Bản án 86/2019/HS-ST ngày 18/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LẠNG SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 86/2019/HS-ST NGÀY 18/06/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 6 năm 2019 tại Nhà văn hóa thôn Quảng Liên I, xã L, thành phố P, tỉnh Lạng Sơn, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 82/2019/TLST-HS ngày 06 tháng 5 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 94/2019/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Lăng Văn G (tên gọi khác không có), sinh ngày 27 tháng 3 năm 1975 tại Lạng Sơn. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn Q 1, xã L, thành phố P, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa 5/10; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lăng Văn S (đã chết) và bà Vi Thị O, sinh năm 1936; vợ: Vi Thị X, sinh năm 1975; con: Có 01 con, sinh năm 1998; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 30/9/2018 đến nay. Có mặt.

- Bị hại: Bà Vi Thị X, sinh năm 1975; địa chỉ: Thôn Q 1, xã L, thành phố P, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Lăng Sỹ Y, sinh năm 1998; địa chỉ: Thôn Q 1, xã L, thành phố P, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Vi Văn N; Có mặt.

2. Anh Lăng Văn B; Có mặt.

3. Anh Vi Văn A; Có mặt.

4. Ông Lăng Văn D; Có mặt.

5. Ông Vi Văn E; Có mặt.

6. Anh Vi Văn K; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lăng Văn G và vợ là Vi Thi X, cùng trú tại Thôn Q 1, xã L, thành phố P, tỉnh Lạng Sơn có 01 con chung, hiện làm công nhân ở tỉnh M, ở nhà chỉ còn hai vợ chồng và thường xuyên ngủ riêng. Khoảng 20 giờ ngày 29/9/2018, chị Vi Thị X đang nằm ngủ trên giường, Lăng Văn G từ giường ngủ của mình đi sang giường chị Vi Thị X để ngủ cùng nhưng chị Vi Thị X không đồng ý, Lăng Văn G quay về giường của mình ngủ. Đến 03 giờ 30 phút ngày 30/9/2018 Lăng Văn G tỉnh dậy, do vẫn bực tức vì vợ không cho ngủ chung và cho rằng vợ có cảm tình với người khác, Lăng Văn G xuống bếp lấy một con dao (dài 39,5cm, chuôi bằng gỗ dài 12,5cm, đường kính 0,3cm, lưỡi dao bằng kim loại có diện 27cmx7,5cm) đi đến giường ngủ của chị Vi Thị X, dùng dao chém nhiều nhát vào người chị Vi Thị X. Chị Vi Thị X lăn lộn ngã xuống đất (khu vực đi vào cửa bếp) và kêu cứu nhưng Lăng Văn G vẫn tiếp tục chém chị Vi Thị X. Nghe tiếng kêu cứu, ông Vi Văn E là hàng xóm đã hô hoán một số người cùng xóm chạy sang nhà chị Vi Thị X, đẩy cửa vào nhà và bảo Lăng Văn G bỏ con dao trên tay xuống. Lăng Văn Dao vứt con dao xuống đất thì ông Vi Văn E cùng một số người khác lao vào giữ Lăng Văn G, rồi đưa chị Vi Thị X đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 281/2018/TgT ngày 01/10/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn, kết luận: Tỷ lệ thương tích tại thời điểm của chị Vi Thị X là 15% với nhiều vết thương, do vật sắc gây ra, băm và chém.

Ngày 02/10/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố P đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Lăng Văn G về hành vi Cố ý gây thương tích.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích (bổ sung) số 340/2018/TgT ngày 13/11/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn, kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của chị Vi Thị X là:

- Nhiều vết thương lớn, tỷ lệ 15%;

- Đứt gân duỗi cổ bàn tay, tỷ lệ 03%;

- Vỡ xương bánh chè, tỷ lệ 06%;

- Gẫy thân xương chày, tỷ lệ 11; Tổng tỷ lệ cộng lùi là 32%.

Tại cơ quan điều tra Lăng Văn G đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Quá trình điều tra, gia đình Lăng Văn G cung cấp bệnh án chuyên khoa và phiếu điều trị bệnh tâm thần của Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh Lạng Sơn đối với Lăng Văn G. Ngày 13/12/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố P đã ra quyết định trưng cầu Viện pháp y tâm thần Trung ương để giám định tình hình bệnh của Lăng Văn G.

Tại bản kết luận pháp y về tâm thần số 120/KLGĐ ngày 25/4/2019 của Viện pháp y tâm thần Trung ương: “Trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, bị can Lăng Văn G có hội chứng nghiện rượu. Theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 năm 1992, bệnh có mã F10.2. Tại các thời điểm trên, bị can đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.

Cáo trạng số 86/QĐ-VKSTP ngày 04 tháng 5 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân thành phố P, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Lăng Văn G về tội Cố ý gây thương tích, theo quy định tại khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Lăng Văn G thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như Cáo trạng đã truy tố.

Bị hại bà Vi Thị X trình bày: Do bà không đồng ý cho Lăng Văn G ngủ chung nên vào khoảng 03 giờ 30 phút, ngày 30/9/2018 Lăng Văn G đã dùng dao chém chị gây thương tích tỷ lệ tổn thương cơ thể là 32%. Khi nghe bà kêu cứu, anh em hàng xóm đến và được mọi người đưa đến bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh Lạng Sơn cấp cứu và điều trị. Sau khi sự việc xảy ra, vì bị cáo Lăng Văn G là chồng bà, nên con chung của Bà Và Lăng Văn G là Lăng Sỹ Y đã trả toàn bộ viện phí nên bà không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại, bà đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lăng Văn G.

Anh Lăng Sỹ Y trình bày: Lăng Văn G là bố anh đã dùng dao chém bà Vi Thị X là mẹ anh. Bà Vi Thị X đã phải điều trị tại bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh Lạng Sơn, quá trình thăm gặp ông Lăng Văn G đã tác động và bảo anh trả tiền viện phí cho Bà Vi Thị X, anh cũng không có yêu cầu lấy lại tiền đã chi trả. Tại phiên tòa anh đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lăng Văn G.

Người làm chứng anh Vi Văn N, anh Lăng Văn B, anh Vi Văn A, ông Lăng Văn D, ông Vi Văn E, anh Vi Văn K khai: Không trực tiếp nhìn thấy Lăng Văn G chém chị Vi Thị X, sau khi nghe Y g kêu cứu đã sang và phát hiện Lăng Văn G đang cầm con dao trên tay, mọi người yêu cầu Lăng Văn G bỏ con dao trên tay xuống. Khi Lăng Văn G vứt con dao xuống đất thì mọi người cùng lao vào giữ Lăng Văn G, rồi đưa chị Vi Thị X đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lăng Văn G phạm tội Cố ý gây thương tích. Áp dụng điểm đ khoản 3 Điều 134; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo mức án từ 04 năm đến 05 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Vi Thị X không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, nên không đặt vấn đề xử lý.

Về xử lý vật chứng áp dụng Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 con dao dài 39,5cm, chuôi bằng gỗ dài 12,5cm, đường kính 0,3cm, lưỡi dao bằng kim loại có diện 27cmx7,5cm. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không ai có ý kiến tranh luận. Trong lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Về chứng cứ tài liệu: Các chứng cứ tài liệu trong vụ án được thu thập, bảo quản đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Lăng Văn G tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, vật chứng bị thu giữ, biên bản khám nghiệm hiện K, kết luận giám định pháp y về thương tích và những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Bị cáo đã có hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm chém nhiều nhát vào người Bà Vi Thị X gây thương tích tổng tỷ lệ 32%. Cơ quan điều tra tiến hành trưng cầu giám định pháp y về tâm thần kết luận tại các thời điểm trên, Lăng Văn G đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, do đó bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo Lăng Văn G về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây hoang mang trong cộng đồng dân cư nơi xảy ra vụ án, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự tại địa phương nên cần phải được xử lý nghiêm trước pháp luật.

[4] Về nhân thân: Bị cáo là nhân dân lao động làm nghề nông, chưa có tiền án, tiền sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo đã tác động con chung của bị cáo là anh Lăng Sỹ Y nộp tiền viện phí cho bị hại nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; bị hại có đơn và tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì vậy bị cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử sẽ xem xét áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[6] Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo và xem xét toàn bộ sự việc. Xét thấy bị cáo nhất thời phạm tội, nên Hội đồng xét xử quyết định hình phạt mức khởi điểm của khung hình phạt, để bị cáo thấy được chính sách pháp luật khoan hồng của Nhà nước mà an tâm cải tạo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[7] Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, đối với 01 con dao dài 39,5cm, chuôi bằng gỗ dài 12,5cm, đường kính 0,3cm, lưỡi dao bằng kim loại có diện 27cmx7,5cm là công cụ phạm tội không có giá trị cần tịch thu để tiêu hủy.

[8] Về bồi thường thiệt hại dân sự: Bị hại chị Vi Thị X không yêu cầu bị cáo Lăng Văn G phải bồi thường, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là anh Lăng Sỹ Y cũng không yêu cầu lấy lại tiền viện phí, do đó Hội đồng xét xử không đề cập xem xét giải quyết.

[9] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về mức hình phạt áp dụng đối với bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và hậu quả của tội phạm do bị cáo thực hiện và hướng xử lý vật chứng theo đúng quy định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[10] Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 47; Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Điểm a khoản 1 Điều 106; khoản 2 Điều 136; Điều 331; Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lăng Văn G phạm tội Cố ý gây thương tích.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lăng Văn G 05 (năm) năm tù; thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam 30/9/2018.

3. Về xử lý vật chứng: Tịch thu để tiêu hủy 01 (một) con dao dài 39,5cm, chuôi bằng gỗ dài 12,5cm, đường kính 0,3cm, lưỡi dao bằng kim loại có diện 27cm x 7,5cm

(Vật chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố P, theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 03 tháng 5 năm 2019).

4. Về án phí: Bị cáo Lăng Văn G phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

233
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 86/2019/HS-ST ngày 18/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:86/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lạng Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;