Bản án 84/2019/HNGĐ-ST ngày 26/04/2019 về xin thay đổi nuôi con sau ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH CHƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 84/2019/HNGĐ-ST NGÀY 26/04/2019 VỀ XIN THAY ĐỔI NUÔI CON SAU LY HÔN

Ngày 26 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 40/2019/TLST- HNGĐ ngày 26/02/2019, về việc tranh chấp xin thay đổi nuôi con sau ly hôn. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 20/2019/QĐXX-ST, ngày 09/4/2019, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh; Trần Quốc T, sinh năm 1985

Địa chỉ: Xóm Phú Xuân, xã ĐV, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Có mặt tại phiên tòa.

Bị đơn: Chị; Lê Thị Lệ T, sinh năm 1985

Địa chỉ: Khối 4, Thị Trấn TC, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt tại phiên tòa

Người làm chứng: Bà; Lê Thị Tt, sinh năm 1954

Địa chỉ: Khối 4, Thị Trấn TC, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Vắng mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn xin thay đổi nuôi con, bản tự khai và lời trình bày tại phiên tòa, nguyên đơn anh Trần Quốc T trình bày như sau: Theo bản án số 205A/2018/HNGĐ ngày 15/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, đã giải quyết về việc ly hôn giữa anh Trần Quốc T với chị Lê Thị Lệ T, trong đó bản án đã quyết cho chị Lê Thị Lệ T được trực tiếp nuôi con chung của hai người là cháu Trần Đình Trung K, sinh ngày 23/7/2012 và tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho anh Trần Quốc T. Song sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, thì chị Lê Thị Lệ T không trực tiếp nuôi con như bản án đã quyết định, mà để con lại cho anh và bên nội nuôi dưỡng, không đi lại chăm sóc, hỏi thăm con gì cả. Vì vậy để đảm bảo tính pháp lý, anh Trần Quốc T khởi kiện đề nghị xin được thay đổi thành anh Trần Quốc T là người trực tiếp nuôi con, anh không yêu cầu chị Lê Thị Lệ T phải cấp dưỡng nuôi con cùng anh. Ngoài ra tôi không có yêu cầu nào khác.

Bị đơn là chị Lê Thị Lệ T vắng mặt, song chị đã có đơn trình bày ý kiến và đơn xin xử vắng mặt, với nội dung trình bày như sau: Theo bản án số 205A/2018/HNGĐ ngày 15/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, đã giải quyết việc ly hôn giữa chị Lê Thị Lệ T với anh Trần Quốc T, trong đó bản án đã quyết cho chị Lê Thị Lệ T được trực tiếp nuôi con chung của hai người là cháu Trần Đình Trung K, sinh ngày 23/7/2012 và tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho anh Trần Quốc T. Do công việc chưa ổn định, nên điều kiện để đưa con đi theo mẹ sống và học tập được đảm bảo, hơn thế cháu Trần Đình Trung K lại sống tại nhà ông bà nội quen từ khi còn nhỏ, chị không muốn làm xáo trộn cuộc sống hiện tại và làm tổn thương đến cháu, vì vậy đồng ý nguyện vọng của ông Trần Quốc T.

Người làm chứng là bà Lê Thị T trình bày như sau: Bà là mẹ của chị Lê Thị Lệ T sinh năm 1985 trú tại Khối 4, Thị trấn TC, huyện Thanh Chương. Chị Lê Thị Lệ T kết hôn với anh Trần Quốc T vào năm 2010, có đăng ký kết hôn tại UBND xã ĐV, huyện Thanh Chương. Sau một thời gian chung sống với nhau, tháng 11/2018 giữa chị Lê Thị Lệ T và anh Trần Quốc T đã giải quyết ly hôn với nhau, theo quyết định của Tòa án, đã giao con chung của vợ chồng là cháu Trần Đình Trung K, sinh ngày 23/7/2012 cho chị Lê Thị Lệ T trực tiếp nuôi dưỡng. Song thực tế hiện nay, cũng như trước đây, cháu Trần Đình Trung Kiên do anh Trần Quốc T và bên nội trực tiếp nuôi dưỡng, khi vợ chồng giải quyết ly hôn, bà cũng đã nói với con là giao cháu cho bên nội trực tiếp nuôi, nhưng chị Lê Thị Lệ T không nghe, mà vẫn đòi nuôi dưỡng. Sau khi giải quyết ly hôn, chị Lê Thị Lệ T đã vào Đà Nẵng làm ăn và chị Lê Thị Lệ T có gọi điện thoại về cho bà nói là đề nghị Tòa án giải quyết vắng mặt chị, chị sẽ viết đơn xin xử vắng mặt gửi về cho Tòa án và chị đồng ý giao cháu Trần Đình Trung K cho anh Trần Quốc T trực tiếp nuôi dưỡng, vì hiện tại chị chưa có điều kiện nuôi dưỡng chăm sóc con tốt hơn.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử và người tham gia tố tụng đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về mặt thủ tục tố tụng, tại phiên tòa bị đơn vắng mặt, song đã có đơn xin xử vắng mặt, cho nên đề nghị Tòa án xét xử. Còn về nội dung, đề nghị Hội đồng xét xử cho anh Trần Quốc T được trực tiếp nuôi cháu Trần Đình K, sinh ngày 23/7/2012. Các đương sự không phải chịu án phí.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã triệu tập nhiều lần để công khai chứng cứ và hòa giải, cũng như việc xét xử, song bị đơn là chị Lê Thị Lệ T đều nhiều lần vắng mặt, nên Tòa án không thể công khai chứng cứ và hòa giải, tại phiên tòa hôm nay chị Lê Thị Lệ T đã được tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử hợp lệ, song vẫn vắng mặt tại phiên tòa và đã có đơn trình bày ý kiến và đơn xin xét xử vắng mặt , cho nên Tòa án vẫn xét xử bình thường theo quy định tại Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung vụ án: Ngày 15/11/2018 Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, đã giải quyết về việc ly hôn giữa anh Trần Quốc T với chị Lê Thị Lệ T, bằng Bản án số 205A/2018/HNGĐ-ST, trong đó bản án đã giao cho chị Lê Thị Lệ T được trực tiếp nuôi con chung của hai người là cháu Trần Đình Trung K, sinh ngày 23/7/2012 và tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho anh Trần Quốc T. Song sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, thì chị Lê Thị Lệ T không trực tiếp nuôi con như bản án đã quyết định, mà để con lại cho anh Trần Quốc T và bên nội nuôi dưỡng.

[3] Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn: Việc anh Trần Quốc T xin thay đổi quyết theo bản án số 205A/2018/HNGĐ-ST ngày 15/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An là có căn cứ, tuy bản án quyết định giao con cho chị Lê Thị Lệ T trực tiếp nuôi dưỡng theo như yêu cầu của chị. Song thực tế chị không trực tiếp nuôi dưỡng, mà để con lại cho anh Trần Quốc T và bên nội trực tiếp nuôi dưỡng. Để bảo quyền lợi cho con chưa thành niên, cho nên cần thiết thay đổi việc nuôi con và giao cho anh Trần Quốc T trực tiếp nuôi dưỡng cháu Trần Đình Trung K, sẽ đảm bảo sự chăm sóc và phát triển của cháu và cũng phù hợp với ý kiến của chị Lê Thị Lệ T tại đơn trình bày và đơn xin xử vắng mặt.

[4] Về án phí: Đây là vụ án xin thay đổi nuôi con, nên các bên không phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 3 Điều 28; Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự. Điều 81; 82; 83 và 84 Luật hôn nhân và gia đình. Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Xử:

1. Thay đổi và giao cho anh Trần Quốc T, được trực tiếp nuôi dưỡng con chung là cháu Trần Đình Trung K, sinh ngày 23/7/2012, tại bản án số 205A/2018/HNGĐ-ST ngày 15/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho chị Lê Thị Lệ T.

Chị Lê Thị Lệ T có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

2. Về án phí: Không phải chịu án phí.

Trường hợp bản án, được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Bị đơn có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

439
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 84/2019/HNGĐ-ST ngày 26/04/2019 về xin thay đổi nuôi con sau ly hôn

Số hiệu:84/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Chương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;