Bản án 85/2018/HS-ST ngày 09/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GÒ DẦU, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 85/2018/HS-ST NGÀY 09/10/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 09 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:66/2018/HSST ngày 13 tháng 7 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 73/2018/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 8 năm 2018 đối với các bị cáo:

1. Nguyễn Hoàng L, sinh năm 1985, tại tỉnh Tây Ninh; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và nơi cư trú hiện nay: ấp X, xã T, huyện G, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: buôn bán; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không có; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn B, sinh năm 1962 và bà Lê Thị L, sinh năm 1966; vợ: Phạm Thị Ánh N, sinh năm 1988 và có 01 người con, sinh năm 2011; tiền sự: không, tiền án: không (đã xóa); bị cáo tại ngoại, có mặt.

2. Nguyễn Hoàng D, sinh năm 1989, tại tỉnh Tây Ninh; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: ấp X, xã T, huyện G, tỉnh Tây Ninh; nơi cư trú hiện nay: ấp G, xã H, huyện G, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: công nhân; trình độ văn hóa: 3/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không có; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn B, sinh năm 1962 và bà Lê Thị L, sinh năm 1966; vợ: Lý Thị U, sinh năm 1988 và chưa có con; tiền sự: không, tiền án: không. Bị cáo tại ngoại, có mặt.

3. Lý Văn C (C1), sinh năm 1980, tại tỉnh Tây Ninh; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và nơi cư trú hiện nay: ấp G, xã H, huyện G, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: công nhân; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không có; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lý Văn Đ, sinh năm 1941 và bà Nguyễn Thị Đ (chết); vợ, con: chưa có; tiền sự: không, tiền án: không. Bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hoàng L: Ông Nguyễn Lâm Q - Luật sư Văn phòng Luật sư Nam Lê thuộc Đoàn luật sư tỉnh Tây Ninh; có mặt.

- Bị hại: Anh Đỗ Minh L1 (T), sinh năm 1980. Địa chỉ: ấp G, xã H, huyện G, tỉnh Tây Ninh; có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Đơn Thanh N (Q1), sinh năm 1993. Địa chỉ: ấp G, xã H, huyện G,tỉnh Tây Ninh; có mặt.

2. Ông Lý Văn Đ, sinh năm 1941. Địa chỉ: ấp G, xã H, huyện G, tỉnh TâyNinh; vắng mặt.

3. Bà Trần Thị N1, sinh năm 1957. Địa chỉ: ấp G, xã H, huyện G, tỉnh TâyNinh; vắng mặt.

4. Chị Trà Thị Bích T, sinh năm 1970. Địa chỉ: ấp G, xã H, huyện G, tỉnh Tây Ninh; vắng mặt.

5. Chị Nguyễn Thị Kim D, sinh năm 1972. Địa chỉ: ấp G, xã H, huyện G, tỉnh Tây Ninh; vắng mặt.

6. Anh Lại Văn L2, sinh năm 1996. Địa chỉ: ấp G, xã H, huyện G, tỉnh Tây Ninh; vắng mặt.

7. Cháu Đỗ Quốc K, sinh năm 2007.

Người đại diện hợp pháp của cháu Đỗ Quốc K là bà Tạ Thị Bích T, sinhnăm 1970;

Cùng địa chỉ: ấp G, xã H, huyện G, tỉnh Tây Ninh; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 08-9-2017, tại ấp G, xã H, huyện G, tỉnh Tây Ninh, Lý Văn C (C1) và Đơn Thanh N (Q1) gây gỗ, thách thức đánh nhau về việc gà đá của C giao cho N nuôi không được cho ăn uống chết 01 con, nhưng được Đỗ Minh L1 (T) và ông Lý Văn Đ là cha của C can ngăn, nên C bắt gà về và nói “Mấy thằng bây chờ đi, một hồi chết mẹ mấy thằng bây”. Sau đó, C gọi điện thoại rủ Nguyễn Hoàng D là em rể của C và Nguyễn Hoàng L là anh ruột của D đến để đánh N.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, D điều khiển xe môtô biển số 70F1-358.15 chở L cầm theo 01 đoạn cây gỗ dài 58cm đến dừng xe ngoài sân nhà của C, L, D và C đi bộ đến nhà N. Lúc này N đang trong nhà đùa với con của L1, còn L1 đang nằm võng ngoài sân. Khi thấy C, L và D đến nên L1 đứng lên đi ra hỏi “Mấy thằng bây lên kiếm ai” thì Liêu nói: “Gặp ai đánh đó”, L1 liền dùng tay đánh vào mặt của L 01 cái thì L cầm đoạn cây gỗ đánh 01 cái trúng vào đầu bên trái của L1. L1 chạy vào nhà lấy 01 cái ống bơm xe đạp bằng kim loại, quay ra sân thì gặp L cầm đoạn cây gỗ cũng vừa chạy đến, L1 cầm ống bơm chạy ra đánh 01 cái từ trên xuống L đưa tay trái và cây lên đỡ nên trúng vào cẳng tay và đế ống bơm trúng vào đầu L. Lúc này, L cầm đoạn cây gỗ đánh 01 cái từ trên xuống trúng vào đầu L1, L cầm đoạn cây gỗ và Luân cầm ống bơm đánh nhau qua lại, làm ống bơm bị gãy. L1 ném bỏ ống bơm xông đến L thì bị L cầm đoạn cây gỗ đánh 01 cái trúng vào trán của L1. L1 xông đến dùng tay trái nắm cổ áo của L vòng ra đứng sau lưng của L, tay phải của L1 giằng co đoạn cây gỗ trên tay phải của L. Lúc này, C và D đứng cách khoảng 2m chỉ dùng tay dọa đánh nhưng không dám vào đánh L1. L1 kêu N “Tụi nó đánh tao nè Q ơi, ra đánh nó” đang đứng trong nhà của L1, N lấy 02 cây dao trên bàn trong nhà L1, cầm trên 02 tay chạy ra. Thấy vậy, C và D bỏ chạy về nhà C, còn N cầm cây dao chạy đến đứng đối diện với L. Lúc này, L đang bị L1 nắm cổ áo từ phía sau. N cầm cây dao tay phải đâm 01 nhát trúng vào bụng L làm lưỡi dao gãy, L cầm đoạn cây gỗ tay phải đánh 01 cái trúng vào đầu bên trái của N thì N bỏ chạy vào nhà L1. Lúc này, L1 và L tiếp tục giằng co đoạn gỗ trên tay L, tay phải L1 nắm được đoạn cây gỗ trên hai tay của L, còn tay trái L1 nắm cổ áo L từ phía sau và kéo L về hướng nhà mình, sau đó tiếp tục kéo ngược về hướng nhà ông Đỗ Văn Đ cha ruột L1.

Khi L1 kéo L đến đầu đường vào nhà của C, N tiếp tục cầm cây dao còn lại chạy theo đâm 01 cái từ trên xuống thì L đưa tay phải lên đỡ nên mũi dao trúng vào cánh mũi phải trượt xuống trúng cánh tay phải L, khi bị đâm L la lên “D ơi, nó đánh anh rồi” thì D lấy 01 cây xà beng bằng sắt, C lấy đoạn cây cài cửa trong nhà chạy ra, Nhàn liền bỏ chạy đến nhà của anh Lại Văn L2 kế nhà của N trốn, còn L tiếp tục kéo Liêu lên nhà của ông Đ. Tại nhà ông Đ, D cầm cây xà beng và C cầm đoạn cây định giúp Liêu thì được mọi người can ngăn nên L1 thả L ra, sau đó L, L1 và N về nhà được gia đình đưa đi cấp cứu.

Tại bản kết luận giám định Pháp y về thương tích tại biên bản số 195 ngày 18-10-2017 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Tây Ninh kết luận: tỷ lệ tổn thương cơ thể của Đỗ Minh L1 gồm: 01 vết sẹo dùng thái dương trái ..., 01 vết sẹo trán do thương tích gây nên hiện tại là 12%.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 đoạn gỗ màu nâu đen dài 58cm, có hai đầu lớn nhỏ, đầu lớn có chiều dài 18cm, ngang 05cm, rộng 03cm, đầu nhỏ có chiều dài 40cm, ngang 04cm, rộng 2,5cm.

Về bồi thường thiệt hại: Đỗ Minh L1 (T) không yêu cầu bồi thường và có đơn xin rút yêu cầu xử lý hình sự đối với Nguyễn Hoàng L, Nguyễn Hoàng D và Lý Văn C.

Đối với Nguyễn Hoàng L có hành vi dùng cây đánh vào dùng thái dương trái của Đơn Thanh N (Q1) gây thương tích cho N 03% khi bị N dùng dao đâm vào vùng bụng Liêu là hành vi tự vệ. Vì vậy, hành vi này của L không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tại bản cáo trạng số: 66/CT-VKSGD ngày 11-7-2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh đã truy tố các bị cáo Nguyễn Hoàng L, Nguyễn Hoàng D và Lý Văn C (C1) về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố các bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 54 củaBộ luật Hình sự:

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng L từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng D từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

- Xử phạt bị cáo Lý Văn C (C1) từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

Biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 47 của Bộ luật Hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 đoạn gỗ màu nâu đen dài 58cm, có hai đầu lớn nhỏ, đầu lớn có chiều dài 18cm, ngang 05cm, rộng 03cm, đầu nhỏ có chiều dài 40cm, ngang 04cm, rộng 2,5cm, không còn giá trị sử dụng.

- Bị hại không yêu cầu bồi thường. Ghi nhận các bị cáo tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng).

Lời nói sau cùng của các bị cáo: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử phạt các bị cáo mức án thấp nhất theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo, bị hại và những người liên quan khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Về hành vi của các bị cáo thực hiện: Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 08-9- 2017, tại ấp G, xã H, huyện G, tỉnh Tây Ninh, do có mâu thuẫn nhau giữa Đơn Thanh N và Lý Văn C trong việc nuôi gà đá dẫn đến chết 01 con, trong lúc cự cãi nhau thì được Đỗ Minh L1 và ông Lý Văn Đ can ngăn. C điện thoại cho Nguyễn Hoàng D, Nguyễn Hoàng L mang theo cây gỗ đến đánh nhau với L1 và N, L dùng cây gỗ mang theo đánh 02 cái vào đầu L1 gây thương tích 12%. Hành vi của các bị cáo Nguyễn Hoàng L, Nguyễn Hoàng D, Lý Văn C (C1) có đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điển đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

 [3] Vụ án mang tính chất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã dùng hung khí nguy hiểm xâm phạm đến sức khỏe của người khác, làm mất trật tự trị an tại địa phương, gây ảnh hưởng xấu và hoang mang trong quần chúng nhân dân, cần xử phạt tù các bị cáo mới đủ sức răn đe, tùy theo tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo cụ thể: Đối với bị cáo L, sau khi xảy ra mâu thuẫn giữa bị cáo C với Đơn Thanh N (Q1), C điện thoại rủ bị cáo và bị cáo D đến để đánh nhau với L1 và N, mặc dù có một phần lỗi của bị hại, nhưng bị cáo L là người trực tiếp dùng cây gỗ đánh anh L1 gây thương tích, nên bị cáo phải chịu mức hình phạt cao nhất trong vụ án này. Đối với bị cáo D và C là người tham gia giúp sức cho bị cáo L đánh anh L1, nên các bị cáo phải chịu mức hình phạt ngang bằng nhau sau bị cáo L. Với mức hình phạt như nhận định trên đủ để cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành người công dân tốt, biết chấp hành pháp luật, nhằm mục đích giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là tương xứng với tính chất, mức độ nhân thân của các bị cáo phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; các bị cáo L tự nguyện nộp 10.000.000 đồng, D nộp 5.000.000 đồng, C nộp 5.000.000 đồng để khắc phục hậu quả bồi thường cho bị hại và bị hại có đơn không yêu cầu khởi tố đối với các bị cáo và tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo, đây là những tình tiết giảm nhẹ theo quy định tạicác điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xét thấy các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điều 51 của Bộ luật Hình sự, đủ điều kiện áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự để xử phạt các bị cáo dưới khung hình phạt.

[4] Biện pháp tư pháp:

Vật chứng thu giữ:

- 01 đoạn gỗ màu nâu dài 58cm, có hai đầu lớn nhỏ, đầu lớn có chiều dài 18cm, ngang 05cm, rộng 03cm, đầu nhỏ có chiều dài 40cm, ngang 04cm, rộng 2,5cm, dùng vào việc phạm tội không còn giá trị sử dụng, nên cần tịch thu tiêu hủy. lý.

Vật chứng trên hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Gò Dầu đang quản Ghi nhận bị hại không yêu cầu bồi thường.

Ghi nhận các bị cáo tự nguyện nộp số tiền 20.000.000 đồng khắc phục hậu quả bồi thường cho bị hại. Trong đó, bị cáo L nộp 10.000.000 đồng, D 5.000.000 đồng, C 5.000.000 đồng tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Gò Dầu.

 [5] Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố các bị cáo: Nguyễn Hoàng L, Nguyễn Hoàng D và Lý Văn C(C1) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng L 01 (một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thụ hình án.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng D 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thụ hình án.

- Xử phạt bị cáo Lý Văn C (C1) 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thụ hình án.

2. Biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 47 của Bộ luật Hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 đoạn gỗ màu nâu dài 58cm, có hai đầu lớn nhỏ, đầu lớn có chiều dài 18cm, ngang 05cm, rộng 03cm, đầu nhỏ có chiều dài 40cm, ngang 04cm, rộng 2,5cm.

Vật chứng trên hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Gò Dầu đang quản lý.

Ghi nhận bị hại không yêu cầu bồi thường. Ghi nhận các bị cáo tự nguyện nộp số tiền 20.000.000 đồng khắc phục hậuquả bồi thường cho bị hại. Trong đó, bị cáo L nộp 10.000.000 đồng, D 5.000.000 đồng, C 5.000.000 đồng tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Gò Dầu.

3. Án phí: Buộc mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền tự thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, báo cho các bị cáo và bị hại biết có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 85/2018/HS-ST ngày 09/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:85/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gò Dầu - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;