Bản án 85/2019/HS-ST ngày 31/10/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠNG GIANG, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 85/2019/HS-ST NGÀY 31/10/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31/10/2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 87/2019/HS-ST ngày 04/10/2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 91/2019/QĐXXST-HS ngày 17/10/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đỗ Văn D, sinh năm 1975. Tên gọi khác: Không. Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn T, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 07/12; Bố đẻ: Đỗ Văn M (đã chết); Mẹ đẻ: Nguyễn Thị L, sinh năm 1940; Gia đình có 08 anh, em bản thân là thứ 6; Vợ: Ngô Thị Nh, sinh năm 1978; Con: có 03 con. Con lớn nhất sinh năm 1994 con nhỏ nhất sinh năm 2019; Tiền án: Bản án hình sự số 61/HSST ngày 24/7/2012 Tòa án nhân dân huyện Lạng Giang xử phạt 07 năm tù về tội “Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy”. Chấp hành xong tiền án phí, tiền phạt bổ sung ngày 27/02/2015; Chấp hành xong hình phạt tù ngày 11/10/2017; Tiền sự: Không.

- Bị cáo bị bắt quả tang, tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/8/2019, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công tỉnh Bắc Giang - (Có mặt tại phiên tòa).

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Chị Ngô Thị Nh, sinh năm 1978 – (Có mặt).

Đa chỉ: Thôn T, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

2. Anh Đồng Văn H, sinh năm 1984 – (Vắng mặt).

Đa chỉ: Thôn Đ, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

3. Người làm chứng:

1. Anh Vũ Văn L, sinh năm 1995 – (Vắng mặt).

Nơi cư trú: Thôn Đ, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

2. Anh Vũ Xuân V, sinh năm 1984 – (Vắng mặt).

Đa chỉ: Thôn Đ, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Đỗ Văn D bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang truy tố về hành vi phạm tội như sau:

- Do bản thân bị nghiện ma túy nên trước ngày bị bắt khoảng 4 ngày, Đỗ Văn D có xuống khu vực siêu thị Big C, thành phố Bắc Giang gặp và hỏi mua ma tuý Heroin của một người đàn ông không biết tên tuổi, địa chỉ hết 600.000 đồng, D mang số ma túy về nhà chia nhỏ cho vào các đoạn ống nhựa được hàn kín hai đầu để trong 01 (một) lọ nhựa có nắp đậy mầu vàng cất giấu trên đỉnh bàn kê âm ly trong gian phòng đầu tiên giáp đường của gia đình mục đích sử dụng và bán cho các con nghiện nào có nhu cầu mua để kiếm lời. Khoảng 10 giờ ngày 29/8/2019, D đang ngồi trong nhà thì có Đồng Văn H đi xe máy cùng với Vũ Văn L, sinh năm 1995 ở thôn Đ, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đến. H bảo với D “để cho một cái”, D hiểu ý H muốn mua một liều Heroin để sử dụng nên đồng ý và bảo giá 100.000 đồng. D lấy 01 (một) đoạn ống nhựa màu hồng nhạt được hàn kín hai đầu bên trong chứa Heroin từ trong lọ nhựa giấu trên đỉnh bàn âm ly cạnh chỗ D đang ngồi đưa cho H. H nhận đoạn ống nhựa cầm ở bàn tay phải rồi lấy tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng trả cho D. D nhận tiền và đút vào ví của mình để trong túi quần phía trước bên phải quần D đang mặc thì bị Công an huyện Lạng Giang bắt quả tang thu giữ toàn bộ vật chứng, gồm: 01 (một) đoạn ống nhựa màu hồng nhạt được hàn kín hai đầu bên trong đựng chất cục bột nghi là ma túy Heroin, thu giữ trên tay phải H; 01 (một) chiếc ví màu nâu bên trong có 01 (một) mảnh giấy một mặt màu trắng có ghi “NR 13000944”, thu giữ tại quần phía trước bên phải H đang mặc; 01 (một) ví da màu nâu bên trong có số tiền 6.060.000 đồng, trong đó có 01 (một) tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng có số seri: “NR130000944”; Thu giữ tại túi quần phía trước bên phải D đang mặc 01 chứng minh thư nhân dân và 01 giấy phép lái xe mô tô đều mang tên Đỗ Văn D.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Đỗ Văn D, Cơ quan điều tra Công an huyện Lạng Giang thu giữ tại bàn nơi để âm ly trong phòng đầu tiên cạnh đường 295 nhà D có 01 (một) lọ nhựa có nắp màu vàng bên trong đựng 06 (sáu) đoạn ống nhựa được hàn kín hai đầu trong đó có 03 (ba) đoạn ống nhựa màu hồng nhạt, 02 (hai) đoạn ống nhựa màu tím, 01 đoạn ống nhựa màu tím nhạt. Trong tất cả các đoạn ống nhựa đều đựng chất cục bột màu tím, nghi là ma túy Heroin.

Tại Kết luận giám định số 1393/KL-KTHS ngày 30/8/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: “Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định: Chất cục bột màu trắng đựng trong 01 (một) đoạn ống nhựa màu hồng nhạt, được hàn kín hai đầu là chất ma túy Heroine, có khối lượng 0,024 gam; Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “KX” đã được niêm phong gửi giám định: Chất cục bột màu trắng đựng trong 06 (sáu) đoạn ống nhựa đều được hàn kín hai đầu (trong đó có 03 (ba) đoạn màu hồng nhạt và 02 (hai) đoạn màu tím và 01 (một) đoạn màu tím nhạt, được đựng trong 01 (một) lọ nhựa có nắp đậy màu vàng đều là chất ma túy Heroine, có tổng khối lượng: 0,250 gam.” Tại bản cáo trạng số 87/CT-VKS-LG ngày 04/10/2019 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang truy tố Đỗ Văn D về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Kết thúc phần tranh luận, sau khi đánh giá tính chất vụ án, nhân thân cũng như mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Đại diện VKSND Huyện Lạng Giang vẫn giữ nguyên quan điểm như bản cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm h khoản 1 Điều 52 ; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 BLHS: Tuyên phạt D từ 02 năm 02 tháng đến 02 năm 06 tháng tù, miễn phạt bổ sung bằng tiền cho bị cáo. Ngoài ra vị đại diện VKS còn đề nghị HĐXX xử lý về vật chứng và án phí của vụ án.

- Bị cáo không tranh luận gì với đại diện VKS và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm có điều kiện trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà.

Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của KSV, của bị cáo, của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lạng Giang, Điều tra viên,Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc kH nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Việc đánh giá chứng cứ: Ti phiên tòa, qua xét hỏi bị cáo Đỗ Văn D đã thừa nhận: Hồi 10 giờ 15 phút ngày 29/8/2019, tại gia đình Đỗ Văn D ở thôn T, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, Công an huyện Lạng Giang bắt quả tang D đang bán trái phép 0,024 gam ma túy Heroin cho Đồng Văn H. Ngoài ra, khám xét khẩn cấp nhà D còn phát hiện D có hành vi tàng trữ 0,250 gam ma túy Heroin, mục đích để sử dụng và bán kiếm lời.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai của người làm chứng, cũng như vật chứng đã thu giữ được và đúng với Kết luận giám định của Tổ chức giám định kỹ thuật hình sự Công an Tỉnh Bắc giang. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận Đỗ Văn D phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng số 87/CT-VKS- LG ngày 04/10/2019 của VKSND huyện Lạng Giang đã truy tố Đỗ Văn D về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội và biện pháp xử lý:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, gây mất trật tự trị an ở địa phương, phát sinh nhiều tệ nạn xã hội và các tội phạm nguy hiểm khác như: giết người, cướp tài sản, trộm cắp...Từ nghiện ma tuý làm suy thoái đạo đức giống nòi, ảnh hưởng kinh tế, sức khoẻ, hạnh phúc gia đình. Tại địa bàn huyện Lạng Giang tệ nạn xã hội về ma tuý vẫn đang là một điểm nóng, cán bộ và quần chúng nhân nhân dân địa phương hết sức lo lắng và lên án. Do đó phải xử phạt nghiêm đối với bị cáo để giáo dục riêng, phòng ngừa chung.

- Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, HĐXX thấy:

+ Về tình tiết tăng nặng: Đỗ Văn D phạm tội thuộc trường hợp tái phạm quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS.

+ Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo xuất thân từ thành phần lao động, quá trình điều tra và trước phiên toà hôm nay khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Do vậy cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS đối với D.

Từ những tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự HĐXX thấy cần lên một hình phạt tương xứng, buộc bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian cần thiết để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành con người lương thiện.

Do Đỗ Văn D đang bị tạm giam nên HĐXX quyết định tạm giam bị cáo theo quy định tại Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự.

[4] Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính, lẽ ra cần áp dụng khoản 5 Điều 251 BLHS phạt bổ sung bằng tiền đối với D để sung công quỹ Nhà nước. Tuy nhiên q ua biên bản xác minh điều kiện kinh tế của bị cáo tại địa phương của cơ quan điều tra thì thấy hoàn cảnh kinh tế gia đình bị cáo khó khăn, vợ bị cáo nuôi con nhỏ mới sinh, bản thân bị cáo mắc nghiện ma túy, không có công ăn việc làm ổn định, vợ chồng bị cáo không có tài sản riêng nên HĐXX xem xét miễn phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo để bị cáo yên tâm cải tạo sớm có điều kiện trở về đoàn tụ cùng với gia đình.

[5] Về xử lý vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ của Đỗ Văn D vật chứng gồm:

+ 01 (một) ví da màu nâu; 01 (một) chứng minh thư nhân dân, 01 (một) giấy phép lái xe mô tô đều mang tên Đỗ Văn D không liên quan đến hành vi phạm tội của D; 01 (một) ví màu nâu, 01 (một) mảnh giấy một mặt màu trắng không liên quan đến hành vi phạm tội của H;

+ 01 (một) phong bì niêm phong có ký hiệu “QT” có chữ ký cùng họ tên của Lưu Văn Cường, Đỗ Văn D, Đồng Văn H, Vũ Văn Lượng, Vũ Xuân Vị, Trần Sâm Huế, Nguyễn Văn Tình, Hoàng Xuân Phú và được đóng dấu của Công an xã Tân Thanh, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang, 01(một) phong bì niêm phong ký hiệu “KX” có chữ ký cùng họ tên của Lưu Văn Cường, Đỗ Văn D, Trần Sâm Huế, Ngô Thị Nh, Đỗ Đức Dậu, Nguyễn Văn Tình, Hoàng Xuân Phú và được đóng dấu của Công an xã Tân Thanh, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang.

+ Số tiền 6.060.000 đồng thu giữ của D, trong đó có 100.000 đồng là tiền H trả cho D để mua ma túy, 460.000 đồng là của D không liên quan đến việc mua bán ma tuý; 5.500.000 đồng là tiền của chị Ngô Thị Nh, sinh năm 1978 là vợ D đưa cho để mua sữa, quần áo, đồ chơi cho con.

Xét 01 (một) phong bì niêm phong có ký hiệu “QT” có chữ ký cùng họ tên của Đỗ Văn D cùng những người liên quan và được đóng dấu của Công an xã Tân Thanh, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang, 01 (một) phong bì niêm phong ký hiệu “KX” có chữ ký cùng họ tên của Đỗ Văn D cùng những người liên quan và được đóng dấu của Công an xã Tân Thanh, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang là tang vật chứng của vụ án cần áp dụng Điều 47 BLHS và khoản 1; khoản 2 Điều 106 BLTTHS tịch thu tiêu hủy.

Số tiền 100.000 đồng là tiền H trả cho D để lấy ma túy. Xét đây là số tiền mua ma túy nên cần áp dụng Điều 47 BLHS tịch thu sung Ngân sách Nhà nước.

Số tiền 5.500.000 đồng là tiền của chị Ngô Thị Nh, sinh năm 1978 là vợ D đưa cho để mua sữa, quần áo, đồ chơi cho con. Ngày 11/9/2019, Cơ quan Công an huyện Lạng Giang đã trả cho chị Ngô Thị Nh (vợ của D) số tiền 5.500.000 đồng. Tại phiên tòa, chị Nh khai đã nhận đủ số tiền và không có yêu cầu gì khác.

Đi với số tiền 460.000 đồng của D; 01 (một) ví da màu nâu; 01 (một) chứng minh thư nhân dân, 01 (một) giấy phép lái xe mô tô đều mang tên Đỗ Văn D là tài sản cá nhân của D không liên quan đến hành vi phạm tội. Tại phiên tòa Đỗ Văn D đề nghị HĐXX xin được trả lại, do vậy cần áp dụng khoản 1; điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS trả lại cho bị cáo để sử dụng, xong tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án.

Đi với 01 (một) ví màu nâu, 01 (một) mảnh giấy một mặt màu trắng không liên quan đến hành vi phạm tội của Đồng Văn H nên trả lại cho H;

Ngoài hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 11/9/2019 Công an huyện Lạng Giang đã ra Quyết định số 160/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Đỗ Văn D về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Đi với Đồng Văn H đã có hành vi mua ma túy của Đỗ Văn D để sử dụng. Qua điều tra xác định số ma tuý Heroine H tàng trữ có khối lượng 0,024 gam nên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với H. Ngày 11/9/2019, Công an huyện Lạng Giang đã ra Quyết định xử phạt hành chính về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Đi với Vũ Văn L là người chở H đến nhà D để mua ma tuý nhưng L không biết việc H mua ma tuý của D nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Về nguồn gốc số ma túy thu giữ, quá trình điều tra Đỗ Văn D khai mua của một người đàn ông không quen biết nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh làm rõ.

Ngưi có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa. Tuy nhiên đã được Tòa án tiến hành tống đạt giấy báo phiên tòa đầy đủ, hợp lệ.

[6] Về án phí: Bị cáo Đỗ Văn D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đỗ Văn D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy".

* Áp dụng khoản 1 Điều 251; Điểm h khoản 1 Điều 52; Điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự:

- Xử phạt: Đỗ Văn D 02 (hai) năm 04 (bốn) tháng tù, thời gian thụ hình tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 29/8/2019.

2. Việc xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 bộ luật hình sự. Khon 1; khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS;

- Tịch thu tiêu huỷ: 01 (một) phong bì niêm phong có ký hiệu “QT” có chữ ký cùng họ tên của Đỗ Văn D cùng những người liên quan và được đóng dấu của Công an xã Tân Thanh, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang; 01 (một) phong bì niêm phong ký hiệu “KX” có chữ ký cùng họ tên của Đỗ Văn D cùng những người liên quan và được đóng dấu của Công an xã Tân Thanh, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang, bên trong là ma túy Heroin được hoàn lại sau giám định.

- Tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước số tiền 100.000 đồng.

- Trả lại cho Đỗ Văn D 460.000 đồng; 01 (một) ví da màu nâu; 01 (một) chứng minh thư nhân dân, 01 (một) giấy phép lái xe mô tô đều mang tên Đỗ Văn D, xong tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án.

- Trả lại cho Đồng Văn H Đối 01 (một) ví màu nâu, 01 (một) mảnh giấy một mặt màu trắng.

3. Án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng khoản 2 Điều 136; Điều 331 và Điều 333 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án: Đỗ Văn D phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trưng hợp bản án, quyết định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Báo cho bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc được niêm yết công khai./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 85/2019/HS-ST ngày 31/10/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:85/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạng Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;