Bản án 84/2017/HSST ngày 14/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAO LÃNH, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 84/2017/HSST NGÀY 14/12/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 14 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 82/2017/HSST ngày 02/11/2017, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn L; Sinh năm 1960, tại Đồng Tháp. Hộ khẩu thường trú: Không đăng ký hộ khẩu thường trú. Chỗ ở: Tổ C, ấp H, xã A, thành phố L, tỉnh Đồng Tháp.

Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không.

Trình độ học vấn: 04/12; Nghề nghiệp: Làm thuê. Cha: Nguyễn Văn S, (đã chết); Mẹ: Phạm Thị M.

Bị cáo có 04 chị em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình. Vợ: Quách Kim H, sinh năm 1962.

Bị cáo có 04 người con, lớn nhất sinh năm 1984, nhỏ nhất sinh năm 1992. Tiền án; Tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 01/7/2005, bị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp quyết định đưa vào Cơ sở giáo dục 12 tháng, về hành vi gây rối trật tự công cộng. Chấp hành xong vào tháng 5/2007.

Khởi tố Cấm đi khỏi nơi cư trú. Nhưng bị cáo tự ý bỏ đi khỏi địa phương nên thay đổi biện pháp ngăn chặn. Bắt tạm giam ngày 05/10/2017.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Nguyễn Minh P, sinh năm 1984.

Địa chỉ: Tổ C, ấp H, xã A, thành phố L, tỉnh Đồng Tháp. (có mặt tại phiên tòa).

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn L bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 16 giờ ngày 17/7/2017, Nguyễn Văn L đến nhà ông M tại tổ B, ấp H, xã A, thành phố L, nhậu cùng với Hồ Văn R, Trương Minh P1 và Nguyễn Minh P, sinh năm 1984, ngụ tổ C, ấp H, xã A. Trong lúc nhậu, L lấy con dao yếm dùng để chặt ốc để trên bàn cắm mạnh xuống bàn làm đổ rổ ốc. Thấy vậy, nên P cự cãi với L, tay phải cầm dao, còn tay trái cầm chày đâm tiêu quơ qua quơ lại, P đứng đối diện cầm ghế lên đỡ nhưng lưỡi dao khứa nhẹ vào vị cổ trái của P gây thương tích, mọi người can ngăn.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, L thủ sẵn trong người cây mỏ lết bằng kim loại dài 20cm đến nhà ông M tiếp tục nhậu với P và Hồ Duy T (con ruột của R). P mời L uống rượu nhưng L không đồng ý nên cả hai tiếp tục xảy ra mâu thuẫn. Lúc này L đang đứng bên hông trái của P lấy mỏ lết đánh trúng vào phía sau đầu P 02 cái gây thương tích chảy máu. L bỏ về nhà vứt mỏ lết xuống Kênh XB, còn P được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an xã A đến hiện trường thu giữ tang vật:

01 cây dao yếm và chuyển hồ sơ cùng tang vật đến Cơ quan điều tra Công an thành phố Cao Lãnh thụ lý theo thẩm quyền.

Cơ quan điều tra tiến hành truy tìm cây mỏ lết mà L dùng để đánh P gây thương tích ở đầu nhưng không tìm thấy.

Ngày 12/8/2017, tiến hành cho L nhận dạng mỏ lết tương tự mỏ lết L dùng đánh vào đầu P gây thương tích.

Căn cứ kết luận giám định pháp y số 232/TgT-TTPY ngày 03/8/2017 của Trung tâm pháp y về thương tích, kết luận: 03 sẹo vết thương phần mềm vùng đầu, trước cổ sẹo lành, tỷ lệ thương tật 03%. Vết thương ở cổ do vật sắc bén gây nên, vết thương ở đầu do vật tày gây nên.

Ngày 29/8/2017, P làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với L. P yêu cầu L bồi thường tiền điều trị có hóa đơn chứng từ 1.721.000 đồng và tiền bồi dưỡng sức khỏe là 500.000 đồng. Tổng số tiền P yêu cầu L bồi thường là 2.221.000 đồng. Tuy nhiên, đến ngày 13/10/2017, L đã tác động gia đình tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho P 1.900.000 đồng, P đã nhận tiền nhưng vẫn yêu cầu xử lý hình sự đối với L, ngoài ra không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Đối với cây dao yếm thu giữ của ông Hồ Văn R mà L dùng để gây thương tích cho P, ông R không yêu cầu nhận lại nên cần tịch thu tiêu hủy.

Tại bản cáo trạng số 83/CT-VKS ngày 01/11/2017 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh truy tố bị cáo Nguyễn Văn L về tội “Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 104 của Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn L đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với nội dung cáo trạng đã nêu như sau:

Vào khoảng 16 giờ ngày 17/7/2017, bị cáo L đến nhà ông M tại tổ B, ấp H, xã A, thành phố L nhậu cùng với Hồ Văn R, Trương Minh P1 và Nguyễn Minh P. Trong lúc nhậu, bị cáo lấy con dao yếm cắm mạnh xuống bàn làm đổ rổ ốc, thấy vậy P mới cự cãi với bị cáo, tay phải cầm dao còn tay trái cầm chày đâm tiêu bị cáo quơ qua quơ lại lưỡi dao khứa nhẹ vào cổ của P gây thương tích. Không dừng lại ở đó đến khoảng 18 giờ cùng ngày, bị cáo L giấu sẵn trong người cây mỏ lết bằng kim loại dài 20cm đến nhà ông M tiếp tục nhậu với P và Hồ Duy T (con ruột của R). P mời bị cáo uống rượu nhưng bị cáo không đồng ý, cả hai tiếp tục xảy ra mâu thuẫn. Lúc này, bị cáo đang đứng bên hông trái của P, lấy mỏ lết đánh trúng vào phía sau đầu P 02 cái gây thương tích chảy máu, anh P được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp.

Theo kết quả giám định pháp y của cơ quan chuyên môn, tỷ lệ thương tật bị cáo L gây ra cho người bị hại Nguyễn Minh P là 03%. Anh Nguyễn Minh P có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn L.

Lời khai nhận của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, vật chứng cùng với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên đã có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” được quy tại Điểm a Khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự.

Tại Điểm a Khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm...;

….

Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo Nguyễn Văn L là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, giữa bị cáo và bị hại có mối quan hệ họ hàng, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong lúc cùng uống rượu, bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người bị hại. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh truy tố bị cáo với tình tiết định khung dùng hung khí nguy hiểm tại Điểm a Khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Tại phiên tòa, người bị hại vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi tố hình sự đối với hành vi cố ý gây thương tích của bị cáo L, do đó cần có mức án tương xứng, cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo đã tác động gia đình tự nguyện bồi thường cho người bị hại, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại Điểm b, h, p Khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự, vì vậy Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 104; Điểm b, h, p Khoản 1 Điều 46 và Điều 47 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L từ 03 đến 06 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng như cáo trạng đã nêu.

Xét thấy đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát là phù hợp nên chấp nhận.

- Về trách nhiệm dân sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, người bị hại đã nhận tiền bồi thường xong và không có yêu cầu bồi thường gì khác nên không đặt vấn đề xem xét giải quyết.

- Về vật chứng: Đối với 01 con dao yếm dài 20cm, lưỡi bằng kim loại, cán bằng gỗ dài 10cm là công cụ liên quan đến vụ án nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 104; Điểm b, h, p Khoản 1 Điều 46 và Điều 47 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn L 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 05/10/2017.

Về trách nhiệm dân sự: Đã bồi thường xong.

Về vật chứng: Áp dụng Điểm a Khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 01 con dao yếm dài 20cm, lưỡi bằng kim loại, cán bằng gỗ dài 10cm.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016.

Bị cáo Nguyễn Văn L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

294
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 84/2017/HSST ngày 14/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:84/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Lãnh - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;