Bản án 76/2017/HSST ngày 06/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LÀO CAI, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 76/2017/HSST NGÀY 06/09/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 06 tháng 9 năm 2017 tại Trụ sở Toà án nhân dân thành phố L, tỉnh L. Xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 76/2017/HSST ngày 21/7/2017 đối với bị cáo:

Hoàng Văn H; Sinh ngày 12/7/1991 tại huyện B, tỉnh L; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Trình độ văn hóa: 9/12; Nghề nghiệp: tự do.

Đăng ký hộ khẩu thường trú: thôn M, xã X, huyện B, tỉnh L.

Chỗ ở: Số 310, đường Lương Khánh Thiện, tổ 18, phường D, thành phố L,tỉnh Lào  Cai.

Con ông Hoàng Văn Hỏn - Sinh năm 1966; Con bà: Nông Thị Nhoi - Sinh 1965. Hiện cùng ở xã Xuân Hòa, huyện B, tỉnh L.

Vợ: Trần Thị Hà - Sinh năm 1995 và một con gái sinh năm 2014. Hiện cùng ở xã Xuân Hòa, huyện B, tỉnh L.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 8/5/2017. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố L.

Tiền án, tiền sự: Không

Người bị hại: Đăngh Thị H (Sinh năm 1991, trú tại: Tổ 16 phường Nam Cường, thành phố L) ( Đã chết).

Người đại diện theo pháp luật của người bị hại: Ông Đăngh Văn B (Địa chỉ: xã bản Phiệt, huyện B, tỉnh L) và bà Tẩn Thị L (Địa chỉ: Tổ 16, phường Nam Cường, thành phố L)

Người đại diện theo ủy quyền cho ông Đăngh Văn B: Bà Tẩn Thị L (Sinh năm 1976, trú tại: Tổ 16, phường Nam Cường, thành phố L - mẹ đẻ bị hại). Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Hoàng Văn H bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố L, tỉnh L truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 00 giờ ngày 8/5/2017,Hoàng Văn H điều khiển xe môtô nhãn hiệu Honda màu nâu biển kiểm soát 24P51490 đến chợ đêm Cốc Lếu, thành phố L mục đích ăn đêm với mấy người bạn tên: Thành, Luyện, Hưng, Đức. Trong khi ăn đêm, Hoành Văn H và bạn đều sử dụng rượu. Đến khoảng 2 giờ sáng cùng ngày thì Đăngh Thị H (Sinh năm 1991, trú tại: Tổ 16 phường Nam Cường, thành phố L) cùng một bạn nữ không rõ tên tuổi, địa chỉ cũng đến quán ăn đêm ngồi ở bàn bên cạnh. Do có sự quen biết từ trước nên Hoàng Văn H đã sang bàn của Đăngh Thị H ngồi và tiếp tục uống rượu cùng Đăngh Thị H và bạn của H. Sau khi ăn uống đến khoảng 3 giờ 30 phút cùng ngày thì tất cả cùng ra về. Đăngh Thị H có nhờ Hoàng Văn H chở mình về phường Phố Mới, thành phố L, Hoàng Văn H đồng ý. Hoàng Văn H điều khiển xe môtô biển kiểm soát 24P5 -1490 phía sau chở Đăngh Thị H đi từ cầu Cốc Lếu sang đường Nguyễn Huệ đi hướng cầu Phố Mới. Khi điều khiển xe máy cả hai không đội mũ bảo hiểm, Hoàng Văn H điều khiển với tốc độ khoảng 60km/h. Khi đến khu vực dốc K30 thuộc tổ 4 phường Phố Mới, thành phố L do đi với tốc độ nhanh và bản thân đang trong tình trạng say rượu nên đã không làm chủ được tốc độ dẫn đến mất lái đâm va vào thành bó vỉa hè bên phải đường Nguyễn Huệ dẫn đến xe đổ nghiêng về bên phải làm cả hai ngã văng xuống đường còn xe môtô biển kiểm soát 24P5-1490 tiếp tục bị văng đi đến khi dừng hẳn là 8m02. Chị Đăngh Thị H bị ngã văng xuống đất đập đầu vào thành bó vỉa hè đường Nguyễn Huệ nằm bất tỉnh tại chỗ. Hoàng Văn H bị ngã văng xuống đường chỉ bị xây xước nhẹ và đứng dậy gọi xe tắcxi đưa chị Đăngh Thị H đến bệnh viện Hưng Thịnh cấp cứu nhưng chị Đăngh Thị H đã tử vong. Sau khi sự việc xảy ra, Hoàng Văn H đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố L đầu thú.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 41/TTPY ngày 12/5/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh L đã kết luận: Nguyên nhân chết của Đăngh Thị H là do: Ngừng tuần hoàn, hô hấp do chấn thương sọ não hở, dập não. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố L đã tiến hành đo nồng độ cồn trong hơi thở đối với Hoàng Văn H xác định: Nồng độ cồn 0.721mg/L.

Tại bản cáo trạng số 75/KSĐT ngày 20/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố L, tỉnh L đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố L, tỉnh L vẫn giữ nguyên quan điểm như bản Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích và đánh giá tính chất mức độ thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố L, tỉnh L đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn H phạm tội „„Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ‟‟ áp dụng điểm b khoản 2 điều 202 ; điểm p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố L chấp nhận và đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại số tiền 73.800.000đ (Gồm các khoản: Tiền mua đất và chôn cất, vải niệm, quan tài, xe đưa tang, chi phí bảo quản tử thị tại nhà xác Bệnh viện đa khoa tỉnh L, tiền tổn thất tinh thần bằng 30 tháng lương cơ bản).

Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo một giấy phép lái xe và một chứng minh thư nhân dân mang tên bị cáo Hoàng Văn H.

Tuyên án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo và đại diện hợp pháp của người hại theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Trong suốt quá tình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình:

Khoảng 00 giờ  ngày 8/5/2017, Sau khi cùng H và các bạn ăn đêm và uống rượu rồi về. H có nhờ bị cáo đưa H về nhà. Bị cáo điều khiển xe môtô biển kiểm soát 24P5 - 1490 phía sau chở Đăngh Thị H đi từ cầu Cốc Lếu sang đường Nguyễn Huệ đi hướng cầu Phố Mới. Khi điều khiển xe máy cả hai không đội mũ bảo hiểm, Hoàng Văn H điều khiển với tốc độ khoảng 60km/h. Khi đến khu vực dốc K30 thuộc tổ 4 phường Phố Mới, thành phố L do đi với tốc độ nhanh và bản thân đang trong tình trạng say rượu nên đã không làm chủ được tốc độ và tay lái dẫn đến mất lái đâm va vào thành bó vỉa hè bên phải đường Nguyễn Huệ dẫn đến xe đổ nghiêng về bên phải làm cả hai ngã văng xuống đường còn xe môtô biển kiểm soát 24P5 - 1490 tiếp tục bị văng đi đến khi dừng hẳn là 8m02. Chị Đăngh Thị H bị ngã văng xuống đất đập đầu vào thành bó vỉa hè đường Nguyễn Huệ nằm bất tỉnh tại chỗ. Bị cáo bị ngã văng xuống đường nhưng chỉ bị xây xước nhẹ và đứng dậy gọi xe tắcxi đưa chị Đăngh Thị H đến bệnh viện Hưng Thịnh cấp cứu nhưng chị Đăngh Thị H đã tử vong. Sau khi phát hiện gây ra tai nạn, bị cáo đã đến Công an thành phố L trình báo. Hành vi nêu trên đã được bị cáo Hoàng Văn H khai nhận tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ căn cứ để kết luận bị cáo Hoàng Văn H đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 điều 202 của Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Viện kiểm sát truy tố bị cáo Hoàng Văn H về tội danh và điều luật như đã viện dẫn ở trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn công cộng. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh L nói chung và địa bàn thành phố L nói riêng đã xảy ra rất nhiều vụ án tai nạn giao thông đường bộ. Nguyên nhân chủ yếu là người tham gia giao thông và điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành nguyên tắc khi tham gia giao thông, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, dùng rượu bia quá nồng độ cho phép…. Để nâng cao hiệu quả đấu tranh và phòng chống loại tội phạm này thì cần phải xử phạt bi cáo với mức án thật nghiêm khắc, tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra. Bản thân bị cáo đã có 01 tiền án: Theo bản án 37/2008/HSST ngày 23/12/2008 của Tòa án nhândân tỉnh L tuyên phạt 05 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Mặc dù đã được xóa án tích nhưng điều đó thể hiện bị cáo có nhân thân xấu. Do vậy hội đồng xét xử cần phải áp dụng một mức án nghiêm khắc và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có thể giáo dục bị cáo trở thành con người sống có ích cho xã hội đồng thời mới có tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, sau khi xảy ra vụ việc bị cáo đã đến cơ quan điều tra Công an thành phố L đầu thú. Hội đồng xét xử xét thấy việc áp dụng điểm p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật thể hiện sự khoan hồng của nhà nước.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại bà Tẩn Thị L yêu cầu bị cáo Hoàng Văn H phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình số tiền là 73.800.000đ ( Bảy mươi ba triệu tám trăm nghìn đồng), cụ thể:

- Tiền mua đất chôn tại nghĩa trang là 12.000.000đ (Mười hai triệu đồng).

- Tiền vải niệm: 1.000.000đ (Một triệu đồng).

- Tiền mua quan tài: 17.000.000đ (Mười bảy triệu đồng).

- Xe đi lại: 6.000.000đ (Sáu triệu đồng).

- Tiền tổn thất về tinh thần 1.210.000 đồng x 30 tháng = 36.300.000đ (Ba mươi sáu triệu ba trăm nghìn đồng).

- Tiền phí bảo quản xác chờ khám nghiệm tử thị tại nhà xác Bệnh viện đa khoa tỉnh L: 1.500.000đ (Một triệu năm trăm nghìn đồng).

Yêu cầu phù hợp quy định tại điều 591 Bộ luật dân sự nên cần chấp nhận. Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu Honda màu nâu biển kiểm soát 24P5 1490 là tài sản của ông Ngô Văn Tùng (Sinh năm 1960, trú tại: thôn Phú Hợp 3,  xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh L) đã bị mất trộm vào ngày28/4/2016. Ngày 29/8/2016, Hoàng Văn H đã mua lại chiếc xe trên tại cửa hàng xe máy Hoàn Thoan ở đường Hồng Hà, phường Cốc Lếu, thành phố L làm phương tiện đi lại sau đó bán cho anh Triệu Văn Đan (Sinh năm 1985, trú tại: thôn Tế Cầu, xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương). Đến ngày 7/5/2017, Hoàng Văn H mượn xe của Triệu Văn Đan và xảy ra tai nạn giao thông. Căn cứ vào đơn trình báo của anh Ngô Văn Tùng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh L đã có thông báo truy tìm vật chứng số 15 ngày 29/4/2016. Do vậy, cần giao chiếc xe trên cho Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh L giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đối với 01 giấy phép lái xe số AS 716079 ngày 15/11/2012 và có giá trị không thời hạn; 01 chứng minh thư nhân dân mang tên Hoàng Văn H. Đây là giấy tờ tùy thân của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo theo quy định.

Về án phí: Cần áp dụng khoản 2 điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án để tính án phí đối với bị cáo.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng  điểm b khoản 2 điều 202; điểm p khoản 1, 2 điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo 3 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 08/5/2017.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 584, 591 Bộ luật dân sự buộc bị cáo Hoàng Văn H phải có trách nhiệm bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại bà Tẩn Thị L và ông Đăngh Văn B số tiền là 73.800.000đ (Bảy mươi ba triệu tám trăm nghìn đồng).KÓ tõ ngµy bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật và từ ngày người được thi hành án yêu cầu thi hành án cho đến khi thi hành xong hàng tháng bên phải thi hành án phait hciuj khoản tiền lãi chậm trả trên số tiền chậm thi hành án tương ứng với thời gian chậm thi hành án theo quy định tại điều 357 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe  số AS 716079 ngày 15/11/2012 vàcó giá trị không thời hạn; 01 chứng minh thư nhân dân mang tên Hoàng Văn H.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 99  Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, và lệ phí Tòa án bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 3.690.000đ (Ba triệu sáu trăm chín mươi nghìn đồng) tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, Người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành án theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự, thì người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7,7a và 9 luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy đ ịnh tại điều 30 luật thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

348
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 76/2017/HSST ngày 06/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:76/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lào Cai - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;