Bản án 89/2017/HSST ngày 24/07/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 89/2017/HSST NGÀY 24/07/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24/7/2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Du mở phiên tòa xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 99/2017/HSST ngày 29/6/2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 90/2017/HS-QĐXX ngày 11/7/2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Viết B, sinh năm 1996.

STQ: Thôn Đ, xã V, huyên T, tỉnh Bắc Ninh.

Trình độ học vấn: 06/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do

Bố đẻ: Nguyễn Viết H, sinh năm 1972 ( Đã chết). Mẹ đẻ: Đoàn Thị Ch, sinh năm 1975;

Gia đình bị cáo có 2 anh em, bị cáo là thứ nhất. Vợ, con: Chưa có

Tiền án, tiền sự: Không

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 10/4/2017. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh - Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Anh Nguyễn Văn Q, sinh năm 1996.

Địa chỉ: Thôn L, xã Tr, huyện T, tỉnh Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Viết B bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Buổi chiều ngày 10/4/2017, B đi đến thị xã T mua của một người đàn ông không quen biết 01 gói ma túy với giá 400.000 đồng. Sau đó B đi về quán điện tử Y ở thôn H, xã L, huyên T để chơi điện tử. Tại nhà vệ sinh của quán, B chia gói ma túy mua được thành 03 gói nhỏ với mục đích để bán kiếm lời. Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, Nguyễn Văn Q và Hoàng Văn N cùng đến quán Y chơi điện tử. Q hỏi mua của B 300.000 đồng ma túy, B cầm tiền đồng thời đưa cho Q 01 gói ma túy. Đúng lúc này lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang và thu giữ ma túy trong người B và Q cùng vật chứng khác như biên bản phạm tội quả tang đã lập.

Tại bản kết luận giám định số 557/KLGĐ-PC54 ngày 11/4/2017 của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh đã kết luận: Chất tinh thể màu trắng bên trong 01 gói giấy bạc màu trắng thu giữ của Q có trọng lượng là 0,1441 gam là ma túy Methamphetamine: Chất tinh thể màu trắng bên trong 01 gói giấy bạc màu trắng thu giữ của B có trọng lượng là 0,2265 gam là ma túy Methamphetamine.

Cáo trạng số 70/CTr-VKS ngày 29/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh quyết định: Truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Tiên Du để xét xử Nguyễn Viết B về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo B khai nhận: Bị cáo sử dụng ma túy từ tháng 6/2015. Buổi chiều ngày 10/4/2017, bị cáo đi đến thị xã T mua của một người đàn ông không quen biết 01 gói ma túy với giá 400.000đồng. Sau khi mua ma túy bịcáo về quán điện tử Y ở thôn H, xã L, huyên T để chơi điện tử. Bị cáo đã vào nhà vệ sinh của quán, chia gói ma túy vừa mua được thành 03 gói nhỏ mục đích để bán kiếm lời. Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, Q đến quán Y chơi điện tử và hỏi mua của B 300.000đồng ma túy. B cầm tiền và đưa cho Q 01 gói ma túy. Đúng lúc này lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang và thu giữ của Q 01 gói ma túy, của B 02 gói ma túy, 01 bình xịt hơi cay (màu đen có chữ police), 01dao găm (gập dài 20 cm). 300.000đ. 01 điện thoại di động (mobell màu đỏ đen dã qua sử dụng). Bị cáo biết việc mua bán ma túy là vi phạm pháp luật nhưng do không có tiền sử dụng ma túy nên phạm tội.

Tại cơ quan điều tra anh Q trình bày: Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, Q đến quán Y chơi điện tử và hỏi mua của B 300.000đồng ma túy. Bị cáo B đưa cho Q 01 gói ma túy. Đúng lúc này lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang và thu giữ của Q 01 gói ma túy.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu quan điểm luận tội đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ kết tội đối với bị cáo. Sau khi phân tích hành vi phạm tội, căn cứ nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

1.Tuyên bố bị cáo Nguyễn Viết B phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”

2. Về hình phạt và điều luật áp dụng:

Căn cứ khoản 1, 5 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Viết B từ 26 tháng đến 30 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày giam giữ 10/4/2017. Phạt 5 triệu đến 7 triệu đồng sung công quy nhà nước.

Về xử lý vật chứng căn cứ Điều 41 Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị: Tịch thu tiêu hủy 02 phong bì thư chứa mẫu vật còn lại sau giám định, 01 bình xịt hơi cay màu đen có chữ police, 01dao găm gập dài 20 cm. Tịch thu sung công quỹ nhà nước 300.000đ của Bình.

Trả lại bị cáo B 01 điện thoại di động (mobell màu đỏ đen dã qua sử dụng) nhưng cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo không tranh luận gì với đại diện Viện Kiểm Sát. Bị cáo thừa nhận có tội, việc truy tố của Viện kiểm sát là đúng người, đúng tội và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với vật chứng thu giữ được, lời khai của bị cáo, lời khai người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Buổi chiều ngày 10/4/2017, bị cáo B đi đến thị xã T mua của một người đàn ông không quen biết 01 gói ma túy với giá 400.000đồng. Tại nhà vệ sinh quán điện tử Y thôn H, xã L, huyên T để chơi điện tử bị cáo B đã chia gói ma túy vừa mua được thành 03 gói nhỏ mục đích để bán kiếm lời. Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày bị cáo B có bán cho Q 01 gói ma túy với giá 300.000 đồng. Đúng lúc này lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang và thu giữ của Q 01 gói ma túy có trọng lượng là 0,1441 gam là ma túy Methamphetamine; Thu giữ của bị cáo B 02 gói ma túy có trọng lượng là 0,2265 gam là ma túy Methamphetamine. Như vậy, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “ Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, Hành vi phạm tội của bị cáo không những đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý mà còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác, góp phần gia tăng người nghiện hút ma túy trong xã hội và gia tăng nạn dịch HIV, gây mất trật tự trị an, gây nỗi bất bình trong quần chúng nhân dân. Do vậy cần phải xử lý nghiêm các bị cáo bằng luật hình để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Ma túy từ khi xuất hiện đã thực sự là một thảm họa, gây nhiều tác hại to lớn đối với con người và cộng đồng, gia tăng các loại tội phạm xã hội, làm băng hoại đạo đức, suy kiệt giống nòi. Đã có biết bao gia đình có người mắc vào tệ nạn nghiện hút ma túy mà dẫn đến tan vỡ gia đình, vợ chồng phải lìa tan, con cái phải bơ vơ. Cũng từ tệ nạn nghiện hút ma túy mà có nhiều người dân lương thiện chỉ vì ma túy đã trở thành những người phạm tội mất hết cả nhân tính. Nguy hiểm hơn là hiện nay, tệ nạn nghiện hút ma túy đã và đang len lỏi vào cả học đường ở các cấp dẫn đến tình trạng phạm tội ở các thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên có chiều hướng gia tăng. Dứng trước tình hình đó Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản, mở các cuộc vận động, tuyên truyền toàn dân tham gia tích cực đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn mua bán và nghiện ma túy làm trong sạch xã hội. Hội đồng xét xử xét thấy cần xử phạt các bị cáo một mức án nghiêm khắc, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo các bị cáo trở thành công dân sống có ích cho xã hội.

Xét về nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đây là các tình tiết giảm nhẹ cần xem xét áp dụng cho bị cáo khi lượng hình quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Xét mục đích phạm tội của bị cáo là dể kiếm lời. Do vậy cần áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Mẫu vật còn lại sau giám định. 01 bình xịt hơi cay màu đen có dòng chữ Police và 01 dao găm dạng gấp dài 20cm thu giữ của B cần tịch thu tiêu hủy. Đối với Đối với số tiền 300.000đ tiền bán ma túy của B cần tịch thu sung công quỹ nhà nước. Đối với chiếc điện thoại di động mobell màu đỏ đen dã qua sử dụng trong quá trình điều tra và tại phiên Tòa đã làm rõ không liên quan đến việc mua bán ma túy nên cần trả lại bị cáo B, nhưng cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Liên quan trong vụ án này có người đàn ông bán ma túy cho B, B không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xác minh, làm rõ, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với người thanh niên cho B đi nhờ xe máy ra thị xã T mua ma túy và người thanh niên cho B đi nhờ xe máy đến quán điện tử Y. B không biết tên, tuổi, địa chỉ, cụ thể của hai người này và không nói cho hai người này biết là đi nhờ xe để đi mua ma túy nên không có căn cứ để giải quyết.

Đối với hành vi tang trữ “Công cụ hỗ trợ” là 01 bình xịt hơi cay màu đen có dòng chữ Police và 01 dao găm dạng gấp dài 20cm của B. Ngày 12/6/2017 Chủ tịch UBND huyện T đã ra quyết định xử phạt hành chính số 61 đối với B về hành vi tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép là đúng quy định của pháp luật.

Đối với hành vi tàng trữ 0,1441gam chất ma túy Methamphetamine của Nguyễn Văn Q. Thì thấy bản thân Q có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, lượng ma túy đá trên chưa đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Do vậy khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, Q đến quán Y chơi điện tử và hỏi mua của B 300.000đồng ma túy. B đồng ý và đưa cho Q 01 gói ma túy bên ngoài bọc túi nilon màu trắng bên trong chứa chất tinh thể màu trắng. Đúng lúc này lực lượng Công an  phát hiện, bắt quả tang và thu giữ của Q 01 bọc túi nilon màu trắng bên trong chứa chất tinh thể màu trắng có trọng lượng là 0,1441 gam là ma túy Methamphetamine; Do vậy, này 12/6/2017 Chủ tịch UBND huyện T đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 60 đối với Q về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là đúng quy định của pháp luật.

Đối với Hoàng Văn N là người đi cùng Q đến quán điện tử Y để mua ma túy và anh Lê Đăng H là chủ quán điện tử Y. Xét thấy hai người này không liên quan đến việc mua bán ma túy giữa B và Q nên không xem xét giải quyết là đúng quy định của pháp luật.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Nguyễn Viết B phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”

2. Áp dụng khoản 1,5 Điều 194; điểm p khoản 1,Điều 46, Điều 33, Điều 41 Bộ luật hình sự; Điều 76, Điều 99, Điều 228 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003; Nghị quyết 326/2016/NQ-QH.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Viết B 26 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 10/4/2017. Phạt bị cáo 5 triêu đồng sung công quỹ nhà nước

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày, kể từ ngày tuyên án để bảo đảm thi hành án.

3. Về xử lý vật chứng: căn cứ Điều 41 Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị: Tịch thu tiêu hủy 02 phong bì thư chứa mẫu vật còn lại sau giám định, 01 bình xịt hơi cay màu đen có chữ police, 01dao găm gập dài 20 cm. Tịch thu sung công quỹ nhà nước 300.000đ của B. Trả lại bị cáo B 01 điện thoại di động mobell màu đỏ đen dã qua sử dụng, nhưng cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 29/6/2017).

4. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 89/2017/HSST ngày 24/07/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:89/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;