Bản án 850/2019/HS-PT ngày 26/12/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 850/2019/HS-PT NGÀY 26/12/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 26 tháng 12 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 690/2019/TLPT-HS ngày 04 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo Dương Minh Th; do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 23/2019/HSST ngày 30 tháng 9 năm 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre.

- Bị cáo có kháng cáo:

Dương Minh Th, sinh năm 1997 tại tỉnh Bến Tre; Nơi cư trú: ấp 2, xã B, huyện B1, tỉnh Bến Tre; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa: 01/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Dương Văn Q (đã chết) và bà Nguyễn Thị H (sinh năm 1966); Tiền án: Không; Tiền sự: Tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 14/QĐ-XPVPHC ngày 20/3/2018 của Công an xã B, huyện B1, tỉnh Bến Tre xử phạt Dương Minh Th 750.000 đồng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”, đã đóng phạt ngày 03/4/2019; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 16/3/2019, chuyển sang tạm giam từ ngày 19/3/2019. (có mặt)

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Bá T – Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh. (có mặt)

- Người bị hại: Lê Văn Ph (đã chết)

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Lê Văn T và bà Trương Thị Kim Thg.

Địa chỉ: ấp 3, xã C, huyện P, tỉnh Kiên Giang.

(Đại diện người bị hại không kháng cáo, Tòa án không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 15/3/2019, sau khi sử dụng ma túy và có uống rượu, Dương Minh Th nhờ Nguyễn Thanh T (sinh năm 2002, trú tại ấp T, xã T1, huyện B1, tỉnh Bến Tre) chở đến nhà Bùi Thị Ngọc Th ở khu phố 1, thị trấn B1, huyện B1, tỉnh Bến Tre để rủ Chị Th đi uống nước. Khi đi Th mang theo con dao bấm dạng xếp để trong túi quần. T chở Th đến nhà của chị Th nhưng chị Th không có ở nhà nên Th lại trở ra. Lúc này anh Thân Minh Trúc Ph (nhà cạnh bên với nhà của chị Th) tổ chức uống rượu, bia tại nhà cùng với Trần Văn M, Lê Văn Ph, Dương Thanh D và Trần Văn Nh. Thấy Th đi ngang qua nhà nên anh Trúc Ph mời Th vào cùng uống rượu. Vào uống rượu khoảng vài phút thì Th nói say rượu, đi về không uống nữa. Nghe vậy, anh D và anh Ph nói “Em mệt thì em về”. Th đi ra đầu đường rủ T vào đánh nhau nhưng T không đồng ý. Th quay trở lại nhà anh Trúc Ph đến ngồi giữa anh D và anh Ph. Th hỏi anh D “Hồi nãy mày nói gì tao?”, anh D trả lời “Anh em không mà”, anh Ph nói “Anh em đâu có nói gì cưng đâu, cưng mệt thì cưng về”. Th hỏi “Mày tin tao đâm mày hôn?”. Vừa nói xong Th đưa tay trái vào túi quần lấy con dao bấm cầm trên tay và bật lưỡi ra, tay phải ôm vai phải của anh Ph, tay trái cầm con dao đâm vào ngực trái của anh Ph 01 cái rồi rút dao ra, đứng lên đi ra đường và nói với T “Mới đâm một thằng trong đó” và kêu T chở Th rời khỏi hiện trường. Lê Văn Ph được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó đã tử vong.

Dương Minh Th nhờ T chở về nhà mình, sau đó sang nhà Trần Quốc Ph gần nhà Th lẩn trốn, bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bến Tre bắt giữ trong trường hợp khẩn cấp.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 33/TT ngày 28/3/2019, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bến Tre kết luận nạn nhân Lê Văn Ph chết do vết thương thấu ngực trái gây thủng tim dẫn đến suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 23/2019/HSST ngày 30 tháng 9 năm 2019, Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Dương Minh Th phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 39 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Dương Minh Th tù chung thân. Thời hạn tù tính từ ngày 16/3/2019.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo vụ án theo luật định.

Ngày 08/10/2019, bị cáo Dương Minh Th có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Dương Minh Th vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Giết người” và xử phạt bị cáo tù chung thân là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không xuất trình được tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử bác kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Luật sư đồng ý với tội danh mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, trình độ học vấn thấp để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở xác định:

Vào ngày 15/3/2019, Dương Minh Th đến nhà bạn là Bùi Thị Ngọc Th chơi nhưng không có chị Th ở nhà. Khi đi ngang quà nhà anh Thân Minh Trúc Ph (hàng xóm của chị Th) thì Th được anh Trúc Ph rủ vào nhà cùng uống rượu. Uống được một lúc Th nói say, đi về không uống nữa nên anh Lê Văn Ph và Dương Thanh D nói “em mệt thì em về”. Sau đó, Th đi ra ngoài rủ Nguyễn Thanh T vào đánh nhau nhưng T từ chối, Th quay trở lại nhà anh Trúc Ph gây sự và dùng dao mang theo sẵn trong người đâm một nhát vào ngực anh Lê Văn Ph dẫn đến tử vong.

Với hành vi như đã nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Dương Minh Th phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo:

Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, tước đoạt tính mạng của người khác, gây đau thương, mất mát cho gia đình nạn nhân. Mặc dù không có mâu thuẫn gì trước đó nhưng bị cáo sinh sự và dùng hung khí nguy hiểm tấn công người bị hại dẫn đến tử vong. Hành vi của bị cáo thể hiện sự côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của người khác. Do đó, cần có mức hình phạt tương xứng để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Khi lượng hình, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét bị cáo sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, tác động gia đình khắc phục một phần hậu quả, gia đình có công với cách mạng; từ đó xử phạt bị cáo tù chung thân là phù hợp với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo và hậu quả mà bị cáo đã gây ra.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không xuất trình tài liệu, chứng cứ nào đặc biệt mới để xin giảm nhẹ hình phạt nên Hội đồng xét xử không có căn cứ xem xét.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[3] Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Dương Minh Th phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 355, 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Dương Minh Th. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 23/2019/HS-ST ngày 30 tháng 9 năm 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre.

Tuyên bố bị cáo Dương Minh Th phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 39 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Dương Minh Th tù chung thân. Thời hạn tù tính từ ngày 16/3/2019. Tiếp tục tạm giam bị cáo để bảo đảm thi hành án.

Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo Dương Minh Th phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 850/2019/HS-PT ngày 26/12/2019 về tội giết người

Số hiệu:850/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;