Bản án 79/2019/HS-ST ngày 05/07/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 79/2019/HS-ST NGÀY 05/07/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 05 tháng 7 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 71/2019/TLST-HS ngày 03 tháng 6 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 115/2019/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Võ Hữu T, tên gọi khác: Không, sinh ngày 22 tháng 6 năm 1990 tại huyện Yên Thành; nơi cư trú: Xóm Đ, xã P, huyện Y, tỉnh Nghệ An; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; T độ văn hóa: 7/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông: Võ Hữu H (đã chết) con bà: Võ Thị V; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/3/2019 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Tú - Luật sư, Văn phòng Luật sư Hà Vinh thuộc Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ 15 phút ngày 28/3/2019 tại km số 6 quốc lộ 7B thuộc địa phận xóm 6, xã D1, huyện D, tỉnh Nghệ An Công an tỉnh Nghệ An đã bắt quả tang Võ Hữu T, sinh năm 1990; nơi cư trú: Xóm Đ, xã P, huyện Y, tỉnh Nghệ An đang bán trái phép chất ma túy cho một đối tượng trên xe ô tô nên tiến hành bắt giữ. Quá T điều tra Võ Hữu T khai nhận: Năm 2018 T đi làm thuê tại Viêng Chăn, Lào đến ngày 13/01/2019 T mua nợ của một người đàn ông tên X người Lào 15 gói ma túy loại hồng phiến với giá 1.500.000đ tiền Kíp/một gói tương đương 4.000.000đ VNĐ/ một gói rồi đưa về Việt Nam bán để kiếm lời. Khoảng 12 giờ ngày 28/3/2019 có một người đàn ông gọi điện tự giới thiệu tên là N đặt mua 10 gói hồng phiến với giá 6.300.000đ /01 gói. T đồng ý và hẹn tối cùng ngày sẽ giao hàng tại khu vực xã Di2. Khoảng 20 giờ ngày 28/3/2019 T đến nhà Anh Võ Huy Th, sinh năm 1991 cư trú tại xóm T, xã P, huyện Y mượn xe máy hiệu AIRBLADE biển kiểm soát 37 P1 349.21 đi giao hàng. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày T mang theo 10 gói ma túy hồng phiến đến tại km số 6 quốc lộ 7B thuộc địa phận xóm 6, xã D2, huyện D, tỉnh Nghệ An khi đang thực hiện hành vi mua bán ma túy cho đối tượng tên là Nam thì bị bắt quả tang. Người đàn ông tên N chạy thoát.

Vật chứng thu được khi bắt quả tang là 10 gói ni lông chứa các viên nén màu hồng, 01 xe máy hiệu AIRBLADE biển kiểm soát 37 P1 349.21; một điện thoại di động hiệu Sam Sung màu đen; 01 mũ bản hiểm màu xanh. Tiến hành khám xét khẩn cấp nhà bị cáo T thu giữ được là 05 gói ni lông chứa các viên nén màu hồng và 47.500.000đ tiền VNĐ.

Quá T điều tra xác định như sau:

- 15 gói ni lông chứa các viên nén màu hồng là ma túy tổng hợp.

Tại kết luận giám định số 545/KL-PC09(MT) ngày 02/4/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

+ “ 10 “mười” mẫu viên nén màu hồng(ký hiệu từ M1 đến M10) thu giữ của Võ Hữu T khi bắt quả tang gửi tới giám định đều là ma túy(Methamphetamine). Số viên nén màu hồng(10 gói) thu giữ của Võ Hữu T khi bắt quả tang có tổng khối lượng là 201,70g (Hai trăm linh một phẩy bảy mươi gam).”

+ “ 05 “năm” mẫu viên nén màu hồng(ký hiệu từ M11 đến M15) thu giữ khi khám xét nhà ở của Võ Hữu T gửi tới giám định đều là ma túy(Methamphetamine). Số viên nén màu hồng(05 gói) thu giữ khi khám xét nhà ở của Võ Hữu T có tổng khối lượng là 94,19g (Chín mươi tư phẩy mười chín gam).”.

- Một điện thoại di động hiệu Sam Sung màu đen; 01 mũ bản hiểm màu xanh thu giữ của Võ Hữu T là vật chứng của vụ án.

- Chiếc xe máy hiệu AIRBLADE biển kiểm soát 37 P1 349.21 có số khung: RLHJF630XFZ302658, số máy: JF63E1302698 thu giữ là tài sản hợp pháp của Anh Võ Huy L, sinh năm 1993 cư trú tại xóm 1 T, xã P, huyện Y, tỉnh Nghệ An. Do anh L đi làm thuê tại Lào nên giao lại cho Anh Võ Huy Th là anh ruột quản lý. Anh Th cho mượn xe máy không biết sử dụng vào việc phạm pháp nên không có lỗi. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã trả lại cho anh Võ Huy Th theo qui định của pháp luật.

- Số tiền 47.500.000đ thu giữ khi khám xét nhà ở của Võ Hữu Th không kiểm tra thật, giả, cơ quan điều tra đã làm rõ đây là tài sản của anh Võ Hữu Hành, anh trai của Võ Hữu T đi làm thuê tại tỉnh Đồng Nai đưa về cho mẹ là bà Võ Thị V và anh trai bị ung thư giai đoạn cuối để chữa bệnh, số tiền này không liên quan đến hành vi phạm tội nên cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại cho anh Võ Hữu Hành theo qui định của pháp luật.

Cáo trạng số 95/CT-VKS-P1 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định truy tố Võ Hữu T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Võ Hữu T: 20 năm tù. Bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, chưa thu lợi bất chính đề nghị: Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy ma túy là hàng cấm, chiếc mũ bảo hiểm xe máy giá trị không lớn, đề nghị: Tịch thu sung quỹ điện thoại của bị cáo dùng liên lạc khi phạm tội. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa cung cấp thêm 2 giấy xác nhận của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 về việc bố và mẹ bị cáo là dân công hỏa tuyến được hưởng chế độ theo NĐ 49/2015 của Chính phủ và đề nghị: Quá T điều tra, xét xử bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn bố mất sớm, mẹ già, bị bệnh, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, bố, mẹ có công đề nghị áp dụng khoản 2 điều 51 BLHS là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ.

Bị cáo đồng ý với Luật sư, không có ý kiến gì tranh luận và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản phạm pháp, Kết luận giám định được thẩm tra tại phiên tòa. Có đủ căn cứ khẳng định: Vào ngày 28/3/2019 bị cáo T có hành vi đưa 10 gói hồng phiến đi bán, khám nhà thu được 5 gói hồng phiến được xác định là chất Methamtaminne, có khối lượng 295,89g. Bị cáo mua, bán nhằm mục đích thu lợi nhuận nên có cơ sở kết luận bị cáo đã phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy, với khối lượng 295,89g đã phạm vào điểm b, khoản 4 điều 251 Bộ luật Hình sự.

[3] Xét tính chất phạm tội, các tình tiết tăng, nặng giảm nhẹ: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo không những gây tác hại nghiêm trọng đến an ninh biên giới và trật tự, an toàn xã hội mà còn làm suy thoái giống nòi, phá hoại hạnh phúc và kinh tế gia đình, xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về chất gây nghiện. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật hình sự nhưng vẫn cố tình thực hiện tội phạm nhằm mục đích vụ lợi. Ma túy đang là một hiểm họa lớn cho toàn xã hội, do đó phải xử phạt nghiêm minh, cách ly bị cáo khỏi xã hội với thời gian dài nhằm trừng trị, răn đe và phòng ngừa loại tội phạm này trong xã hội. Tuy nhiên trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo có nhân thân chưa có tiền án tiền sự, gia đìnhcókhó khăn, bố mất, mẹ già ốm đau, bố, mẹ cũng có công cho xã hội ( phục vụ dân công hỏa tuyến được hưởng chế độ theo NĐ 49 CP/ 2015), được xem xét là tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 điều 51 vì vậy cũng có xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội chưa thu lợi nhuận, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chưa có vợ, con, đang sống cùng mẹ già nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng: Ma túy thu giữ của bị cáo là vật Nhà nước cấm lưu hành. Mũ bảo hiểm giá trị sử dụng không lớn cần tịch thu tiêu hủy. Đối với điện thoại thu giữ của bị cáo là công cụ phương tiện phạm tội nên tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước.

[6] Trong vụ án này, có người đàn ông tên X người Lào (bán ma túy ) và người đàn ông tên N (mua ma túy) của Võ Hữu T do không xác định được lai lịch, địa chỉ cụ thể, cơ quan điều tra không có căn cứ xác minh, làm rõ nên không có căn cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Võ Hữu T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 4 điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Võ Hữu T 20 ( Hai mươi) năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam: ngày 28/3/2019. Miễn áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng:

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 274,29 gam Methamphetamine được Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an tỉnh Nghệ An niêm phong trong hộp giấy. Tịch thu tiêu hủy 01( một) mũ bảo hiểm xe máy thu giữ của bị cáo T.

Tịch thu nạp ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Sam sung màu đen thu giữ của bị cáo T.

Đặc điểm tình trạng vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An ngày 31/5/2019.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Võ Hữu T phải chịu 200.000đ ( Hai trăm ngàn đồng).

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo T được quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

254
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 79/2019/HS-ST ngày 05/07/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:79/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;