Bản án 75/2019/HS-ST ngày 13/06/2019 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN T H, THÀNH PHỐ H N

BẢN ÁN 75/2019/HS-ST NGÀY 13/06/2019 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 13 tháng 6 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận T H, Thành phố H N xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 85/2019/HSST ngày 30 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 79/2019/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 5 năm 2018 đối với:

Bị cáo Nguyễn Văn B, sinh năm 1972; HKTT: Số 45 C Đ, phường C D, quận H K, H N; Chỗ ở: Lang thang; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: V Nam; con ông Nguyễn Văn B và bà Trần Thị H; Có 01 con sinh năm 1996; Danh bản, chỉ bản số 000000128 do Công an quận T H lập ngày 12/3/2019; Tiền án: Có 05 tiền án (đã được xóa án tích); Tiền sự: Có 05 tiền sự (đã hết thời hiệu); Nhân thân:

- Ngày 21/11/1992 Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố H N xử 24 tháng tù về tội trộm cắp tài sản (bản án số 694/1992/HSST)..

- Ngày 29/4/1997 TAND quận Hai Bà Trưng xử 15 tháng tù về tội trộm cắp tài sản của công dân (bản án số 208/1997/HSST).

- Ngày 20/3/1999 TAND quận Hai Bà Trưng xử 30 tháng tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có (bản án số 170/1999/HSST). Ra trại ngày - Ngày 16/3/1999 TANDTP H N xử 24 tháng tù về tội trộm cắp tài sản (bản án số 264/1999/HSST).

- Ngày 23/11/2006 TAND quận H K xử 08 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy (bản án số 409/2006/HSST).

- Năm 1988 cố ý gây thương tích, công an huyện Gia Lâm xử lý Hành chính.

- Năm 1995 cố ý gây thương tích, công an quận H K xử lý Hành chính.

- Năm 2003 cố ý gây thương tích, công an huyện Gia Lâm xử lý Hành chính.

- Năm 2003 Cai nghiện ma túy bắt buộc 12 tháng.

- Năm 2015 tàng trữ trái phép chất ma túy, công an phường C D xử lý Hành chính.

Bị bắt quả tang ngày 11/3/2019. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam số 1 công an Thành phố H N, có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Ông Cao Văn H, sinh năm 1988; Địa chỉ: Tổ 15, cụm 2, phường X L, quận T H, H N; Nghề nghiệp: Cán bộ công an, hiện công tác tại công an phường Phú Thượng, quận T H, Thành phố H N, xin vắng mặt tại phiên tòa.

+ Ông Phạm Đức V, sinh năm 1989; Địa chỉ: Tổ 19, cụm 3, phường Tứ Liên, quận T H, H N. Nghề nghiệp: Cán bộ công an, hiện công tác tại công an phường Phú Thượng, quận T H, Thành phố H N, xin vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ ngày 11/3/2019 công an phường Phú Thượng, quận T H nhận được tin báo về việc tại P605 tòa nhà CT14A1 khu đô thị Nam Thăng Long, phường Phú Thượng, quận T H, H N có đối tượng đang gây rối. Sau khi nhận được tin báo, chỉ huy công an phường đã phân công ông Cao Văn H, ông Phạm Đức V, ông Nguyễn X P (trong ca trực) xuống hiện trường để giải quyết. Khi xuống hiện trường, được một số người dân khu chung cư cho biết khoảng 19 giờ 50 phút cùng ngày xảy ra việc một người đàn ông lạ (xác định là Nguyễn Văn B) trước đó đã dùng dao đánh vào mặt anh Nguyễn Anh T (sinh năm 1977; trú tại: P605 tòa nhà CT14A1 khu đô thị Nam Thăng Long, phường Phú Thượng, quận T H, H N), B đang đi xuống tầng hầm chung cư. Tổ công tác và những người liên quan đã đi xuống tầng hầm chung cư thì thấy B đang lấy xe định bỏ về. Ông H mời B về trụ sở công an phường để làm việc nhưng B không chấp Hành mà liên tục có Hành vi chửi bới, lăng mạ, dùng tay xô đẩy, đánh ông H. Buộc ông H phải khống chế quật ngã B xuống Đ, sau đó B vẫn tiếp tục dùng chân đạp nhiều cái vào bụng ông H. Thấy vậy ông Bùi Tất Thùy là bảo vệ ca trực ở tầng hầm đã gọi ông V, ông P đến hỗ trợ. Sau khi ông V, ông P đến B vẫn dùng tay đấm 1 cái vào mặt ông H, dùng cùi trỏ huých 1 cái vào mặt ông V. Sau đó các đồng chí công an cùng một số người dân ở khu chung cư đã khống chế đưa B về trụ sở công an phường Phú Thượng để giải quyết. Tại công an phường, B không cung cấp thông tin, không khai báo mà tiếp tục chửi bới các đồng chí công an đang làm nhiệm vụ.

Cơ quan công an đã tiến Hành rà soát nhân chứng, trích xuất camera, cho nhân chứng và B nhận dạng: Xác định được B là người có Hành vi chửi bới, lăng mạ các đồng chí công an đang làm nhiệm vụ. Đến ngày 12/3/2019 B đã khai nhận toàn bộ Hành vi phạm tội như trên.

Ông H, ông V đã đi khám thương tại bệnh viện Thăng Long xác định như sau: Ông V vào viện trong tình trạng tỉnh, ấn đau gò má phải, vận động khớp B thường, không bầm tím. Ông H vào viện trong tình trạng tỉnh, đau vùng vai cánh trái, vùng hông, vùng đùi không thấy vết bầm tím, có 01 vết xước da ngoài ở gò má trái. Ông H, ông V từ chối dám định thương tích và không yêu C bồi thường về dân sự, đề nghị xử lý B theo quy định của pháp luật.

Đi với thương tích của anh T, anh T không trình báo. Quá trình điều tra anh T trình bày, thương tích của anh nhẹ và không có yêu C, đề nghị gì nên cơ quan điều tra (CQĐT) công an quận T H không có căn cứ để xử lý về Hành vi gây thương tích của B đối với anh T và đã ra quyết định xử phạt Hành chính đối với B.

Tại CQĐT B khai: Khoảng 20 giờ ngày 11/3/2019 sau khi đã uống rượu ở nhà anh T, sau đó giữa B và anh T có xảy ra mâu thuẫn nên B đi về, khi xuống tầng hầm thì có đồng chí công an kiểm tra, mời về phường để giải quyết, do vừa uống rượu nên B có lời lẽ chửi bới, xô đẩy các đồng chí công an, sau khi bị khống chế vẫn tiếp tục chửi bới và xô đẩy các đồng chí công an.

CQĐT đã lấy lời khai của các nhân chứng: Ông Bùi Tất Thùy là bảo vệ ca trực ở tầng hầm tòa nhà CT14A1 khu đô thị Nam Thăng Long ngày 11/3/2019 trình bày: Trong lúc trực ca tôi nhận được điện thoại báo có gây rối ở tầng 6 chung cư, sau đó khoảng 20giờ20phút cùng ngày có hai đồng chí công an phường Phú Thượng đến để giải quyết, tại tầng hầm khi ông H yêu C đối tượng gây rối trước đó về trụ sở công an phường để giải quyết, tôi thấy người này có biểu hiện say rượu, không chấp Hành, chửi bới và dùng tay đẩy các đồng chí công an.

Ông Nguyễn X P trình bày: Sau khi được cử xuống hiện trường giải quyết vụ việc do nhân dân báo có gây rối tại P605 tòa nhà CT14A1 khu đô thị Nam Thăng Long. Tại tầng hầm chung cư ông H bị đối tượng B chửi bới, xô đẩy. Tôi và ông V vào can ngăn thì B tiếp tục dùng tay phải đánh vào mặt ông V. Sau đó tổ công tác cùng một số người dân ở đó khống chế đưa B về trụ sở công an phường Phú Thượng để giải quyết.

Bản cáo trạng số 85/CT-VKS ngày 29/5/2019 Viện kiểm sát nhân dân quận T H đã truy tố Nguyễn Văn B về tội chống người thi hành công vụ, theo quy quy định tại Khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015.

Đại diện Viện kiểm sát luận tội: Sau khi phân tích tính chất nguy hiểm cho xã hội của Hành vi phạm tội, kết luận bị cáo phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. Xác định bị cáo có nhân thân xấu, có 05 tiền án, mặc dù đã được xóa án tích, có 05 tiền sự mặc dù đã hết thời hiệu, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cho mình mà vẫn tiếp tục thực hiện Hành vi phạm tội, thể hiện bị cáo coi thường pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) căn cứ khoản 1 Điều 330; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt Nguyễn Văn B từ 12 (mười hai) đến 16 (mười sáu) tháng tù giam.

Bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án: Bị cáo thừa nhận bị cáo có Hành vi chửi bới, lăng mạ, dùng tay xô đẩy các đồng chí công an. Do trước đó bị cáo có uống rượu nên không nhận thức được Hành vi của mình. Bị cáo nhận thấy Hành vi của mình là sai đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở N dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về Hành vi, quyết định tố tụng của CQĐT công an quận T H, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận T H, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến gì về quyết định của cơ quan tiến Hành tố tụng, người tiến Hành tố tụng. Do đó các Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến Hành tố tụng, người tiến Hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về N dung: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại CQĐT, phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Khong 20 giờ 20 phút ngày 11/3/2019, tại tòa nhà CT14A1 khu đô thị Nam Thăng Long, phường Phú Thượng, quận T H, H N. Ông Cao Văn H, ông Phạm Đức V là cán bộ công an phường Phú Thượng đang làm nhiệm vụ, yêu C Nguyễn Văn B về trụ sở công an phường làm việc do nhận được tin báo của nhân dân báo trước đó B đã có Hành vi dùng dao đánh vào mặt anh Nguyễn Anh T. Tuy nhiên B không chấp Hành mà liên tục có Hành vi chửi bới, lăng mạ, dùng tay xô đẩy, đánh ông H. Sau khi B bị khống chế quật ngã xuống Đ vẫn tiếp tục dùng chân đạp nhiều cái vào bụng, dùng tay đấm 1 cái vào mặt ông H, dùng cùi trỏ huých 1 cái vào mặt ông V. Các đồng chí công an đã phải cùng một số người dân ở khu chung cư khống chế, đưa B về trụ sở công an phường Phú Thượng để giải quyết. Tại công an phường B tiếp tục chửi bới các đồng chí công an đang làm nhiệm vụ.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Văn B đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội Chống người thi hành công vụ, được quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015 như luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận T H là H toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Xét Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến trật tự quản lý Hành chính, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội. Khi thực hiện Hành vi bị cáo có đầy đủ năng lực để nhận biết được Hành vi của mình là chống người thi Hành công vụ nhưng bị cáo vẫn phạm tội với lỗi cố ý.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo HĐXX xét thấy: Bị cáo có nhân thân xấu, có 05 tiền án mặc dù đã được xóa án tích, có 05 tiền sự đã hết thời hiệu nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cho mình mà vẫn tiếp tục thực hiện Hành vi phạm tội, thể hiện bị cáo coi thường pháp luật. Vì vậy cần phải áp dụng mức hình phạt tương xứng, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét tại CQĐT và tại phiên tòa bị cáo đã Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn B phạm tội “Chống người thi Hành công vụ”.

Căn cứ khoản 1 Điều 330; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự 2015; Các Điều 331, 333, 337 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn B 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 11/3/2019.

Án phí: Bị cáo Nguyễn Văn B phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

286
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 75/2019/HS-ST ngày 13/06/2019 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:75/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Tây Hồ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;