Bản án 74/2020/HS-ST ngày 19/08/2020 về tội cướp tài sản 

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC NINH,TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 74/2020/HS-ST NGÀY 19/08/2020 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN  

Ngày 19 tháng 8 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 16/2020/TLST-HS ngày 14/02/2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số:74/QĐXXST-HS ngày 04/8/2020 đối với bị cáo Nguyễn Tuấn H sinh ngày 1983 tại Bình Phước; Tên gọi khác:Nhí; Nơi cư trú: Khu phố Ninh Phú, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Tuấn N sinh năm:1950 và bà Trần Thị Đ, sinh năm 1958; vợ Lê Thị Hoài T sinh năm 1986 ; bị cáo có 01 người con sinh năm 2017 Tiền án; không; Tiền sự: không ;

Nhân thân:Tử 30/7/2002 đến 30/7/2004 Công an huyện Lộc Ninh đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

Ngày 23/9/2008 TAND tỉnh Bình Phước xử phạt 02 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy;

Ngày 30/8/2011 TAND tỉnh Bình Dương xử phạt 36 tháng tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Trần Thanh T sinh năm 1995 (có mặt) Địa chỉ: ấp Thạnh Tây, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Người làm chứng:

Lê Thị Hoài T sinh năm 1986 (vắng mặt) Địa chỉ: ấp 7, xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước.

Huỳnh Ngọc H sinh năm 1982 (vắng mặt) Địa chỉ: khu phố Ninh Thịnh, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ 00 ngày 27/8/2019 Nguyễn Tuấn H điều khiển xe mô tô biển số 93G- 004.12 chở Lê Thị Hoài T là vợ bị cáo đi từ nhà trọ hướng lên bến xe Lộc Ninh. Khi đến trạm xăng dầu Hoàng Trọng thuộc khu phố Ninh Thịnh, thị trấn Lộc Ninh Hùng nhìn thấy bên kia đường gần trạm xăng dầu Hoàng Sơn có 01 xe mô tô dựng sát lề đường, phía sau xe có có chở 2 thùng thuốc diệt cỏ hiệu Glyposan (mỗi thùng có 4 can loại 5 lít), phía trước cổ xe có treo 8 can thuốc diệt cỏ.

H nảy sinh ý định sẽ trộm 01 thùng thuốc để bán lấy tiền mua ma túy sử dụng nên H điều khiển xe đến gần xe mô tô có chở những can thuốc diệt cỏ và dừng lại. Hùng xuống xe còn chị T vẫn ngồi trên xe mô tô. H đi đến mở dây ràng và lấy 01 thùng thuốc ở phía sau xe mô tô sang xe của H. Anh Trần Thanh T là chủ chiếc xe đang chở các can thuốc diệt cỏ mua khẩu trang gần đó nhìn thấy H đang bê 01 thùng thuốc của minh nên chạy đến truy hô và dùng chân đạp mạnh vào xe mô tô của H làm cho xe bị ngã, chị T dựng xe lên còn H tiếp tục bê thùng thuốc diệt cỏ ngồi lên phía sau xe thì anh T chạy đến H lấy trong túi quần ra 01 bình xịt hơi cay xịt về phía anh T, thấy bị H xịt hơi cay nên anh T lùi lại, lúc này có 01 người anh T không xác định được là ai đưa cho anh T 01 đoạn cây anh T đánh vào tay đang cầm bình xịt của H làm rơi bình xịt hơi cay xuống đất, H vẫn tiếp tục bê thùng thuốc lên xe để tẩu thoát nhưng đã bị anh T và người dân đạp ngã xe H bỏ chạy vào tiệm cầm đồ Thanh Bình lấy 2 con dao ra cùng lúc này có người quen của H đi qua thấy H bị đánh nên đã chở H và T về nhà .

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Ninh H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tại bản cáo trạng số 22/CT-VKSLN ngày 14 tháng 2 năm 2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Tuấn H về tội “ Cướp tài sản ” theo điểm d khoản 2 Điều 168 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như bản cáo trạng, căn cứ tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng phạm tội “Cướp tài sản”.

- Áp dụng điểm d khoản 2 Điều 168, điểm h,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, 38 của Bộ luật hình sự Xử phạt bị cáo Nguyễn Tuấn H từ 04 đến 05 năm tù. Người bào chữa cho bị cáo bào chữa như sau:

Về tội danh thống nhất với cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh, qua diễn biến tại phiên tòa, trợ giúp viên pháp lý chỉ nêu ra một số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo để hội đồng xét xử xem xét thứ nhất là quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năng hối cải, thứ hai là bị cáo phạm tội nhưng chưa gây ra thiệt hại, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bản thân bị cáo đang bị bệnh nặng, bị cáo con 01 con sinh năm 2017 có cha là người tham gia kháng chiến được nhà nước tặng huân chương kháng chiến hạng ba, đó là những tình tiết giảm nhẹ TNHS được quy định tại điểm h,s khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự, do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức án là 4 năm tù, Lời nói sau cùng của bị cáo: xin lỗi gia đình của bị cáo và yêu cầu hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm được về cùng gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra và truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của bị cáo.

[2]Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận do bản thân nghiện ma túy từ lâu, khi đang điều khiển xe mô tô trên đường đến đoạn đường gần trạm xăng Hoàng Trọng thấy trên xe mô tô có chở nhiều can thuốc xịt có mà không thấy có ai trong coi nên bị cáo nảy sinh ý định dừng xe và lấy trộm 01 thùng thước có 4 can đem đi bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Khi bị phát hiện, bị cáo đã dùng bình xịt hơi cay tấn công lại bị hại mục đích muốn lấy cho được tài sản.

Như vậy cho thấy về ý định của bị cáo ban đầu chỉ định lấy trộm tài sản , nhưng khi chủ tài sản phát hiện bị cáo lại không trả ngược lại dùng bình xịt hơi cay tấn công lại bị hại để lấy cho được tài sản nhưng do bị hại và người dân đã ngăn cản rất quyết liệt nên bị cáo không lấy được tài sản.

Trên cơ sở đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh truy tố bị cáo Nguyễn Tuấn H về tội “Cướp tài sản”quy định tại điểm d khoản 2 Điều 168 của Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ.

[3]Đối với Lê Thị Hoài T vợ của bị cáo đi cùng xe với bị cáo nhưng trước khi bị cáo dừng xe trộm tài sản thì không bàn bạc gì với chị T, khi bị cáo xuống xe thì chị T vẫn ngồi trên xe, theo lời khai của bị hại tại phiên tòa, anh T xác định chỉ có một mình bị cáo H là người lấy tài sản của anh và dùng bình xịt hơi cay tấn công anh, còn chị T vẫn ngồi trên xe không có hành động gì nên không có căn cứ xem xét vai trò đồng phạm với H.

[4]Hành vi dùng bình xịt hơi cay xịt vào người khác của bị cáo Hùng là nguy hiểm, vì nếu lỡ vào mắt có thể gây ra tổn thương cho mắt, tuy bị cáo không có lời lẽ nào đe dọa bị hại nhưng khi bị truy đuổi, bị cáo lập tức lấy bình xịt hơi cay tấn công lại bị hại đây có thể nói là dùng vũ lực, công cụ gây nguy hiểm nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng định khung.

Nhưng tài sản bị cáo chưa chiếm đoạt được nên hội đồng xét xử xem xét bị cáo phạm tội thuộc trường hợp chưa đạt quy định tài khoản 1 Điều 57 Bộ luật hình sự.

[5]Xét về nhân thân:

Bị cáo có nhân thân xấu, bản thân nghiện ma túy đã từng bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc từ năm 2002 đến 2004, sau khi chấp hành xong, bị cáo lại tiếp tục sử dụng ma túy nên đã có hành vi tang trữ trái phép chất ma túy bị TAND tỉnh Bình Phước xử phạt 02 năm tù, chấp hành án xong chưa được xóa án tích lại phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy bị TAND tỉnh Bình Dương xử phạt 36 tháng tù.

Đã chấp hành án xong và tính đến ngày phạm tội lần này đã đương nhiên xóa án tích nhưng bị cáo vẫn sử dụng trái phép chất ma túy và cũng muốn có tiền mua ma túy sử dụng bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội. nên cần áp dụng hình phạt nghiêm để tiếp tục cải tạo bị cáo.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội nhưng chưa gây ra thiệt hại, tại phiên tòa, bị hại yêu cầu được giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bản thân của bị cáo hiện đang điều trị bệnh HIV, hoàn cảnh gia đình khó khăn có con còn nhỏ, cha bị cáo là người tham gia kháng chiến được nhà nước tặng huân chương đó là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm h,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và người bào chữa cho bị cáo xử bị cáo dưới khung hình phạt là có căn cứ Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6]Vật chứng vụ án:

Đối với bình xịt hơi cay công cụ bị cáo sử dụng gây án cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Trách nhiêm dân sự: không phát sinh

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về tội danh:

Tuyên bố Bị cáo Nguyễn Tuấn H phạm tội: “Cướp tài sản”.

[2] Về điều luật áp dụng và mức hình phạt:

Áp dụng điểm d khoản 2 Điều 168, Điều 38, điểm h,s khoản 1khoản 2 Điều 51, Điều khoản 1 điều 57, 54 Bộ luật hình sự

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tuấn H 05( Năm) năm tù. Thời gian tù tính từ ngày đi thi hành án.

[3] Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự Tịch thu tiêu hủy 01 bình xịt hơi cay màu xanh (Vật chứng này đã được thống kê như trong biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số 0006729 ngày 03/6/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước).

[4] Về án phí:

Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc Hội:

Bị cáo Nguyễn Tuấn H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

217
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 74/2020/HS-ST ngày 19/08/2020 về tội cướp tài sản 

Số hiệu:74/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Ninh - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;