 02 chiếc quần của mình đi bán nên Kh chạy về nhà để xe trước cổng rồi đi qua nhà anh Mai Hồng L (tên gọi khác là Đ), sinh năm 1978 ở đối diện nhà và hỏi mượn anh L 01 con dao nhưng anh L không đồng ý, Kh đi xuống chòi gà của nhà anh L để tìm dao nhưng không thấy, sau đó Kh về nhà lấy xe máy chạy xuống chòi rẫy của ông Mai Văn M (bố anh L) tìm lấy được 01 con dao rựa cán gỗ dài khoảng 70cm (lúc này trong chòi không có người), Kh cầm dao chạy xe về nhà, rồi đi vào phòng khách thấy anh H đang đứng nên Kh cầm dao trên hai tay chém 01 nhát vào cổ anh H làm anh H nằm gục xuống sàn nhà. Lúc này chị Huỳnh Ngọc Ph, sinh năm 1992 (là em gái của anh H) đang ngồi ở ghế đá trước hiên nhà nhìn thấy nên la lên: “Bé! mày làm gì vậy”. Kh đi ra trước hiên nhà nói: “Biết bao lần rồi, cho nó chết luôn” nói xong Kh quay vào trong phòng khách chém thêm nhiều nhát vào người của anh H, rồi cầm con dao đi xuống xóm dưới để tìm người đã mua 02 chiếc quần để chém, nhưng không biết là ai nên Kh ghé vào chòi rẫy của ông Mai Văn M cất con dao vào vị trí cũ rồi đi về nhà lấy mũ bảo hiểm, lấy xe máy bỏ đi đến huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Đến sáng ngày 01 tháng 05 năm 2020 Huỳnh Long Kh đến Công an phường A, thành phố B, tỉnh Đ đầu thú và đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Vật chứng thu giữ: 01 con dao rựa, cán gỗ, 01 mặt cắt, phần cán dao dài 35cm, phần lưỡi dao dài 35cm, mũi dao bằng, trên lưỡi dao có vết màu đỏ (nghi máu).

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 891/KLGĐ-PC09 ngày 14 tháng 05 năm 2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận thương tích và nguyên nhân tử vong của anh Huỳnh Long H như sau:

Khám ngoài:

- Tử thi nam, chiều dài tử đỉnh đầu tới gót là 1m52, thể trạng trung bình. Trên không mặc áo, dưới mặc quần đùi màu xanh đậm.

- Tình trạng tử thi: Lạnh, cứng không hoàn toàn.

- Đầu, mặt: Hai mắt mở nhỏ, miệng hở; hai tai-mũi-miệng khô; không thấy dấu vết tổn thương do ngoại lực tác động.

- Vùng cổ: Vết rách da 15cm x 06cm vùng cổ bên phải; trục vết nằm ngang, bên trong thấy đứt cơ, mạch máu và mẻ xương đốt sống ngành bên phải. Bờ dưới vết rách thấy có vết rách da 08cm song song.

- Ngực, bụng, lưng: 03 vết xây sát rách da trên diện (17 x 1,5cm; 21cm x 1,5cm và 15cm x 0,8cm) vùng vai hai bên.

- Tay chân: không thấy tổn thương do ngoại lực tác động.

Khám trong: Đầu: Không giải phẫu - Cổ:

+ Dập rách cơ ức – đòn – chũm bên phải.

+ Đứt động mạch cảnh gốc phải.

+ Mẻ đốt sống cổ C2, C3 ngành bên phải + Đứt lìa tủy sống cổ.

Xét nghiệm: Không.

Kết luận: Dấu hiệu chính: Bên ngoài thấy vết rách da 15cm x 06cm vùng cổ bên phải; trục vết nằm ngang, bên trong thấy đứt cơ, mạch máu và mẻ xương đốt sống ngành bên phải 03 vết xây sát rách da trên diện (17 x 1,5cm; 21cm x 1,5cm và 15cm x 0,8cm) vùng vai hai bên. Bên trong dập rách cơ ức – đòn – chũm bên phải, đứt động mạch cảnh gốc phải, mẻ đốt sống C2,C3 ngành bên phải, đứt lìa tủy sống cổ.

- Nguyên nhân tử vong: Suy tuần hoàn cấp do vết thương vùng cổ đứt động mạch cảnh gốc phải, đứt tủy sống cổ.

- Hung khí: Vật sắc.

* Tại Kết luận giám định số 2998/C09B ngày 26 tháng 6 năm 2020 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh đã kết luận:

Trên lưỡi dao rựa có dính máu người, kiểu gen của mẫu máu này trùng với kiểu gen của Huỳnh Long H.

Về Trách nhiệm dân sự: Bà Phan Thị H, người đại diện hợp pháp của nạn nhân Huỳnh Long H không yêu cầu bị cáo Huỳnh Long Kh phải bồi thường và đã có đơn bãi nại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Huỳnh Long Kh.

Cáo trạng số 2028/CT-VKS-P2 ngày 05/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã truy tố bị cáo Huỳnh Long Kh về tội “Giết người” theo đu định tại điển n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

* Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tại phiên tòa:

- Về tội danh, trách nhiệm hình sự, quan điểm truy tố và điều luật áp dụng: đối với bị cáo: Giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Huỳnh Long Kh về tội “Giết người”.

- Các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Không.

- Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong suốt quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhân thân tốt chưa tiền án, tiền sự, và ra đầu thú về hành vi phạm tội của mình, đại diện bị hại có đơn bãi nại nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Điều luật áp dụng và mức án đề nghị: Áp dụng điển n khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1 và 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Đề nghị xử phạt bị cáo Huỳnh Long Kh mức án từ 15 đến 17 năm tù.

- Về trách nhiệm dân sự: Đại điện cho bị hại không yêu cầu nên đề nghị không xem xét.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 và 48 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên hủy: 01 con dao rựa, cán gỗ, 01 mặt cắt, phần cán dao dài 35cm, phần lưỡi dao dài 35cm, mũi dao bằng.

- Quan điểm của Luật sư bào chữa cho bị cáo Huỳnh Long Kh trình bày tại bài bào chữa: Thống nhất theo đề nghị truy tố của đại diện Viện kiểm sát về tội danh. Tuy nhiên, Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, hành vi của bị cáo mang tính bộc phát, nhất thời phạm tội, bản thân bị cáo phạm tội do bức xúc bị hại đã nhiều lần lấy đồ đạc của gia đình và của bị cáo để lấy tiền sử dụng ma túy, bị cáo có học vấn thấp, nhận thức pháp luật có phần hạn chế. Trong suốt quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tại phiên tòa người đại diện hợp pháp cho bị hại đề nghị xin giảm nhẹ cho bị cáo. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 và 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Với các tình tiết giảm nhẹ trên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tụng tố tụng: Trong suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử cũng như tại phiên tòa, các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng phù hợp với quy định của pháp luật tố tụng hình sự, các văn bản tố tụng được tống đạt hợp lệ và đầy đủ, quyền được bào chữa và tự bào chữa của bị cáo được bảo đảm. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều phù hợp.

[2] Tại phiên tòa Luật sư bào chữa cho bị cáo theo khoản 1 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa với lý do đang bị bệnh và gửi bài bào chữa cho bị cáo đến Hội đòng xét xử và đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử đối với bị cáo. Tại phiên tòa bị cáo cùng đồng ý với việc xin vắng mặt của Luật sư và đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vụ án. Căn cứ khoản 2 điều 291 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[3] Về nội dung: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các chứng cứ đã được thu thập có tại hồ sơ, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, biên bản đầu thú, biên bản khám xét, biên bản thu nhận vật chứng cùng các chứng cứ khác có trong vụ án, đã có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 19 giờ, ngày 30 tháng 4 năm 2020 tại số nhà 496, Khu 3, Ấp 2, phường A, thành phố B, tỉnh Đ. Do nghi ngờ về việc anh trai là Huỳnh Long H đã lấy trộm 02 chiếc quần của mình mang đi bán để lấy tiền mua ma túy, nên Huỳnh Long Kh đã sử dụng 01 con dao rựa chém 01 nhát vào vùng cổ, nhiều nhát vào vùng vai, lưng của anh Huỳnh Long H. Hậu quả làm anh Huỳnh Long H chết tại chỗ do suy tuần hoàn cấp do vết thương vùng cổ đứt động mạch cảnh gốc phải, đứt tủy sống cổ. Hành vi của bị cáo phạm vào tội “Giết người” được quy định tại điển n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã viện dẫn và truy tố.

Hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Do đó, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm mục đích giáo dục và răn đe phòng ngừa tội phạm nói chung. Tuy nhiên, khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng xem xét trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi gây án bị cáo đầu thú, giữa người bị hại và bị cáo có mối quan hệ là anh em ruột, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Tại phiên tòa đại diện hợp pháp cho bị hại có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai và bài bào chữa của Luật sư cho bị cáo theo luật định về hành vi, tội danh và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được ghi nhận.

[5] Về phần trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường các khoản mai tang phí, tổn thất tinh thần Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 con dao rựa, cán gỗ, 01 mặt cắt, phần cán dao dài 35cm, phần lưỡi dao dài 35cm, mũi dao bằng.

[7] Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí HSST.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Long Kh phạm tội “Giết người”.

1. Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Long Kh 14 (mười bốn) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 01/5/2020.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, 47 Bộ luật Hình sự. Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 con dao rựa, cán gỗ, 01 mặt cắt, phần cán dao dài 35cm, phần lưỡi dao dài 35cm, mũi dao bằng (Tại biên bản bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 07/10/2020 phiếu nhập kho số NK 21/004).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự, Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí HSST.

4. Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

313
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 89/2020/HS-ST ngày 12/11/2020 về tội giết người

Số hiệu:89/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;