Bản án 84/2019/HSST ngày 21/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG LA, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 84/2019/HSST NGÀY 21/11/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 11 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mường La, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 84/ 2019/TLST-HS ngày 28 tháng 10 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 103/2019/HSST-QĐ ngày 14 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo.

Họ và tên: Lò Văn X, sinh năm 1994, tại xã Y, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Nơi ĐKNKTT: Bản X, xã Y, huyện Mường La, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Đảng phái, đoàn thể: Không; Con ông Lò Văn Hớp, sinh năm 1968 và con bà Lò Thị Hải, sinh năm 1969, vợ là Lù Thị Chuyển, sinh năm 1994, bị cáo có 01 con sinh năm 2014. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam, tạm giữ từ ngày 25 tháng 7 năm 2019 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng:

Quàng Văn B, sinh năm 2003, trú tại bản X, xã Y, huyện Mường La.Vắng mặt tại phiên tòa không có lý do.

Quàng Văn C, sinh năm 2000, trú tại bản X, xã Y, huyện Mường La.Vắng mặt tại phiên tòa không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 17 giờ 30 phút ngày 24/7/2019 Lò Văn X đi bộ một mình từ nhà ở bản X, xã Y đến đoạn đường thuộc khu vực bản X, xã Y, huyện Mường La thì gặp một người đàn ông dân tộc Mông tên là Giàng (bị cáo không biết đầy đủ họ tên, tuổi, địa chỉ) và hỏi mua được 01 (Một) gói được gói bằng nilon màu xanh bên trong có chất bột màu trắng bị cáo biết đó là ma túy ( heroine) với số tiền 800.000đ (Tám trăm nghìn đồng). Sau khi mua được ma túy, bị cáo X cất giấu vào trong túi quần bên trái đang mặc trên người rồi bắt xe buýt đi từ xã Y, huyện Mường La khi đi đến đầu cầu bản X, thị trấn Y, huyện Mường La thì xuống xe đi bộ được một đoạn thị gặp Quàng Văn B, sinh năm 2003, trú tại bản X, xã Y, huyện Mường La và bị cáo X mượn của B 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA EXCITER, màu đen biển kiểm soát 26B2-381.11,sau khi mươn đươc xe mô tô X một mình điều khiển xe lên khu vực xã Y, huyện Mường La để rủ Thanh ở xã Y, huyện Mường La để cùng nhau sử dụng ma túy. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, X dừng xe ngồi tại quán nước ven đường thuộc bản X, xã Y, huyện Mường La thì bị tổ công tác phát hiện bắt quả tang.

Vt chứng thu giữ:

01 (Một) gói được gói bằng nilon màu xanh bên trong có chất bột màu trắng bị cáo X khai là ma túy (heroine).

01 (một) xe mô tô nhãn hiệu HONDA EXCITER, màu đen biển kiểm soát 26B2-381.11, số máy: G3D4E-734835, số khung RLCUG0610JY 706504 (đã qua sử dụng).

Ngày 25/7/2019 tại phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mường La, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường La và sự có mặt của bị cáo Lò Văn X đã tiến hành bóc mở niêm phong, cân tịnh số vật chứng thu giữ khi bắt quả tang, Lò Văn X xác định: 01 gói được gói bên ngoài bằng nilon màu xanh bên trong chứa cục bột màu trắng có khối lượng 1,81 (Một phẩy tám mươi mốt) gam, lấy 0,06 gam làm mẫu giám định, ký hiệu X, còn lại 1,75 gam ký hiệu X1 lưu kho vật chứng Công an huyện Mường La.

Ngày 25/7/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mường La đã ra Quyết định trưng cầu giám định về ma túy số: 99/QĐCGĐ đối với mẫu X, có phải là ma túy không, là loại ma túy gì, có trọng lượng là bao nhiêu.

Ngày 31/7/2019 Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La ban hành Bản kết luận giám định số : 1335 Kết luận: Mẫu gửi giám định ký hiệu X là ma túy; loại Heroine, tổng khối lượng mẫu gửi giám định là 0,06 gam. Tổng khối lượng thu giữ được là 1,81 gam; loại Heroine.

Tại bản Cáo trạng số: 689/CT-VKSML ngày 28/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã truy tố bị cáo Lò Văn X về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát, giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Lò Văn X đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Lò Văn X từ 24 đến 30 tháng tù giam. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ vào điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tch thu tiêu hủy: Một phong bì thu có viền xanh đỏ do Cục bưu điện Việt Nam phát hành được niêm phong dán kín. Mặt trước ghi: Vật chứng vụ: Lò Văn X – Tàng trữ trái phép chất ma túy, bị bắt ngày 24/7/2019 tại xã Y, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. (gồm 01 vỏ phong bì cũ+ giấy gói cũ +X1 là 1,75 gam Heroine). Mặt sau phong bì có dán giấy niêm phong đè lên các mép dán của phong bì. Trên giấy niêm phong có 07 dòng chữ ký, 07 dòng họ tên của các thành phần tham gia niêm phong và 01 hình dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơ La.

Chấp nhận viêc cơ quan điều tra đã trả 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA EXCITER, màu đen biển kiểm soát 26B2-381.11, số máy: G3D4E-734835, số khung RLCUG0610JY 706504 (đã qua sử dụng) cho chủ sở hữu Lò Thị Toản.

Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật Bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nh hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] .Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Mường La, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường La, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] .Về tội danh: Tại phiên tòa bị cáo Lò Văn X khai nhận vào khoảng 21 giờ 00 phút, ngày 24/7/2019 bị cáo đang tàng trữ, cất giữ trong người một gói heroine có trọng lượng là 1,81 gam, với mục đích để sử dụng cho bản thân, thì bị phát bị bắt quả tang.

Xét lời khai, nhận tội của bị cáo, phù hợp với B bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Lò Văn X đã có hành vi tàng trữ trái phép 1,81 gam heroine, được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS, có khung hình phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Cáo trạng của Viện kiểm sát huyện Mường La, tỉnh Sơn La truy tố đối với bị cáo Lò Văn X về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về hình phạt. Bị cáo có đầy đủ khả năng nhận thức hành vi Tàng trữ trái chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào cũng là phạm tội, do bị cáo nghiện ma túy, nên bị cáo đã có hành vi tàng trữ ma túy để sử dụng dần cho bản thân, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý chất ma tuý của Nhà nước, gây mất trật tự an ninh xã hội tại địa phương thuộc loại tội phạm nghiêm trọng. Do vậy, cần xử phạt bị cáo mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để trừng trị, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[4] .Về tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo không có.

Tình tiết giảm nhẹ, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Nên cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nh quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Căn cứ B bản xác minh tài sản của Cơ quan điều tra, gia đình bị cáo không có tài sản gì có giá trị. Xét thấy, bị cáo không có điều kiện thi hành hình phạt bổ sung. Do đó, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung, phạt tiền đối với bị cáo.

[5].Về vật chứng vụ án: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Số heroine thu của bị cáo Lò Văn X là 1,81 gam, đã trích rút lấy 0,06 gam để gửi mẫu giám định, còn lại 1,75 gam, đây là vật Nhà nước độc quyền quản lý và sử dụng và cấm lưu hành. Nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đi với chiếc 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA EXCITER, màu đen biển kiểm soát 26B2-381.11, số máy: G3D4E-734835, số khung RLCUG0610JY 706504, bị cáo đã mượn của Quàng Văn B, sinh năm 2003. Qua xác minh xác định chiếc xe mô tô mà Quàng Văn B cho bị cáo mượn là Quàng Văn B mượn của Quàng Văn C, sinh năm 2000 và Quàng Văn C đã mươn xe của chị Lò Thị Toản, sinh năm 1999, trú tại bản Mòn, xã Tạ Bú, huyện Mường La. Việc bị cáo X mượn xe của B để đi lên khu vực xã Y, huyện Mường La để rủ Thanh ở xã Y, huyện Mường La để sử dụng ma túy. B, C , Toản không biết, không liên quan đến việc phạm tội của bị cáo X. Nên ngày 23/9/2019. Cơ quan điều tra Công an huyện Mường La đã trả chiếc xe cho chủ sở hữu là chị Lò Thị Toản là có căn cứ. Cần chấp nhận.

Đi với Quàng Văn B khi cho bị cáo X mượn xe mô tô, B không biết X đi đâu làm gì. Nên B không phải chịu trách nhiệm hình sự là có căn cứ. Cần chấp nhận.

Đi với Quàng Văn C, khi cho B mượn xe mô tô C không biết B đi đâu làm gì và cho ai mượn xe. Nên C không phải chịu trách nhiệm hình sự là có căn cứ. Cần chấp nhận.

Đi với Lò Thị Toản, khi giao xe mô tô cho Quàng Văn C quản lý và sử dụng, Toản không biết C, đi đâu làm gì và cho ai mượn xe. Nên Toản không phải chịu trách nhiệm hình sự là có căn cứ. Cần chấp nhận.

Đi với người đàn ông người dân tộc Mông tên Giàng theo bị cáo Lò Văn X khai là người đã bán Heroine cho bị cáo X vào ngày 24/7/2019, bị cáo X không biết tên tuổi địa chỉ ở đâu, việc trao đổi mua bán ma túy giữa bị cáo X và người đàn ông này không có ai biết hoặc chứng kiến. Ngoài lời khai của bị cáo, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mường La không thu thập được tài liệu chứng cứ nào khác để mở rộng điều tra vụ án. Cần chấp nhận.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định chung.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lò Văn X phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma tuý

” 1. Về hình phạt: Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt Lò Văn X 26 (hai mươi sáu ) tháng tù giam.Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam 25/7/2019.

Không áp dụng hình phạt bổ sung, phạt tiền đối với bị cáo.

2. Về vật chứng vụ án: Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a, c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tch thu tiêu hủy: Một phong bì thu có viền xanh đỏ do Cục bưu điện Việt Nam phát hành được niêm phong dán kín. Mặt trước ghi: Vật chứng vụ: Lò Văn X – Tàng trữ trái phép chất ma túy, bị bắt ngày 24/7/2019 tại xã Y, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. (gồm 01 vỏ phong bì cũ+ giấy gói cũ +X1 là 1,75 gam Heroine). Mặt sau phong bì có dán giấy niêm phong đè lên các mép dán của phong bì. Trên giấy niêm phong có 07 dòng chữ ký, 07 dòng họ tên của các thành phần tham gia niêm phong và 01 hình dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơ La.

(Theo B bản giao nhận vật chứng ngày 28/10/2019 giữa Công an huyện Mường La và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mường La).

3. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Lò Văn X phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án ngày 21/11/2019./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 84/2019/HSST ngày 21/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:84/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường La - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;