Bản án 79/2018/HS-ST ngày 08/11/2018 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 79/2018/HS-ST NGÀY 08/11/2018 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 70/2018/HSST ngày 05 tháng 10 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 200/2018/QĐXX-HS ngày 23 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo: Lưu Quang T, sinh năm 1985.

HKTT và chỗ ở: thôn H, xã A, huyện L, tỉnh Bắc Ninh.

Quốc tịch: Việt Nam Dân tộc: Kinh Tôn giáo: Không Trình độ văn hóa: 8/12 Nghề nghiệp: Lao động tự do Con ông Lưu Quang T, sinh năm 1959; Con bà Vũ Thị T1, sinh năm 1960 (đã chết).

Gia đình có 02 chị em, bị cáo là con thứ hai.

Có vợ là Nguyễn Thị N, sinh năm 1986; Có 03 người con, con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh năm 2016.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/6/2018. Hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

Ngưi bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Đức Bình, Luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Quang Dũng và cộng sự, Đoàn luật sư tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

Người làm chứng:

1. Anh Đoàn Trắc R, sinh năm 1984.

HKTT: Thôn L1, xã N, huyện G, tỉnh Bắc Ninh. Vắng mặt.

2. Ông Nguyễn Đức T2, sinh năm 1960.

HKTT: Thôn Đ, thị trấn G, huyện G, tỉnh Bắc Ninh. Vắng mặt.

3. Bà Trần Thị H1, sinh năm 1962.

HKTT: Đường 280, thôn V, thị trấn G, huyện G, tỉnh Bắc Ninh. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 10 phút, ngày 20/6/2018, tại đường tỉnh lộ 280 thuộc thôn V, thị trấn G, huyện G, tỉnh Bắc Ninh; Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC47) – Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an huyện G và Công an thị trấn G bắt quả tang Lưu Quang T đang thực hiện hành vi vận chuyển trái phép 52,5010 gam ma túy, loại ma túy: Methamphetamine.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 túi nilon màu xanh bên trong có 03 túi nilon bao gồm 01 túi nilon màu trắng chứa tinh thể màu trắng và 02 túi nilon màu xanh đều chứa các viên nén hình tròn màu hồng và màu xanh;

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu iphone đã qua sử dụng và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen đã qua sử dụng.

Tại bản kết luận giám định số 758/KLGĐ-PC54 ngày 20/6/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Chất tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilon màu trắng có khối lượng là 25,9042 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine.

Các viên nén hình tròn màu hồng và màu xanh bên trong 02 túi nilon màu xanh có khối lượng là 26,5968 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine. ”

Với những tình tiết như trên, tại bản Cáo trạng số 112/CT-VKS-P1 ngày 04/10/2018 của VKSND tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Lưu Quang T về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 3 Điều 250 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lưu Quang T khai nhận: Khoảng hơn 12h00 ngày 20/6/2018, bị cáo đang ngồi uống nước chè tại bến xe thị trấn Thứa, huyện L, tỉnh Bắc Ninh thì nhận được điện thoại của D quê Hải Phòng (bị cáo không biết họ của D, không biết năm sinh, không biết rõ địa chỉ) hỏi “Đang ở đâu” thì bị cáo trả lời đang ở bến xe. Khoảng 15p sau thì D ra quán nước bị cáo đang ngồi. Khi đi đến D ngồi trên ô tô 4 chỗ taxi màu đen do một người bên trong lái. D đưa cho bị cáo một túi nilon màu xanh và bảo bị cáo “cầm đấy mà chơi và chơi ở đâu thì gọi cho anh”. Bị cáo biết rõ đó là túi ma túy, bị cáo cầm đút vào túi quần bên phải phía trước quần đang mặc và lên xe ô tô taxi D vừa đi, còn anh D vẫn ở đó. Khi đến ngã tư thị trấn G thuộc đoạn đường tỉnh lộ 280 thì người lái xe bảo khát nước và xuống xe mua nước. Người này đi được 1 đoạn thì công an bắt giữ bị cáo và tịch thu toàn bộ tang vật, khi bị cáo quay lại nhìn thì lái xe đã lên chiếc ô tô phóng chạy thoát.

Bị cáo thừa nhận, Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo vè tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” là đúng tội, không oan.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu quan điểm luận tội, sau khi phân tích các tài liệu chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra cũng như diễn biến của phiên tòa; Trên cơ sở phân tích tính chất mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo; cũng như xem xét các tình giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo; Đại diện VKS đề nghị đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lưu Quang T phạm tội “Vận chuyển trái phép ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 250 BLHS. Áp dụng điểm b khoản 3, 5 Điều 250; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự 2015, xử phạt: Lưu Quang T từ 15-16 năm tù. Phạt bổ sung bị cáo số tiền từ 5.000.000đ-10.000.000đ.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy còn lại sau giám định, hoàn trả bị cáo 02 điện thoại nhưng được tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Người bào chữa cho bị cáo là Luật sư Nguyễn Đức Bình phát biểu quan điểm tranh luận: Nhất trí với bản cáo trạng về tội danh áp dụng đối với bị cáo, tuy nhiên Luật sư Bình cho rằng bị cáo do hoang mang lo sợ khi bị bắt nên có sự thay đổi lời khai vì cho rằng phải là vận chuyển thuê thì mới phạm tội, còn ngay tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đều thừa nhận hành vi mang số ma túy theo trong người từ bến xe Thứa, L đi G. Đây là do trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế, chứ không phải bị cáo ngoan cố không nhận tội như Cáo trạng nhận định. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Do vậy, ông Luật sư HĐXX xem xét quyết định áp dụng hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cho bị cáo.

Phía đại diện VKS đối đáp: Hành vi phạm tội của bị cáo với mức khung hình phạt từ 15 năm đến 20 năm; quá trình xem xét đánh giá VKS đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị mức khung hình phạt ở mức khởi điểm từ 15 năm đến 16 năm là thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo nhất trí với quan điểm của người bào chữa và không tranh luận bổ sung gì thêm, chỉ mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng vì bản thân còn có ba con nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Trong quá trình điều tra, mặc lời khai của bị cáo liên tục thay đổi về một số tình tiết liên quan như về người đàn ông đưa ma túy cho bị cáo, chiếc ô tô chở bị cáo vận chuyển ma túy. Tuy nhiên các tình tiết này không làm thay đổi bản chất hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy của bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận việc người đàn ông tên D ở Hải Phòng đưa ma túy cho bị cáo và bị cáo đã cầm số ma túy đó để vận chuyển lên G thì bị bắt quả tang. Lời nhận tội này của bị cáo phù hợp với các lời khai, các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Do vậy có đủ cơ sở kết luận vào khoảng 12h40 ngày 20/6/2018, bị cáo Lưu Quang T đã có hành vi vận chuyển trái phép 52,5010 gam Methamphetamine từ bến xe Thứa, huyện L đi thị trấn G, huyện G thì bị bắt quả tang. Hành vi của bị cáo đã phạm tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Tội được quy định tại điểm b khoản 3 Điều 250 BLHS 2015 như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội. Hành vi phạm tội của bị cáo không những đã xâm phạm đến chính sách độc quyền, quản lý các chất ma túy của Nhà nước mà còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an, làm gia tăng người nghiện ma túy trong xã hội và là cầu nối của đại dịch HIV/AIDS. Do vậy cần phải xử lý nghiêm bằng luật hình sự để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, là người công dân bị cáo có đủ nhận thức để hiểu được tác hại của ma túy và những quy định cấm đoán của pháp luật đối với mọi hành vi phạm tội về ma túy. Song bị cáo bất chấp tất cả để đi vào con đường Vận chuyển trái phép chất ma túy. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm, liều lĩnh, thực hiện hành vi phạm tội vào ban ngày, từ huyện này sang huyện khác trong tỉnh Bắc Ninh, với số lượng vận chuyển ma túy lớn là 52,5010 gam Methamphetamine. Chứng tỏ bị cáo là người rất coi thường pháp luật; do vậy, cần phải có mức án thật nghiêm khắc cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian dài tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và cũng để có thời gian cải tạo bị cáo thành người công dân có ích cho xã hội.

Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, HĐXX nhận thấy: Bị cáo Lưu Quang T không có tiền án, tiền sự; sự hiểu biết pháp luật có phần hạn chế, quá trình điều tra mặc dù có một số lời khai không thống nhất, việc này được người bào chữa lý giải do bị cáo lo sợ, hoang mang nên bị cáo mới trình bày không rõ ý, tuy nhiên bị cáo bị cáo luôn thể hiện sự thành khẩn khai báo, thái độ ăn năn hối cải và thừa nhận hành vi phạm tội của mình nên thiết nghĩ cần áp dụng 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS; bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nên cần áp dụng Điều 54 BLHS để xử phạt bị cáo dưới mức khung hình phạt là thỏa đáng. Bị cáo vận chuyển ma túy không nhằm mục đích hưởng lợi và bị cáo không có công ăn, việc làm ổn định nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Đối với người đàn ông tên D ở Hải Phòng, theo như T khai là người đã đưa và bảo bị cáo vận chuyển ma túy và người lái xe đưa T đi vận chuyển, Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Xử lý vật chứng của vụ án:

- Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số lượng ma túy còn lại sau giám định.

- Hoàn trả bị cáo 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu đen đã cũ và 01 chiếc điện thoại di động Nokia màu đen đã cũ nhưng được tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lưu Quang T phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 250; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật hình sự 2015, xử phạt:

Lưu Quang T 14 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam là 20/6/2018.

Áp dụng Điều 329 BLTTHS 2015, quyết định tạm giam bị cáo Lưu Quang T 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

2. Về tang vật vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự 2015, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015:

- Tịch thu tiêu hủy toàn bộ 01 hộp giấy đựng mẫu vật hoàn lại sau khi giám định, niêm phong còn nguyên vẹn. Một mặt ghi chữ: “K/gửi: Cơ quan CSĐT (PC47) Công an tỉnh Bắc Ninh. Mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo kết luận giám định số 758/KLGĐMT-PC54 ngày 20/6/2018 của Phòng PC 54”;

- Hoàn trả bị cáo Lưu Quang T 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu đen đã cũ và 01 chiếc điện thoại di động Nokia màu đen đã cũ nhưng được tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

 (Chi tiết như Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 05/10/2018 của Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh).

- Về án phí: Bị cáo Lưu Quang T phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

- Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

329
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 79/2018/HS-ST ngày 08/11/2018 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:79/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;