Bản án 77/2021/HS-PT ngày 28/10/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 77/2021/HS-PT NGÀY 28/10/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 83/2021/TLPT-HS ngày 23 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo Lê Bữu Ch do có kháng cáo của bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 30/2021/HS-ST ngày 17 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

- Bị cáo bị kháng cáo:

Lê Bữu Ch, sinh năm: 1983; nơi cư trú: Ấp Đ, xã Kh, huyện Tr, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Thành L và bà Nguyễn Ngọc L; có vợ và 02 người con; tiền án: Không; tiền sự không; nhân thân: Có 01 tiền án đã được xóa (Tại bản án hình sự sơ thẩm số 23/2003/HS-ST ngày 20/5/2003, Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau xử phạt 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 15/8/2004, đã thực hiện xong phần dân sự và nộp án phí vào tháng 7/2003). Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 18/10/2020 cho đến nay. Bị cáo có mặt.

- Bị hại: Anh Trần Vương Ph, sinh năm 2000 (có mặt) Địa chỉ: Ấp Đ, xã Kh, huyện Tr, tỉnh Cà Mau

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại Phên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ ngày 06/7/2020, Hồ Văn T cùng một số đối tượng khác (không xác định được nhân thân lai lịch) đến nhà của Lê Bữu Ch ở ấp Đ, xã Kh, huyện Tr, tỉnh Cà Mau để đòi tiền nợ cho Phạm Văn Đ, do trước đó Ch có nợ tiền của Đ chưa trả. Ch kêu T đi về và nói mai mốt nếu có đến thì đi một người không được đem theo nhiều người thì nhóm của T đi về.

Ngày 07/7/2020 Trần Vương Ph điều khiển xe mô tô biển kiểm soát số 94E1- 141.36 của Đ giao cho Ph sử dụng đến chơi bi da với T và Nguyễn Chí Ph (là bạn của Ph) ở quán cà phê Hòn, thuộc ấp Đá Bạc, xã Khánh Bình Tây. Sau khi chơi bi da xong, Ph nhận được điện thoại của Đ kêu Ph đến nhà của Ch đòi tiền nợ cho Đ thì Ph đồng ý. Khi Ph đi đến nhà Ch thì T và Ph mỗi người điều khiển một chiếc xe mô tô đi cùng.

Khoảng 12 giờ ngày 07/7/2020, Ch đang ngồi bên mái hiên nhà cùng với con ruột là cháu Lê Đăng Kh, sinh năm 2007. Ch nghe tiếng xe mô tô dừng tại đoạn lộ trước sân nhà và nghe có tiếng động giống như thanh kim loại rơi xuống đất. Khi Ch nhìn lên thì thấy T cầm cây vũ ba khúc, Ph cầm dao tự chế cùng một số đối tượng khác (không xác định được nhân thân lai lịch) đi vào sân nhà hướng về phía Ch. Ch nghĩ do Ch không có tiền trả nợ nên nhóm người này mang theo hung khí đến đánh Ch. Ch đưa Khoa vào trong nhà, kéo cửa đóng lại rồi quay ra khu vực mái hiên nhà. Ch đứng đối diện với T thì bị T dùng vũ ba khúc đánh một cái trúng vào vai trái của Ch. Ch quay lưng lại thì T tiếp tục dùng vũ ba khúc đánh một cái trúng vào lưng Ch (nhưng không gây thương tích). Ch cúi xuống gần chỗ Ch đứng lấy một cây dao yếm cán và lưỡi bằng sắt dài 77 cm (thường ngày dùng để sắc chuối và dọn cỏ bờ) cầm trên tay phải. T thấy Ch cầm dao nên T và các đối tượng khác bỏ chạy ra ngoài lộ. Thấy vậy, Ph cũng cầm dao tự chế đi sụt lùi hướng ra lộ. Ch cầm dao đi tới chém Ph thì Ph đưa dao tự chế lên chém lại Ch nhưng không trúng, đồng thời Ph tiếp tục sụt lùi hướng ra lộ thì bị hụt chân xoay người sang trái. Ch đi tới dùng hai tay cầm dao yếm chém trúng vào cánh tay phải của Ph gây thương tích. Ph bị thương bỏ chạy ra lộ thì Ch cầm dao tiếp tục rượt đuổi Ph. Ph, T và Ph chạy bộ về hướng Đá Bạc. Ph điều trị thương tích tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau từ ngày 07/7/2020 đến ngày 16/7/2020 xuất viện. Ngày 18/9/2020 Ph có đơn yêu cầu xử lý hình sự.

Kết luận giám định số 233/TgT-20 ngày 02/10/2020, của Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau kết luận đối với Ph như sau:

01 vết sẹo từ 1/3 trên đến 1/3 dưới mặt sau - ngoài cánh tay phải, kích thước: 21,5 cm x 0,8 cm. Tỷ lệ 03%. Do vật sắc hoặc vật sắc nhọn gây ra.

Gãy 1/3 dưới xương cánh tay phải đang nẹp vis. Tỷ lệ 15%. Do vật sắc hoặc vật sắc nhọn gây ra.

Tổn thương không hoàn toàn dây thần kinh quay bên phải, định khu tổn thương ở cánh tay phải. Tỷ lệ 26%. Do vật sắc hoặc vật sắc nhọn gây ra.

Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 39%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 30/2021/HS-ST ngày 17 tháng 5 năm 2021, Tòa án nhân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã quyết định: Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt bị cáo Ch 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Tách phần bồi thường dân sự, sau này bị hại tổng hợp các khoản yêu cầu khởi kiện thành vụ kiện dân sự khác. Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 17 tháng 5 năm 2021, bị hại có kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo và xem xét trách nhiệm dân sự.

Tại Phên tòa phúc thẩm:

- Bị hại vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tham gia Phên tòa phát biểu: Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự không chấp nhận kháng cáo của bị hại, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 30/2021/HS-ST ngày 17 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

- Bị cáo trình bày: Bị cáo thừa nhận hành vi dùng dao chém và gây thương tích cho Ph. Nhưng phía nhóm của bị hại đến nhà tấn công bị cáo là có hành vi cưỡng đoạt tài sản, nhưng lại không bị xử lý hình sự nên có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Quá trình điều tra, bị cáo có khiếu nại về kết quả giám định nhưng không được xem xét. Bị cáo chém bị hại trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh hoặc vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, nên không phạm tội như cấp sơ thẩm đã xét xử.

- Lời nói sau cùng của bị cáo: Đề nghị Hội đồng xét xử hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm để điều tra, xét xử lại cho đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại Phên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như sau: Vào khoảng 12 giờ ngày 07/7/2020, Trần Vương Ph cùng với Nguyễn Chí Ph và Hồ Văn T đến nhà của Lê Bữu Ch ở ấp Đ, xã Kh, huyện Tr, tỉnh Cà Mau để đòi tiền nợ cho Phạm Văn Đ. Khi đến nhà của Ch, nhóm của Ph có mang theo mã tấu, vũ ba khúc và sử dụng các hung khí này đánh chém Ch nhưng không gây thương tích cho Ch. Thấy Ch cầm dao (dạng dao yếm bằng kim loại có tổng chiều dài 77 cm, phần cán 35 cm, lưỡi dài 42 cm (là hung khí nguy hiểm)), thì Ph đi sụt lùi hướng ra lộ và bị hụt chân xoay người sang trái thì bị Ch đi tới dùng cây dao chém một nhát trúng vào cánh tay phải của Ph gây thương tích với tổng tỷ lệ 39%. Tuy không kháng cáo, nhưng bị cáo cho rằng, vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm do phía nhóm bị hại tấn công bị cáo nhưng lại không bị xử lý về tội cưỡng đoạt tài sản. Thương tích của bị hại không đến 39% như kết quả giám định. Bị cáo dùng dao chém bị hại thuộc trường hợp của tội cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh hoặc tội cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ, thấy rằng:

[1.1] Sau khi có kết quả giám định thương tích đối với anh Ph, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Văn Thời đã có thông báo số 513/TB-CQCSĐT ngày 19/10/2020 và bị cáo nhận được thông báo cùng ngày (bút lục số 192, 202). Quá trình điều tra, ngày 14/12/2020, bị cáo có khiếu nại đối với kết quả giám định của bị hại (bút lục số 167-168). Tuy nhiên, kết quả giám định là phù hợp với thương tích của bị hại có tại giấy y chứng và hồ sơ bệnh án (bút lục 18-48). Nên khiếu nại của bị cáo là không có cơ sở và việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Văn Thời trả lời tại thông báo số 182/TB-ĐTTH ngày 21/12/2020 là phù hợp (bút lục số 187, 206).

[1.2] Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra (bút lục số 113, 165-166) thể hiện việc bị cáo biết nhóm của Ph đến nhà bị cáo vào trưa ngày 07/7/2020 là để đòi tiền do Ch nợ Phạm Văn Đ. Trên thực tế, nhóm bị hại chỉ có hành vi đánh bị cáo. Bị cáo không bị thương tích. Do đó, hành vi của nhóm bị hại đánh bị cáo không cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản như bị cáo trình bày, nên vụ án không có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

[1.3] Nhóm của bị hại tấn công bị cáo trước, nhưng không gây thương tích cho bị cáo, tính chất không nghiêm trọng. Bản thân bị hại không tấn công bị cáo hoặc người thân của bị cáo. Do đó, bị cáo dùng dao chém bị hại không thuộc trường hợp gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

[1.4] Khi thấy bị cáo cầm dao, T bỏ chạy ra lộ, bị hại đi sụt lùi ra lộ và bị hụt chân nên bị bị cáo chém một nhát vào cánh tay phải (bút lục số 169-170). Do đó, hành vi dùng dao chém Ph của bị cáo cũng không thuộc trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Với các tình tiết nêu trên, Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời đã xét xử bị cáo Ch về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, không oan cho bị cáo.

[2] Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm về sức khỏe của công dân, làm mất an ninh trật tự của địa phương. Bị cáo gây thương tích cho người khác là trái pháp luật, phạm tội thì phải bị xử lý và chịu hình phạt theo pháp luật hình sự. Khi xét xử, cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ tính chất của vụ án, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo gồm: Đã tác động gia đình khắc phục hậu quả với số tiền 10.000.000 đồng; Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Gia đình bị cáo có công cách mạng; Bị cáo là lao động chính trong gia đình và đang nuôi con nhỏ; Bị hại cũng có phần lỗi. Ngay sau khi sự việc xảy ra, bị cáo có điện thoại trình báo Công an xã Khánh Bình Tây và được Công an xã Khánh Bình Tây tiến hành lập biên bản sự việc với nội dung bị cáo bị các đối tượng đến nhà hành hung và bị cáo có dùng dao để phòng vệ (bút lục số 180, 182). Ngày 18/9/2020, anh Ph có đơn yêu cầu xử lý hình sự do Ch dùng dao chém Ph vào trưa ngày 07/7/2020 (bút lục số 181, 183). Đến ngày 13/10/2020, Công an huyện Trần Văn Thời khởi tố vụ án hình sự. Ngày 16/10/2020 Công an huyện Trần Văn Thời ra lệnh bắt tạm giam Ch. Với diễn biến này cho thấy, việc bị cáo trình báo Công an xã Khánh Bình Tây không thuộc trường hợp bị cáo tự thú hay đầu thú, nên bị cáo không được hưởng các tình tiết giảm nhẹ này. Bị cáo thực hiện hành vi trong trạng thái tinh thần bị kích động do phía bị hại đến nhà bị cáo đòi nợ và tấn công bị cáo trước. Đáng lẽ, bị cáo phải được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm e khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, nhưng cấp sơ thẩm không xem xét cho bị cáo là có thiếu xót. Tuy nhiên, khi xét xử cấp sơ thẩm đã căn cứ khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự, quyết định mức hình phạt 02 năm 06 tháng tù là tương xứng, đủ thời gian để bị cáo cải tạo, sửa đổi bản thân. Vì vậy, không chấp nhận kháng cáo của bị hại về việc đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo.

[3] Tại phiên tòa sơ thẩm, bị hại đồng ý tách các yêu cầu bồi thường dân sự để khởi kiện bằng một vụ án dân sự khác và được cấp sơ thẩm chấp nhận tách phần dân sự để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự là phù hợp với quy định tại Điều 30 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Vì vậy, bị hại kháng cáo về việc xem xét phần trách nhiệm dân sự trong vụ án này cũng không được chấp nhận.

[4] Với các tình tiết nêu trên, ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau được chấp nhận.

[5] Tuy kháng cáo không được chấp nhận, nhưng bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm và án phí dân sự phúc thẩm.

[6] Các phần khác của án sơ thẩm không bị kháng cáo hoặc bị kháng nghị, đã có hiệu lực thi hành kể từ khi hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 30, khoản 2 Điều 136, điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, e, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự; Khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị hại Trần Vương Ph; Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 30/2021/HS-ST ngày 17 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau về phần hình phạt và xử lý trách nhiệm dân sự.

2. Xử phạt bị cáo Lê Bữu Ch 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày 18 tháng 10 năm 2020.

3. Anh Trần Vương Ph được quyền khởi kiện vụ án dân sự yêu cầu bị cáo Ch bồi thường thiệt hại về sức khỏe theo thủ tục tố tụng dân sự.

4. Anh Ph không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm và án phí dân sự phúc thẩm.

5. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

6. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 77/2021/HS-PT ngày 28/10/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:77/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;