Bản án 83/2020/HS-ST ngày 23/10/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAO LỘC, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 83/2020/HS-ST NGÀY 23/10/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 23 tháng 10 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 78/2020/TLST-HS, ngày 01 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 80/2020/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

Lường Văn Th; tên gọi khác: Không; sinh ngày 04 tháng 4 năm 1994, tại huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Nơi cư trú: Khu N, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; trình độ văn hóa: 6/12; nghề nghiệp: Không; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Không biết bố là ai và con bà Lường Thị I (đã chết); vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Không có án tích, không bị xử phạt vi phạm hành chính, không bị xử lý kỷ luật. Bị cáo bị tạm giữ tại Nhà tạm giữ Công an huyện Cao Lộc từ ngày 18/7/2020 đến nay; có mặt.

Bị hại: Ông Đoàn Văn C, sinh năm 1967; cư trú tại: Thôn Th, xã Ph, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; vắng mặt.

Người làm chứng:

1. Ông Tạ Xuân M; vắng mặt.

1. Anh Hoàng Tuấn A; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 04 giờ ngày 18/7/2020, Lường Văn Th đi bộ từ phòng trọ tại Khu N, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Lạng Sơn đến khu vực thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Lạng Sơn, mục đích để xem nhà nào sơ hở thì trộm cắp tài sản. Khoảng 05 giờ cùng ngày Lường Văn Th đi đến ngôi nhà đang xây của anh Hoàng Tuấn A ở Thôn Th, xã Ph, huyện C, tỉnh Lạng Sơn do Đoàn Văn C, sinh năm 1967, trú tại: Thôn Th, xã Ph, huyện C, tỉnh Lạng Sơn làm chủ thầu xây dựng. Lường Văn Th quan sát xung quanh không thấy có ai đã lẻn vào nhà thì thấy có một máy đục màu xanh đen để ở cạnh cửa chính, một máy trà màu đỏ đen để giữa nhà và một máy cắt sắt màu đen để ở gầm cầu thang, Lường Văn Th lấy trộm ba máy trên mang ra để cạnh đường rồi nhặt lấy một chiếc bao tải ở gần đó cho những thứ vừa lấy trộm được vào và đi bộ về phía khu G, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Lạng Sơn, khi Lường Văn Th đang đi thì gặp Tạ Xuân M, trú tại: Tổ x, khu G, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Lạng Sơn hỏi Lường Văn Th bán gì, Lường Văn Th trả lời bán máy khoan, máy cắt, Tạ Xuân M mở ra xem và đồng ý mua, sau đó bảo Lường Văn Th vác về nhà Tạ Xuân M, Tạ Xuân M trả giá 03 (ba) chiếc máy trên là 500.000 đồng (năm trăm nghìn đồng), Lường Văn Th đồng ý bán, sau khi bán xong Lường Văn Th về khu vực đường xx, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Lạng Sơn. Số tiền 500.000 đồng (năm trăm nghìn đồng) Lường Văn Th đã tiêu sài hết vào việc cá nhân.

Vật chứng thu giữ: 01 (một) máy trà cầm tay màu đỏ - đen nhãn hiệu BDK Mod 17918 cũ đã qua sử dụng; 01 (một) máy đục cầm tay màu xanh - đen nhãn hiệu DCA AZC 03-26B cũ đã qua sử dụng; 01 (một) máy cắt sắt màu đen, không có nhãn hiệu, cũ đã qua sử dụng. Ngày 11/8/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cao Lộc đã trả cho Đoàn Văn C là chủ sở hữu.

Bản kết luận giám định số 28/KLGĐTSHS ngày 21/7/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cao Lộc kết luận: Tổng giá trị tài sản định giá là: 2.255.000 đồng (hai triệu hai trăm năm mươi năm nghìn đồng).

Đối với Tạ Xuân M là người mua số tài sản của Lường Văn Th do không biết tài sản do trộm cắp mà có, nên không có căn cứ để xử lý trong vụ án này.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Bị hại ông Đoàn Văn C và người mua tài sản với Lường Văn Th là ông Tạ Xuân M không yêu cầu bồi thường.

Tại bản cáo trạng số 78/CT-VKS ngày 29/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Lường Văn Th về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 50 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Tuyên bố bị cáo Lường Văn Th phạm tội Trộm cắp tài sản. Xử phạt bị cáo Lường Văn Th từ 06 (sáu) tháng đến 09 (chín) tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có tài sản và nghề nghiệp, đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị Hội đồng xét xử - xác nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cao Lộc đã trả lại 01 (một) máy trà cầm tay màu đỏ - đen nhãn hiệu BDK Mod 17918 cũ đã qua sử dụng; 01 (một) máy đục cầm tay màu xanh - đen nhãn hiệu DCA AZC 03-26B cũ đã qua sử dụng; 01 (một) máy cắt sắt màu đen, không có nhãn hiệu, cũ đã qua sử dụng cho chủ sở hữu là ông Đoàn Văn C.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Bị hại ông Đoàn Văn C và ông Tạ Xuân M không yêu cầu bồi thường, nên đề nghị không xem xét giải quyết.

Về án phí: Bị cáo Lường Văn Th phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận. Tại lời nói sau cùng bị cáo chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai báo phù hợp với các chứng cứ khác và không có khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của bị hại; người làm chứng và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, do đó có căn cứ xác định: Khoảng 05 giờ, ngày 18/7/2020 Lường Văn Th lợi dụng sơ hở của gia đình anh Hoàng Tuấn A đang xây dựng nhà, không có người trông coi đã lẻn vào nhà lấy trộm 01 (một) máy trà cầm tay màu đỏ, đen; 01 (một) máy đục cầm tay màu xanh, đen; 01 (một) máy cắt sắt màu đen, tài sản này là của ông Đoàn Văn C, sinh năm 1967, trú tại: Thôn Th, xã Ph, huyện C, tỉnh Lạng Sơn làm chủ thầu xây dựng, sau đó Lường Văn Th mang bán cho Tạ Xuân M được 500.000 đồng. Kết luận định giá tài sản 03 (ba) chiếc máy trên có tổng giá trị là 2.255.000 đồng (hai triệu hai trăm năm mươi năm nghìn đồng).

[3] Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, do vậy bị cáo có đủ khả năng để nhận thức việc thực hiện hành vi lấy tài sản của người khác là vi phạm pháp luật. Tài sản bị cáo trộm cắp có trị giá 2.255.000 đồng (hai triệu hai trăm năm mươi năm nghìn đồng). Vì vậy, hành vi trộm cắp tài sản của bị cáo Lường Văn Th đã đủ yếu tố cấu thành tội Trộm cắp tài sản.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã lợi dụng sự sơ hở của chủ sở hữu để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lộc truy tố bị cáo phạm tội Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Lường Văn Th không có.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tại cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm i, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[7] Về nhân thân: Bị cáo không có án tích, không bị xử phạt vi phạm hành chính, không bị xử lý kỷ luật.

[8] Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù tại cơ sở giam giữ mới đảm bảo tính nghiêm minh, răn đe đối với bị cáo cũng như phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

[9] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp và không có tài sản, nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

[10] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Bị hại ông Đoàn Văn C đã nhận lại tài sản không yêu cầu bị cáo bồi thường; ông Tạ Xuân M là người mua 03 chiếc máy bị cáo Lường Văn Th trộm cắp cũng không yêu cầu bồi thường, nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

[11] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 (một) máy trà cầm tay màu đỏ - đen nhãn hiệu BDK Mod 17918 cũ đã qua sử dụng; 01 (một) máy đục cầm tay màu xanh - đen nhãn hiệu DCA AZC 03-26B cũ đã qua sử dụng; 01 (một) máy cắt sắt màu đen, không có nhãn hiệu, cũ đã qua sử dụng là tài sản của ông Đoàn Văn C, ngày 11/8/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cao Lộc đã trả lại cho ông Đoàn Văn C, nên Hội đồng xét xử chỉ xác nhận.

[12] Đối với Tạ Xuân M là người mua số tài sản của Lường Văn Th do không biết tài sản do trộm cắp mà có, nên không có căn cứ để xử lý trong vụ án này, nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

[13] Về án phí: Bị cáo Lường Văn Th bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

[14] Ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa Hội đồng xét xử sẽ xem xét và quyết định.

[15] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; bị hại được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm i, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 50 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lường Văn Th phạm tội Trộm cắp tài sản.

2. Về hình phạt:

- Hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Lường Văn Th 06 (sáu) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ ngày 18/7/2020.

- Hình phạt bổ sung: Không áp dụng đối với bị cáo.

3. Về xử lý vật chứng: Xác nhận ngày 11/8/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cao Lộc đã trả lại cho bị hại ông Đoàn Văn C 01 (một) máy trà cầm tay màu đỏ - đen nhãn hiệu BDK Mod 17918 cũ đã qua sử dụng; 01 (một) máy đục cầm tay màu xanh - đen nhãn hiệu DCA AZC 03-26B cũ đã qua sử dụng;

01 (một) máy cắt sắt màu đen, không có nhãn hiệu, cũ đã qua sử dụng.

4. Về án phí: Bị cáo Lường Văn Th phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để nộp ngân sách nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được giao nhận bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 83/2020/HS-ST ngày 23/10/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:83/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cao Lộc - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;