Bản án 83/2019/HS-ST ngày 15/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN L, TỈNH BẮC GIANG 

BẢN ÁN 83/2019/HS-ST NGÀY 15/11/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15/11/2019 tại Tòa án nhân dân huyện L, tỉnh Bắc Giang. mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 87/2019/HSST ngày 25/10/2019 đối với bị cáo:

Trn Văn Đ; tên gọi khác: Không có; sinh năm 2000; nơi sinh và cư trú: Bản Q, xã V, huyện L, tỉnh Bắc Giang; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 8/12; con ông Trần Văn C và bà Vũ Thị H; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; Bị bắt quả tang, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/7/2019 đến nay; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Chị Trương Thị H, sinh năm 1980; nơi cư trú: Thôn G, xã S, huyện L, tỉnh Bắc Giang (vắng mặt)

- Người làm chứng:

1. Anh Lê Quang V, sinh năm 1988 (vắng mặt) TQ: Thôn B, xã N, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

2. Anh Lý Văn H, sinh năm 2001 (vắng mặt) TQ: Thôn G, xã S, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

3. Anh Lý Đức H, sinh năm 1999 (vắng mặt) TQ: Thôn R, xã S, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 16 giờ 50 phút ngày 22/7/2019, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện L tiến hành tuần tra, kiểm soát trên tỉnh lộ 293 thuộc địa phận thôn B, xã N, huyện L, tỉnh Bắc Giang phát hiện Trần Văn Đ điều khiển xe mô tô hướng N – Bình Sơn không đội mũ bảo hiểm. Tổ công tác đã dừng xe, kiểm tra và phát hiện Trần Văn Đ có hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy tang vật thu giữ gồm: 01 túi nilon màu trắng được hàn kín, một đầu có rãnh khóa nhựa bên trong đựng chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp trong vỏ bao thuốc lá “Thăng Long” màu vàng và số tiền 30.000 đồng trên người Trần Văn Đ. Tổ công tác tiến hành niêm phong vật chứng nghi là ma túy vào trong 01 phong bì thư ký hiệu “QT1”.

Kim tra gian nhà ngoài cùng của gia đình anh Lê Quang V, sinh năm 1988 trú tại thôn B, xã N, huyện L, nơi Đ chạy vào khi bị Cảnh sát giao thông dừng xe, phát hiện 01 túi ni lon màu trắng được hàn kín, một đầu có rãnh khóa nhựa bên trong đựng chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp, do sợ hãi Đ đã vất túi ni lon đựng ma túy tại đó. Tổ công tác đã niêm phong tang vật trong phong bì thư ký hiệu “QT2” . Ngoài ra, tổ công tác còn tiến hành thu giữ 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream biển kiểm soát 98F1 – 155.53 của Trần Văn Đ.

Ngày 23/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện L đã tiến hành khám xét khẩn cấp đối với chỗ ở của Trần Văn Đ. Kết quả khám xét không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Ngày 23/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện L ra Quyết định trưng cầu phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang (PC09) giám định vật chứng nghi là ma túy tổng hợp được niêm phong trong các phong bì thư kí hiệu “QT1” và “QT2”. Tại Kết luận giám định số 1206/KL-KTHS ngày 24/07/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an Tỉnh Bắc Giang kết luận:

- Trong 01 phong bì thư có ký hiệu “QT1” đã được niêm phong gửi giám định:

Cht tinh thể màu trắng đựng trong 01( một) túi nilon màu trắng được hàn kín một đầu, có rãnh khóa bằng nhựa là chất ma túy Methamphetamine, có khối lượng: 0,080gam

- Trong phong bì thư có kí hiệu “QT2” đã được niêm phong gửi giám định:

Cht tinh thể màu trắng đựng trong 01 (một) túi nilon màu trắng được hàn kín, một đầu, có rãnh khóa bằng nhựa là chất ma túy Methamphetamine, có khối lượng: 0,067gam.

Ngày 14/8/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện L tiến hành thực nghiệm điều tra cho Trần Văn Đ đi chỉ vị trí bị bắt giữ về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy và thực hiện lại toàn bộ quá trình tàng trữ trái phép chất ma túy. Kết quả thực nghiệm điều tra phù hợp với những lời khai báo của bị cáo Trần Văn Đ tại Cơ quan điều tra.

Ti Cơ quan điều tra Trần Văn Đ khai nhận như sau: Bản thân Đ là đối tượng thường xuyên sử dụng ma tuý tổng hợp. Khoảng 17 giờ ngày 22/7/2019, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên Đ đã hỏi mượn xe mô tô DREAM biển kiểm soát 98F1- 155.53 của anh Lý Văn H, sinh năm 2001 trú tại thôn G, xã S, huyện L và anh Lý Đức H, sinh năm 1999 ở thôn R, xã S, huyện L (là người quen biết với Đ từ trước) nói là “ đi mua chai nước một lúc”. Ban đầu H không cho Đ mượn xe nhưng H là anh họ của H nói “Cho nó mượn đi một lúc cũng được chứ sao” nên H đã đưa chìa khóa xe cho H để cho Đ mượn. Sau khi mượn được xe, Đ đi ra khu vực gần cổng Trường trung học cơ sở xã N để tìm mua ma túy. Tại đây, Đ mua được của 01 người thanh niên tên là Hiệp 02 túi mua túy đá với giá 200.000đ mỗi túi. Đ cầm 02 túi nilon ma túy đá vừa mua được ở tay trái rồi điều khiển xe về hướng xã Bình Sơn. Khi đi đến thôn B, xã N do Đ không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô nên Đ đã bị Cảnh sát giao thông Công an huyện L ra tín hiệu dừng xe. Do sợ hãi nên Đ chạy vào nhà anh Lê Quang V, sinh năm 1988 ở thôn B, xã N, huyện L và vứt 02 túi ma túy vừa mua được xuống nền nhà giáp cửa ra vào nhà anh V rồi quay lại ký biên bản xử lý vi phạm Luật giao thông đường bộ. Sau khi ký biên bản xong, Đ quay lại chỗ đã vứt 02 túi ma túy trước đó nhưng chỉ tìm thấy 01 túi, Đ nhặt túi ma túy đó lên và cất vào bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng đã hút dở do Đ mang theo và để vào túi quần bên trái phía trước rồi đi về. Khi Đ ra cửa thấy có dấu hiệu khả nghi nên Công an huyện L tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang Đ tàng trữ trái phép chất ma túy. Kiểm tra nơi Đ vất ma túy, Công an huyện L phát hiện 01 túi nilon màu trắng được hàn kín, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa bên trong đựng chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp.

Tại bản cáo trạng số 86/CT-VKS ngày 25/10/2019 của VKSND huyện L, tỉnh Bắc Giang đã truy tố Trần Văn Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo khai: Cáo trạng nêu bị cáo có hành vi tàng trữ 02 gói Ma túy đá Methamphetamine có khối lượng 0,147 gam là hoàn toàn đúng. Do bị cáo nghiện Ma túy nên bị cáo mua về để sử dụng dần.

Đại diện VKSND huyện L thực hành quyền công tố tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật như đã truy tố. Sau khi đánh giá tính chất vụ án, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, đã đề nghị HĐXX: Tuyên bố bị cáo Trần Văn Đ phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 BLHS, xử phạt: Trần Văn Đ từ 12 – 15 tháng tù. Thời hạn tù tính từ tạm giữ, tạm giam 22/7/2019. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Ngoài ra còn đề xuất về xử lý vật chứng và án phí sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện L, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện L, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra và phù hợp với lời khai của những người liên quan, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ được và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở kết luận: Hồi 16 giờ 50 phút ngày 22/7/2019, tại đường tỉnh lộ 293 thuộc địa phận thôn B, xã N, huyện L, tỉnh Bắc Giang, khi Trần Văn Đ đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,147 gam ma túy Methamphetamine thì bị Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện L phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ tang vật.

[3] Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất Ma túy” được quy định tại khoản 1 Điều 249 của BLHS. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện L đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[4] Hành vi tàng trữ trái phép chất Ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm chính sách độc quyền quản lý các chất gây nghiện của Nhà nước. Ngoài ra tội phạm về Ma túy còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác trong đời sống gia đình và xã hội.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS.

[5] Từ những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, HĐXX xét thấy: Cần pH cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ sức cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội.

Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cần xem xét đến những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Ngoài hình phạt chính điều luật còn quy định hình phạt bổ sung nhưng do bị cáo không có tài sản, chưa có gia đình nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[6] Về nguồn gốc số ma túy, Trần Văn Đ khai là mua được của một người thanh niên tên Hiệp ở ven đường tỉnh 293 gần cổng Trường trung học cơ sở xã N, huyện L,tỉnh Bắc Giang nhưng không biết cụ thể họ, tên, địa chỉ là gì nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện L chưa có căn cứ để xác minh, làm rõ.

[7] Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream biển kiểm soát 98F1– 155.53 xác định là của chị Trương Thị H, sinh năm 1980, trú tại thôn G, xã S, huyện L là mẹ đẻ của anh Lý Văn H. Anh H và chị H không biết việc Đ sử dụng chiếc xe mô trên trên làm phương tiện tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngày 01/10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện L đã tiến hành xử lý vật chứng, trả lại cho chị H là có căn cứ, đúng quy định.

[8] Các vật chứng còn lại gồm:

- Số tiền 30.000 đồng tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không liên quan đến việc phạm tội trả lại cho bị cáo.

- 01 phong bì thư ký hiệu “QT1”, 01 phong bì thư ký hiệu “QT2” bên trong đựng mẫu vật hoàn lại sau giám định đều là chất ma tuý Methamphetamine có đóng dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang cần tịch thu tiêu hủy.

Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất Ma túy”.

Căn cứ khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của BLHS.

Xử phạt: Trần Văn Đ 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/7/2019.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của BLHS, Điều 106 của BLTTHS

- Trả lại bị cáo số tiền 30.000 đồng (Ba mươi nghìn đồng) nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư ký hiệu “QT1”, 01 phong bì thư ký hiệu “QT2” bên trong đựng mẫu vật hoàn lại sau giám định đều là chất ma tuý Methamphetamine có đóng dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang.

3. Về án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 136; Điều 331, Điều 333 của BLTTHS. Các Điều 21 và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

154
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 83/2019/HS-ST ngày 15/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:83/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạng Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;