Bản án 85/2021/HS-ST ngày 10/09/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 85/2021/HS-ST NGÀY 10/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 10/9/2021 tại phòng xử án Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 77/2021/TLST-HS ngày 17/8/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 147/2021/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn H, sinh ngày 14 tháng 10 năm 2002 tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An; tên gọi khác: Không; nơi cư trú: Khối HT, phường QP, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 7/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông: Nguyễn Văn C (đã chết) và bà Trương Thị X, sinh năm 1979; anh chị em ruột: Có 02 người, bị cáo là con thứ 2; Vợ con chưa có; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/7/2021 cho đến nay tại nhà Tạm giữ Công an thị xã Hoàng Mai. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1979. Vắng mặt Địa chỉ: Khối T, phường QP, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

2. Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 2003. Vắng mặt Địa chỉ: Khối T, phường QP, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Người chứng kiến: Ông Nguyễn Đình T, sinh năm 1948. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 10 giờ ngày 8/7/2021, Nguyễn Văn Hg đang chơi ở quán internet ở khối PH, phường QP, thị xã Hoàng Mai thì nảy sinh ý định mua ma túy sử dụng. H mượn điện thoại của một người trong quán gọi điện thoại đến số 0968179719 của một người tên T (H biết từ trước) ở phường QX hỏi mua ma túy thì người này nói không có và cho H số điện thoại khác của người đàn ông tên H1. H gọi theo số điện thoại này thì gặp một người đàn ông và hẹn nhau ở khu vự ngã tư thuộc khối 11, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai để lấy ma túy. Nguyễn Văn H mượn xe mô tô biển kiểm soát 37L1-713.64 của anh Nguyễn Văn T, sinh năm 2003 tại khối T, phường QP, thị xã HM, tỉnh Nghệ An đến khu vực ngã tư phường Quỳnh Xuân thì gặp H1. Người này dẫn H đi loanh quanh khu vực đường làng phường Quỳnh Xuân rồi dừng lại thì H đưa cho người này 300.000đ, người đàn ông trên đưa lại một gói nhỏ bọc trong nảnh giấy trắng, bên trong có gói nhỏ bằng potylen màu trắng đựng các chất dạng tinh thể màu trắng. H cầm gói ma túy cất dấu trong chiếc khẩu trang đang đeo trên mặt rồi điều khiển xe đi về. Đến 10 giờ 50 phút cùng ngày, khi đến khu vực thuộc khối 11 phường Quỳnh Xuân thì bị công an phường Quỳnh Xuân phát hiện bắt quả tang thu giữ 01 gói nhỏ màu trắng đựng các hạt tinh thể màu trắng (nghi là ma túy tổng hợp), 01 chiếc khẩu trang màu xanh, 01 xe mô tô biển kiểm soát 37L1-713.64.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hoàng Mai đã quyết định trưng cầu giám định chất ma túy thu giữ của Nguyễn Văn H.

Tại kết luận giám định số: 1105/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 15/7/2021 của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An, kết luận:

Mẫu các hạt tinh thể màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn H gửi tới giám định là chất ma túy (Methamphetamine). Các hạt tinh thể màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn H có khối lượng 0,2 gam.

Vật chứng thu giữ:

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave; màu trắng biển kiểm soát 37L1-713.64 là tài sản của ông Nguyễn Văn H2. Nguyễn Văn H mượn của Nguyễn Văn T là con của ông Nguyễn Văn H2. Khi Hoàng mượn ông Hoàn và T không biết H đi mua ma túy nên cơ quan cảnh sát Điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu.

- 01 phong bì bưu điện bên trong có chứa 0,07 gam ma túy Methamphetamine còn lại sau khi lấy mẫu giám định và các vỏ niêm phong cũ.

Hiện chuyển đến bảo quản tại kho vật chứng Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai bảo quản.

Tại bản cáo trạng số 81/CT-VKS-HM ngày 15 tháng 8 năm 2021 đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện VKSND thị xã Hoàng Mai vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS, điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H mức án từ 12 tháng đến 15 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo. Về vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS.

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì bưu điện bên trong có chứa 0,07gam ma túy Methamphetamine còn lại sau khi lấy mẫu giám định và các vỏ niêm phong cũ.

Về án phí: Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

- Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn H khai nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng truy tố. Bị cáo không có tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Hoàng Mai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên toà hôm nay bị cáo Nguyễn Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án do đó đủ cơ sở kết luận: Vào lúc 10 giờ 50 phút ngày 08/7/2021 tại khu vực khối 11, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn H có hành vi cất dấu 0,2 gam ma túy Methamphetamine trong chiếc khẩu trang màu xanh đang đeo trên mặt với mục đích mang về sử dụng thì bị bắt giữ. Bị cáo Nguyễn Văn Hoàng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tàng trữ chất ma túy. Bị cáo Nguyễn Văn H có năng lực chịu trách nhiệm hình sự. HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo Nguyễn Văn H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của BLHS như cáo trạng tuy tố là đúng người, đúng pháp luật.

[3]. Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khần khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Do đó cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Hoàng thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4]. Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn H có tính chất nghiêm trọng. Đã trực tiếp xâm hại đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của nhà nước. Mặc dù bị cáo nhận thức được ma túy là chất gây nghiện, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nòi giống và nhân cách con người, làm băng hoại đạo đức xã hội. Là một trong các nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác. Nên pháp luật hình sự Nhà nước ta đã nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Nhưng vì nghiện ma túy nên bị cáo đã đi vào con đường phạm tội. Do đó, cần phải lên mức án nghiêm minh đối với bị cáo, cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để giáo dục các bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung tội phạm.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Tại phiên Tòa bị cáo khai không có thu thập ổn định, hiện tại không có tài sản riêng gì để đảm bảo thi hành án. Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

[6]. Xử lý vật chứng: HĐXX căn cứ vào Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy các vật chứng gồm 01 phong bì thư bưu diện dán kín viền xanh đỏ, kích thước (18 x 12) cm có đầy đủ chữ ký của hội đồng niên phong và đối tượng Nguyễn Văn Hoàng, bên trong có 0,07 gam các hạt tinh thể màu trắng là ma túy Methamphetamine được đựng trong 01 gói ni lông trong suốt và vỏ bao nhiêm phong cũ của Nguyễn Văn H.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

[8]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn quy định của pháp luật.

[9]. Đối với người đàn ông tên T và H1 là người giới thiệu và bán cho H ma túy, cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác minh nhưng không xác định được tên tuổi, địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ xử lý.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Xử phạt: Nguyễn Văn H 12 (mười hai) tháng tù. Thời thạn tù tính từ ngày 08/7/2021.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS.

Tịch thu tiêu hủy các vật chứng gồm 01 phong bì thư bưu diện dán kín viền xanh đỏ, kích thước (18 x 12) cm có đầy đủ chữ ký của hội đồng niên phong và đối tượng Nguyễn Văn Hoàng, bên trong có 0,07 gam các hạt tinh thể màu trắng là ma túy Methamphetamine được đựng trong 01 gói ni lông trong suốt và vỏ bao niêm phong cũ của Nguyễn Văn H.

Số vật chứng trên hiện đang được tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai, theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 17/8/2021

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết 326/2016/NQ- UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được niên yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 85/2021/HS-ST ngày 10/09/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:85/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;