Bản án 74/2017/HSST ngày 29/12/2017 về tội cướp giật tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VẠN NINH, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 74/2017/HSST NGÀY 29/12/2017 VỀ TỘI CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngày 29 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 52/2017/HSST ngày 23 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Thành H - sinh năm 1991, tại V - Khánh Hòa; trú tại: thôn D - xã B- huyện V - tỉnh Khánh Hòa; quốc tịch : Viêt Nam; dân tộc: Kinh; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 9/12; con ông Nguyễn Thành A và bà Trương Thị Thanh C; tiền sự: 01, bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác; tiền án: Không; bị tạm giam ngày 12/12/2017. Có mặt.

- Người bị hại:

Bà Võ Thị T - sinh năm 1968; trú tại tổ dân phố số 20 - thị trấn G - huyện V - tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Nguyễn Thành A - sinh năm 1969; trú tại thôn D - xã B - huyện V - tỉnh Khánh Hòa. Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 19 giờ 00 phút, ngày 20/8/2017, Nguyễn Thành H điều khiển xe mô tô biển số 79V1 - 251.52 (của cha là ông Nguyễn Thành A) đi một mình từ xã B đến thị trấn G. Khi đến trước quán phở của bà Cao Thị Th tại đường L thuộc tổ dân phố số 18 - thị trấn G - huyện V - tỉnh Khánh Hòa, H phát hiện bà Võ Thị T đang ngồi ăn phở trong quán, trên cổ bà T có đeo một sợi dây chuyền vàng nên nảy sinh ý định cướp giật. H dừng xe mô tô trước quán Internet “Lucky” sau đó đi bộ vào quán phở, đến sau lưng bà T, H dùng tay trái cầm sợi dây chuyền giật mạnh làm đứt sợi dây chuyền trên cổ bà T rồi bỏ chạy ra chỗ xe mô tô dựng sẵn và lên xe bỏ chạy về nhà mình tại thôn D - xã B - huyện V - tỉnh Khánh Hòa. H bỏ sợi dây chuyền vừa cướp giật được vào ví da màu đen của mình và đưa ví da cho em gái là chị Nguyễn Thị E cất giữ. Sau đó vụ việc bị cơ quan công an phát hiện và thu giữ tài sản cướp giật.

Tại Kết luận định giá tài sản số 38/2017/KL-TTHS ngày 25 tháng 8 năm 2017, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa kết luận tài sản cướp giật có giá trị như sau: 01 (một) sợi dây chuyền bằng vàng, loại 15K, kiểu mắt xích, có nhiều vòng tròn nhỏ liên kết với nhau, có trọng lượng 4,5 (bốn phẩy năm) chỉ, trị giá 6.750.000đồng (sáu triệu bảy trăm năm mươi nghìn đồng).

Tại bản Cáo trạng số 58/CT-KSĐT ngày 23 tháng 10 năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã truy tố để xét xử Nguyễn Thành H về tội “Cướp giật tài sản” theo khoản 1 Điều 136 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Thành H theo tội danh, khung hình phạt như trên và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điêu 136; điểm b - g - p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành H từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thành H đã khai nhận hành vi của mình thực hiện việc cướp giật sợi dây chuyền bằng vàng của bà Võ Thị T như nội dung bản Cáo trạng số 58/CT-KSĐT ngày 23 tháng 10 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại; phù hợp với Biên bản khám nghiệm hiện trường, vật chứng thu giữ được và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy, đủ cơ sở kết luận khoảng hơn 19 giờ 00 phút ngày 20/8/2017, tại quán phở của bà Cao Thị Th tại đường L thuộc tổ dân phố số18 - thị trấn G - huyện V - tỉnh Khánh Hòa, Nguyễn Thành H đã có hành vi cướp giật 01 sợi dây chuyền vàng của bà Võ Thị T trị giá 6.750.000đồng. Hành vi của bị cáo Nguyễn Thành H đã phạm tội “Cướp giật tài sản”, tội và hình phạt được quy đinh tai Khoản 1 Điêu 136 của Bộ luật Hình sự.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Thành H đã xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu về tài sản của bà T; gây mất trật tự trị an ở địa phương, gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, chỉ vì muốn có tiền tiêu xài mà bị cáo thực hiện hành vi cướp giật tài sản của người khác. Tuy bị cáo không có tiền án nhưng bị cáo là người đang có 01 tiền sự về hành vi xâm hại đến sức khỏe của người khác (Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 44/QĐ-XPHC ngày 03/4/2017 của Trưởng Công an huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa). Bên cạnh đó, về nhân thân thì năm 2013 bị cáo cũng đã 01 lần bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm hại đến sức khỏe của người khác (Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 06/QĐ-XPHC ngày 30/12/2013 của Trưởng Công an huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa). Lẽ ra bị cáo phải nghiêm túc khắc phục, sửa chữa sai phạm, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật để trở thành người công dân tốt, nhưng ngược lại nay bị cáo lại phạm tội “Cướp giật tài sản”, thể hiện bị cáo là người có nhân thân xấu, coi thường kỷ cương pháp luật. Đồng thời, trong thời gian chuẩn bị xét xử bị cáo lại bỏ trốn phải truy nã, gây khó khăn cho quá trình xét xử vụ án. Vì vậy, nên cần xử lý nghiêm minh để cải tạo, giáo dục bị cáo và ngăn ngừa chung. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm g - p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Đối với chị Nguyễn Thị E, tuy có cất giữ hộ bị cáo H cái ví da bên trong có sợi dây chuyền vàng bị cáo H cướp giật của bà T, nhưng chị E không biết bên trong ví có chứa vật trên, nên không có cơ sở để xử lý.

- Về trách nhiệm dân sự:

+ Bà Võ Thị T đã được nhận lại sợi dây chuyền bằng vàng là tài sản bị cướp giật. Tại phiên tòa, tuy bà T vắng mặt nhưng căn cứ lời khai của bà T có tại hồ sơ vụ án thì bà T không yêu cầu bị cáo H phải bồi thường hoặc còn có khiếu nại gì khác, nên Tòa không xem xét.

+ Chiếc xe mô tô biển số 79V1- 251.52 là xe của ông Nguyễn Thành A chủ sở hữu. Ngày 20/8/2017, bị cáo Nguyễn Thành H tự ý lấy đi, sau đó sử dụng làm phương tiện đi cướp giật tài sản, ông A không biết việc trên, ông A đã được nhận lại xe và hiện tại đang quản lý, sử dụng xe này. Ông A không yêu cầu bị cáo H phải bồi thường hoặc còn có khiếu nại gì khác, nên Tòa không xem xét.

- Về vật chứng vụ án:

01 ví da màu đen, loại ví ba ngăn là ví da của bị cáo H, bị cáo H đã dùng ví da này để cất sợi dây chuyền cướp giật được. Đây là công cụ phạm tội và không còn giá trị sử dụng, nên tịch thu tiêu hủy.

- Về án phí:

Bị cáo Nguyễn Thành H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật với số tiền là 200.000đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành H phạm tôi “Cướp giật tài sản”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 136; điểm g - p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thành H.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành H 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam bị cáo là ngày 12/12/2017.

- Về trách nhiệm dân sự:

Không xét về việc bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm giữa bị cáo Nguyễn Thành H đối với bà Võ Thị T và giữa bị cáo Nguyễn Thành H đối với ông Nguyễn Thành A.

- Về vật chứng vụ án:

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) ví da màu đen, loại ví ba ngăn. (Tình trạng vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản giữa Công an huyện Vạn Ninh và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vạn Ninh ngày 01/11/2017).

- Về án phí:

Bị cáo Nguyễn Thành H phải chịu án phí hình sự sơthẩm là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn).

- Quyền kháng cáo của bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; quyền kháng cáo của người bị hại là 15 ngày, kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

306
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 74/2017/HSST ngày 29/12/2017 về tội cướp giật tài sản

Số hiệu:74/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vạn Ninh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;