Bản án 86/2019HSST ngày 28/10/2019 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 86/2019HSST NGÀY 28/10/2019 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Trong ngày 28 tháng 10 năm 2019, tại hội trường TAND thị xã Hoàng Mai, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 87/2019/HSST ngày 09 tháng 10 năm 2 0 1 9 , theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 148 /2019/ QĐXXST-HS ngày 14 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo :

Trần Xuân C. Sinh ngày 02/10/1982 Nơi cư trú: Xóm T, xã Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 01/12 Họ và tên cha: Trần Xuân T; Họ và tên mẹ: Hồ Thị C Vợ: Lã Thị T; Có 02 con, lớn sinh năm 2004, nhỏ sinh năm 2008.

Tiền án: Ngày 24/4/2014, bị Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An xử phạt tiền về tội đánh bạc, chưa được xóa án tích.

Tiền sự: Không.

Trong vụ án này bị cáo không bị tạm giữ tạm giam (có mặt).

Ngưi có quyền nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Trần Văn T, sinh năm 1976 (có mặt).

2. Anh Mai Văn U, sinh năm 1979 (vắng mặt) Đều trú tại : Xóm Đồng Minh, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

3. Anh Hoàng Văn H, sinh năm 1985 (có mặt).

4. Chị Cao Thị P, sinh năm 1961 (có mặt).

Đều trú tại : Xóm T, xã Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Trần Xuân C bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 26/7/2019, Trần Xuân C đi đến nhà Cao Thị P chơi thì gặp Trần Văn T; Mai Văn U và Hoàng Văn H. Lúc này, Trần Xuân C rủ Trần Văn T, Mai Văn U và Hoàng Văn H đánh bạc thì tất cả đồng ý. Trần Xuân C lấy một chiếc chiếu để trên tường bao nhà chị Cao Thị P trải ra sân nhà chị P và lấy 01 bộ bài tú lơ khơ 52 quân, đã qua sử dụng trên chiếu sát cạnh bên. Sau đó, Trần Xuân C nhờ một bé gái khoảng 7 tuổi, (không biết con cháu nhà ai) vào quán bà P lấy 01 bộ bài tú lơ khơ. Bốn người thống nhất đánh bạc bằng hình thức đánh bài 10 dùng bộ bài tú lơ khơ 52 quân được chọn các con bài từ át đến chín và chia cho mỗi người một con, bài người nào cao điểm hơn sẽ được cầm chương, mức sát phạt được thua mỗi ván bán từ 10.000 đồng đến 30.000 đồng. Quá trình đánh bạc, người cầm chương sẽ chia cho mỗi người ba con bài, bài ai cao điểm hơn so với người cầm chương thì được thắng và ngược lại. Trần Xuân C, Mai Văn U, Trần Văn T và Hoàng Văn H đánh bạc với nhau khoảng 30 phút thì có một nam thanh niên là Hoàng Văn T xin vào đánh bạc cùng, mức sát phạt như cũ. Đến khoảng 21 giờ 20 phút, cùng ngày thì Hoàng Văn H về trước, còn Trần Xuân C, Trần Văn T, Mai Văn U và Hoàng Văn T ngồi đánh bạc với nhau. Đến 22 giờ, Công an thị xã Hoàng Mai nhận được tin báo đến kiểm tra thì Trần Xuân C và Hoàng Văn T bỏ chạy, còn Trần Văn T và Mai Văn U bị bắt quả tang, thu giữ 02 bộ bài tú lơ khơ và số tiền bị cáo cùng các đối tượng dùng đánh bạc là 890.000 đồng.

Cáo trạng số 91 ngày 08/ 10 / 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai đã truy tố bị cáo Trần Xuân C về tội “đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự.

Kim sát viên tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố, phân tích, đánh giá tính chất vụ án, nhân thân, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ của bị cáo và đề nghị hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Trần Xuân C phạm tội “đánh bạc”.

Áp dụng: Khoản 1 điều 321, điểm s khoản 1 điều 51 BLHS. Xử phạt: Trần Xuân C từ 6 đến 9 tháng tù.

Về vật chứng : Căn cứ khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự.

Tch thu sung công quỹ Nhà nước 890.000 đồng bị cáo C và các đối tượng sử dụng để đánh bạc.

Tch thu tiêu hủy hai bộ bài tú lơ khơ Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải nạp 200.000đ Tại phiên tòa, bị cáo Trần Xuân C trình bày lời nói sau cùng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử nhận định như sau :

[1]. Về thủ tục tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có khiếu nại hoặc ý kiến gì về hành vi, quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

[2] Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Trần Xuân C đã khai nhận toàn bộ diễn biến hành vi tham gia đánh bạc như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu. Lời khai của bị cáo Trần Xuân C phù hợp với lời khai của người có quyền nghĩa vụ liên quan và các tài liệu có tại hồ sơ vụ án về thời gian, diễn biến nội dung sự việc. Có căn cứ kết luận vào khoảng thời gian từ 20 giờ 30 phút đến 22 giờ ngày 26/7/2019 tại sân nhà bà Cao Thị P Xóm T, xã Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, Trần Xuân C đã có hành vi tham gia đánh bạc được thua bằng tiền với các đối tượng Trần Văn T, Mai Văn U, Hoàng Văn H và Hoàng Văn T thì bị Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện bắt quả tang như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu là đúng pháp luật.

Tng số tiền bị cáo Trần Xuân C và các đối tượng sử dụng đánh bạc là 890.000 đồng (Tám trăm chín mươi nghìn đồng) dưới mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng nhân thân bị cáo C ngày 24/4/2014 đã bị Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An xử phạt tiền về tội đánh bạc chưa được xóa án tích nay lại tiếp tục tham gia đánh bạc. Đây là tình tiết tái phạm định tội đối với bị cáo Trần Xuân C.

Như vậy có đủ căn cứ kết luận bị cáo Trần Xuân C phạm tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai đã truy tố là đúng pháp luật.

[3]. Các đối tượng Trần Văn T, Mai Văn U, Hoàng Văn H đã thực hiện hành vi đánh bạc và Cao Thi P đã cho các đối tượng đánh bạc tại nhà mình nhưng tổng số tiền đánh bạc dưới 5.000.000 đồng, các đối tượng chưa ai có tiền án, tiền sự về tội “Đánh bạc” “Tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc” nên Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền là đúng pháp luật.

Đi tượng Hoàng Văn T đã thực hiện hành vi đánh bạc, qua xác minh hiện nay không có mặt tại địa phương. Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai tách ra tiếp tục điều tra, xác minh xử lý sau là đúng pháp luật.

[4]. Vụ án ít nghiêm trọng, hành vi đánh bạc của bị cáo là một tệ nạn xã hội thường dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng khác như trộm cắp, gây thương tích, giết người cướp của, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn, ảnh hưởng đến cuộc sống lành mạnh trong cộng đồng dân cư, dư luận xã hội đang bất bình lên án.

Nhân thân bị cáo năm 2014 đã bị TAND thị xã Hoàng Mai xử phạt tiền về tội : Đánh bạc nhưng chưa chịu chấp hành. Trong vụ án này, bị cáo là người khởi xướng rủ rê các đối tượng khác cùng tham gia đánh bạc. Bản thân bị cáo đang trong thời gian điều tra xét xử vụ án, ngày 20 /9/2019 lại tiếp tục tham gia đánh bạc cùng các đối tượng khác, thể hiện sự coi thường pháp luật nên cần xử lý nghiêm.

Tuy nhiên cũng cần xem xét cho bị cáo Trần Xuân C, hành vi đánh bạc đơn giản, ít người tham gia, số tiền đánh bạc không lớn. Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, có tình tiết giảm nhẹ là khai báo thành khẩn. Hành vi đánh bạc bị xử phạt tiền năm 2014 đây là tình tiết tái phạm định tội đối với bị cáo. Vì vậy, chỉ cần cách ly bị cáo ngoài xã hội một thời gian mức như Kiểm sát viên đã đề nghị tại phiên tòa là phù hợp. Bị cáo điều kiện hoàn cảnh khó khăn, phải chấp hành hình phạt tù nên không phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

[5]. Về vật chứng vụ án:

Số tiền 890.000 đồng (Tám trăm chín mươi nghìn đồng) thu giữ tại chiếu bạc được chứng minh là tiền bị cáo C và các đối tượng đã và sẽ dùng vào việc đánh bạc nên tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

02 (hai) bộ bài tú lơ khơ , bị cáo và các đối tượng sử dụng để đánh bạc, không còn giá trị nên tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Xuân C phạm tội “Đánh bạc”.

Căn cứ : Khoản 1 điều 321, điểm s khoản 1 điều 51 BLHS. Xử phạt: Trần Xuân C 7 (bảy) tháng tù.

Thời hạn tù của bị cáo tính từ ngày bắt chấp hành án Về vật chứng vụ án: Căn cứ điều 106 BLTTHS.

+ Tịch thu sung công quỹ Nhà nước 890.000 đồng (Tám trăm chín mươi nghìn đồng) tiền bị cáo và các đối tượng sử dụng đánh bạc.

(Số tiền 890.000 đồng đã được nộp vào tài khoản tạm giữ của Công an thị xã Hoàng Mai số 3949.0.9068613.00000 tại Kho bạc Nhà nước thị xã Hoàng Mai theo giấy nộp tiền vào tài khoản lập ngày 30/9/ 2019).

+ Tịch thu tiêu hủy 02 (hai) bộ bài tú lơ khơ.

(Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan công an thị xã Hoàng Mai với Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai ngày 18/10 /2019).

Về án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 BLTTHS. Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội.

Buc bị cáo Trần Xuân C phải nạp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn nói trên kể từ ngày nhận được bản sao bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 86/2019HSST ngày 28/10/2019 về tội đánh bạc

Số hiệu:86/2019HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;